Bản án 193/2018/HSST ngày 29/11/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔNG ANH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 193/2018/HSST NGÀY 29/11/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 11 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 188/HSST ngày 09/11/2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 200/2018/QĐXXST - HS ngày 16 tháng 11 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Thành L, sinh năm 1987 tại Hà Nội; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi cư trú: Tổ dân phố V 7, phường C, quận B, Thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn L và bà Nguyễn Thị T; Vợ: Trần Thúy V; Con: có 01 con sinh năm 2015; Tiền án, tiền sự: không; Nhân thân: Không có tiền án, tiền sự đã được xóa. Bị cáo ra đầu thú và bị tạm giữ từ ngày 11/8/2018 đến ngày 17/8/2018 được thay đổi biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại:

1. Chị Bùi Thị Phương D, sinh năm 1988; Trú tại: tổ 28 phường N, quận L, Thành phố Hà Nội (đã chết ngày 11/8/2018).

2. Anh Trần Văn H, sinh năm 1983; Trú tại: tổ 28 phường N, quận L, Thành phố Hà Nội (chồng chị D). Vắng mặt tại phiên tòa.

Người đại diện hợp pháp của chị D:

1. Anh Trần Văn H, sinh năm 1983; Trú tại: tổ 28 phường N, quận L, Thành phố Hà Nội (chồng chị D).

2. Ông Bùi Xuân T, sinh năm 1961; Trú tại: : tổ 28 phường N, quận L, Thành phố Hà Nội (bố đẻ của chị D). 

3. Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1961; Trú tại: : tổ 28 phường N, quận L, Thành phố Hà Nội (mẹ đẻ của chị D).

Đều vắng mặt tại phiên toà.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Ông Bùi Xuân T, sinh năm 1961; Trú tại: : tổ 28 phường N, quận L, Thành phố Hà Nội (bố đẻ của chị D). Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

[1]. Khoảng 22h00’ ngày 10/8/2018, Nguyễn Thành L điều khiển xe ôtô BKS 30E - 559.56 lưu thông trên đường T, chiều từ cầu Đ đi cầu vượt K, huyện Đ, Hà Nội. Khi đi đến đoan thuôc địa phận thôn Đ, xã Đ, huyện Đ, thành phố Hà Nội, do thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ dẫn đến đâm vao phia sau xe môtô BKS 29X9 - 0300 do anh Trần Văn H điều khiển, chở vợ là chị Bùi Thị Phương D, lưu thông phía trước cùng chiều. Khi tham gia giao thông, anh Trần Văn H không có Giấy phép lái xe môtô hạng A1, anh Trần Văn H và chị Bùi Thị Phương D có đội mũ bảo hiểm.

Hậu quả: Chị Bùi Thị Phương D và anh Trần Văn H bị thương, được đưa vào Bệnh viện đa khoa Đức Giang, chuyển tiếp Bệnh viện Việt Đức cấp cứu. Do thương tích nặng, gia đình xin đưa chị Bùi Thị Phương D về nhà, sau đo chi D tử vong vao hồi 04h10’ ngày 11/8/2018.

Sau khi gây tai nạn , Nguyên Than h L đã đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an huyện Đ đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Cơ quan Điều tra - Công an huyện Đ đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm các dấu viết phương tiện liên quan. Đồng thời trưng cầu pháp y tử thi đối với chị Bùi Thị Phươ ng D và tiến hành trưng cầu giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Trân Văn H.

 [2[. Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định:

Đoạn đường xảy ra tai nạn là đường hai chiều xe chạy riêng biệt , ngăn cách bằng dải phân cách cố định ; mặt đường trải nhựa , nhẵn phẳng. Hiên trương vu tai nạn là ph ần đường bên phải, chiều từ cầu Đ đi cầu vượt K, đoan chuyển tiếp giữa đoạn đường gồm 05 làn đường và 04 làn đường xe chạy. Trước khi đến cầu Đ, có hệ thống biển báo hiệu giao thông phân làn đường xe chạy trong đó làn trong cùng bên phải là làn đường giành cho xe môtô, xe đạp, các làn còn lại giành cho xe ôtô; lối mở đầu tiên khi hết cầu Đ không có hệ thống biển báo phân chia làn đường xe chạy. Tại đoạn đường gồm 04 làn đường xe chạy rộng 17,7m, làn đường trong cùng bên phải ngăn cách với các làn đường còn lại bằng dải phân cách cố định, 03 làn đường còn lại ngăn cách với nhau bằng vạch sơn màu trắng đứt nét và màu vàng đứt nét. Lấy mép đường bên phải, chiều từ cầu Đ đi cầu vượt K làm chuẩn:

- Xe ôtô BKS 30E - 559.56 đỗ trên mặt đường, đầu xe hướng cầu vượt Kim Chung. Tâm trục bánh trước bên phải cách mép đường bên phải 15,1m; tâm trục bánh sau bên phải cách mép đường bên phải 15,3m.

- Xe môtô BKS 29X9 - 0300 đổ nghiêng phải trên mặt đường, đầu xe hướng cầu vượt Kim Chung, đuôi xe sát với đầu xe bên phải xe ôtô BKS 30E - 559.56. Tâm trục bánh trước cách mép đường bên phải 15,7m và cách cột mốc H6 (Km6) là 20,3m; tâm trục bánh sau cách mép đường bên phải 15,4m và cách tâm trục bánh trước bên phải xe ôtô BKS 30E - 559.56 là 0,53m.

- Tại hiện trường để lại : Vết cày trượt mặt đường đứt quãng dài 29,9m, đầu vết cày cách mép đường bên phải 14,85m, cuối vết cách mép đường bên phải 17,15m và cách tâm trục bánh sau xe môtô BKS 29X9 - 0300 là 29,8m; vết trượt lốp màu đen trên mặt đường kích thước (58,7x0,015)m, đầu vết cách mép đường bên phải 14,9m, cuối vết trùng với mặt lăn tiếp giáp của lốp sau xe mô tô BKS 29X9 - 0300 với mặt đường; Vùng nhựa vỡ rải rác trên diện (45,1x4)m, điểm gần nhất ngang với trục bánh trước xe môtô BKS 29X9 - 0300 và cách mép đường bên phải 14m. Mặt đường để lại vùng chất màu đỏ (dạng máu) có kích thước (1,7x1,2)m, điểm gần nhất cách mép đường bên phải 13,5m và cách trục bánh sau bên phải xe ôtô BKS 30E - 559.56 là 0,71m.

 [3]. Kết quả khám nghiệm tử thi Bui Thị Phương D xác định:

- Kết quả khám ngoại tử thì xác định các dấu vết tổn thương trên cơ thể: Thái dương trái xương lõm vào trong có kích thước (3x3)cm, xung quanh sưng nề có kích thước (8x7)cm; sây sát tụ máu đuôi mắt trái có kích thước (8x10)cm; lỗ tai trái có máu lỏng chảy ra; sây sát, tụ máu vùng thắt lưng có kích thước (40x20)cm; sây sát, tụ máu toàn bộ mặt sau ngoài tay phải; sây sát da mỏm vai trái có kích thước (10x9)cm; sây sát, tụ máu mặt sau khuỷu tay trái có kích thước (14x8)cm; tụ máu mu bàn tay trái; sây sát, tụ máu gối hai bên có kích thước (11x7)cm và (16x11)cm; sây sát mu bàn chân hai bên; tụ máu mặt ngoài cẳng chân trái từ mắt cá lên trên có kích thước (8x4)cm. Về phần khám trong do gia đình nạn nhân từ chối pháp y mổ tử thi nên Cơ quan Cảnh sát Điều tra không tiến hành pháp y mổ tử thi đối với Bui Thi Phương D.

- Tại Trích sao Bệnh án số 3823/18/KHTH ngày 27/8/2018, Bệnh viện Việt Đức chẩn đoán chị Bùi Thị Phương D: Đa chấn thương (Chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt và chấn thương cột sống cổ).

- Đối với thương tích của anh Trần Văn H, tại Trích sao bệnh án số 3822/18/KHTH ngày 27/8/2018, Bệnh viện Việt Đức xác định thương tích của anh H: Sưng nề, sây sát hàm mặt, vết thương vùng chẩm. Chẩn đoán: Hẹp ống sống đa tầng.

 [4]. Kết quả khám nghiệm dấu vết trên phương tiện xe ôtô BKS 30E - 559.56 và xe môtô BKS 29X9 - 0300 xác định:

- Xe ôtô BKS 30E - 559.56: Nhựa ốp chắn đà trước bên phải có vết nứt vỡ nhựa rời khỏi xe, phần còn lại mặt ngoài có vết trượt xước, nứt vỡ nhựa, mặt vết có bám dính chất màu đen dạng sơn trên diện (18,5x18)cm; Nhựa tản nhiệt bên phải đầu xe có vết trượt sạch bụi đất rải rác, đẩy thanh ngang tản nhiệt lên trên; Mặt ngoài đèn sương mù bên phải có vết nứt vỡ, trượt xước nhựa, mặt vết bám dính chất màu đỏ dạng sơn trên diện (29x12)cm (ốp nhựa xung quanh bị nứt vỡ rời khỏi xe); Mặt ngoài vành mặt ca lăng bên phải có vết trược xước nhựa, mặt vết bám dính chất màu đỏ dạng sơn trên diện (11x7)cm; Nhựa cụm đèn chiếu sáng phía trước bên phải có vết nứt vỡ nhựa, phần còn lại mặt ngoài có vết trượt xước nhựa, mặt vết bám dính chất màu đỏ dạng sơn trên diện (19x18)cm; Mặt ngoài nhựa ốp đầu xe bên phải có vết trượt xước thủng nhựa trên diện (24x10)cm; Nắp ca bô trước bị bẹp lõm biến dạng, mặt ngoài có vết trược xước kim loại, bám dính chất màu đen dạng cao su trên diện (51x17)cm. Các dấu vết trên còn mới, có chiều từ trước về sau do va chạm với xe môtô BKS 29X9 - 0300 mà có.

Kính chắn gió trước bên phải xe ôtô BKS 30E - 559.56 có vết nứt, rạn kính, có bám dính sợi màu nâu dạng tóc. - Xe môtô BKS 29X9 - 0300: Bánh sau tình trạng vành bị cong vặn, chiều từ trái sang phải, lốp và săm rời khỏi vành; Biển kiểm soát 29X9 - 0300 gắn cố định nhựa chắn bùn phía sau bị đẩy về phía trước, kẹp giữa mặt lăn má lốp bánh sau và phía dưới khung yên xe, mặt ngoài phía sau biển kiểm soát có vết trượt sạch bụi đất, mặt vết bám dính chất màu đỏ dạng sơn trên diện (16,5x13,5)cm; Nhựa ốp sườn xe bên trái bị nứt vỡ nhựa, mặt ngoài có vết trượt xước trên diện (36x4,5)cm;

Mặt ngoài hộp xích có vết bẹp lõm, trượt xước kim loại, trượt sạch bụi đất, mặt vết bám dính chất màu đỏ dạng sơn trên diện (27x19)cm; Giảm xóc bánh sau bên trái bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu, mặt ngoài có vết trượt sạch bụi đất, có bám dính chất màu đỏ dạng sơn trên diện (20,5x6)cm; Cụm đèn hậu có vết nứt vỡ nhựa. Các vết trên còn mới, có chiều từ sau về trước, từ trái sang phải do va chạm với xe ô tô BKS 30E - 559.56 mà có.

- Kỹ thuật an toàn phương tiện:

Xe ôtô BKS 30E - 559.56: Hệ thống phanh tác dụng.

Xe môtô BKS 29X9 - 0300: Phanh trước tác dụng, phanh sau bị hư hỏng do va chạm tai nạn.

- Kiểm tra dữ liệu camera hành trình của xe ôtô BKS 30E - 559.56 xác định: Tại thời điểm xe ôtô BKS 30E - 559.56 va chạm với xe môtô BKS 29X9 - 0300, tốc độ của xe ôtô BKS 30E - 559.56 là 115Km/h.

Kết quả điều tra xác minh tốc độ thực tế xe ôtô BKS 30E - 559.56 lưu thông khi xảy ra tai nạn tai Công ty TNHH Ứng dụng Bản đồ Việt Nam (VIETMAP) xác đinh: Mức độ sai số kỹ thuật tốc độ của xe ôtô và thiết bị thì không thể đưa một con số cụ thể được vì còn phụ thuộc vào tín hiệu GPS từng thời điểm, từng khu vực, cách lắp đặt vị trí angten GPS. Thiết bị VietMap K9Pro lấy tốc độ từ vệ tinh GPS nên sẽ có sai số với tốc độ trên đồng hồ công tơ mét của xe. Vì vậy, không có căn cứ để xác định tốc độ thực tế xe ôtô BKS 30E - 559.56 lưu thông khi xảy ra tai nạn.

Tại Cơ quan Điều tra, Nguyên Thanh L khai nhận: Khoảng 22h00’ ngày 10/8/2018, L điều khiển xe ôtô BKS 30E - 559.56 với tốc độ khoảng 110km/h lưu thông trên đường T chiều từ cầu Đ đi cầu vượt K. Khi đến đoạn thuộc địa phận xã Đ, huyện Đ, Thành phố Hà Nội, do không làm chủ được tốc độ và thiếu chú ý quan sát nên đâm vào phía sau xe môtô BKS 29X9 - 0300 đang lưu thông phía trước cùng chiều, chuyển hướng sang trái gây tai nạn.

Người làm chứng là anh Chu Đình P khai khoảng 22h00’ ngày 10/8/2018, khi điều khiển xe ô tô lưu thông trên đường T, chiều từ cầu Đ đi cầu vượt K, đến đoạn đường thuộc địa phận xã Đ, huyện Đ, Thành phố Hà Nội thì nhìn thấy cách xe ô tô của anh khoảng 200m có một xe mô tô bật xi nhan bên trái và đi chéo sang làn đường bên trái nên anh đã giảm tốc độ xe. Lúc này, trong làn đường bên trái có xe ô tô màu đỏ đi với tốc độ nhanh (không rõ tốc độ cụ thể) đã đâm và đẩy xe mô tô đó về phía trước.

 [5]. Kết quả điều tra xác định nguyên nhân tai nạn: Lỗi trong vụ tai nạn trên là do Nguyên Thanh L điều khiển xe ôtô thiếu chú ý quan sát, không làm chủ được tốc độ, gây tai nạn vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ. Anh Trân Văn H điều khiển xe môtô bật xi nhan bên trái chuyển làn đường tại nơi không có biển báo phân làn đường xe chạy nên không có lỗi trong vụ tai nạn. Tuy nhiên anh H có lỗi hành chính về việc không có giấy phép lái xe môtô, vi phạm khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ nên ngày 31/10/2018, Công an huyện Đông Anh đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Trần Văn H.

 [6]. Đối với phương tiện liên quan kết quả tra cứu xác định: - Xe ôtô BKS 30E - 559.56 đăng ký mang tên Nguyễn Thành L, xe có tham gia bảo hiểm trách nhiệm của chủ xe ôtô . Vê phần bảo hiểm , Nguyễn Thành L không yêu cầu giải quyết.

- Xe môtô BKS 29X9 - 0300 đăng ký mang tên Bùi Xuân T, sinh năm 1961; Trú tại: tổ 28, phường N, quận L, Thành phố Hà Nội, là bố đẻ chị Bùi Thị Phương D. Xe môtô BKS 29X9 - 0300 không tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Ông T xin tự chịu thiệt hại về tài sản và không đề nghị, yêu cầu gì.

 [7]. Về Vật chứng vụ án: xe ôtô BKS 30E - 559.56 và xe mô tô BKS 29X9 - 0300 đều có nguồn gốc rõ ràng nên ngày 05/9/2018, Cơ quan Điều tra - Công an huyện Đông Anh đã quyết định xử lý vật chứng, trao trả tài sản trên cho chủ sở hữu.

 [8]. Về phần dân sự:

- Nguyễn Thành L đã bồi thường cho gia đình nạn nhân Bùi Thị Phương D 200.000.000 (hai trăm triệu) đồng. Gia đình nạn nhân Bùi Thị Phương D đã nhận đủ tiền, không có yêu cầu đề nghị gì thêm về phần dân sự và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Thành L.

- Về thương tích của anh Trân Văn H , anh H xin tự chịu thương tích, từ chối giám định tỷ lệ tổn hại sức khỏe, đông thơi không yêu cầu bị cáo phải bồi thường.

 [9]. Tại cáo trạng số 191/CT - VKS ngày 07/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh đã truy tố Nguyễn Thành L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Trong phần tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, kết luận Nguyễn Thành L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 và đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; Điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015:

Xử phạt: Nguyễn Thành L từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo,m thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng.

Trả lại cho bị cáo 01 bằng lái xe ô tô mang tên Nguyễn Thành L.

Tịch thu tiêu hủy 01 thẻ nhớ lưu trữ hình ảnh camera hành trình của xê ô tô.

 [10]. Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng đã nêu, không kêu oan và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho mình một phần hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Khoảng 22h00’ ngày 10/8/2018, Nguyễn Thành L điều khiển xe ôtô BKS 30E - 559.56 với tốc độ khoảng 110km/h lưu thông trên đường T chiều từ cầu Đ đi cầu vượt K. Khi đến đoạn thuộc địa phận xã Đ, huyện Đ, Thành phố Hà Nội, do không làm chủ được tốc độ và thiếu chú ý quan sát nên đâm vào phía sau xe môtô BKS 29X9 - 0300 đang lưu thông phía trước cùng chiều, chuyển hướng sang trái gây tai nạn. Hậu quả: làm anh Trần Văn H bị thương tích và chị Bùi Thị Phương D tử vong.

Xét thấy lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp lời khai của bị cáo tại Cơ quan Điều tra; Phù hợp lời khai của người làm chứng; Phù hợp với sơ đồ hiện trường, thời gian địa điểm xảy ra vụ án; Phù hợp với giấy chứng thương và các chứng cứ, tài liệu khác đã thu thập được. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Nguyễn Thành L đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nên phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 như kết luận của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh là có căn cứ và phù hợp pháp luật.

 [2] Về nhân thân: Bị cáo phạm tội lần đầu, không có tiền án tiền sự.

 [3] Về tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; Sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã chủ động đưa ngay người bị hại đi cấp cứu nhằm làm giảm bớt tác hại của hành vi mà mình đã gây ra và sau đó chủ động đến Cơ quan Công an để đầu thú; Bị cáo đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình người bị hại để khắc phục hậu quả; Đại diện gia đình những người bị hại có đơn xin miễm truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Bị cáo có ông nội là Nguyễn Văn B được tặng huân chương kháng chiến chống Mỹ, có mẹ đẻ là Nguyễn Thị T được tặng huy chương vì sự nghiệp xây dựng. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo được quy định tại các điểm a, b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

 [4] Xét tính chất và mức độ hành vi phạm tội của bị cáo nhận thấy:

Hành vi điều khiển xe ô tô của bị cáo tham gia giao thông, thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ đã đâm vào phía sau xe mô tô đi cùng chiều và gây tai nạn, hậu quả làm 01 người chết. Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã chủ động đưa ngay người bị hại đi cấp cứu nhằm làm giảm bớt tác hại của hành vi mà mình đã gây ra và sau đó chủ động đến Cơ quan Công an để đầu thú; Bị cáo đã tự nguyện bồi thường xong toàn bộ thiệt hại cho gia đình người bị hại để khắc phục hậu quả.

Như vậy bị cáo đã rất ăn năn, hối hận về hành vi của mình

Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Theo quy định tại Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 và hướng dẫn tại Điều 2 của Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân Tối Cao. Xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội với thời gian thử thách nhất định dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương nơi cư trú cũng đủ tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo cũng như có tác dụng phòng ngừa chung.

 [5] Về phần dân sự: Sau khi nhận tiền bồi thường, đại diên gia đình những người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm về dân sự nên không phải giải quyết.

 [6] Về xử lý vật chứng:

- Xe ôtô BKS 30E - 559.56 và xe mô tô BKS 29X9 - 0300 đều có nguồn gốc rõ ràng nên ngày 05/9/2018, Cơ quan Điều tra - Công an huyện Đông Anh đã quyết định xử lý vật chứng, trao trả các tài sản trên cho chủ sở hữu là có căn cứ và phù hợp quy định tại điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

- Trả lại cho bị cáo 01 bằng lái xe ô tô mang tên Nguyễn Thành L.

- 01 thẻ nhớ lưu trữ hình ảnh camera hành trình của xê ô tô do bị cáo điều khiển là tài liệu, chứng cứ của vụ án nên được lưu tại hồ sơ vụ án.

 [7] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

 [8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định tại Điều 331; Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

 [9]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên Cơ quan điều tra Công an huyện Đông Anh, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát đã thực hiện đúng, đủ quy định của pháp luật tố tụng hình sự. Bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thành L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Căn cứ vào:

- Điểm a khoản 1 Điều 260; Điểm a, b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015.

- Điều 136; Điều 331; Điều 332; Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

- Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 mcủa Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Thành L 15 (mười lăm) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (ba mươi) tháng kể từ ngày tuyên án. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường C, quận B, Thành phố Hà Nội quản lý, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án cho hưởng án treo.

- Trả lại cho bị cáo 01 bằng lái xe ô tô mang tên Nguyễn Thành L.

- 01 thẻ nhớ lưu trữ hình ảnh camera hành trình của xe ô tô do bị cáo điều khiển là tài liệu, chứng cứ của vụ án được lưu kèm theo hồ sơ vụ án.

Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo:

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Anh Trần Văn H, ông Bùi Xuân T và bà Nguyễn Thị H có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án.


64
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về