Bản án 20/2021/HSST ngày 27/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN A – TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 20/2021/HSST NGÀY 27/04/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27/4/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện A, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 14/2021/HSST ngày 24/3/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 21/2021/QĐXXST-HS ngày 13/4/2021đối với bị cáo:

Trần Minh L; giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không; Sinh năm 1993; Nơi cư trú: Thôn Tân Tiến, xã H, huyện A, tỉnh Nghệ An; Trình độ văn hoá: 12/12; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Dân tộc: Kinh; Quốc tich: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Đảng phái, đoàn thể: Không; Con ông: Trần Minh T; Con bà: Phạm Thị T; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 07/02/2021, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện A, tỉnh Nghệ An, có mặt tại phiên toà.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

- Anh Nguyễn Bá K, sinh năm 1991 Trú tại: Thôn Tân Tiến, xã H, huyện A, tỉnh Nghệ An – Vắng mặt

* Người làm chứng:

- Anh Nguyễn Bá K, sinh năm 1991 Trú tại: Thôn Tân Tiến, xã H, huyện A, tỉnh Nghệ An – Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 23 giờ ngày 06/02/2021 tổ công tác Công An huyện A đang tiến hành tuần tra tại địa bàn xã H, huyện A, tỉnh Nghệ An phát hiện Trần Minh L điều khiển xe mô tô Exiter, màu sơn xanh, biển kiểm soát 37M1-007.73 có biểu hiện nghi vấn nên đã kiểm tra hành chính. Quá trình bị kiểm tra, Trần Minh L đã vứt một gói bọc bằng nilong màu trắng xuống lề đường, tổ công tác đã yêu cầu L nhặt lên và tiến hành kiểm tra bên trong thì phát hiện bên trong bọc ni lông màu trắng đó có chứa 02 gói nhỏ gồm 01 gói chứa chất bột màu hồng (nghi là hồng phiến) và 01 gói chứa một số tinh thể màu trắng (nghi là mà túy đá).

Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, thu giữ toàn bộ số vật chứng nói trên, niêm phong lại, đưa vật chứng và Trần Minh L về cơ quan CSĐT Công an huyện A để tiến hành điều tra làm rõ.

Tại cơ quan CSĐT Công An huyện A, Trần Minh L khai nhận: Khoảng 20 giờ, ngày 06/02/2021, Trần Minh L gọi điện thoại cho một nam thanh niên tên M trao đổi mua 500.000 đồng ma tuý thì được anh M đồng ý. Sau đó Lý mượn xe mô tô hiệu Exiter, màu sơn xanh, biển kiểm soát 37M1-007.73 của anh Nguyễn Bá K, nói đi có việc riêng một lúc. Khi L đi đến đến đầu đường đôi Thị trấn C, người đàn ông bán ma túy gọi điện thoại cho L và nói L bỏ số tiền 500.000 đồng tại chân biển báo giao thông, sau đó đi đến bờ cỏ phía trên để lấy ma túy. L làm theo hướng dẫn của người đàn ông bán ma tuý, khi lấy được ma túy, L điều khiển xe máy đi về nhà. Khi L đi đến thôn Tân Tiến, xã H, huyện A thì bị lực lượng Công An huyện A kiểm tra phát hiện bắt quả tang.

Tang vật thu giữ gồm:

- 01 (một) gói bọc ni lông màu trắng, bên trong có 01 gói nilong màu trắng chứa một số chất bột màu hồng (nghi là hồng phiến); 01 gói nilong màu trắng chứa một số tinh thể màu trắng (nghi là ma ma túy đá).

- 01 (một) điện thoại Samsung A10 màu xanh, máy đã qua sử dụng, chi tiết máy không kiểm tra.

- 01 (Một) chiếc xe máy nhãn hiệu Exiter màu xanh, số khung 5P10EX369400, số máy 55P1369420; biển kiểm soát 37M1-077.73 Tại biên bản mở niêm phong xác định khối lượng, lấy mẫu giám định. Hội đồng mở niêm phong đã xác định số chất bột màu hồng trong gói nilong thu giữ của Trần Minh L có khối lượng 0,09 gam, niêm phong lại ghi ký hiệu M1. Tại gói bọc nilong chứa chất bột màu trắng, hội đồng mở niêm phong đã xác định số chất bột màu trắng trong gói nilong thu giữ của Trần Minh L có khối lượng 0,120 gam, niêm phong lại ghi ký hiệu M2. Cơ quan CSĐT Công an huyện A, tỉnh Nghệ an đã gửi 2 mẫu vật ghi ký hiệu M1 và M2 thu giữ của Trần Minh L để yêu cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công An tỉnh Nghệ An giám định về chất và lượng ma tuý.

Tại bản kết luận giám định số 339/KL-PC09 (Đ2-MT) ngày 10/02/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công An tỉnh Nghệ An kết luận: “Mẫu chất bột màu hồng (ký hiệu M1) thu giữ của Trần Minh L gửi tới giám định là ma túy (Methamphetamine), có khối lượng là 0,09 gam; Mẫu chất tinh thể màu trắng (ký hiệu M2) thu giữ của Trần Minh L gửi tới giám định là ma túy (Methamphetamine), có khối lượng là 0,120 gam”.

Cáo trạng số 22/CT-VKS-AS ngày 28/3/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện A, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Trần Minh L về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện A giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Trần Minh L về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị:

Áp dụng: Điểm c, khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Đề nghị xử phạt bị cáo Trần Minh L từ 12 – 15 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung: Không. Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu sung quỹ nhà nước 01 điện thoại Samsung A10 màu xanh thu giữ của Trần Minh L.

Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

Tại phiên toà, bị cáo Trần Minh L không tranh luận gì với quan điểm của Viện kiểm sát.

Lời nói sau cùng bị cáo nói: Hành vi của bị cáo là sai trái, vi phạm pháp luật, bị cáo rất hối hận, mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo sớm được trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đều thực hiện đúng pháp luật.

[2] Về nội dung vụ án: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Trần Minh L khai nhận về hành vi phạm tôi của mình như sau:

Vào khoảng 23 giờ, ngày 06/02/2021, tại thôn Tân Tiến, xã H, huyện A, tỉnh Nghệ An, bị cáo Trần Minh L đã có hành vi tàng trữ 2 gói ma túy có khối lượng 0,21 gam ma túy (Methamphetamine) nhằm mục đích để sử dụng thì bị Công an huyện A bắt quả tang.

Tang vật thu giữ gồm:

- 01 (một) gói bọc ni lông màu trắng, bên trong có 01 gói nilong màu trắng chứa một số chất bột màu hồng (nghi là hồng phiến); 01 gói nilong màu trắng chứa một số tinh thể màu trắng (nghi là ma ma túy đá).

- 01 (một) điện thoại Samsung A10 màu xanh, máy đã qua sử dụng, chi tiết máy không kiểm tra.

- 01 (Một) chiếc xe máy nhãn hiệu Exiter màu xanh, số khung 5P10EX369400, số máy 55P1369420; biển kiểm soát 37M1-077.73 Tại bản kết luận giám định số 339/KL-PC09 (Đ2-MT) ngày 10/02/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công An tỉnh Nghệ An kết luận: “Mẫu chất bột màu hồng (ký hiệu M1) thu giữ của Trần Minh L gửi tới giám định là ma túy (Methamphetamine), có khối lượng là 0,09 gam; Mẫu chất tinh thể màu trắng (ký hiệu M2) thu giữ của Trần Minh L gửi tới giám định là ma túy (Methamphetamine), có khối lượng là 0,120 gam”.

Căn cứ vào lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên tòa và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở để kết luận: Bị cáo Trần Minh L đã có hành vi tàng trữ 2 gói ma tuý (Methamphetamine), có tổng khối lượng là 0,21 gam nhằm mục đích để sử dụng. Như vậy, bị cáo đã phạm vào tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015 như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện A, tỉnh Nghệ An đã truy tố là đúng quy định pháp luật.

Tội phạm mà bị cáo gây ra là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo có tính chất và mức độ nguy hiểm lớn cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý.

Bị cáo thực hiện tội phạm với lỗi cố ý, động cơ và mục đích phạm tội là nhằm để sử dụng, mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển hay sản xuất trái phép chất ma túy. Thời điểm bị cáo thực hiện phạm tội bị cáo đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tội đã phạm.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là gây tác hại đến sức khoẻ, làm băng hoại giá trị đạo đức cũng như lối sống của chính bản thân bị cáo. Đây cũng là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác, gây mất trật tự trị an và an toàn xã hội trên địa bàn nên cần phải xử lý nghiêm nhằm đấu tranh riêng và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

[3] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân của bị cáo thấy rằng:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, rất ăn năn hối cải về hành vi phạm tội đã gây ra. Bên cạnh đó, bị cáo có bố, mẹ là người có công với cách mạng, bố bị cáo được tặng Huy chương chiến sỹ vẻ vang, mẹ bị cáo có thời gian tham gia Dân công hỏa tuyến. Do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự.

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt.

Tuy nhiên, việc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian là cần thiết để bị cáo được cải tạo, giáo dục trong môi trường nghiêm khắc hơn. Nhưng cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét nghề nghiệp của bị cáo là làm ruộng, thu nhập phụ thuộc vào mùa vụ, bị cáo không có tài sản riêng gì. Mặt khác bị cáo tàng trữ trái phép chất ma tuý với mục đích là để sử dụng, không có mục đích thu lợi bất chính nên miễn hình phạt tiền cho bị cáo.

[5] Về hành vi liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo: Trong vụ án này còn có đối tượng tên M bán số ma túy trên cho bị cáo. Tuy nhiên, quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra không xác định được căn cước cụ thể nên không có cơ sở để xử lý. Còn anh Nguyễn Bá K cho bị cáo mượn xe máy để đi mua ma tuý. Tuy nhiên, anh K không biết việc bị cáo mượn xe đi mua ma tuý nên Cơ quan CSĐT Công an huyện A không xử lý anh K là đúng quy định pháp luật.

[6] Về xử lý vật chứng: Số ma tuý thu giữ của Trần Minh L đã giám định hết trong quá trình giám định.

Chiếc xe máy hãng Yamaha nhãn hiệu Exiter, màu sơn xanh, BKS 37M1- 077.73 là của anh Nguyễn Bá K, không liên quan đến vụ án nên CQĐT đã trả lại tài sản cho anh K là đúng quy định của pháp luật.

- 01 điện thoại Samsung A10 màu xanh thu giữ của Trần Minh L là công cụ, phương tiện phạm tội nên cần tịch thu sung quỹ nhà nước.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

* Tuyên bố :

Bị cáo Trần Minh L phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

* Áp dụng : Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Trần Minh L 12 (Mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo là ngày 07/02/2021.

* Về hình phạt bổ sung : Miễn hình phạt tiền cho bị cáo Trần Minh L.

* Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Tịch thu suy quỹ nhà nước 01 điện thoại Samsung A10 màu xanh thu giữ của Trần Minh L.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 14/4/2021 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện A và Chi cục Thi hành án dân sự huyện A, tỉnh Nghệ An).

* Về án phí : Áp dụng điều 23 Nghị quyết 326/2017/QH14 ngày 30/12/2016.

Buộc bị cáo Trần Minh L phải nộp 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

* Về quyền kháng cáo : Bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

169
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2021/HSST ngày 27/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:20/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Anh Sơn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về