Bản án 20/2019/HS-ST ngày 12/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DẦU TIẾNG, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 20/2019/HS-ST NGÀY 12/07/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 12 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 24/2019/TLST-HS ngày 19 tháng 6 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 19/2019/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Hoài P, sinh năm 1999, tại Bình Dương; hộ khẩu thường trú: Ấp H, xã Đ, huyện D, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: Phụ giúp gia đình; trình độ văn hóa: 08/12; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; con ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1975 (chết năm 2015) và bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1979; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo được tại ngoại và Tòa án áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú ngày 19/6/2019. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Lê Đình H, sinh năm 1973 (chết ngày 08/02/2019); hộ khẩu thường trú: Ấp T, xã Đ, huyện D, tỉnh Bình Dương.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Lê Đình Đ, sinh năm 1940 (cha ruột); hộ khẩu thường trú: Ấp T, xã Đ, huyện D, tỉnh Bình Dương là người đại diện theo pháp luật. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Hoài P chưa có giấy phép lái xe trên 50 cm3 theo quy định của pháp luật. P là dân quân tự vệ của ấp H, xã Đ, huyện D, tỉnh Bình Dương. Ngày 07/02/2019 P được phân công trực tết tại Văn phòng ấp H, xã Đ, huyện D, tỉnh Bình Dương.

Khoảng 19 giờ 00 phút ngày 07/02/2019, P điều khiển xe mô tô nhãn hiệu HONDA, biển số: 61H1 - 272.32 từ Văn phòng ấp H đến chợ Đ để mua mì ăn liền. Sau khi mua mì xong, P điều khiển xe mô tô trên đi về Văn Phòng ấp H trên tuyến đường ĐT 750 theo hướng từ ngã tư Đ đi ngã 3 H. Khoảng 19 giờ 20 phút cùng ngày, khi đến đoạn đường thuộc ấp T, xã Đ, huyện D, do không chú ý quan sát nên P điều khiển xe mô tô đụng vào Lê Đình H, sinh năm 1973, ngụ tại ấp T, xã Đ, huyện D, tỉnh Bình Dương đang đi bộ phía trước cùng chiều. Vụ tai nạn làm cho H, P cùng với xe mô tô té ngã xuống đường, H bất tỉnh và được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, đến ngày 08/2/2019 thì H chết do chấn thương sọ não.

Sau khi xảy ra tai nạn giao thông, hiện trường để lại các dấu vết có chiều hướng, kích thước như sau:

- Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường nhựa, thẳng, mặt đường bằng phẳng, tầm nhìn của lái xe không bị che khuất, chiều rộng mặt đường là 06 mét. Mặt đường có vạch sơn kẽ đường đứt quãng chia mặt đường thành hai phần bằng nhau, mỗi bên rộng 03 mét.

- Xác định điểm mốc và mép đường làm chuẩn: Lấy trụ điện số 193 trong lề phải (hướng ngã tư Đ đi hướng Ngã ba H) làm điểm mốc chuẩn; Lấy mép lề bên trái hướng ngã tư Đ đi hướng Ngã ba H làm mép lề chuẩn.

- Mô tả theo thứ tự vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:

+ Xe mô tô 61H1- 272.32 ngã lật qua phải, nằm trong mép lề phải (hướng từ ngã tư Đ đi hướng ngã ba H) đầu xe quay về hướng Ngã ba H. Hình chiếu vuông góc của trục trước và trục sau so với mặt đường vào mép lề chuẩn là 6 mét và 6,2 mét.

+ Hiện trường có một vết cày trên mặt đường, hình dạng đứt quảng, kéo dài đến xe mô tô biển số 61H1 – 272.32 dài 9,3 mét, rộng 0,01 mét, đầu vết cách mép lề chuẩn là 5,5 mét.

+ Hiện trường có một vết máu trên mặt đường, kích thước 0,15 mét x 0,20 mét, tâm vết máu cách mép lề chuẩn 3,7 mét; cách đầu vết cày 5,5 mét; cách trục trước và trục sau xe mô tô biển số 61H1 – 272.32 là 5,2 mét và 4,3 mét.

+ Xác định vùng va chạm đường kính 1,6 mét, tâm vùng va chạm cách mép lề chuẩn 4,8 mét và cách đầu vết cày 1,4 mét.

+ Từ trục trước và trục sau xe mô tô biển số 61H1 – 272.32 đến trụ điện số 193 làm mốc chuẩn là 10,10 mét và 10,90 mét.

 Khám nghiệm các dấu vết liên quan đến vụ tai nạn giao thông để lại trên xe mô tô biển số 61H1 – 272.32, loại xe: FUTURE, nhãn hiệu: HONDA, màu sơn: Đen-Xám, số máy: 7023293, số khung: 611682 (Bút lục 25-26):

- Xây xát đầu dè chắn bùn trước;

- Bể yếm chắn gió trước bên trái;

- Bể mặt nạ;

- Xây xát tấm chắn gió bên phải;

- Xây xát đầu tay cầm bên phải;

- Xây xát thắng tay;

- Xây xát và cong đồ gác chân trước bên phải về sau;

- Rách cục mủ gác chân trước bên trái;

-Xây xát ba ga sau;

- Xây xát ốp giảm nhiệt ống xả;

- Xây xát đầu gác chân sau bên phải;

Kết luận giám định pháp y tử thi số 102/GĐPY ngày 11/02/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận nguyên nhân chết của Lê Đình H là do thương sọ não.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố theo Cáo trạng số 26/CT- VKSDT- HS ngày 18/6/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) xử phạt bị cáo Nguyễn Hoài P từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù.

- Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo đã bồi thường số tiền 45.000.000 đồng và tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì khác nên không xem xét.

- Về xử lý vật chứng: 01 xe mô tô biển số 61H1 – 272.32, nhãn hiệu: HONDA, loại xe: FUTURE, màu sơn: Đen-Xám, số máy: 7023293, số khung: 611682. Quá trình điều tra xác định đây là tài sản hợp pháp của Nguyễn Hoài P.

Ngày 28/5/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Dầu Tiếng đã trả lại xe mô tô trên cho Nguyễn Hoài P.

Tại phiên tòa, bị cáo có thái độ ăn năn hối cải và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sớm trở về đoàn tụ với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra Công an huyện Dầu Tiếng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Dầu Tiếng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng và đầy đủ quyền hạn và trách nhiệm theo quy định pháp luật.

[2] Những chứng cứ xác định có tội: Khoảng 19 giờ 00 phút ngày 07/02/2019, bị cáo Nguyễn Hoài P điều khiển xe mô tô nhãn hiệu HONDA, biển số: 61H1 - 272.32 từ Văn phòng ấp H đến chợ Đ để mua mì ăn liền. Sau khi mua mì xong, P điều khiển xe mô tô trên đi về Văn Phòng ấp H trên tuyến đường ĐT 750 theo hướng từ ngã tư Đ đi ngã 3 H. Khoảng 19 giờ 20 phút cùng ngày, khi đến đoạn đường thuộc ấp T, xã Đ, huyện D, do không chú ý quan sát nên P điều khiển xe mô tô đụng vào ông Lê Đình H, sinh năm 1973, ngụ tại ấp T, xã Đ, huyện D, tỉnh Bình Dương đang đi bộ phía trước cùng chiều. Hậu quả làm cho bị hại ông Lê Đình H tử vong do chấn thương sọ não. Tuy nhiên tại thời điểm xảy ra tai nạn bị cáo Nguyễn Hoài P điều khiển phương tiện tham gia giao thông không có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định của pháp luật. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập có trong hồ sơ, được thẩm tra tại phiên tòa. Như vậy, Cáo trạng số 26/CT-VKSDT-HS ngày 18/6/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương và kết luận của Kiểm sát viên đề nghị truy tố bị cáo Nguyễn Hoài P về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Bị cáo là người có đầy đủ năng lực để nhận thức được việc làm của mình là vi phạm pháp luật, vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Thế nhưng, bị cáo khi tham gia giao thông không có giấy phép lái xe và điều khiển phương tiện thiếu quan sát dẫn đến gây tai nạn giao thông cho bị hại Lê Đình H đang đi bộ cùng chiều là vi phạm quy định tại Khoản 9 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ. Sự bất cẩn, coi thường luật giao thông của bị cáo đã làm tổn hại tín mạng, tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại, làm ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự, an toàn công cộng tại địa phương nơi xảy ra vụ án. Để đảm bảo công tác đấu tranh phòng chống tội phạm mà đặc biệt là tội phạm an toàn công cộng, vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn huyện D nói riêng và cả nước nói chung, cần phải xử lý tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

 Về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình bị cáo đã bồi thường chi phí mai táng số tiền 45.000.000 đồng cho gia đình bị hại; bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự gì và tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại ông Lê Đình Đ yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đó là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Từ những tình tiết trên, Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn để bị cáo có thời gian học tập, cải tạo trở thành công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội cũng như răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Về vấn đề trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng:

- Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo đã bồi thường chi phí mai táng số tiền 45.000.000 đồng và tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì khác nên không xem xét.

- Về xử lý vật chứng: 01 xe mô tô biển số 61H1 – 272.32, nhãn hiệu: HONDA, loại xe: FUTURE, màu sơn: Đen-Xám, số máy: 7023293, số khung:

611682. Quá trình điều tra xác định đây là tài sản hợp pháp của Nguyễn Hoài P. Ngày 28/5/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Dầu Tiếng đã trả lại xe mô tô trên cho Nguyễn Hoài P là đúng pháp luật.

[5] Xét, đề nghị của Kiểm sát viên về tội danh, mức hình phạt đối với bị cáo là có cơ sở nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 260; Điều 38; Điều 50; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Căn cứ Khoản 1 Điều 135 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Căn cứ khoản 1 Điều 331; khoản 1 Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Hình phạt:

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hoài P phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hoài P 03 (ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo để thi hành án.

2. Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: Đã giải quyết xong nên không xem xét.

3. Về án phí: Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Hoài P phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng).

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai theo quy định pháp luật./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

266
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2019/HS-ST ngày 12/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:20/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Dầu Tiếng - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về