Bản án 19/2019/HS-ST ngày 22/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẾN LỨC, TỈNH LONG AN

BẢN ÁN 19/2019/HS-ST NGÀY 22/03/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 22 tháng 3 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bến Lức tỉnh Long An tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 14/2019/TLST-HS ngày 18 tháng 02 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 20/2019/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 3 năm 2019 đối với bị cáo:

Lâm Thanh T, tên gọi khác: Tý, sinh năm 1994 tại Long An. ĐKTT: Ấp 3, xã L, huyện B, tỉnh Long An; Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ học vấn: 06/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lâm Văn Y và bà Nguyễn Thị H; bản thân có vợ tên Liêu Thị X; chưa có con; Tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại, có mặt.

- Bị hại: Lê Minh H, sinh năm 1995

ĐKTT: Ấp 1, xã B, huyện Đ, tỉnh Long An (có mặt).

- Người làm chứng:

1. Liêu Thị X, sinh năm 1988

ĐKTT: Ấp T, xã T, huyện C, thành phố Cần Thơ.

Tạm trú: Ấp 4, xã L, huyện B, tỉnh Long An (có mặt).

2. Lê Thanh H, sinh năm 1989

ĐKTT: Ấp 4, xã L, huyện B, tỉnh Long An (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ ngày 01/5/2018, chị Liêu Thị X có tổ chức sinh nhật tại nhà trọ Bảy Ngoan ở khu dân cư ấp 4, xã L, huyện B. Tại đây gồm có: Lâm Thanh T là bạn trai của X, Lê Minh H và một số người bạn (không rõ họ tên và địa chỉ). Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, thì 02 người bạn nữ tên Thảo và Ly (không rõ họ tên và địa chỉ) làm chung Công ty với X nhưng hiện đã nghỉ việc có đùa giỡn dùng tay vỗ mạnh vào vai T làm T đau nên tức giận. Sau đó, Hải đứng phía sau T cũng dùng tay vỗ vào vai phải của T nên T quay lại thấy H đứng phía sau cách mình khoảng 70-80 cm. Do bị đau nên T dùng tay phải quơ đánh về sau từ trái sang phải mục đích đánh vào vùng mặt của H nhưng trúng vào mắt phải của H 01 cái, đồng thời dùng chân đạp vào vùng bụng của H 01 cái làm H bị té ngã về sau. Thấy H bị thương chảy máu mắt nên T lấy xe mô tô chở H đến bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 159/TgT.17-PY ngày 10/9/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Long An, kết luận thương tích của Lê Minh H như sau:

- 01 sẹo vết thương mi dưới mắt phải, kích thước: 03cm x 0,2 sẹo lành tốt.

- Thị lực mắt phải : 04/10, mắt trái: 10/10.

- Mắt phải, trái không hạn chế vận nhãn.

- Mắt phải: kết, giác mạc bình thường, đồng tử 4mm, phản xạ ánh sáng yếu, đáy mắt bình thường.

- Mắt phải chấn thương thị thần kinh hậu cầu.

- CT Scan sọ:

+ Gãy thành trong và dưới xương ổ mắt phải, gãy sàn hốc mắt phải, vỡthành ngoài xoang sàng phải.

+ Dị vật vùng xương hàm phải.

+ Di lệch thần kinh thị phải bờ nham nhở.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Lê Minh H là 22%.

Tại Cáo trạng số 25/CT-VKSBL ngày 15/02/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bến Lức truy tố Lâm Thanh T về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa bị cáo Lâm Thanh T hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội bị cáo thực hiện đúng như nội dung cáo trạng đã nêu. Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bến Lức truy tố bị cáo Lâm Thanh T về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

Bị hại anh Lê Minh H trình bày: Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 01/5/2018 anh đến dự sinh nhật của X làm chung công ty, đến khoảng 19 giờ cùng ngày một số người bạn của X ra về, còn lại khoảng 15 người tất cả lúc này đều đã say và anh cũng vậy, lúc này mọi người đã ngừng uống và cùng nhảy hát, đùa giỡn với nhau. Lúc đó người bạn làm chung tên Thảo, Ly và một người phụ nữ chung công ty đùa giỡn với T (là bạn trai của X), anh cũng đứng kế bên, trong lúc nhảy múa thì một trong hai người này dã đã dùng tay vỗ mạnh vào vai T, T quay lại thấy anh đứng gần tưởng anh vỗ vai T nên T dùng tay đánh vào mắt anh, sau đó dùng chân đạp vào bụng anh một cái làm anh té ngã, mọi người thấy anh bị chảy máu mắt nên T dùng xe của mình đưa Hải đi bệnh viện cấp cứu. Sau sự việc xảy ra, anh yêu cầu Lâm Thanh T bồi thường chi phí điều trị thương tích, chi phí tổn hại sức khỏe, tinh thần, chi phí ngày công lao động và chi phí tàu xe với tổng số tiền là 76.684.000đ theo các hóa đơn chứng từ đã nộp cho Tòa án, T có đến bồi thường cho anh số tiền 20.000.000 đồng nhưng anh không nhận.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bến Lức trong phần luận tội đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi, các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Tại phiên tòa bị cáo hoàn toàn thừa nhận hành vi mà bị cáo thực hiện như nội dung cáo trạng đã nêu phù hợp với các chứng cứ thu thập được. Như vậy, cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bến Lức truy tố bị cáo Lâm Thanh T phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi phạm tội bị cáo đã thật thà khai báo, biết ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường một phần thiệt hại cho bị hại; hiện hoàn cảnh gia đình bị cáo gặp khó khăn nên xem xét giảm cho bị cáo một phần về hình phạt theo quy định tại điểm b, điểm i, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Xét thấy bị cáo nhân thân chưa có tiền án tiền sự, bị cáo có chỗ ở ổn định, nơi cư trú rõ ràng nên đề nghị áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo hưởng án treo.

Đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Lâm Thanh T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 1 Điều 134; điểm b, điểm i, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều51; Điều 50, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt:

Bị cáo Lâm Thanh T từ 06 tháng đến 09 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 01 năm đến 01 năm 06 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra, anh Lê Minh H yêu cầu Lâm Thanh T bồi thường chi phí điều trị thương tích, chi phí tổn hại sức khỏe, tổn thất tinh thần, chi phí ngày công lao động bị mất và chi phí tàu xe với tổng số tiền là 76.684.000đ, hiện T chỉ nộp 20.000.000đ để khắc phục hậu quả. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét chấp nhận, riêng tiền mổ tư không có căn cứ chứng từ để chứng minh nên đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận.

Tiếp tục tạm giữ số tiền 20.000.000 đồng bị cáo T đã nộp để đảm bảo thi hành án (hiện chi cục Thi hành án dân sự huyện Bến Lức đang tạm giữ).

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi của mình đúng như cáo trạng và lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát đã nêu. Bị cáo, bị hại không tranh luận.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bến Lức, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bến Lức, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Do xuất phát từ mâu thuẩn nhỏ nên khoảng 20 giờ ngày 01/5/2018, Lâm Thanh T đến dự buổi tiệc sinh nhật của chị Liêu Thị X tại nhà trọ Bảy Ngoan ở khu dân cư ấp 4, xã L, huyện B. Xuất phát từ việc đùa giỡn, T lại tỏ thái độ bực tức và dùng tay đánh trúng vào mắt phải của Lê Minh H là bạn của X và tiếp tục dùng chân đạp vào bụng của H làm H té ngã dẫn đến gây thương tích cho H với tỷ lệ thương tích là 22%. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của bị hại, người làm chứng và phù hợp với Bản kết luận giám định pháp y về thương tích, bản ảnh thực nghiệm điều tra, sơ đồ hiện trường và những chứng cứ khác mà Cơ quan điều tra đã thu thập được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa.

Như vậy có đủ cơ sở kết luận bị cáo Lâm Thanh T phạm tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, do đó cáo trạng Viện kiểm sát truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan.

Hành vi trái pháp luật của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, giữa bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn gì lớn trong quá trình đùa giỡn bị cáo lại tỏ thái độ nóng giận, bực tức nên đã dùng tay chân đánh vào mắt và đạp vào bụng bị hại H dẫn đến gây thương tích cho H 22%. Bị cáo cũng nhận biết sức khỏe là vốn quý nhất của con người và được pháp luật bảo hộ, bị cáo cũng nhận biết việc gây thương tích cho bị hại và làm cho bị hại bị giảm sút về sức khỏe và khả năng lao động là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo bất chấp, chứng tỏ bị cáo đã xem thường tính mạng, sức khỏe của người khác, gây mất trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc để xử lý, răn đe và phòng ngừa chung.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo xuất thân từ thành phần nhân dân lao động, đã thật thà khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tự nguyện bồi thường khắc phục một phần hậu quả, hiện hoàn cảnh gia đình bị cáo gặp khó khăn, nhân thân bị cáo tốt chưa có tiền án, tiền sự, sau khi gây thương tích bị cáo đã đưa bị hại H đi cấp cứu kịp thời nên xem xét giảm cho bị cáo một phần về hình phạt. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, điểm i, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Bị cáo có chỗ ở ổn định, nơi cư trú rõ ràng, xét thấy không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, giao địa phương cũng đủ giáo dục bị cáo trở thành người tốt nên áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 cho bị cáo được hưởng án treo theo Kiểm sát viên đề nghị.

 [3] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra, anh Lê Minh H có nằm viện điều trị thời gian chi phí có tốn kém, căn cứ vào các hóa đơn chứng từ hợp lệ và các khoản chi phí hợp lý, xét yêu cầu bồi thường của anh Lê Minh H phù hợp nên được Hội đồng xét xử chấp nhận gồm tiền thuốc là 20.024.000 đồng, tiền xe là 3.000.000 đồng, tiền nuôi bệnh 10 ngày anh H nằm viện là: 250.000 đồng x 10= 2.500.000 đồng, tiền tổn thất tinh thần là 25.000.000 đồng, bị hại đang làm công nhân bị thương tích và Công ty cho nghỉ việc nên chấp nhận yêu cầu bồi thường thiệt hại do mất thu nhập 06 tháng để chữa trị bệnh cho bị hại là phù hợp nên số tiền bồi thường thiệt hại do thu nhập bị mất là 4.360.000 đồng/tháng x 06 tháng = 26.160.000 đồng. Tổng cộng bị cáo T phải bồi thường cho anh Lê Minh H số tiền 76.684.000 đồng.

Tiếp tục tạm giữ số tiền 20.000.000 đồng bị cáo T đã nộp để đảm bảo thi hành án (hiện chi cục Thi hành án dân sự huyện Bến Lức đang tạm giữ).

 [4] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, Điều 23, Điều 26 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Lâm Thanh T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 1 Điều 134; điểm b, điểm i, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt:

Bị cáo Lâm Thanh T 01 (một) năm tù cho hưởng án treo, thời gian thửthách là 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 22-3-2019).

Giao bị cáo về cho Ủy ban nhân dân xã L, huyện B, tỉnh Long An theo dõi việc bị cáo chấp hành hình phạt án treo.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

2. Áp dụng Điều 48 Bộ luật hình sự năm 2015, Điều 589 Bộ luật dân sự năm 2015:

Buộc bị cáo Lâm Thanh T có trách nhiệm bồi thường cho anh Lê Minh H thêm cho anh Lê Minh H số tiền 76.684.000.đồng (bảy mươi sáu triệu, sáu trăm mươi bốn ngàn đồng) nhưng khấu trừ số tiền 20.000.000 đồng bị cáo đã theo Quyết định chuyển vật chứng số 10/QĐ-VKSBL ngày 16/02/2019 và Biên bản giao nhận vật chứng ngày 21/02/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bến Lức. Bị cáo T còn phải nộp tiếp số tiền bồi thường còn lại là 58.684.000 đồng (năm mươi triệu, sáu trăm tám mươi bốn ngàn đồng).

Kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong, tất cả các khoản tiền trên, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2015.

4. Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, Điều 23, 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội buộc bị cáo Lâm Thanh T phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 2.834.200 đồng (hai triệu tám trăm ba mươi bốn ngàn hai trăm đồng) án phí dân sự sơ thẩm.

5. Án xử sơ thẩm công khai, bị cáo, bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trong trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều2 Luật thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và Điều 9 Luật thi hành án dânsự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

194
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 19/2019/HS-ST ngày 22/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:19/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bến Lức - Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về