Bản án 20/2018/HS-ST ngày 30/03/2018 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ N - H - TỈNH KH - H

BẢN ÁN 20/2018/HS-ST NGÀY 30/03/2018 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 30 tháng 3 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã N -H, tỉnh Kh H xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 14/2018/TLST-HS ngày 09/02/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 18/2018/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 3 năm 2018 đối với bị cáo:

* Nguyễn Minh T -sinh năm: 1990 tại N H, Kh H; Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Tổ dân phố Phú Thạnh, phường Ninh Th, thị xã N H, tỉnh Kh H; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn X -sinh năm: 1968 và bà Trịnh Thị H -sinh năm: 1967; tiền án, tiền sự: không; Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Ông Hồ L – sinh năm 1940.

Trú tại: Tổ dân phố Phú Thạnh, phường N Th, thị xã N H, tỉnh Kh H. Có mặt.

- Ông Hồ Văn L1 – sinh năm 1965.

Trú tại: Tổ dân phố Phú Thạnh, phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Có mặt.

- Ông Võ Văn Q – sinh năm 1989.

Trú tại: Thôn Lộc Thọ, xã Vạn Long, huyện Vạn N, tỉnh Kh H. Vắng mặt.

* Người làm chứng:

- Ông Huỳnh Văn Đ – sinh năm 1963.

Trú tại: Tổ dân phố Phú Thạnh, phường Ninh Th, thị xã N H, tỉnh Kh H. Có mặt.

- Bà Trịnh Thị H – sinh năm 1967.

Trú tại: Tổ dân phố Phú Thạnh, phường N Th, thị xã N H, tỉnh Kh H. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 24/4/2017, sau khi nhậu xong Nguyễn Minh T đến khu vực biểu diễn nghệ thuật của Công ty Mai Tuyết L do ông Võ Văn Q làm đại diện đang hoạt động văn nghệ tại Tổ dân phố Phú Thạnh, phường Ninh Th, thị xã N H chơi, sau đó do bực tức cá nhân Tâm đến xô ngã 03 cái Loa nhạc của ông Q. Ông Hồ Văn L1 là tổ viên ban bảo vệ dân phố đang làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại đây đến yêu cầu T dừng hành động đập phá thì bị T dùng tay đánh một cái vào mặt gây thương tích nhẹ, ông L1 bỏ chạy thì T tiếp tục đuổi theo nhưng được mọi người can ngăn.

Trong vụ án này, Nguyễn Minh T có hành vi đập phá 03 cái Loa của ông Q nhưng tài sản thiệt hại dưới 2.000.000 đồng, T chưa bị xử lý hành chính cũng như chưa bị kết án về hành vi này nên không cấu thành tội phạm.

Tại bản Cáo trạng số 13/CT-VKS-HS ngày 09 tháng 02 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã N H đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân thị xã N H để xét xử bị cáo Nguyễn Minh T về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 257 của Bộ luật hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội “ Chống người thi hành công vụ” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 257; điểm b, p, h khoản 1 Điều 46 và Điều 60 Bộ luật hình sự năm 1999, xử phạt bị cáo Nguyễn Minh T từ 06(sáu) tháng tù đến 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời thử thách từ 12 tháng đến 18 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Về bồi thường thiệt hại dân sự Người có quyền lợi liên quan ông Hồ Văn L1, Hồ L đã nhận tiền bồi thường nên không yêu cầu gì thêm nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét; Người có quyền lợi liên quan ông Võ Văn Q vắng mặt tại phiên tòa nên cần tách yêu cầu bồi thường ra thành vụ kiện dân sự khác khi nào có đơn khởi kiện sẽ giải quyết sau.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo biết hành vi chống người thi hành công vụ là vi phạm pháp luật, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Tại phiên tòa ông Võ Văn Q là người có quyền lợi liên quan vắng mặt không có lý do nhưng đã có lời khai trong hồ sơ và việc vắng mặt của ông Q cũng không làm ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án. Hội đồng xét xử quyết định tiến hành xét xử vắng mặt người có quyền lợi liên quan theo quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã N H, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã N H trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và người có quyền lợi liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người có quyền lợi liên quan, người làm chứng và cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do vậy, có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 20 giờ ngày 24/4/2017, sau khi nhậu xong Nguyễn Minh T đến khu vực biểu diễn nghệ thuật của Công ty Mai Tuyết L do ông Võ Văn Q làm đại diện đang hoạt động văn nghệ tại Tổ dân phố Phú Thạnh, phường Ninh Th, thị xã N H chơi, sau đó do bực tức cá nhân Nguyễn Minh T đến xô ngã 03 cái Loa nhạc của ông Q. Ông Hồ Văn L1 là tổ viên ban bảo vệ dân phố đang làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại đây đến yêu cầu T dừng hành động đập phá thì bị T dùng tay đánh một cái vào mặt gây thương tích nhẹ, ông L1 bỏ chạy thì T tiếp tục đuổi theo nhưng được mọi người can ngăn.

Bị cáo là người có đủ năng lực hành vi và năng lực pháp luật, bị cáo nhận thức được ông Hồ Văn L1 là tổ viên ban bảo vệ dân phố đang làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự nhưng bị cáo vẫn dùng tay đánh một cái vào mặt gây thương tích nhẹ.

Bản Cáo trạng số 13/CT-VKS-HS ngày 09 tháng 02 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã N H đã truy tố bị cáo Nguyễn Minh T về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 257 của Bộ luật hình sự năm 1999 là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[4] Hành vi của bị cáo Nguyễn Minh T là nguy hiểm cho xã hội; khi ông Hồ Văn L1 là tổ viên ban bảo vệ dân phố đang làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự yêu cầu Tâm dừng ngay việc đập phá tài sản của Công ty Mai Tuyết L do ông Võ Văn Q làm đại diện đang hoạt động văn nghệ tại Tổ dân phố Phú Thạnh, phường Ninh Th, thị xã N H nhưng Nguyễn Minh T đã dùng tay đánh ông L1 gây thương tích nhẹ. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến việc thực hiện nhiệm vụ của người đang thi hành công vụ; xâm phạm đến hoạt động của nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực bảo vệ trật tự công cộng cho nên cần phải xử lý nghiêm.

Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì thấy rằng: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tác động gia đình bồi thường, khắc phục hậu quả cho người có quyền lợi liên quan; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Bị cáo không phạm vào những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 48 Bộ luật hình sự. Mặc khác, bị cáo là nhân dân lao động; chưa có tiền án, tiền sự và có nơi cư trú ổn định. Do vậy, cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự nên có đủ điều kiện để áp dụng Điều 60 của Bộ luật hình sự không nhất thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà để bị cáo tự cải tạo cũng đủ tác dụng giáo dục.

* Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường Ninh Th, thị xã N H, tỉnh Kh H nơi bị cáo cư trú để theo dõi quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

[5]Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự: Tại phiên tòa người có quyền lợi liên quan ông Hồ Văn L1, Hồ L đã nhận tiền bồi thường và không yêu cầu mgì thêm nên không xem xét; Người có quyền lợi liên quan ông Võ Văn Q vắng mặt tại phiên tòa nên cần tách yêu cầu bồi thường ra thành vụ kiện dân sự khác khi nào có đơn khởi kiện sẽ giải quyết sau.

[6] Về án phí: bị cáo Nguyễn Minh T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự 2003 và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ khoản 1 Điều 257; điểm b, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 và Điều 60 của Bộ luật hình sự năm 1999; Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Bị cáo Nguyễn Minh T phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Minh T 09(chín) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách 01(một) năm 06(sáu) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

* Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường Ninh Th, thị xã N H, tỉnh Kh H nơi bị cáo cư trú để theo dõi quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

2/ Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự: Người có quyền lợi liên quan ông Võ Văn Q vắng mặt tại phiên tòa nên cần tách yêu cầu bồi thường ra thành vụ kiện dân sự khác khi nào có đơn khởi kiện sẽ giải quyết sau.

3/ Về án phí: bị cáo Nguyễn Minh T phải nộp 200.000đ(hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm về phần liên quan trực tiếp về quyền lợi của mình kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

220
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2018/HS-ST ngày 30/03/2018 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:20/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Ninh Hòa - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về