Bản án 191/2017/HSST ngày 22/08/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MỘC CHÂU - TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 191/2017/HSST NGÀY 22/08/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 22/8/2017, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 187/2017/HSST ngày 08 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo:

Bị cáo: Mùa A S - Sinh năm 1986;

Nơi ĐKHKTT: Bản P, xã L, huyện M, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: 2/12; Đảng viên đảng cộng sản Việt Nam (Đã bị UBKT huyện Ủy Mộc Châu đình chỉ sinh hoạt đảng theo Quyết định số 41- QĐ- UBKTHU ngày 12/5/2017); Con ông: Mùa A N - SN 1947 và bà Vàng Thị G – SN 1948; Bị cáo có vợ là Thào Thị L – SN 1987; Bị cáo có 04, con lớn sinh năm 2001, con nhỏ sinh năm 2010; Đều trú tại: Bản P, xã L, huyện M, tỉnh S.

Tiền án; Tiền sự: Không.

Bị cáo hiện đang bị tạm giữ, giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Mộc Châu từ ngày 11/5/2017 đến nay, có mặt tại phiên toà.

Người có Quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Chị Thào Thị L – Sinh năm 1987;

Địa chỉ: Bản P, xã L, huyện M, tỉnh S, có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Mùa A S bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Hồi 05h 10 phút ngày 11/5/2017, Tổ công tác Công an huyện Mộc Châu phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập làm nhiệm vụ tại Bản A Má 2, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu phát hiện Mùa A S, sinh năm 1986, trú quán: Bản P, xã L, huyện M đang điều khiển xe máy nhãn hiệu HONDA WAVE RSX màu đen, BKS: 26B1 – 175.16 có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy, tổ công tác đã yêu cầu S dừng lại để kiểm tra. Quá trình kiểm tra phát hiện trong túi quần bên trái phía trước đang mặc của S có 01 gói nilon màu xanh bên trong đựng các viên nén màu hồng, trên bề mặt mỗi viên đều có ký hiệu WY nghi là ma túy tổng hợp (Hồng phiến), S khai nhận là ma túy tổng hợp của S cất giấu mục đích để sử dụng cho bản thân nghiện hút. Căn cứ vào hành vi, vi phạm và tang vật đã thu giữ, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng và dẫn giải Mùa A S về Công an huyện Mộc Châu để điều tra làm rõ. Tạm giữ của S 01 chiếc xe HONDA WAVE RSX màu đen, BKS: 26B1 – 175.16; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A33W bên trong có 01 sim Viettel và 01 giấy chứng minh nhân dân mang tên Mùa A S.

Ngày 11/5/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mộc Châu, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộc Châu và Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La đã tiến hành mở niêm phong xác định số lượng, trọng lượng các viên nén màu hồng nghi là ma túy tổng hợp (Hồng phiến) thu giữ của Mùa A S được 89 viên có trọng lượng 8,49 gam. Lấy 10 viên có trọng lượng 0,95 gam làm mẫu gửi giám định, xác định có phải là chất ma túy không? Loại ma túy gì, trọng lượng (Khối lượng) của mẫu gửi giám định là bao nhiêu? Mẫu có ký hiệu “S”. Tại kết luận giám định số 516/KLMT ngày 18/5/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La kết luận: Mẫu vật gửi giám định ký hiệu S là chất ma túy; Loại chất Methamphetamine; Trọng lượng của mẫu gửi giám định là 0,95 gam. Tổng trọng lượng chất ma túy thu giữ được 8,49 gam, loại chất Methamphetamine. 

Quá trình điều tra Mùa A S khai nhận: Khoảng 17h ngày 10/5/2017 Mùa A S đi bộ một mình từ nhà ở của mình đến bản Suối Đon, xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu để tìm mua ma túy về sử dụng. Tại đường dân sinh của bản Suối Đon, xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu, S gặp một người đàn ông dân tộc Thái khoảng 40 tuổi không quen biết, qua trao đổi S đã mua được của người đàn ông đó 90 viên hồng phiến với giá 1.700.000 đồng, sau khi mua được Hồng phiến S cất giấu vào túi áo ngực bên trái rồi đi vào bụi cây ven đường lấy một viên hồng phiến ra sử dụng còn lại 89 viên S gói lại và cất vào túi quần bên trái

đang mặc rồi đi về nhà. Khoảng 5h sáng ngày 11/5/2017 S điều khiển xe máy mang BKS: 26B1 – 175.16 của Thào Thị L (Vợ S) và mang theo gói ma túy tổng hợp bên trong đựng 89 viên đi đến bản A Má 2, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu để mua đồ dùng cá nhân, khi đang đi trên đường dân sinh của bản A Má 2, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu thì gặp tổ công tác kiểm tra, phát hiện bắt giữ.

Thào Thị L khai nhận: Chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA WAVE RSX màu đen, BKS: 26B1 – 175.16 là tài sản riêng của L. Ngày 11/5/2017 S lấy xe máy của L đi, L hoàn toàn không biết S tàng trữ trái phép chất ma túy, chiếc xe máy trên không có cơ sở dữ liệu xe máy vật chứng, hiện chiếc xe đang tạm giữ chờ xử lý.

Tại bản cáo trạng số: 150/CT - VKS ngày 08/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộc Châu đã truy tố bị cáo với nội dung: Truy tố ra trước Toà án nhân dân huyện Mộc Châu để xét xử đối với bị can Mùa A S về tội: Tàng trữ trái phép chất ma tuý theo quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự 1999.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộc Châu đã phát biểu ý kiến, giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Mùa A S phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, áp dụng các căn cứ pháp luật xử phạt đối với bị cáo như sau:

Áp dụng khoản 1,5 Điều 194; khoản 2, 3 Điều 30; điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Mùa A S từ 36 tháng đến 42 tháng tù.

Phạt bổ sung đối với bị cáo từ 1.000.000đ đến 2.000.000đ.

Áp dụng Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự về vật chứng của vụ án:

Tạm giữ của gia đình bị cáo 01 chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA WAVE RSX màu đen, BKS: 26B1 – 175.16 để đảm bảo cho việc thi hành án.

Tạm giữ của bị cáo 01 chiếc điện thoại di động hiệu OPPO A33W bên trong có 01 sim Viettel để đảm bảo cho việc thi hành án về phần án phí.

Trả lại cho bị cáo 01 chứng minh nhân dân mang tên Mùa A S.

Tịch thu tiêu huỷ 01 phong bì niêm phong bên trong đựng 79 viên = 7,54 gam Methamphetamine cùng vỏ gói niêm phong ban đầu.

Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo;

XÉT THẤY

Tại phiên toà, bị cáo Mùa A S giữ nguyên lời khai của mình như đã khai tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Mộc Châu, bị cáo không thay đổi, bổ sung thêm nội dung gì làm thay đổi nội dung của vụ án, bị cáo hoàn toàn nhất trí với quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộc Châu.

Xét lời khai của bị cáo là hoàn toàn tự nguyện và phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang lập hồi 5h 30 phút ngày 11/5/2017, biên bản niêm phong vật chứng, biên bản xác định trọng lượng, kết quả trưng cầu giám định, lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Từ những chứng cứ nêu trên, Hội đồng xét xử xét đã có đủ căn cứ khẳng định ngày 11/5/2017, bị cáo Mùa A S đã có hành vi tàng trữ 8,49 gam Methamphetamine nhằm mục đích sử dụng cho bản thân nghiện hút. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội: Tàng trữ trái phép chất ma tuý, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 194 BLHS có mức hình phạt tù từ hai đến bảy năm.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã đánh giá các tình tiết, nội dung vụ án và ý kiến của đại diện Viện kiểm sát. Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo Mùa A S là rất nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma tuý của Nhà nước. Hành vi của bị cáo đã làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, làm gia tăng các tệ nạn xã hội.

Xét về nhân thân của bị cáo thấy rằng, bị cáo có nhân thân sấu, là đối tượng nghiện hút chất ma tuý. Bị cáo đã nhận thức được tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội nhưng vẫn lao sâu vào con đường phạm tội. Do đó đối với bị cáo cũng cần phải có một mức án nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo gây ra và cách ly bị cáo ra ngoài đời sống xã hội một thời gian nhất định là cần thiết, có như vậy mới có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.Tuy nhiên, khi áp dụng hình phạt đối với bị cáo cũng cần xem xét, đó là bị cáo phạm tội lần đầu, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do đó cần xem xét áp dụng điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo phần nào.

Về hình phạt bổ sung là phạt tiền:

Quá trình điều tra đã thu giữ của gia đình bị cáo 01 chiếc xe máy, do đó cần áp dụng hình phạt bổ sung phạt bị cáo một khoản tiền nhất định là phù hợp.

Đối với người đàn ông dân tộc Thái đã bán ma tuý cho bị cáo (như bị cáo khai), quá trình điều tra không xác định được lai lịch, địa chỉ của người này, do đó không có căn cứ để điều tra, xử lý.

+ Về vật chứng của vụ án:

Đối với 01 chiếc xe máy hiệu HONDA WAVE RSX màu đen, BKS: 26B1 – 175.16 tại phiên tòa đã xác định chiếc xe máy là tài sản chung của vợ chồng bị cáo, việc bị cáo S dùng xe máy đi mua ma tuý vợ bị cáo hoàn toàn không biết, xét thấy xe máy là phương tiện làm ăn sinh sống hàng ngày của gia đình bị cáo, nếu tịch thu sung công quỹ chiếc xe máy thì cuộc sống của vợ con bị cáo sẽ rất khó khăn, do đó cần tuyên tạm giữ để đảm bảo cho việc thi hành án.

Đối với 01 chiếc điện thoại di động hiệu OPPO A33W bên trong có 01 sim Viettel, xét đây là tài sản hợp pháp của bị cáo nên cần tuyên tạm giữ để đảm bảo cho việc thi hành án về phần án phí hình sự.

Đối với 01 chứng minh nhân dân mang tên Mùa A S, xét là giấy tờ hợp pháp của bị cáo cần tuyên trả lại cho bị cáo để quản lý, sử dụng.

Đối với 01 phong bì đã niêm phong bên trong đựng 79 viên = 7,54 gam Methamphetamine cùng vỏ gói niêm phong ban đầu, xét là vật Nhà nước cấm lưu hành và vật không còn giá trị sử dụng cần tuyên tịch thu tiêu huỷ.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Xét thấy thời hạn tạm giam của bị cáo còn trên 45 ngày, Hội đồng xét xử không phải ra quyết định tạm giam sau phiên tòa đối với bị cáo.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Mùa A S đã phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma tuý.

1. Áp dụng khoản 1, 5 Điều 194; khoản 2, 3 Điều 30; điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Mùa A S 42 (Bốn hai) tháng tù. Thời hạn tù của bị cáo tính từ ngày 11/5/2017.

Phạt bổ sung đối với bị cáo là 2.000.000đ (Hai triệu đồng).

2. Áp dụng khoản 1, 2 Điều 76 BLTTHS, về vật chứng của vụ án:

Tạm giữ của bị cáo và vợ bị cáo là Thào Thị L 01 chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA WAVE RSX màu đen, BKS: 26B1 – 175.16, sk 266377, sm 6197306, xe đã qua sử dụng cũ để đảm bảo cho việc thi hành án.

Tuyên tạm giữ của bị cáo Mùa A S 01 chiếc điện thoại di động hiệu OPPO A33W, màu đen đã qua sử dụng cũ, bên trong có 01 sim Viettel để đảm bảo cho việc thi hành án về phần án phí hình sự.

Tuyên trả lại cho bị cáo 01 chứng minh nhân dân mang tên Mùa A S.

Tịch thu tiêu huỷ 01 phong bì niêm phong bên trong đựng 79 viên có trọng lượng 7,54 gam các viên nén màu hồng là ma túy tổng hợp cùng vỏ gói niêm phong ban đầu.

3. Áp dụng Điều 99 BLTTHS; khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016 của UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Buộc bị cáo Mùa A S phải nộp án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng chẵn).

Báo cho bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

264
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 191/2017/HSST ngày 22/08/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:191/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mộc Châu - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về