Bản án 19/2017/HSST ngày 23/06/2017 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 19/2017/HSST NGÀY 23/06/2017 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 23/6/2017, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện M, tỉnh Lào Cai, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 25/2017/HSST ngày 01/6/2017 đối với bị cáo:

Tẩn Seo T- Sinh ngày 02/11/1993 tại huyện M, tỉnh Lào Cai; Giới tính: Nam; Trú tại thôn N, xã L, huyện M, tỉnh Lào Cai; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Dân tộc: Dao; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 9/12.

Con ông Tẩn Dung D và bà Phàn Ty Đ.

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị bắt ngày 15/3/2017, hiện tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lào Cai;  Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo:   Bà Trần Thị Thanh T - Trợ giúp viên thuộc trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lào Cai; Có mặt.

Người bị hại: Phàn Seo N, Sinh năm 1988 (Đã chết). Những người đại diện hợp pháp của người bị hại:

1. Ông Phàn Phà Q - Sinh năm 1948 (Bố đẻ bị hại) Có mặt.

2. Bà Tẩn Ty Ô - Sinh năm 1954 (Mẹ đẻ bị hại) Có mặt.

Người đại diện theo ủy quyền cho ông Phàn Phà Q và Bà Tẩn Ty Ô là Anh Phàn Seo N - Sinh năm 1980.

Trú tại: Thôn N, xã L, huyện M, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

Người có quyền lợi liên quan đến vụ án.

1. Cháu Lý Phàn T; Sinh ngày 27/01/2014 (Con đẻ)

2. Cháu Lý Phàn T1; Sinh ngày 24/7/2016 (Con đẻ)

Người đại diện hợp pháp cho cháu Lý Phàn T và cháu Lý Phàn T1 là bà Lý Thị D (Mẹ đẻ).

Trú tại: Thôn N, xã L, huyện M, tỉnh Lào Cai. Vắng mặt

Người phiên dịch tiếng Dao: bà Hoàng Thị H, Trú tại: Thị trấn M, huyện M, tỉnh Lào Cai. Có mặt

NHẬN THẤY

Bị cáo Tẩn Seo T bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 15/3/2017, Tẩn Seo T đến nhà anh Phàn Seo N hỏi mượn lại chiếc điện thoại của mình (đã cầm cố ngày 13/3/2017) để gọi cho mẹ là bà Phàn Ty Đ, anh N đưa điện thoại cho T nhưng điện thoại hết tiền nên không gọi được, lúc đó anh N đi ra ngoài, nên T cầm điện thoại đi xuống nhà anh Phàn Diu L người cùng thôn ngồi uống rượu cùng với các anh Tráng A B, Hoàng Dùng M và Phàn Diu L tại sân nhà anh L. Khi uống rượu được khoảng 15 phút thì anh  N đến hỏi T “máy điện thoại đâu” T bảo “đợi một tí đã” anh N nói “muốn lấy điện thoại thì đưa 1.800.000đ (Một triệu tám trăm nghìn đồng) ra đây” T nói “cắm có hai ngày mà lấy đắt thế, tiền đâu mà trả” anh N nói “mày thích gì” sau đó T và anh N cãi nhau, anh N đẩy 02 cái vào ngực T, do bực tức T cởi áo khoác vứt xuống sân rồi chạy vào trong bếp nhà anh L lấy một con dao nhọn (loại dao bầu) chuôi dao bằng gỗ dài 11cm, lưỡi dao dài 20cm, bản dao rộng nhất 6cm. Tay phải T cầm dao đứng đối diện với anh N cách nhau khoảng 50 cm, anh N tiếp tục dùng tay đẩy vào ngực T, thách thức “mày muốn giết thì giết đi” và ưỡn bụng về phía T, T liền đâm01 phát vào vùng bụng phía trên rốn của anh N, 01 phát vào vùng ngực phải, anh N nói “chết tao rồi” và bỏ chạy xuống sân nhà anh Phàn Diu N (trước cửa  nhà anh L) gần đó và bị ngã khụy xuống, T cầm dao đuổi theo đâm 01 phát vào vai phải, 01 phát vào cằm bên phải và 01 phát vào lưng của anh N, anh N đứng dậy chạy về phía chuồng trâu nhà anh Phàn Diu N nhặt một đoạn cây vầu quay lại vụt T một phát nhưng không trúng, sau đó anh N ôm bụng ngã xuống tử vong tại chỗ, T cầm dao quay lại nhà anh L lấy chiếc điện thoại của mình để trên bàn rồi bỏ trốn. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày T bị Cơ quan điều tra Công an huyện M bắt giữ.

Tại bản kết luận giám định tử thi số 57/GĐPY ngày 18/3/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai xác định: Phàn Seo N tử vong do sốc mất máu cấp, trụy tim mạch bởi nhiều vết thương (gây thấu ngực thủng cơ hoành, xuyên gan, thấu phổi và thấu bụng, thủng ruột non, thủng mạc treo) do tác động của vật sắc nhọn, kèm đa vết thương phần mềm rải rác toàn thân.

Bản cáo trạng số: 21/KSĐT ngày 30/5/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai truy tố bị cáo Tẩn Seo T về tội “Giết người” theo Điều 93 khoản 1 điểm n của Bộ luật hình sự.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử: Giữ nguyên quan điểm truy tố tại bản cáo trạng và đề nghị tuyên bố bị cáo Tẩn Seo T phạm tội “Giết người”. Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93; điểm b, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Tẩn Seo T 18 đến 20 năm năm tù.

Quan điểm bào chữa của người bào chữa cho bị cáo: Nhất trí với bản luận tội của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai về tội danh và điều luật áp dụng đối với bị cáo, không nhất trí với mức hình phạt vì cho rằng quá nghiêm khắc. Đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93; điểm b,p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Tẩn Seo T 17 năm tù.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, bị cáo Tẩn Seo T khai nhận do mâu thuẫn trong việc cầm cố chiếc điện thoại Sam sung J7 nên ngày 15/3/2017 giữa bị cáo và anh Phàn Seo N đã có sự xô sát cãi nhau. Sau đó bị cáo đã dùng dao bầu sắc nhọn đâm 01 nhát vào vùng bụng phía trên rốn, 01 nhát vào vùng ngực phải của anh Phàn Seo N. Mặc dù bị hại đã bỏ chạy nhưng bị cáo vẫn tiếp tục đuổi theo và dùng dao đâm liên tiếp các nhát vào vai phải, cằm phải, lưng, cẳng tai phải anh N đến khi anh N ngã gục mới dừng lại, hậu quả làm anh N tử vong tại chỗ.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người làm chứng, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi và phù hợp với các tài liệu khác đã có trong hồ sơ vụ án. Chỉ vì một duyên cớ nhỏ nhặt mà bị cáo đã có hành vi dùng dao đâm chết anh N, hành động đó đã cướp đi tính mạng của anh N một cách vô cớ, hành vi đó thể hiện “có tính chất côn đồ” Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai truy tố bị cáo Tẩn Seo T về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến quyền được sống, quyền bất khả xâm phạm về tính mạng của của anh N được pháp luật bảo vệ. Hành vi đó đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội, gây dư luận và hoang mang lo sợ trong quần chúng nhân dân ở địa phương nhất là ở vùng sâu, vùng dân tộc ít người đang sinh sống. Xét về quá khứ nhân thân bị cáo, năm 2012 bị Tòa án nhân dân huyện M, tỉnh Lào Cai xử phạt 02 năm 06 tháng tù về tội “Hiếp dâm” mặc dù bản án này đã được xóa án tích nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng rèn luyện bản thân trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội mà lại tiếp tục phạm tội. Xét thấy cần có một mức án thật nghiêm khắc để cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài mới có đủ điều kiện để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, khi lượng hình Hội đồng xét xử cũng xem xét tới bản thân bị cáo là dân tộc ít người nhận thức pháp luật phần nào còn hạn chế, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bản thân bị cáo đã tác động gia đình bồi thường toàn bộ số tiền mai táng phí cho gia đình người bị hại là: 33.790.000đ (Ba mươi ba triệu bảy trăm chín mươi nghìn đồng chẵn). Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm b,p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự nên cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Anh Phàn Seo N là đại diện theo ủy quyền cho những người đại diện hợp pháp của người bị hại yêu cầu bị cáo Tẩn Seo T phải bồi thường các khoản tiền cụ thể như sau:

1/ Tiền mai táng phí 33.790.000đ (Ba mươi ba triệu bảy trăm chín mươi nghìn đồng chẵn).

2/ Tiền tổn thất tinh thần cho những người đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi liên quan đến vụ án là: 46.210.000đ (Bốn mươi sáu triệu hai trăm mười nghìn đồng chẵn).

3/ Tiền cấp dưỡng một lần cho hai con đẻ của người bị hại là cháu Lý Phàn T, Lý Phàn T1 mỗi cháu 30.000.000đ (Ba mươi triệu đồng chẵn) cộng hai cháu là  60.000.000đ (Sáu mươi triệu đồng chẵn).

Tổng cộng là 140.000.000đ (Một trăm bốn mươi triệu đồng chẵn).

Anh Phàn Seo N xác nhận gia đình bị cáo đã bồi thường tiền mai táng phí là: 33.790.000đ (Ba mươi ba triệu bảy trăm chín mươi nghìn đồng chẵn).

Anh yêu cầu bị cáo phải bồi thường thường tiếp số tiền 106.210.000đ (Một trăm linh sáu triệu hai trăm mười nghìn đồng chẵn).

Trong đó:

+ Tiền tổn thất tinh thần là: 46.210.000đ (Bốn mươi sáu triệu hai trăm mười nghìn đồng chẵn).

+ Tiền cấp dưỡng nuôi 02 cháu là 60.000.000đ (Sáu mươi triệu đồng chẵn). Tại phiên tòa, bị cáo Tẩn Seo T nhất trí với mức yêu cầu bồi thường về tổn thất tinh thần, cấp dưỡng của gia đình bị hại nhưng hiện bị cáo chưa có tiền bồi thường ngay, khi nào có tiền sẽ bồi thường. Xét thấy yêu cầu bồi thường của giađình bị hại là có căn cứ đúng pháp luật cần buộc bị cáo Tẩn Seo Tphải bồi thường.

Về vật chứng: Cơ quan Điều tra thu giữ:

- 01 (một) con dao bầu mũi nhọn, chuôi bằng gỗ dài 11cm, lưỡi dao dài 20cm, bản rộng nhất 6cm; 01 (một) áo phông màu đen, cổ tròn cộc tay, trên áo có nhiều vết thủng, trước ngực áo có chữ TOMMYHILFIGER cỡ M; 01 (một) quần vải thô màu xanh cỡ 29, trên quần có nhiều lỗ thủng; 01 (một) mẫu tóc thu giữ của Tẩn Seo T; Mẫu tóc, mẫu máu của tử thi Phàn Seo N; 03 (ba) dấu vết nghi máu; 01 (một) ví da màu nâu; 01 (một) đoạn mảnh vầu; 01 (Một) đôi giày màu trắng; 01 (một) áo giả da màu đen; Một số hạt nhựa tròn và hình lập phương; 01 (một) đôi dép tổ ong; 01 (một) áo vải màu xanh; 01 (một) khăn mặt màu trắng dính máu; Lá thông khô có dấu vết màu nâu. Đây đều là những vật chứng không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

 01 (một) chứng minh nhân dân số 063484134 mang tên Tẩn Seo T, đây là giấy tờ tùy thân của bị cáo cần tuyên trả lại cho bị cáo.

- 01 (một) điện thoại di động màu đen, Imei: 352866081730986. Đây là tài sản riêng của bị cáo nên cần tuyên tạm giữ để đảm bảo Thi hành án.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm, án phí dân sự sơ thẩm và án phí cấp dưỡng theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Tẩn Seo T phạm tội: “ Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93; điểm b,p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Tẩn Seo T 20 (Hai mươi) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày 15/3/2017.

Về trách nhiệm dân sự:

Áp dụng Điều 42 Bộ luật hình sự; Điều 584, 591 Bộ luật dân sự năm 2015. Buộc bị cáo Tẩn Seo T phải bồi thường cho ông Phàn Phà Q, Bà Tẩn Ty Ô, cháu Lý Phàn T, cháu Lý Phàn T1 tổng số tiền tổn thất tinh thần là 46.210.000đ (Bốn mươi sáu triệu hai trăm mười nghìn đồng chẵn) phần cụ thể của mỗi người là 11.552.500 (Mười một triệu năm trăm năm mươi hai nghìn năm trăm đồng chẵn).Buộc bị cáo Tẩn Seo T phải cấp dưỡng một lần cho cháu Lý Phàn T và cháu Lý Phàn T1 mỗi cháu 30.000.000đ (Ba mươi triệu đồng chẵn).

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án cho đến khi thi hành xong các khoản tiền trên thì hàng tháng bị cáo Tẩn Seo T còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền chậm thi hành án tương ứng với thời gian chậm thi hành án theo quy định tại Điều 357 Bộ luật Dân sự.

Về vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự:

Tuyên tịch thu tiêu huỷ:

01 (một) con dao bầu mũi nhọn, chuôi bằng gỗ dài 11cm, lưỡi dao dài 20cm, bản rộng nhất 6cm; 01 (một) áo phông màu đen, cổ tròn cộc tay, trên áo có nhiều vết thủng, trước ngực áo có chữ. TOMMYHILFIGER cỡ M; 01 (một) quần vải thô màu xanh cỡ 29, trên quần có nhiều lỗ thủng; 01 (Một) mẫu tóc thu giữ của Tẩn Seo T; Mẫu tóc, mẫu máu của tử thi Phàn Seo N; 03 (ba) dấu vết nghi máu; 01 (một) ví da màu nâu; 01 (một) đoạn mảnh vầu; 01 (một) đôi giày màu trắng; 01 (một) áo giả da màu đen; Một số hạt nhựa tròn và hình lập phương; 01 (một) đôi dép tổ ong; 01 (một) áo vải màu xanh; 01 (một) khăn mặt màu trắng dính máu; Lá thông khô có dấu vết màu nâu.

Trả lại cho bị cáo: Tẩn Seo T: 01 chứng minh nhân dân số 063484134 mang tên Tẩn Seo T; Tạm giữ để đảm bảo thi hành án 01 điện thoại di động màu đen, Imei: 352866081730986.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 31/5/2017 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai)

Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 buộc bị cáo Tẩn Seo T phải chịu:

+ 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng chẵn) tiền Án phí hình sự sơ thẩm.

+ 2.310.500đ (Hai triệu ba trăm mười nghìn năm trăm đồng chẵn) tiền Án phí dân sự sơ thẩm:

+ 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng chẵn) tiền án phí cấp dưỡng một lần;

Tổng cộng buộc bị cáo Tẩn Seo T phải chịu 2.810.500đ (Hai triệu tám trăm mười nghìn năm trăm đồng chẵn) tiền Án phí.

Bị cáo, những người đại diện hợp pháp của người bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của người có quyền lợi liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hợp lệ.

“Trường hợp bản án quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a  và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu yêu cầu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật Thi hành án dân sự ”.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

475
  • Tên bản án:
    Bản án 19/2017/HSST ngày 23/06/2017 về tội giết người
  • Cơ quan ban hành:
  • Số hiệu:
    19/2017/HSST
  • Cấp xét xử:
    Sơ thẩm
  • Lĩnh vực:
    Hình sự
  • Ngày ban hành:
    23/06/2017
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 19/2017/HSST ngày 23/06/2017 về tội giết người

Số hiệu:19/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/06/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về