Bản án 21/2017/HSST ngày 28/09/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CÁT HẢ,I THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 21/2017/HSST NGÀY 28/09/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 28 tháng 9 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng, mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 20/2017/HSST ngày 13 tháng 9 năm 2017 đối với bị cáo:

Trương Quang T, tên gọi khác: Không, sinh ngày 05/8/1985; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Phường D, Quận C, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 9/12; con ông Trương Bá A (đã chết) và bà Nguyễn Thị B; chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ từ ngày 26 tháng 6 năm 2017 chuyển tạm giam ngày 02 tháng 7 năm 2017; có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo Trương Quang T bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 08 giờ ngày 25 tháng 6 năm 2017, T ra đầu ngõ số 30, đường H, Quận C, thành phố Hải Phòng ngồi uống nước gặp và quen một người đàn ông tên là H khoảng 30 tuổi giới thiệu nhà ở Cát Bà, huyện Cát Hải nên rủ T ra chơi. T đồng ý và bảo H chở đến đường tàu hỏa Quận C mua của một người phụ nữ không quen biết 200.000 đồng được 04 gói ma túy mục đích để sử dụng. Trương Quang T cất số ma túy mua được vào túi quần rồi cùng H đi xe máy của H ra Cát Bà. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày khi cả hai ngồi uống nước ở bến phà Gót thuộc tổ dân phố Đôn Lương, thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, H đi xe máy để đón người quen cùng ra Cát Bà và bảo T ngồi đợi. Khoảng 10 phút sau tổ công tác Đồn Biên phòng Cát Hải phát hiện, bắt quả tang và thu giữ toàn bộ số ma túy mà T mới mua.

Tại bản giám định số 830/PC54-(MT) ngày 26 tháng 6 năm 2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng kết luận: Chất bột màu trắng trong 04 gói giấy thu giữ của Trương Quang T có Hêrôin. Khối lượng Hêrôin có trong 0,3798 gam chất bột màu trắng là 0,2390 gam.

Trương Quang T bị bắt tạm giữ từ ngày 26 tháng 6 năm 2017 sau đó chuyển tạm giam.

Đối với người phụ nữ bán ma túy cho T và người đàn ông có tên là H chở T đi mua ma túy do không xác định được tên, địa chỉ nên Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục xác minh xử lý sau.

Từ những hành vi nêu trên của bị cáo Trương Quang T, Viện kiểm sát nhân huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng truy tố bị cáo về tội: Tàng trữ trái phép chất ma tuý, căn cứ khoản 1 Điều 194 của Bộ luật Hình sự theo bản cáo trạng số 20/ CT-VKS ngày 13 tháng 9 năm 2017.

Tại phiên toà bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cát Hải thực hành quyền công tố tại phiên toà vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý, căn cứ khoản 1 Điều 194 của Bộ luật Hình sự, đồng thời phân tích tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Thành khẩn khai báo, đã có thời gian phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam được quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 và khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử, xử phạt bị cáo Trương Quang T từ 24 tháng tù đến 30 tháng tù đồng thời tuyên tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy mà cơ quan giám định hoàn trả.

Căn cứ vào các chứng cứ và các tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, của bị cáo,

XÉT THẤY

Lời khai trên đây của bị cáo Trương Quang T phù hợp với nội dung bản Cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố, phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với tang vật đã thu giữ, phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Qua phần xét hỏi, tranh luận và các chứng cứ đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy: Hành vi của bị cáo là tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng, khối lượng chất bột màu trắng khi thu giữ là 0,3798 gam trong đó khối lượng Hêrôin là 0,2390 gam vì vậy đã có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Trương Quang T phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma tuý, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 194 của Bộ luật Hình sự.

Như vậy cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cát Hải truy tố bị cáo là có cơ sở, đúng người, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo vi phạm nghiêm trọng pháp luật hình sự, gây mất trật tự trị an, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị của địa phương. Hành vi đó gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách quản lý độc quyền các chất ma túy, chất gây nghiện của Nhà nước. Hành vi đó không những xâm phạm đến nền an ninh Quốc gia mà còn góp phần “gieo rắc cái chết trắng” trong cộng đồng, làm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển nhân cách con người. Chính hành vi phạm tội của bị cáo còn là nguyên nhân, là điều kiện làm phát sinh các tệ nạn xã hội và các tội phạm khác.

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, nhưng xét nhân thân bị cáo có một tiền án, tháng 3 năm 2010 bị Tòa án nhân dân Quận C, thành phố Hải Phòng xử phạt 04 năm tù về tội Cướp giật tài sản tính đến ngày phạm tội đã được xóa án tích nhưng với bản tính coi thường kỷ cương pháp luật của Nhà nước, bị cáo tiếp tục phạm tội. Từ những phân tích nêu trên cho thấy bị cáo là người khó giáo dục tại cộng đồng vì vậy cần đưa bị cáo ra xét xử để làm gương răn đe, giáo dục đồng thời cần cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhất định mới có tính giáo dục và phòng ngừa chung.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, mặt khác bị cáo đã có thời gian phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam hoàn thành nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 và khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự là cơ sở để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt, tạo điều kiện cho bị cáo sớm trở về đoàn tụ với gia đình, với cộng đồng để làm lại cuộc đời.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng, mặt khác không có tài sản riêng, không có thu nhập ổn định vì vậy không cần áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng vụ án: Toàn bộ số ma tuý mà Cơ quan giám định hoàn trả cần tịch thu và tiêu huỷ.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trương Quang T phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 194; Điều 33; điểm p khoản 1 Điều 46 và khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Trương Quang T 24 tháng tù; thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ ngày 26 tháng 6 năm 2017.

Áp dụng: Điều 41 của Bộ luật Hình sự, khoản 1, 2 Điều 76 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tuyên tịch thu tiêu huỷ toàn bộ số ma tuý mà Cơ quan giám định hoàn trả lại hiện đang cất giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cát Hải theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 13/9/2017.

Về án phí: Áp dụng Điều 99 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền kháng cáo yêu cầu xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

181
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 21/2017/HSST ngày 28/09/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:21/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cát Hải - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về