Bản án 20/2017/HSST ngày 27/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 20/2017/HSST NGÀY 27/09/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 27 tháng 9 năm 2017 tại Hội trường Trung văn hóa học tập cộng đồng thị trấn CT, Vĩnh Linh, Quảng Trị xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 19/2017/HSST ngày 08/9/2017 đối với bị cáo: Lê Thị Ng (Tên gọi khác: Không) - sinh năm 1990.

Nơi ĐKHKTT: Thôn C Đ, V L, Vĩnh Linh, Quảng Trị.

Chổ ở hiện nay: Thôn L B, V Ch, Vĩnh Linh, Quảng Trị; Nghề nghiệp: Làm ruộng;

Trình độ văn hoá: 9/12; Con ông Lê Văn T và bà Hồ Thị N; chồng: Trấn Đức L (Chết 2010); có 02 con sinh 2010;Tiền sự,tiền án: Không.

Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

- Bị hại: Hoàng Thị Kh - sinh năm 1953

Trú tại: Thôn C Đ, V L,Vĩnh Linh, Quảng Trị. Có mặt

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Hồ Thị N - sinh năm 1968.

Trú tại: Thôn L B, V Ch, Vĩnh Linh, Quảng Trị. Có mặt

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 30/6/2017 Lê Thị Ng ở thôn L B, V Ch, Vĩnh Linh chở hai con ĐA và Đ D bằng xe mô tô 74L1- 085.11 đến nhà mẹ chồng là bà Hoàng Thị Kh ở thôn C Đ, VLo, Vĩnh Linh chơi. Trong lúc chờ bà Kh xúc lúa đi xát, Ng đi vào gian phòng thờ kéo phong màn qua một bên thì phát hiện tủ gỗ có chùm chì khóa treo ở cánh tủ, Ng nảy sinh ý định lấy tài sản nên đã mở tủ lấy 01 túi nilon màu hồng giấu vào áo chống nắng. Ng khóa tủ lại như củ rồi đưa lúa đi xát. Đến chiều Ng chở con về lại nhà mẹ đẻ Hồ Thị N ở thôn LB, VCh mở túi ra kiểm tra phát hiện có 49.300.000đ, cùng 01 sổ tiết kiệm và 02 thẻ bảo hiểm y tế. Ng đưa túi nilon, 01 sổ tiết kiệm, 02 thẻ bảo hiểm y tế ra sân đốt. Số tiền 49.3000.000đ Ng đem ra chôn ở vườn sắn trong khuôn viên nhà bà Hồ Thị N.

Tại cáo trạng số 19/QĐ/KSĐT - KT ngày 07/9/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh quyết định truy tố bị cáo Lê Thị Ng về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 BLHS.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh trong phần tranh luận vẫn giữ nguyên quyết định đã truy tố, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Lê Thị Ng phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Áp dụng khoản 1 Điều

138; điểm l, h, p khoản 1 Điều 46, khoản 1, 2 Điều 60 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Nga từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng đến 36 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Về vật chứng của vụ án: Áp dụng điểm b, đ khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự, trả lại cho gia đình bà N 01 xe mô tô biển kiểm soát 74L1- 085.11; giấy đăng ký mang tên Lê Thị Ng, tịch thu tiêu hủy 01 sợi dây cao su màu vàng, 01 cái bật lửa võ màu đỏ, 01 bao nilon màu trắng . Bị cáo phải nộp án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo Ng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố và xin được cải tạo tại địa phương.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo và của những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Lời khai tại phiên tòa của bị cáo Ng đúng như nội dung bản cáo trạng, phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, vật chứng đã thu giữ được và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Từ những chứng cứ nêu trên đã có đủ căn cứ kết luận: Lợi dụng sự sơ hở trong quản lý tài sản của các chủ sở hữu bị cáo Lê Thị Ng đã lén lút thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của bà Hoàng Thị Kh vào ngày 30/6/2017 có giá trị: 49.300.000đ . Hành vi trộm cắp trên của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội "Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 BLHS. Như vậy cáo trạng số 19/QĐ/KSĐT - KT ngày 07/9/2017 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện

Vĩnh Linh truy tố bị cáo Lê Thị Ng phạm tội: “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 BLHS là đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo gây mất trật tự an ninh ở địa phương, ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội. Để đấu tranh phòng và chống tội phạm thì việc truy tố, đưa ra xét xử, buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự là cần thiết.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng và hiện đang mang thai. Vì vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm h, l, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ quy định của Bộ luật Hình sự, cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

của bị cáo; Hội đồng xét xử thấy bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, giữa bị cáo và bị hại có mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu, nên hành vi của bị cáo bột phát, nhất thời phạm tội, tài sản đã thu hồi và trả lại cho người bị hại, có nơi cư trú rõ ràng, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, chồng chết, đang nuôi 02 con nhỏ ăn học, điều kiện kinh tế khó khăn, bị cáo là lao động duy nhất trong gia đình, bản thân bị cáo đang mang thai tháng thứ 9, nên không cần thiết bắt bị cáo phải cách ly khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ điều kiện giáo dục cải tạo bị cáo thành người lương thiện có ích cho gia đình và xã hội. Giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi thường trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách; ấn định thời gian thử thách, gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách là phù hợp khoản 1, khoản 2 Điều 60 Bộ luật Hình sự năm 1999.

* Về xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự:

Tài sản đã thu hồi và trả lại cho chủ sở hữu, tại gia đoạn điều tra và phiên tòa hôm nay không ai có ý kiến gì nên không xem xét.

Quá trình điều tra điều tra Công an huyện Vĩnh Linh đã thu giữ chiếc xe mô tô Honda Waves màu sơn bạc - xám đen biển số 74L1 – 085.11 mang tên Lê Thị Ng.

Theo như bị cáo Ng khai và trình bày của bà N (Mẹ bị cáo) mặc dù xe mô tô biển số 74L1- 085.11 đăng ký tên của bị cáo nhưng trước đó xe này do bà N bỏ tiền ra mua và sử dụng đi lại, trong lúc chị Ng không có phương tiện đi lại, bà N đưa cho bị cáo làm phương tiện chở các cháu đi học, để thuận tiện cho việc sử dụng bà đã sang tên cho bị cáoNg, xét thấy đây là phương tiên đi lại duy nhất trong gia đình của bị cáo và là tài sản thuộc sở hửu của bà N, nên nghĩ cần trả lại xe biển số 74L1- 085.11 cùng với giấy đăng ký mô tô mang tên Lê Thị Ng cho bà Hồ Thị N. 01 sợi dây cao su màu vàng, 01 cái bật lửa vỏ màu đỏ, 01 bao nilon màu trắng xét thấy không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố bị cáo Lê Thị Ng phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Áp dụng: khoản 1 Điều 138; điểm l, h, p khoản 1 Điều 46; khoản 1, khoản 2 Điều 60 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Xử phạt bị cáo Lê Thị Ng 18 (Mười tám) tháng tù cho hưởng án treo.Thời gian thử thách 36 (Ba mươi sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (27/9/2017).

Giao bị cáo Lê Thị Ng cho UBND xã V Ch, Vĩnh Linh, Quảng Trị giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với UBND xã V Ch, Vĩnh Linh, Quảng Trị trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo Lê Thị Ng thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án Hình sự.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm b, đ khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự, trả lại cho bà Hồ Thị N chiếc xe mô tô biển kiểm soát 74L1- 085.11 cùng với giấy đăng ký mang tên Lê Thị Ng. Tịch thu tiêu hủy 01 sợi dây cao su màu vàng, 01 cái bật lửa vỏ màu đỏ, 01 bao nilon màu trắng. Tất cả vật chứng trên có đặc điểm như biên bản nhận vật chứng ngày 11 tháng 9 năm 2017 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Linh và Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Vĩnh Linh.

4. Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 99 Bộ luật Tố tụng Hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án; Buộc bị cáo Lê Thị Ng phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.sa

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

236
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2017/HSST ngày 27/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:20/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Linh - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về