Bản án 210/2019/HNGĐ-ST ngày 24/10/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ ĐIỆN BÀN, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 210/2019/HNGĐ-ST NGÀY 24/10/2019 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 24 tháng 10 năm 2019, tại Hội trường Tòa án nhân dân thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 171/2019/TLST-HNGĐ ngày 03 tháng 9 năm 2019 về việc “Ly hôn, tranh chấp nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 111/2019/QĐXX-ST ngày 20 tháng 9 năm 2019 giữa các đương sự:

a/ Nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị V, sinh năm: 1993; địa chỉ: Khối H, phường Đ, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (có mặt)

b/ Bị đơn: Ông Đặng Công Khánh L, sinh năm: 1994; địa chỉ: Khối H, phường Đ, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện ngày 28/8/2019 và trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa, nguyên đơn, bà Nguyễn Thị V trình bày:

Bà Nguyễn Thị V và ông Đặng Công Khánh L kết hôn vào ngày 28/9/2015, có đăng ký kết hôn tại UBND phường Đ, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện.

Trong quá trình chung sống, vợ chồng sống hạnh phúc với nhau một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do vợ chồng bất đồng quan điểm sống, ông L ghen tuông vô cớ nên nhiều lần đánh đập và xúc phạm vợ. Vì vậy, bà V đã bồng con về nhà mẹ đẻ sống. Nay bà V thấy tình cảm vợ chồng không còn nữa, mâu thuẫn không thể khắc phục được nên kiên quyết xin ly hôn.

Về con chung: có 01 con chung tên Đặng Nguyễn Khánh Đ, sinh ngày: 18/12/2015. Hiện con chung đang sống cùng bà V. Nay ly hôn, bà V có nguyện vọng được nuôi con chung và không yêu cầu ông L cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung và nợ chung: không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn, ông Đặng Công Khánh L trình bày:

Về thời gian, điều kiện kết hôn, ông L thống nhất như lời khai của bà V. Về mâu thuẫn xảy ra, nguyên nhân chính là do kinh tế khó khăn nên vợ chồng hay cãi vã nhau, có vài lần ông L đánh vợ nên bà V đã bồng con về nhà mẹ đẻ sống hơn 1 tháng nay. Nay bà V làm đơn xin ly hôn, ông L thấy rằng bản thân ông còn tình cảm với vợ con, mâu thuẫn có thể khắc phục được nên không đồng ý ly hôn.

Về con chung: có 01 con chung như lời trình bày của bà V. Ông L không đồng ý ly hôn nhưng nếu Tòa án giải quyết cho ly hôn thì ông đồng ý giao con cho bà V nuôi dưỡng.

Về tài sản chung và nợ chung: không có.

Đại diện VKSND thị xã Điện Bàn phát biểu quan điểm giải quyết vụ án.

Quá trình Toà án cấp sơ thẩm đã thụ lý, giải quyết, xét xử vụ án: Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án đã tuân thủ đúng quy định của Bộ luật tố tụng Dân sự. Nguyên đơn chấp hành tốt quy định của pháp luật. Về nội dung vụ án Viện kiểm sát cho rằng: việc mâu thuẫn của các đương sự đã trầm trọng, các bên đương sự đã tự sống ly thân nên đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn. Về con chung đề nghị giao cháu Đặng Nguyễn Khánh Đ; sinh ngày 18/12/2015 cho bà Nguyễn Thị V trực tiếp nuôi dưỡng. Bà Nguyễn Thị V không yêu cầu ông L cấp dưỡng nuôi con nên không xét. Ông Đặng Công Khánh L có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung sau khi ly hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình.

Về tài sản chung và nợ chung: không yêu cầu Tòa án giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và sau khi nghe đương sự trình bày tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: Đây là vụ án Ly hôn, tranh chấp về nuôi con giữa nguyên đơn bà Nguyễn Thị V và bị đơn ông Đặng Công Khánh L. Bị đơn hiện đang cư trú tại địa chỉ: khối H, phường Đ, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thị xã Điện Bàn theo quy định tại khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 BLTTDS.

[2] Về nội dung vụ án: Bà Nguyễn Thị V và ông Đặng Công Khánh L có đăng ký kết hôn đúng theo quy định của pháp luật nên quan hệ hôn nhân hợp pháp. Trong quá trình chung sống vợ chồng phát sinh mâu thuẫn do mâu thuẫn về kinh tế dẫn đến vợ chồng thường xuyên cãi vã nhau. Ông L đã nhiều lần đánh vợ nên bà V đã bồng con về nhà mẹ đẻ sống. Ông L thừa nhận có mâu thuẫn giữa vợ chồng nhưng cho rằng mâu thuẫn chưa đến mức trầm trọng và vẫn còn thương vợ con nên mong muốn đoàn tụ với bà V để nuôi dạy con chung.

Sau khi thụ lý vụ án, Toà án đã nhiều lần hoà giải để vợ chồng bà V và ông L về đoàn tụ chung sống, xây dựng gia đình hạnh phúc nhưng bà V vẫn cương quyết yêu cầu được ly hôn ông L. Ông L mong muốn đoàn tụ nhưng không đến Tòa án để làm việc, chứng tỏ ông là người coi thường pháp luật, không coi trọng cuộc hôn nhân này. Thực tế vợ chồng đã sống ly thân cho thấy rằng tình trạng hôn nhân giữa bà V và ông L đã mâu thuẫn trầm trọng, đời sống chung không còn tồn tại, mục đích hôn nhân không đạt được. Do đó, căn cứ Điều 51, 56 Luật Hôn nhân gia đình xử cho bà Nguyễn Thị V được ly hôn ông Đặng Công Khánh L là phù hợp.

[3] Về nuôi con chung: Bà V và ông L có 01 con chung tên là Đặng Nguyễn Khánh Đ, sinh ngày 18/12/2015, hiện cháu Đan đang sống chung với bà V.

Khi ly hôn bà V có nguyện vọng nuôi cháu Đan và không yêu cầu ông L cấp dưỡng nuôi con chung. Ông L không đồng ý ly hôn nhưng nếu Tòa án giải quyết cho ly hôn thì ông đồng ý giao con chung cho bà V nuôi dưỡng.

Hi đồng xét xử xét thấy: Bà V và ông L không còn sống chung với nhau vài tháng nay, hiện tại cháu Đặng Nguyễn Khánh Đ đang sống cùng bà V. Ông L cũng đồng ý giao con cho bà V nuôi dưỡng nếu bà V cương quyết ly hôn. Do đó, để đảm bảo cuộc sống ổn định cho cháu Đan, Hội đồng xét xử căn cứ Khoản 3 Điều 81 Luật HN&GĐ thống nhất giao cháu Đặng Nguyễn Khánh Đ, sinh ngày 18/12/2015 cho bà Nguyễn Thị V trực tiếp nuôi dưỡng.

Bà Nguyễn Thị V không yêu cầu ông Đặng Công Khánh L cấp dưỡng nuôi con chung nên HĐXX không xem xét.

Ông Đặng Công Khánh L có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình.

Về tài sản chung và nợ chung: không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về án phí: Bà Nguyễn Thị V là nguyên đơn nên phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Áp dụng: Khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 53, khoản 1 Điều 54, Điều 56; Điều 58, Điều 81, Điều 82 và Điều 83 Luật HN&GĐ; Luật án phí lệ phí Tòa án; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Xử:

1/ Về quan hệ hôn nhân: Cho bà Nguyễn Thị V được ly hôn ông Đặng Công Khánh L.

2/ Về con chung:

Giao con chung là Đặng Nguyễn Khánh Đ, sinh ngày 18/12/2015 cho bà Nguyễn Thị V trực tiếp nuôi dưỡng. Bà Nguyễn Thị V không yêu cầu ông Đặng Công Khánh L cấp dưỡng nuôi con chung.

Ông Đặng Công Khánh L có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung sau khi ly hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình.

3/ Về tài sản chung và nợ chung: không yêu cầu Tòa án giải quyết.

4/ Về án phí: Bà Nguyễn Thị V phải chịu 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm đã nộp 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) tại biên lai thu số 0002108 ngày 03/9/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Điện Bàn. Bà Nguyễn Thị V đã nộp xong án phí dân sự sơ thẩm.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Các đương sự có quyền kháng cáo Bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Riêng người vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 kể từ ngày nhận được trích sao bản án hoặc bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

174
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 210/2019/HNGĐ-ST ngày 24/10/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:210/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Điện Bàn - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 24/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về