Bản án 193/2019/HNGĐ-ST ngày 11/10/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DUY XUYÊN, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 193/2019/HNGĐ-ST NGÀY 11/10/2019 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 11 tháng 10 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Duy Xuyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 19/2019/TLST-HNGĐ ngày 01 tháng 3 năm 2019 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 19/2019/QĐXX-ST ngày 30/8/2019, Quyết định hoãn phiên tòa số: 07/2019/QĐST-HNGĐ ngày 25/9/2019 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Hoa Ph, sinh năm 1978. Có mặt.

Đa chỉ: 198/91 ấp 4, xã Đ, huyện H, thành phố Hồ Chí Minh.

- Bị đơn: Anh Lưu Văn Nh, sinh năm 1988. Vắng mặt.

Đa chỉ: Thôn Ch, xã D, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện ngày 05/10/2018, trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa hôm nay nguyên đơn là chị Nguyễn Thị Hoa Ph trình bày: Chị và anh Lưu Văn Nh kết hôn trên tinh thần tự nguyện vào năm 2012, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Vợ chồng chị chung sống đến năm 2017 thì phát sinh mâu thuẫn trầm trọng, nguyên nhân do anh Nh gia trưởng, áp đặt ý chí của mình và bắt buộc chị phải làm theo, sống không có lập trường, kiểm soát chị về mọi mặt. Anh Nh còn vu khống chị Ph có quan hệ đồng tính với người phụ nữ khác. Anh Nh đã đánh và đuổi chị ra khỏi nhà. Do mâu thuẫn trầm trọng nên vợ chồng chị đã không còn chung sống từ tháng 02/2018 đến nay. Chị nhận thấy mâu thuẫn đã trầm trọng, tình cảm vợ chồng không còn nên xin được ly hôn với anh Lưu Văn Nh.

- Về con chung: Chị và anh Nh có 01 con chung tên Lưu Văn Đăng Kh, sinh ngày 15/04/2014. Sau khi ly hôn, do điều kiện chưa ổn định nên chị có nguyện vọng giao cháu Khôi cho anh Nh nuôi dưỡng, chị Ph không cấp dưỡng nuôi con. Đối với con trai sinh ngày 14/7/2018 tại Bệnh viện Xuyên Á đã chết sau khi sinh nên chị không đăng ký khai tử.

- Về tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Về nợ chung: Không có.

Tại văn bản trả lời ý kiến ngày 01/3/2019, trong quá trình giải quyết vụ án, bị đơn là anh Lưu Văn Nh trình bày: Về quan hệ hôn nhân: Anh thống nhất như ý kiến của chị Ph về thời gian và điều kiện kết hôn. Vợ chồng chung sống hạnh phúc đến năm 2017 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng là do chị Ph có mối quan hệ đồng tính với người phụ nữ khác và tự ý cho người phụ nữ này vay mượn tài sản chung của vợ chồng mà không hỏi ý kiến anh. Do đó anh phải kiểm soát về tài chính trong gia đình. Anh đã khuyên nhủ nhiều lần nhưng chị Ph vẫn giữ mối quan hệ với người phụ nữ kia. Anh bực mình có đánh và đuổi chị Ph ra khỏi nhà. Do mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, tình cảm không còn nên anh đồng ý ly hôn theo yêu cầu của chị Ph.

- Về con chung: Vợ chồng anh có 02 con chung chứ không phải 01 con chung như chị Ph trình bày. Sau khi ly hôn, anh đồng ý nuôi dưỡng con tên Lưu Văn Đăng Kh, sinh ngày 15/04/2014 vì hiện nay cháu Khôi vẫn đang ở cùng anh. Anh không yêu cầu chị Ph phải cấp dưỡng nuôi con. Ngoài ra vợ chồng anh còn có 01 con giới tính: nam, sinh vào lúc 17 giờ 35 phút ngày 14/7/2018 tại Bệnh viện Xuyên Á. Anh yêu cầu Tòa án xác minh làm rõ con trai anh còn sống hay đã chết để xác định trách nhiệm nuôi dưỡng con - Về tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Về nợ chung: Không có.

Đi diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến: Trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý đến nay, Thẩm phán, Thư ký và Hội đồng xét xử đã đảm bảo thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được pháp luật qui định. Đương sự đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Đối với yêu cầu xin ly hôn anh Lưu Văn Nh của chị Nguyễn Thị Hoa Ph, các đương sự đã thống nhất thuận tình ly hôn do đó đề nghị HĐXX công nhận sự thuận tình ly hôn của chị Ph và anh Nh. Về con chung: Vợ chồng chị Ph có 01 con chung tên Lưu Văn Đăng Kh, sinh ngày 15/04/2014. Anh Nh và Chị Ph đã thống nhất giao cho anh Nh nuôi dưỡng, chị Ph không cấp dưỡng nuôi con. Ngoài ra anh chị còn có 01 con chung, giới tính: nam, sinh vào lúc 17 giờ 35 phút ngày 14/7/2018 tại Bệnh viện Xuyên Á. Chị Ph khai con đã chết sau khi sinh, chưa đăng ký khai sinh nên không thể khai tử theo quy định. Anh Nh không có chứng cứ chứng minh cháu bé còn sống hay đã chết. Tòa án nhân dân huyện Duy Xuyên đã tiến hành các biện pháp thu thập chứng cứ nhưng vẫn không xác định được cháu bé sinh ngày 14/7/2018 còn sống hay đã chết. Do đó đề nghị HĐXX không chấp nhận yêu cầu của anh Nh về việc công nhận vợ chồng anh có 02 con chung còn sống ở thời điểm hiện tại và xem xét trách nhiệm nuôi dưỡng 2 con.

Những tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án: Bản chính Giấy chứng nhận kết hôn, Bản sao CMND, Bản sao Giấy khai sinh, Biên bản xác minh của Tòa án. Kết quả ủy thác thu thập chứng cứ của Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên toà và căn cứ kết quả tranh tụng. Tòa án nhân dân huyện Duy Xuyên nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Anh Lưu Văn Nh vắng mặt tại phiên tòa lần thứ hai mặc dù đã được triệu tập hợp lệ. Do đó Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt anh Nh theo qui định tại điểm b khoản 2 điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thị Hoa Ph và anh Lưu Văn Nh kết hôn trên tinh thần tự nguyện vào năm 2012, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam nên quan hệ hôn nhân giữa chị Ph và anh Nh là hôn nhân hợp pháp. Vợ chồng chung sống đến năm 2017 thì xảy ra mâu thuẫn do nhiều có nhiều bất đồng, anh Nh đã đánh và đuổi chị Ph ra khỏi nhà. Vợ chồng đã không còn chung sống từ tháng 02/2018 đến nay do mâu thuẫn trầm trọng. Nay chị Ph xin ly hôn, anh Nh đồng ý ly hôn. Sự thuận tình ly hôn của chị Ph và anh Nh là hoàn toàn tự nguyện, không trái pháp luật, không trái đạo đức xã hội nên cần được công nhận.

[3] Về con chung: Vợ chồng anh chị có 01 con chung tên Lưu Văn Đăng Kh, sinh ngày 15/04/2014. Anh Nh đồng ý nuôi dưỡng cháu Khôi sau khi ly hôn vì hiện nay cháu cũng đang ở với anh. Anh Nh không yêu cầu chị Ph cấp dưỡng nuôi con. Chị Ph thống nhất giao cháu Kh cho anh Nh nuôi dưỡng, chị Ph không cấp dưỡng nuôi con. Xét thấy sự thỏa thuận của anh Nh và chị Ph là phù hợp nên cần được chấp nhận.

Ngoài ra anh chị còn có 01 con chung, giới tính: nam, sinh vào lúc 17 giờ 35 phút ngày 14/7/2018 tại Bệnh viện Xuyên Á. Chị Ph khai con đã chết sau khi sinh, chưa đăng ký khai sinh nên không thể khai tử theo quy định và có nộp ảnh bia mộ kèm theo. Anh Nh không có chứng cứ chứng minh cháu bé còn sống hay đã chết. Kết quả ủy thác thu thập chứng cứ của Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn thì từ ngày 14/7/2018 đến nay, chị Ph không đăng ký khai sinh cho bất kỳ đứa con nào tại Ủy ban nhân dân xã Đông Thạnh, nơi chị Ph đang tạm trú. Xác minh tại Ủy ban nhân dân xã Duy Sơn (nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của anh Nh và chị Ph) thì trong thời gian từ ngày 14/7/2018 đến nay, chị Ph không đăng ký khai sinh cho bất kỳ đứa con nào. Như vậy không có căn cứ để xác định cháu bé có giới tính: nam, sinh vào lúc 17 giờ 35 phút ngày 14/7/2018 tại Bệnh viện Xuyên Á là còn sống hay đã chết. Do đó, HĐXX không chấp nhận yêu cầu của anh Nh về việc xác định cháu bé này là con chung của vợ chồng anh và phân chia nghĩa vụ nuôi con. Khi có đủ căn cứ để chứng minh thì anh Nh có quyền khởi kiện vụ án dân sự khác để yêu cầu Tòa án xác định cháu bé là con đẻ của mình.

[4] Về tài sản chung: Các đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết.

[5] Nợ chung: Không có.

[6] Về án phí: Chị Nguyễn Thị Hoa Ph phải chịu án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 56, 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30-12-2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; Xử:

1. Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Thị Hoa Ph về việc xin ly hôn anh Lưu Văn Nh.

Về quan hệ hôn nhân: Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị Nguyễn Thị Hoa Ph và anh Lưu Văn Nh.

Về con chung: Giao cho anh Lưu Văn Nh trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con tên Lưu Văn Đăng Kh, sinh ngày 15/04/2014.

Anh Lưu Văn Nh không yêu cầu chị Ph cấp dưỡng nuôi con.

Người trực tiếp nuôi con cùng các thành viên trong gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Về án phí: Chị Nguyễn Thị Hoa Ph phải chịu 300.000 đồng (ba trăm ngàn đồng) án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) theo biên lai số 7618 ngày 01.3.2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Duy Xuyên.

Chị Nguyễn Thị Hoa Ph có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (11/10/2019). Anh Lưu Văn Nh có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận hoặc niêm yết bản án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

163
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 193/2019/HNGĐ-ST ngày 11/10/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:193/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Duy Xuyên - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 11/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về