Bản án 188/2017/HSST ngày 29/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ H, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 188/2017/HSST NGÀY 29/09/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 29 tháng 9 năm 2017 tại Tòa án nhân dân thành phố H xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 145/2017/TLST-HS ngày 10/8/2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Vũ Ngọc H (Tên gọi khác: Không có); Sinh ngày 29/01/1981; Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: tổ 15, khu 4B, phường H, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hoá: Lớp 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Họ và tên bố: Vũ Minh Th; Họ và tên mẹ: Vũ Thị L; Họ và tên vợ: Hoàng Thanh H; Bị cáo có hai con (lớn sinh năm 2010, nhỏ sinh năm 2016); Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo đầu thú ngày 26/05/2017, tạm giữ đến ngày 28/5/2017 thay thế biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; Có mặt tại phiên tòa.

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại Đinh Thanh B: Ông Đinh Tiến M và bà Trần Thị B (là bố, mẹ đẻ của anh B); Địa chỉ: Tổ 3, khu 10, phường B, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh. Đều vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Vũ Ngọc H bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố H truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 23 giờ 30 phút, ngµy 25/5/2017, Vũ Ngọc H có giấy phép lái xe ô tô theo quy định, điều khiển xe ô tô biển kiểm soát (BKS) 14C-101.75 theo hướng thành phố C-thành phố H; Khi đi đến đoạn cầu dẫn số 1, cầu B, Quốc lộ 18A Km115+450 thuộc khu 10, phường B, thành phố H do không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép khi xuống dốc và không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền phía trước nên xe ô tô H điều khiển đã đâm vào xe môtô BKS 14B1-287.20 do anh Đinh Thanh B (sinh năm 1990. Nơi ĐKHKTT: tổ 3, khu 10, phường B, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh) điều khiển phía trước cùng chiều gây tai nạn khiến xe môtô bị đổ, anh B ngã văng xuống đường tử vong tại chỗ; xe môtô BKS 14B1-287.20 bị hư hỏng, thiệt hại 716.000 đồng.

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là đường đôi có dải phân cách giữa; phân chia 2 chiều đường riêng biệt, mỗi chiều đường có hàng rào hộ lan (cao 0,8m; rộng nhất 0,3m; khoảng cách giữa các chân cột 2m) phân chia làn đường xe thô sơ (rộng 3,3m) và làn đường xe cơ giới (rộng 8,2m với vạch sơn ngắt quãng phân chia làm 2 làn xe). Tai nạn xảy ra trên đường xe cơ giới trải nhựa, khô, sạch; cong nhẹ từ trái sang phải, xuống dốc theo hướng đi ngã tư L về ngã tư A. Đường ngoài khu vực đông dân cư.

Trên mặt đường có 1 vết tỳ miết, trượt xước không liên tục có chiều hướng đi từ ngã tư L về ngã tư A dài 105m, rộng nhất 1m. Đo từ đầu vết tỳ miết, trượt xước đến mép đường là 2,55m; điểm cuối vết tỳ miết, trược xước trùng với vị trí xe môtô BKS 14B1-287.20 đổ. Đo từ đầu vết tỳ miết, trượt xước đến điểm vuông góc gần nhất khe co giãn cầu dẫn số 1 là 6,6m.

Cách đầu vết tỳ miết, trượt xước về phía ngã tư A chếch sang phải 6m là đám mảnh nhựa, kính vỡ rải rác trên diện (69x8)m có chiều hướng đi từ ngã tư L về ngã tư A. Cách đầu vết tỳ miết, trượt xước về phía ngã tư A chếch sang phải 12,4m là vết trượt miết có chiều hướng đi từ ngã tư L về ngã tư A, kích thước (6,2x0,8)m, đo từ đầu vết trượt miết vào mép đường là 0,8m; điểm cuối trùng với vị trí chân hàng rào hộ lan có vết tỳ chùi mất bụi kích thước (0,46x0,15)m.

Vị trí thấp nhất của vết sát đất về phía bên phải làn đường xe thô sơ 1,3m là đỉnh đầu của nạn nhân có vết máu chảy thành dòng theo hướng từ ngã tư L về ngã tư A kích thước (1,95x0,45)m, nạn nhân có chiều dài 1,8m nằm ngửa. Cách vị trí thấp nhất của vết sát đất về phía ngã tư A chếch sang trái 21m là tâm mảnh nhựa vỡ màu đen trên mặt đường kích thước (1,5x0,5)m, cách mép đường 1,6m; cách tâm mảnh nhựa vỡ màu đen trên mặt đường  về phía ngã tư A 20,2m là đầu trục bánh sau bên phải xe ô tô BKS 14C-101.75, đầu quay về phía ngã tư A. Cách đầu trục bánh trước bên phải xe ô tô về phía ngã tư A 42m là trục bánh trước xe mô tô BKS 14B1-287.20 đổ nghiêng sang bên phải, đầu xe quay về phía ngã tư L chếch sang trái.

Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông: ốp nhựa sườn xe bên trái và cụm đèn hậu của xe vỡ hoàn toàn; giảm xóc sau bên trái gãy tại đầu phía trên của ti giảm sóc; sò nạp điện bình ác quy và khuy bắt bị xô lệch, cong vênh hướng từ sau về trước kích thước (4x3)cm; phần phía sau của khung xe bị cong vênh, xô lệch hướng từ sau về trước, từ dưới lên trên, từ trái sang phải; góc sau cùng bên trái vành tay xách phía sau yên xe bị mài xước rách cao su trên diện (20x3)cm và phía bên phải bị mài xước vẹt cao su trên diện (37x3)cm hướng từ trước về sau từ dưới lên trên; góc sau cùng bên trái bọc đệm yên bị mài xước rách vỏ đệm trên diện (4x1,5)cm; phần phía sau chắn bùn bánh sau và biển số gãy rời khỏi xe; cạnh bên trái vành bánh sau bị đẩy cong lõm hướng vào tâm, lốp hết hơi; ốp sườn xe bên phải có vết tỳ xước sơn hướng từ sau về trước kích thước (1,55x3)cm, phần phía sau ốp sườn bên phải bị rách vỡ; má phải lốp bánh sau bị mài xước cao su trên diện (40x3)cm; cánh yếm bên phải bị mài xước nhựa, hướng từ trước về sau; phần sau cùng càng bên trái bánh sau và ốp chỉnh tăng xích trên càng trái bánh sau có vết tỳ miết dính chất màu đen; ống xả bị cong dồn hướng từ trên xuống dưới; Giá để chân trước bên phải bị rách đầu đệm cao su hở lõi kim loại; má ngoài bàn đạp chân phanh bị mài xước dính chất màu  trắng  và  mặt  trước  đầu  kim  loại  ghi  đông  phải  bị  mài  xước  kích  thước (1,5x0,5)cm, mặt trước đầu núm tay phanh bên phải ghi đông bị mài vẹt kim loại dạng hình tròn đường kính 1,2cm, mặt trước phía sau cùng tay phanh bị mài vẹt kim loại kích thước (1,5x1)cm.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 91/2017/TT ngày 26/5/2017 của Trung tâm pháp y - Sở y tế Quảng Ninh xác định nguyên nhân chết của nạn nhân Đinh Thanh B: chấn thương cột sống cổ, liệt tủy và đa chấn thương phối hợp.

Bản kết luận giám định hóa pháp số 213 và 214 ngày 02/6/2017 của Viện pháp y quốc gia-Bộ y tế kết luận: Trong mẫu máu gửi tới giám định của Đinh Thanh B có tìm thấy Ethanol với hàm lượng 24,15mg/100ml; của Vũ Ngọc H không tìm thấy Ethanol.

Kết luận định giá tài sản số 93/KLĐG ngày 10/7/2017 của Hội đồng định giá tài sản thành phố H, kết luận: các phần thiệt hai hư hỏng của xe mô tô nhãn hiệu HONDA WARE α BKS 14B1-287.20 tại thời điểm bị xâm phạm là 716.000đ (Bảy trăm mười sáu nghìn đồng). Ông Đinh Tiến M và bà Trần Thị B (là bố mẹ của nạn nhân Đinh Thanh B) đã thỏa thuận bồi thường toàn bộ thiệt hại với bị cáo là 250.000.000đ, ông bà không có yêu cầu gì khác.

Cáo trạng số 150/KSĐT-HS ngày 10/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố H đã truy tố bị cáo Vũ Ngọc H về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố H giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 202; Điểm b, p khoản 1; khoản 2 Điều 46; khoản 1,2 Điều 60 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thửa thách là 24 đến 30 tháng.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên và bị cáo.

XÉT THẤY

Qúa trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Vũ Ngọc H có lời khai nhận tội thống nhất, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án thể hiện:

Khoảng 21h ngày 25/5/2017 Vũ Ngọc H điều khiển xe mô tô BKS 14C-101.75 (có giấy phép lái xe theo quy định) đi từ nhà đến khu vực cầu B, phường B, thành phố H giải quyết việc cá nhân. Đến khoảng 23h 30’ cùng ngày H điều khiển xe để về nhà tại tổ 15, khu 4B, phường H, thành phố H khi đến đoạn cầu dẫn số 1, cầu B, Quốc lộ 18A Km115+450 thuộc khu 10, của phường B, thành phố H. Lúc đó trời tối, mật độ giao thông không đông, không mưa, có ánh đèn điện đường chiếu sáng, H điều khiển xe ôtô BKS 14C-101.75 với vận tốc 90km/h đi ở làn đường xe cơ giới sát có dải phân cách giữa; quan sát thấy phía trước cùng chiều cách 4 đến 5m có 01 xe ôtô tải nhỏ đang đi, do muốn vượt xe tải này H đã bật tín hiệu xin vượt, dù chưa nhận được tín hiệu cho vượt nhưng H đã điều khiển xe ôtô chuyển làn đường để vượt, khi vừa chuyển làn sang bên phải chiếc xe tải thì thấy phía trước cùng chiều có 01 xe môtô do một nam thanh niên điều khiển. Vì khoảng cách 02 xe quá gần lại và H điều khiển xe ôtô quá nhanh, không kịp xử lý nên đã đâm vào phía sau xe môtô khiến xe mô tô bị đổ văng trên mặt đường, nam thanh niên bị ngã, trượt văng trên mặt đường chui qua hàng rào hộ lan phân chia 02 làn đường xe cơ giới và 01 làn đường xe thô sơ. Thấy vậy, Vũ Ngọc H dừng xe lại, xuống xe đi ngược lại đến chỗ nam thanh niên đã bị xe ôtô đâm và thấy nam thanh niên trong tư thế nằm ngửa tại làn đường xe thô sơ, đặt tay lên trước mũi nam thanh niên này thấy không còn thở, máu từ đầu và tai chảy ra nhiều. Sau khi gọi điện cho em trai mình, xe cấp cứu và người đi đường để đưa nam thanh niên này đi bệnh viện do hoảng loạn bị cáo đã đi về nhà đến sáng ngày 26/5/2017 đến cơ quan Công an thành phố H đầu thú, trình báo sự việc.

Bị cáo xác nhận có giấy phép lái xe theo quy định, trước khi điều khiển xe không sử dụng rượu bia hay chất kích nào khác nhưng do điều khiển xe ôtô với tốc độ nhanh, không đảm bảo an toàn nên để xảy ra tai nạn đáng tiếc; quá trình khai báo tự nguyện, không bị ép buộc, việc bị truy tố và đưa ra xét xử là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Khám xe ô tô BKS BKS 14C-101.75: có đăng ký, kiểm định, bảo hiểm theo quy định và trong hạn sử dụng. Về kỹ thuật an toàn xe: hệ thống điều khiển, phanh, đèn, còi, gạt nước mưa đầy đủ và có hiệu lực. Đầu bên phải ba đờ xốc trước, phía bên phải mặt ga lăng bị vỡ, rách mất mảnh trên diện (90 x 80)cm, thấp nhất cách đất 26cm; cụm đèn chiếu sáng và xi nhan trước bên phải bị vỡ; phần khung kim loại phía sau đầu Ba đờ xốc trước bên phải, dưới cụm đèn chiếu sáng bên phải bị bẹp móp, mài xước cong vênh hướng từ trước về sau, từ trái sang phải, rải rác dính chất màu đen trên diện (45 x38)cm, thấp nhất cách đất 50cm; góc bên phải nắp ca bô bị bẹp móp, cong vênh hướng từ trước về sau, trên diện (33 x 24)cm, thấp nhất cách đất 106cm; tai xe bên phải bị cong dồn từ trước về sau.

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông; phù hợp với kết luận giám định pháp y về tử thi số 91/2017/TT ngày 26/05/2017 của Trung tâm pháp y-Sở y tế tỉnh Quảng Ninh; phù hợp với Kết luận định giá tài sản số 93/KLĐG ngày 10/7/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố H về thiệt hại của xe mô tô BKS 14B1-287.20 là 716.000đồng.

Như vậy đủ cơ sở kết luận: Khoảng 23 giờ 30 phút, ngày 25/5/2017, Vũ Ngọc H, có giấy phép lái xe hợp lệ điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 14C-101.75 đi từ khu vực cầu B, phường B, thành phố H để về nhà tại tổ 15, khu 4B, phường H, thành phố H, khi đi đến đoạn cầu dẫn số 1, cầu B, Quốc lộ 18A Km115 + 450 thuộc khu 10, phường B, thành phố H  do H không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép nên khi xuống dốc và không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước cùng chiều đã vi phạm theo khoản 4 Điều 5 và Điều 11 của Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải và vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ nên đã đâm vào phía sau xe mô tô BKS 14B1-287.20 do anh Đinh Thanh B điều khiển đi phía trước cùng chiều làm nạn nhân tử vong, tài sản thiệt hại trị giá 716.000đồng. Điều 202 Bộ luật hình sự quy định:

"1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm".

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm pháp luật, xâm phạm trật tự an toàn giao thông, gây mất trật tự an toàn giao thông, xâm phạm tính mạng của con người được pháp luật hình sự bảo vệ. Bị cáo có đủ điều kiện điều khiển ô tô tham gia giao thông nhưng không tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình gây tai nạn làm anh B tử vong. Hành vi phạm tội của bị cáo đòi hỏi phải được xử lý nghiêm mới có tác dụng giáo dục và phòng ngừa chung.

Hội đồng xét xử xem giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt: có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu; khai báo thành khẩn ăn năn hối cải; tích cực bồi thường thiệt hại; gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo; bố bị cáo là nạn nhân chất dộc da cam/DIOXIN tỷ lệ mất sức lao động là 61% đang hưởng chế độ bệnh binh; sau khi phạm tội dã tự nguyện ra đầu thú; việc để xảy ra tai nạn là lỗi chủ quan ngoài ý muốn. Hiện bị cáo có hai con còn nhỏ, có nơi cư trú rõ ràng. Căn cứ các tình tiết này, Hội đồng xét xử thấy không cần thiết pH cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho cải tạo tại địa phương cũng đủ để giáo dục và phòng ngừa đồng thời thể hiện tính nhân đạo của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và người đại diện hợp pháp của người bị hại đã thỏa thuận, bồi thường xong tổng số tiền 250.000.000đ và không có yêu cầu nào khác, HĐXX không xem xét.

Về vật chứng của vụ án: chiếc xe ôtô BKS 14C-101.75 và xe môtô BKS 14B1-287.20 Cơ quan cảnh sát điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu HĐXX không đề cập. 01 Giấy phép lái xe là giấy tờ tùy thân nên trả lại cho bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Vũ Ngọc H phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Áp dụng khoản 1 Điều 202; Điểm b, p khoản 1; khoản 2 Điều 46; khoản 1, 2 Điều 60 Bộ luật hình sự; Xử phạt Bị cáo Vũ Ngọc H 12 (Mười hai) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 (Hai mươi bốn) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân phường H, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh giám sát giáo dục trong thời gian thử thách; gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Uỷ ban nhân dân  phường H giám sát giáo dục bị cáo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe số 220084000318 do Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh cấp ngày 14/01/2013 mang tên Vũ Ngọc H

Căn cứ Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội buộc bị cáo phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai có mặt bị cáo báo quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

368
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 188/2017/HSST ngày 29/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:188/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về