Bản án 20/2019/HS-ST ngày 18/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHỢ LÁCH, TỈNH BẾN TRE

BẢN ÁN 20/2019/HS-ST NGÀY 18/07/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 18 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện CL, tỉnh Bến Tre xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 22/2019/TLST-HS ngày 28 tháng 6 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 16/2019/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 7 năm 2019 đối với bị cáo:

Bùi Anh K (Nhí) - Sinh năm: 1995; nơi sinh: tỉnh Bến Tre; nơi cư trú: ấp Tân Phú, xã Sơn Định, huyện CL, tỉnh Bến Tre; Nghề nghiệp: Tài xế; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Hoàng S và bà Lê Thanh T, bị cáo chưa có vợ.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cấm đi khỏi nơi cư trú theo Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số: 26/2019/HSST-LCĐKNCT ngày 28 tháng 06 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện CL, tỉnh Bến Tre.

Bị cáo tại ngoại và có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Bà Quách Mỹ A - Sinh năm: 1955; địa chỉ: 207 lô B3, chung cư phường B, Quận T, tp Hồ Chí Minh (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Ông La T - Sinh năm: 1949; địa chỉ: 207 lô B3, chung cư phường B, Quận T, tp Hồ Chí Minh.

2. Chị La Tuyết L - Sinh năm: 1979; địa chỉ: 207 lô B3, chung cư phường B, Quận T, tp Hồ Chí Minh.

Ông La T ủy quyền cho bà La Tuyết L(vắng mặt).

* Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Trí H - Sinh năm: 1955; địa chỉ: 207 lô B3, chung cư phường B, Quận T, tp Hồ Chí Minh (vắng mặt).

2. Chị Nguyễn Lê Duy T - Sinh năm: 1991; địa chỉ: 243/68/3B1, đường Hoàng Diệu, phường TA, Quận T, tp Hồ Chí Minh (vắng mặt).

3. Chị Phan A - Sinh năm: 1964; địa chỉ: 235/11 Nguyễn Công T, phường Nguyễn Thái B, Quận M, tp Hồ Chí Minh (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 22 tháng 7 năm 2018, Bùi Anh K điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 71C4 - 289.15 lưu thông trên Quốc lộ 57 cũ hướng từ thị trấn CL đi xã LT.

Khi đến khu vực km 19 + 600 thuộc ấp ĐA, xã HN, huyện CL, tỉnh Bến Tre, do không chú ý quan sát, không giảm tốc độ và không nhường đường cho người đi bộ đang qua đường nên đụng vào người đi bộ là bà Quách Mỹ A đang đi từ lề trái sang lề phải (theo hướng lưu thông của xe mô tô) gây tai nạn. Hậu quả là bà A bị thương và tử vong cùng ngày.

Theo biên bản khám nghiệm hiện trường lúc 18 giờ 50 phút ngày 22 tháng 7 năm 2018 của Công an huyện CL ghi nhận như sau:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng, mặt đường là lộ bê tông nhựa, bằng phẳng, tầm nhìn không bị che khuất, đường hai chiều không có dãy phân cách, không có vạch kẻ đường, khu vực hiện trường có biển báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên, chiều rộng mặt đường ở hai điểm A và B bằng nhau, đều là 5,7m. Tổ khám nghiệm đã thống nhất chia mặt đường thành hai phần bằng nhau, tạo một vạch kẻ giữa đường (gọi là tim đường), tất cả các số liệu được đo vào tim đường. Hướng khám nghiệm hiện trường theo hướng từ thị trấn CL đi xã HN. Hướng bắc hiện trường là phần đường bên trái theo chiều khám nghiệm. Điểm mốc của hiện trường là trụ điện 1b.

Vị trí được đánh số thứ tự (1) là vùng dung dịch màu đỏ nghi máu, kích thước 0,2m x 0,12m, nằm ở ngoài phần đường bên phải theo hướng khám nghiệm. Tâm (1) cách tim đường: 3,05m, cách trụ điện 1b: 11,5m; cách biển báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên nằm ở phần đường bên phải theo hướng khám nghiệm: 81,7m; cách tâm mặt đường bê tông vào ấp Đại An, xã Hòa Nghĩa nằm ở phần đường bên phải theo hướng khám nghiệm: 10,6m; cách tâm mặt đường bê tông vào ấp Hưng Nhơn, xã Hòa Nghĩa nằm ở phần đường bên trái theo hướng khám nghiệm: 16,6m.

Vị trí được đánh số thứ tự (2) là mảnh vỡ vòng đeo tay, nằm ở ngoài phần đường bên phải theo hướng khám nghiệm. Điểm gần nhất cách tim đường 3,55m và cách tâm (1) 0,85m.

Vị trí được đánh số thứ tự (3) là mảnh vỡ vòng đeo tay, nằm ở ngoài phần đường bên phải theo hướng khám nghiệm. Điểm gần nhất cách tim đường: 3,05m; cách điểm gần nhất (2): 2,35m.

Vị trí được đánh số thứ tự (4) là dép cao su nữ, nằm ở ngoài phần đường bên phải theo hướng khám nghiệm, điểm gần nhất cách tim đường: 5,75m và cách điểm gần nhất (3): 2,75m.

Vị trí được đánh số thứ tự (5) là vết cày, dài 6,80m, rộng 0,01m, nằm ở ngoài phần đường bên phải theo hướng khám nghiệm, điểm đầu cách tim đường: 5,55m, cách điểm gần nhất (4): 4,4m, điểm cuối cách tim đường: 8,35m.

Vị trí được đánh số thứ tự (6) là trụ cổng bê tông bên trái của Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện nằm ở ngoài phần đường bên phải theo hướng khám nghiệm có vết hằn khuyết kích thước 0,15mx0,1m; điểm gần nhất cách mặt đất: 0,3m, điểm gần nhất cách tim đường: 10,3m và cách điểm cuối vết cày (5): 2,6m.

Vị trí được đánh số thứ tự (7) là xe mô tô hai bánh biển số 71C4 - 289.15, nằm ở ngoài phần đường bên phải theo hướng khám nghiệm, phần đuôi xe quay về hướng bắc, phần bên phải tiếp xúc mặt đất, tâm trục bánh trước cách cuối (5): 10,30m, cách tim đường: 8,6m; tâm trục bánh sau cách điểm cuối (5); 8,60m, cách tim đường: 9,9m.

Theo biên bản khám nghim phương tiện xe mô tô biển số 71C4 - 289.15 ghi nhận các du vết như sau:

Phần đầu xe bị hư hỏng hoàn toàn: Đèn pha trước bị bung, sức rời, không kiểm tra được hoạt động, mủ chụp trên đầu xe bị bể bung, đồng hồ báo tốc độ bị bung khỏi đầu xe.

Gương chiếu hậu bị xoay lệch chiều hướng từ trước về sau, phần chân gương chiếu hậu bị mài mòn.

Tay nắm bên trái và phải bị cong lệch chiều hướng từ trước về sau, từ ngoài vào trong.

Đầu cần thắng tay bị mài mòn.

Cần côn tay bên trái có vết trượt xước và bị mài mòn.

Công tắc mở đèn xin đường ở trạng thái đóng.

Mặt bên trái phía trước của cung trước chắn bùn trước có vết trượt xước, hướng từ trước về sau.

Cánh yếm bên phải bị trầy xước.

Ốc khóa phuộc trước bên phải bị mài mòn.

Để chân trước bên phải bị cong về sau, bị mài mòn phần cao su và kim loại.

Chụp bảo vệ ống xả bị mài mòn và trầy xước.

Phần bên phải khung nâng xe có vết mài mòn.

Vật chứng thu giữ gồm:

01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA, màu đen - đỏ, loại WINNER, biển số 71C4 - 289.15, số máy: KC26E1141533, số khung: RLHKC260XGY104560, đã qua sử dụng và đã bị hư hỏng do tai nạn giao thông.

02 mảnh vỡ vòng đeo tay và 01 dép cao su nữ.

Theo kết quả thực nghiệm điều tra ngày 18/5/2019 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện CL xác định vị trí đụng của xe mô tô biển số 71C4 - 289.15 với bà Quách Mỹ A ở phần đường bên phải, cách lề phải 0,1m theo hướng từ thị trấn Chợ Lách về xã Hòa Nghĩa.

Theo Bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số: 117/TT ngày 30/7/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bến Tre kết luận: Quách Mỹ A chết do chấn thương sọ não gây vỡ xương hộp sọ, xuất huyết tụ máu nội sọ và giập não.

Theo Công văn số 2134 ngày 24/9/2018 của Sở Giao thông vận tải Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre và Công văn số 29 ngày 29/01/2019 của Phòng Kinh tế và Hạ tầng Ủy Ban nhân dân huyện CL: Hiệu lực của biển báo giao nhau với đường không ưu tiên đến hết đoạn giao giữa đường ưu tiên và không ưu tiên.

Mặc dù Bùi Anh K có giấy phép lái xe hạng A1 nhưng điều khiển xe mô tô không chú ý quan sát. Khi thấy phía trước có nhiều người đi bộ đang đi qua đường, bị cáo không giảm tốc độ và không nhường đường cho người đi bộ đang qua đường nên đụng vào bị hại qua đường theo hướng từ lề trái sang lề phải gây tai nạn. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 4 Điều 11, điểm e khoản 3 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ. Do vậy, tại bản cáo trạng số: 23/CT - VKS ngày 26/6/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện CL, tỉnh Bến Tre đã quyết định truy tố bị cáo Bùi Anh K về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo khoản 1 điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội theo nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

Vị đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo như Cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 12 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách từ 24 đến 36 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ các điều 584, 586, 589, 591, 601 Bộ luật dân sự. Ghi nhận việc bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả cho đại diện hợp pháp bị hại số tiền 90.000.000đồng. Đại diện hợp pháp cho bị hại không yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận việc Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện CL, tỉnh Bến Tre đã trao trả: 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA, màu đen - đỏ, loại WINNER, biển số 71C4 - 289.15, số máy: KC26E1141533, số khung: RLHKC260XGY104560, đã qua sử dụng và đã bị hư hỏng cho bị cáo; 02 mảnh vỡ vòng đeo tay và 01 dép cao su nữ cho đại diện bị hại là bà La Tuyết Linh.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện CL, của Viện kiểm sát nhân dân huyện CL, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do vậy, các hành vi, quyết định này là phù hợp.

[2] Về nội dung vụ án: Vào khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 22 tháng 7 năm 2018 bị cáo Bùi Anh K điều khiển xe môtô biển số kiểm soát 71 C4 - 289.15 lưu thông trên quốc lộ 57 cũ hướng từ thị trấn Chợ Lách đi xã Long Thới. Khi đến Km 19 + 600 thuộc ấp Đại An, xã Hòa Nghĩa, huyện CL, tỉnh Bến Tre thì đụng vào người đi bộ đang qua đường là bà Quách Mỹ A mà hậu quả làm bà Quách Mỹ A tử vong do chấn thương sọ não.

[3] Xét thấy, mặc dù bị cáo đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép lái xe nhưng bị cáo không tuân thủ luật giao thông đường bộ, bị cáo điều khiển xe mô tô không chú ý quan sát, không giảm tốc độ và không nhường đường cho người đi bộ đang qua đường. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn mà hậu quả là đã tước đi sinh mạng của bà Quách Mỹ A, gây đau thương không gì bù đắp được cho gia đình bị hại.

Bản thân bị cáo là người có đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi, tai nạn xảy ra là do lỗi của bị cáo, hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ và gây thiệt hại về tính mạng của người khác. Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật hình sự. Do vậy, việc truy tố bị cáo ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Trong lượng hình, hội đồng xét xử xét thấy: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại số tiền 90.000.000đồng. Trong quá trình giải quyết vụ án, đại diện hợp pháp của bị hại cũng làm đơn bãi nại cho bị cáo và trong vụ án này bị hại cũng có một phần lỗi khi qua đường mà thiếu quan sát. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Đối với đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo, Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo phạm tội lần đầu, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú ổn định. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Xét thấy, bị cáo có đủ điều kiện để hưởng án treo theo hướng dẫn tại Nghị quyết số: 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao. Do vậy, không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống bình thường của xã hội mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú kết hợp với gia đình giám sát, giáo dục cải tạo bị cáo như đề nghị của vị đại diện viện kiểm sát là phù hợp.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận việc bị cáo đã khắc phục hậu quả xong cho đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 90.000.000đồng, đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng: Ghi nhận việc Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện CL, tỉnh Bến Tre đã trao trả:

01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA, màu đen - đỏ, loại WINNER, biển số 71C4 - 289.15, số máy: KC26E1141533, số khung: RLHKC260XGY104560, đã qua sử dụng và đã bị hư hỏng cho bị cáo.

02 mảnh vỡ vòng đeo tay và 01 dép cao su nữ cho đại diện bị hại là bà La Tuyết Linh.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Bùi Anh K (Nhí) phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Bùi Anh K 01 (một) năm tù cho hưởng án treo với thời gian thử thách là 02 (hai) năm. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án (ngày 18/7/2019).

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã SĐ, huyện CL, tỉnh Bến Tre kết hợp cùng gia đình giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp trong thời gian thử thách mà bị cáo thay đổi nơi cư trú thì việc thi hành án được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận việc bị cáo đã khắc phục hậu quả cho đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 90.000.000đồng (chín mươi triệu đồng), đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 47 Bộ luật hình sự. Ghi nhận việc Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện CL, tỉnh Bến Tre đã trao trả:

01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA, màu đen - đỏ, loại WINNER, biển số 71C4 - 289.15, số máy: KC26E1141533, số khung: RLHKC260XGY104560, đã qua sử dụng và đã bị hư hỏng cho bị cáo.

02 mảnh vỡ vòng đeo tay và 01 dép cao su nữ cho đại diện bị hại là bà La Tuyết Linh.

4. Về án phí: Áp dụng Điều 23 Nghị Quyết 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí lệ phí Tòa án, buộc bị cáo phải nộp 200.000đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Riêng đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

266
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2019/HS-ST ngày 18/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:20/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chợ Lách - Bến Tre
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về