Bản án 19/2021/HS-ST ngày 07/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THAN UYÊN, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 19/2021/HS-ST NGÀY 07/01/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 07/01/2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 20/2020/TLST-HS, ngày 02/12/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 19/2020/QĐXXST-HS ngày 25/12/2020 đối với bị cáo:

Giàng Thị Gi - Sinh ngày 01/01/1958 Nơi ĐKHKTT: Bản T, xã M, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: Không biết chữ; Dân tộc: Mông; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Giàng Nhà Ph – Sinh năm: 1941 và bà: Mùa Thị M - Sinh năm: 1937; Bị cáo có chồng: Mùa A S – Sinh năm: 1957 và 07 con, con lớn nhất sinh năm 1982, con nhỏ nhất sinh năm 2007; Tiền án, tiền sự:

Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ từ hồi 11 giờ 00 phút ngày 15/9/2020, đến hồi 11 giờ 00 phút ngày 24/9/2020 bị khởi tố và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú tạixã M, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu. (Có mặt).

Người phiên dịch cho bị cáo là chị Vừ Thị H – Sinh năm: 1987; Địa chỉ: Bản N, xã T, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Hồi 09 giờ 15 phút ngày 15/9/2020, tại Bản T, xã M, huyện Than Uyên, Công anxã M, huyện Than Uyên lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang đối với Giàng Thị Gi, sinh năm 1958 trú tại Bản T, xã M, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Vật chứng thu giữ là 01 gói Heroine (phía ngoài được gói bằng mảnh nilon màu hồng) có khối lượng 0,17 gam.

Tại Cơ quan điều tra Giàng Thị Gi khai nhận: Khoảng 16 giờ ngày 14/9/2020, Giàng Thị Gi đang ở nhà tại Bản T, xã M thì có một người phụ nữ dân tộc Mông không rõ lai lịch đến nhà Gi chơi, qua nói chuyện biết người phụ nữ đó có Heroine bán nên Gi đã hỏi mua được của người phụ nữ đó 01 gói Heroine (phía ngoài được gói bằng mảnh nilon màu hồng) với giá 200.000 đồng, mục đích để làm thuốc cho gia súc, lúc trao đổi mua bán chỉ có Gi và người phụ nữ dân tộc Mông đó biết với nhau. Mua bán Heroine xong người phụ nữ đó đi đâu làm gì Gi không biết. Mua được Heroine, Gi cất giấu gói Heroine trong túi vải thổ cẩm đeo trước bụng không cho ai biết. Sáng ngày 15/9/2020, Gi lấy gói Heroine ra cấu một ít trộn với cám cho lợn ăn, số Heroine còn lại Gi tiếp tục cất giấu trong túi vải đeo trước bụng. Hồi 09 giờ 15 phút cùng ngày khi Gi đang ở nhà tại Bản T, xã M thì bị Công anxã M, huyện Than Uyên phát hiện bắt quả tang khi đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngay sau khi lập biên bản người có hành vi phạm tội quả tang, Công anxã M đã chuyển toàn bộ vật chứng, tài liệu và đối tượng Giàng Thị Gi đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Than Uyên để giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 15/9/2020, Công an huyện Than Uyên đã tiến hành mở niêm phong, xác định khối lượng, lấy các mẫu chất bột, màu trắng thu giữ khi bắt quả tang Giàng Thị Gi 01 gói chất bột màu trắng.

Tại bản kết luận giám định tư pháp ngày 15/9/2020 của người giám định theo vụ việc kết luận: chất bột, màu trắng thu giữ của Giàng Thị Gi có khối lượng: 0,17 gam. Tại bản kết luận giám định số: 483 ngày 18/9/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu kết luận: “ 01 mẫu chất bột, màu trắng thu giữ của Giàng Thị Gi gửi giám định là ma túy; loại Heroine”.

Vật chứng còn lại của vụ án: 0,08 gam Heroine, 01 mảnh nilon màu hồng, 01 vỏ bì niêm phong ban đầu; 01 túi vải thổ cẩm. Hiện số vật chứng trên đang được lưu giữ tại kho vật chứng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Than Uyên.

Bản cáo trạng số: 63/CT-VKS ngày 29/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Than Uyên đã truy tố bị cáo Giàng Thị Gi về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự 2015.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình, phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra và bản cáo trạng đã truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo theo nội dung bản cáo trạng, sau khi phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Giàng Thị Gi phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Về hình phạt: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 38 - Bộ luật hình sự năm 2015. Xử phạt bị cáo Giàng Thị Gi từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù.

Khấu trừ cho bị cáo 09 ngày tạm giữ từ hồi 11 giờ 00 phút ngày 15/9/2020 đến hồi 11 giờ 00 phút ngày 24/9/2020. Thời hạn chấp hành hình phạt tù còn lại của bị cáo tính từ ngày bị cáo bị bắt đi chấp hành án.

Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 249 - Bộ luật hình sự 2015 đối với bị cáo, xử lý vật chứng và các vấn đề khác theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không bổ sung ý kiến gì thêm, nhất trí và không tranh luận với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Than Uyên tỉnh Lai Châu.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Than Uyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Than Uyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo Hội đồng xét xử nhận thấy như sau: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo, người chứng kiến tại Cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang khi bị cáo thực hiện tàng trữ trái phép chất ma túy, phù hợp với bản Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa. Vì vậy, Hội đồng xét xử đủ cơ sở kết luận:

Sáng ngày 14/9/2020, tại Bản T, xã M, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu, Giàng Thị Gi đã mua trái phép 01 gói Heroine với giá 200.000 đồng mục đích dùng làm thuốc cho gia súc. Mua được Heroine, Gi cất giấu trong túi vải thổ cẩm đeo trước bụng không cho ai biết. Hồi 09 giờ 15 phút ngày 15/9/2020 thì bị Công anxã M, huyện Than Uyên bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ là 01 gói Heroine có khối lượng 0,17 gam.

Hành vi nêu trên của bị cáo Giàng Thị Gi đã cấu thành tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Do đó, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Giàng Thị Gi về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất, mức độ phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý. Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được mọi hành vi liên quan đến chất ma túy đều vi phạm pháp luật, nhưng với ý thức coi thường pháp luật nên bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi phạm tội, do đó cần phải xử lý nghiêm minh.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo có bố là ông Giàng Nhà Ph được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Ba; bị cáo sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Vì vậy, cần xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51- Bộ luật hình sự 2015.

Ý kiến luận tội của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa về tội danh, điều, khoản truy tố, mức hình phạt và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo là có căn cứ, phù hợp với pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng. Xét về nhân thân bị cáo Giàng Thị Gi chưa có tiền án, tiền sự; song xuất phát từ nhận thức còn nhiều hạn chế nên bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội mà pháp luật nghiêm cấm. Do đó, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm giáo dục bị cáo, để bị cáo có ý thức tôn trọng pháp luật, tôn trọng sự quản lý của Nhà nước về các chất ma túy và cũng nhằm mục đích đấu tranh và phòng ngừa chung đối với loại tội phạm này.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo làm nghề trồng trọt, không có thu nhập nào khác, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng các hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 249- Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

[7] Biện pháp ngăn chặn: Tiếp tục áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị cáo để đảm bảo cho việc thi hành án [8] Về vật chứng của vụ án là:

01 bì niêm phong bên trong đựng 0,08 gam Heroine; 01 mảnh nilon màu hồng, 01 vỏ bì niêm phong ban đầu; 01 tủi vải thổ cẩm cần tịch thu tiêu hủy.

Về nguồn gốc số Heroine bị cáo Giàng Thị Gi khai mua của một người phụ nữ, không rõ lai lịch nên không có căn cứ để điều tra xử lý.

[9] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Gi thuộc hộ nghèo nên xem xét miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Bị cáo có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự 2015.

Tuyên bố bị cáo: Giàng Thị Gi phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý".

1. Về hình phạt:

Xử phạt bị cáo Giàng Thị Gi 12 (mười hai) tháng tù. Khấu trừ cho bị cáo 09 ngày tạm giữ từ hồi 11 giờ 00 phút ngày 15/9/2020, đến hồi 11 giờ 00 phút ngày 24/9/2020. Bị cáo còn phải thi hành là 11 (mười một) tháng 21 (hai mươi mốt) ngày tù. Thời hạn thi hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt đi thi hành án.

2. Về vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 - Bộ luật hình sự 2015 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Tịch thu tiêu hủy 01 bì niêm phong bên trong đựng 0,08 gam Heroine;

01 mảnh nilon màu hồng; 01 túi vải thổ cẩm; 01 vỏ bì niêm phong ban đầu.

(Tình trạng vật chứng, tài sản theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 02/12/2020 giữ Công an huyện Than Uyên và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Than Uyên)

3. Về án phí: Căn cứ các điều 135, khoản 2 Điều 136 – Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015; Điều 12; Điều 15 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Miễn 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Giàng Thị Gi.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ các Điều 331, Điều 333 – Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án lên Toà án nhân dân tỉnh Lai Châu để xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

169
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 19/2021/HS-ST ngày 07/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:19/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Than Uyên - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về