Bản án 20/2018/HS-ST ngày 22/06/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGỌC HIỂN, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 20/2018/HS-ST NGÀY 22/06/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 6 năm 2018, tại Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hiển xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 15/2018/TLST-HS ngày 09 tháng 4 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ ra xét xử số: 21/2018/ QĐXXST- HS ngày 25 tháng 5 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn Th, sinh năm 1995 tại: Cà Mau; tên gọi khác: Không; nơi cư trú: ấp R, thị trấn R, huyện N, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Làm biển; trình độ văn hóa: không biết chữ; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T và bà Cao Thị L; chưa có vợ; tiền án: Không, tiền sự: 01 lần, ngày 15/11/2017 Công an thị trấn R, huyện Ngọc Hiển xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; bị tạm giữ từ ngày 17/01/2018 chuyển tạm giam từ ngày 23/01/2018 đến nay (có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

-   Anh Huỳnh Thanh V (Huỳnh Văn V), sinh năm 1996 (vắng mặt). Cư trú tại: Khóm 3, thị trấn R, huyện N, tỉnh Cà Mau.

Người làm chứng:

- Chị Thái Thị H, sinh năm 1985 (vắng mặt).

Cư trú tại: Khóm 8, thị trấn R, huyện N, tỉnh Cà Mau.

- Anh Trần Duy K, sinh năm 1987 (vắng mặt).

Cư trú tại: Khóm 8, thị trấn R, huyện N, tỉnh Cà Mau.

- Ông Lê Việt T, sinh năm 1965 (vắng mặt).

Cư trú tại: ấp T, thị trấn R, huyện N, tỉnh Cà Mau.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào ngày 18/12/2017 Nguyễn Văn Th từ nhà trọ Minh Sang ở khóm 1, thị trấn R điều khiển xe mô tô hiệu Suzuki AXELO biển số 69L1 – 055.94 đến thị trấn N, huyện N gặp một người phụ nữ không rõ họ tên, địa chỉ khoảng 20 tuổi nhờ mua dùm ma túy với số tiền 2.000.000 đồng để sử dụng. Sau đó người phụ nữ đưa bịch khăn giấy hiệu EASY màu trắng bên trong có 03 bịch nilon có chứa chất ma túy, Thcất bịch khăn giấy có chứa ma túy vào dưới yên xe mô tô Suzuki rồi chạy đến nhà trọ ở thị trấn R, huyện N để ngủ. Đến 21 giờ ngày 19/12/2017 Th tiếp tục điều khiển xe mô tô Suzuki đến khóm 8, thị trấn R chở Thái Thị H đi thị trấn N, khi đi đến ngang quán nước Bụi Sương thuộc ấp T, thị trấn R thì bị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện N và Công an thị trấn R buộc dừng phương tiện kiểm tra thì phát hiện dưới yên xe mô tô Suzuki do Th điều khiển có bịch khăn giấy hiệu EASY bên trong có 03 bịch nilon chứa chất rắn màu trắng nghi là ma túy nên Công an thị trấn R lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Nguyễn Văn Th.

Tại bản kết luận giám định số 804/KL-KTHS ngày 31/12/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang kết luận: Chất rắn màu trắng chứa trong 03 bịch nilon được niêm phong gửi giám định là chất ma túy, loại Methamphetamine. Trọng lượng giám định là 1,2765 gam (Methamphetamine là ma túy nằm trong danh mục II, STT 67, Nghị định 82 ngày 19/7/2013 của Chính phủ).

Trong quá trình Cơ quan điều tra Công an huyện Ngọc Hiển tiến hành điều tra làm rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của Nguyễn Văn Th vào ngày 19/12/2017 thì đến khoảng 22 giờ ngày 16/01/2018 Th điều khiển xe HonDa 67 chạy ngang quán cà phê Bụi Sương thuộc ấp T, thị trấn R thì bị Công an huyện N dừng xe kiểm tra phát hiện trong người của Th có bịch nilon chứa chất rắn màu trắng nghi là ma túy nên lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Qua điều tra Nguyễn Văn Th khai nhận vào lúc 15 giờ 30 phút ngày 16/01/2018 Nguyễn Văn Th đang ở nhà trọ Minh Sang thuộc khóm 1, thị trấn R, huyện N thì có người thanh niên không rõ họ tên, địa chỉ gọi điện thoại hỏi có mua ma túy không vì có dịp xuống R, sau đó Th điều khiển xe HonDa 67 không biển kiểm soát mượn của Nguyễn Duy T ở C, xã T đi đến gặp người thanh niên trên tại cầu Kinh Ngang trên đường Hồ Chí Minh. Tại đây Th đưa cho người thanh niên số tiền 2.500.000 đồng để mua ma túy sử dụng rồi quay về nhà trọ Minh Sang. Một lúc sau người thanh niên trên gọi điện thoại kêu Th vào lúc 17 giờ cùng ngày ra bến xe N đón xe buýt từ thành phố Cà Mau về lấy ma túy. Đến 16 giờ cùng ngày Th điều khiển xe HonDa 67 đến bến xe N, huyện N. Đến 17 giờ 10 phút cùng ngày Th nhận một bao thư từ xe buýt và trả tiền xe hết 30.000 đồng. Sau đó Th mở bao thư kiểm tra thì thấy bên trong có một bịch nilon màu trắng viền màu đỏ chứa chất rắn nên bỏ vào túi sau quần jean cất giấu rồi đi uống cà phê. Đến 22 giờ cùng ngày về đến quán cà phê Bụi Sương thuộc ấp T, thị trấn R, huyện N thì bị Công an huyện Ngọc Hiển kiểm tra phát hiện trong người có chứa chất ma túy.

Tại bản kết luận giám định số 44/KL-KTHS ngày 19/01/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang kết luận: Chất rắn màu trắng chứa trong 01 bịch nilon màu trắng có viền đỏ được niêm phong gửi giám định là chất ma túy, loại Methamphetamine. Trọng lượng giám định là 4,9968 gam (Methamphetamine là ma túy nằm trong danh mục II, STT 67, Nghị định 82/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ).

Tại phiên tòa: Đối với Viện kiểm sát vẫn giữ quan điểm truy tố bị cáo theo cáo trạng số 16/CT-VKS ngày 06/4/2018 và đề nghị:

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Th từ 05 năm đến 07 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Về vật chứng:

- Tịch thu nộp ngân sách Nhà nước 01 xe mô tô HonDa 67 không biển số kiểm soát, có số máy SS50E-137734, số khung không rõ.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì ký hiệu 804/2017 có chữ ký giám định viên Lê Đức H, người chứng kiến niêm phong Lê Văn H và hình dấu tròn của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang, bên trong có mẫu vật còn lại sau giám định và bao gói đựng mẫu giám định; 01 phong bì ký hiệu 44/2018 có chữ ký giám định viên Lê Đức H, người chứng kiến niêm phong Lê Văn H và hình dấu tròn của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang, bên trong có mẫu vật còn lại sau giám định và bao gói đựng mẫu giám định; 01 bịch khăn giấy hiệu EASY màu trắng.

- Trả lại cho anh Huỳnh Thanh V 01 xe Suzuki loại Axelo biển số 69L1 –055.94.

- Đối với các vật chứng khác cơ quan đã trả lại cho bị cáo và chủ sở hữu nên không đặt ra xem xét.

Đối với bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

Đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt nên không đặt ra yêu cầu gì khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung của vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an nhân dân huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hàn tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Văn Th tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, các kết luận giám định của phòng kỹ thuật Công an tỉnh Kiên Giang và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, từ đó có đủ căn cứ để xác định: Bị cáo Nguyễn Văn Th đã nhiều lần thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, cụ thể: Vào khoảng 21 giờ ngày 19/12/2017, Nguyễn Văn Th điều khiển xe mô tô Suzuki hiệu Axelo biển số 69L1 – 055.94 chở chị Thái Thị H đi từ khóm 8, thị trấn R đến quán cà phê Bụi Sương thuộc ấp T, thị trấn R, huyện N thì bị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Ngọc Hiển và Công an thị trấn R buộc dừng phương tiện kiểm tra phát hiện dưới yên xe mô tô có bịch khăn giấy hiệu EASY bên trong có ba bịch nilon chứa 1,2765 gam là chất Methamphetamine. Đến 22 giờ ngày 16/01/2018 Nguyễn Văn Th điều khiển xe mô tô HonDa 67 không biển số đi từ thị trấn N về thị trấn R, khi đến quán cà phê Bụi Sượng thuộc ấp T, thị trấn R, huyện N thì bị Công an huyện Ngọc Hiển dừng phương tiện kiểm tra phát hiện trong túi quần Jean phía sau của Nguyễn Văn Th có bịch nilon bên trong chứa là 4,9968 gam là chất Methamphetamine. Số ma túy bị cáo tàng trữ có nguồn gốc từ những người không biết tên, không rõ địa chỉ mua dùm về để sử dụng. Vì vậy có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Nguyễn Văn Th đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

[3] Bị cáo thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp và đã đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm về mọi hậu quả do mình gây ra. Hành vi phạm tội của bị cáo đã bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hiển truy tố về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 249 của Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[4] Xét tính chất hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Văn Th là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp chế độ quản lý độc quyền các chất ma túy của Nhà nước. Bị cáo biết rõ chất ma túy là loại chất gây nghiện không chỉ làm hủy hoại đến sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng tới trật tự xã hội nên được pháp luật nghiêm cấm mọi hình thức tàng trữ trái phép, thế nhưng vì mục đích thỏa mãn nhu cầu của bản thân bị cáo đã mua và tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng. Hiện nay, việc đấu tranh phòng chống tệ nạn ma túy đang là nhiệm vụ cấp của toàn xã hội. Chính vì vậy mọi hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy đều phải bị xử lý nghiêm khắc theo đúng quy định của pháp luật.

[5] Xét về nhân thân, tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: bị cáo chưa tiền án, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Trong quá trình điều tra gia đình bị cáo đã cung cấp giấy chứng nhận liệt sỹ tên Diệp Văn Q là cậu của bị cáo nhưng theo quy định tại Nghị quyết số 01/2000/NQ-HĐTP ngày 04/8/2000 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì không được xem là tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Do đó đề nghị của Kiểm sát viên về hình phạt là phù hợp nên được chấp nhận.

[6] Về vật chứng:

- 01 phong bì ký hiệu 804/2017 có chữ ký giám định viên Lê Đức H, người chứng kiến niêm phong Lê Văn H và hình dấu tròn của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang, bên trong có mẫu vật còn lại sau giám định và bao gói đựng mẫu giám định; 01 phong bì ký hiệu 44/2018 có chữ ký giám định viên Lê Đức H, người chứng kiến niêm phong Lê Văn H và hình dấu tròn của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang, bên trong có mẫu vật còn lại sau giám định và bao gói đựng mẫu giám định. Đây là chất ma túy còn lại sau khi giám định nên cần tịch thu tiêu hủy.

-  01 xe mô tô HonDa 67 không biển số kiểm soát, có số máy SS50E-137734, số khung không rõ dùng là phương tiện phạm tội bị cáo cho rằng mượn của anh Nguyễn Duy T, nhưng anh T không thừa nhận chiếc xe là của anh T. Do đó không xác định chủ sỡ hữu chiếc xe HonDa 67 không biển số kiểm soát, có số máy SS50E-137734 nên cầu tịch thu nộp ngân sách Nhà nước.

- 01 xe Suzuki loại Axelo màu vàng đen biển kiểm soát 69L1 – 055.94 bị cáo dùng làm phương tiện để tìm chỗ sử dụng ma túy nhưng được xác định là tài sản riêng của anh Huỳnh Thanh V cho bị cáo mượn nhưng không biết bị cáo Th dùng làm phương tiện để sử dụng ma túy nên cần trả lại cho anh V.

- 01 bịch khăn giấy hiệu EASY màu trắng không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

(Hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ngọc Hiển đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 10/4/2018 giữa Công an huyện Ngọc Hiển và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ngọc Hiển).

-01 điện thoại di động OPPO cùng hai sim số 0942587846 và 0916727960; 01 điện thoại hiệu sony màu gạch, loại máy F3-116 có số IMEI 1 358129077375850; Tiền ngân hàng 10.397.000 đồng; 01 điện thoại di động Nokia màu xanh đen có số IMEI 1: 359033/04/812638/5; IMEI 2: 359033/04/812639/3; 01 bóp da; 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô 69L1 – 055.94 tên Nguyễn Kim M; 01 Giấy chứng minh nhân dân tên Nguyễn Văn Th; 02 giấy phép lái xe: 01 giấy phép lái xe mô tô hạng A1 và 01 giấy phép lái xe hạng A2 đều mang tên Lê Thanh D; 02 tờ 01 USD và 01 tờ 02 USD; 01 tờ tiền Malaysia 50 Gabenor; 01 Gói thuốc lá hiệu Caraven có 11 điếu đây là các tài sản bị thu giữ của bị cáo trong quá trình điều tra xét thấy không liên quan đến việc bị cáo thực hiện hành vi phạm tội nên cơ quan điều tra đã trả lại cho bị cáo và chủ sỡ hữu là phù hợp nên không đặt ra xem xét. Do đó đề nghị của Kiểm sát viên về vật chứng là phù hợp nên được chấp nhận.

Ngoài ra trong vụ án này, bị cáo Th đã mượn xe máy xe Suzuki loại Axelo biển số 69L1 – 055.94 của anh Huỳnh Thanh V. Qua xác minh làm việc thì anh V không biết bị cáo Th mượn xe để đi sử dụng ma túy nên không đề cập xử lý.

[7] Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu.

[8] Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Th 05 (năm) năm tù, về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù được tính từ ngày 17/01/2018.

Về vật chứng tuyên:

- Tịch thu sung công quỹ Nhà nước 01 xe mô tô HonDa 67 không biển số kiểm soát, có số máy SS50E-137734, số khung không rõ.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì ký hiệu 804/2017 có chữ ký giám định viên Lê Đức H, người chứng kiến niêm phong Lê Văn H và hình dấu tròn của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang, bên trong có mẫu vật còn lại sau giám định và bao gói đựng mẫu giám định; 01 phong bì ký hiệu 44/2018 có chữ ký giám định viên Lê Đức H, người chứng kiến niêm phong Lê Văn H và hình dấu tròn của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang, bên trong có mẫu vật còn lại sau giám định và bao gói đựng mẫu giám định; 01 bịch khăn giấy hiệu EASY màu trắng.

- Trả lại cho anh Huỳnh Thanh V 01 xe Suzuki loại Axelo biển số 69L1 – 055.94.

(Hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ngọc Hiển đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 10/4/2018 giữa Công an huyện Ngọc Hiển và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ngọc Hiển).

Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo Nguyễn Văn Th phải chịu 200.000 đồng.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong thời gian 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

174
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2018/HS-ST ngày 22/06/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:20/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ngọc Hiển - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về