Bản án 187/2017/HNGĐ-ST ngày 31/08/2017 về tranh chấp hôn nhân và nuôi con chung

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DUY XUYÊN- TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 187/2017/HNGĐ-ST NGÀY 31/08/2017 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ NUÔI CON CHUNG

Ngày 31/8/2017, tại trụ sở TAND huyện Duy Xuyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số 100/2017/TLST-HNGĐ ngày 26/5/2017 về “Tranh chấp hôn nhân và nuôi con chung”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 18/2017/QĐXXST-HNGĐ ngày 07/8/2017 giữa các đương sự:

1-Nguyên đơn: Chị Võ Thị Hồng V sinh năm 1985, nơi đănng ký HKTT thôn HT, xã DN, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam; nơi cư trú thôn TC, xã DS, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

2-Bị đơn: Anh Lê Văn Th, sinh năm 1981, địa chỉ thôn HT, xã DN, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Nguyên đơn, bị đơn đều có tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn:

Chị Nguyễn Thị Hồng V và ông Lê Văn Th tự nguyện kết hôn năm 2013 và đăng ký tại UBND xã DN năm 2014. Trong thời gian chung sống, vợ chồng phát sinh nhiều mâu thuẫn, nguyên nhân do anh Th thường xuyên uống rượu say về gây gổ, uy hiếp tinh thần, xúc phạm danh dự chị V. Từ đầu năm 2017 đến nay vợ chồng không còn sống chung. Chị V thấy rằng mâu thuẩn vợ chồng đã quá trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài nên yêu cầu ly hôn anh Th.

Vợ chồng có một con chung tên Lê Nhật Thiện N, sinh ngày 17/12/2013.

Chị V yêu cầu được nuôi con và không yêu cầu anh Th cấp dưỡng.

Tài sản chung không có.

Ý kiến của bị đơn:

Anh Lê Văn Th thống nhất với ý kiến của chị V về thời gian, điều kiện kết hôn. Anh Th thừa nhận vợ chồng có xảy ra mâu thuẫn do anh thường uống rượu say về đe dọa, uy hiếp tinh thần chị V. Anh Th cho rằng mâu thuẫn chưa đến mức trầm trọng nên không đồng ý ly hôn.

Vợ chồng có một con chung tên Lê Nhật Thiện N, sinh ngày 17/12/2013. Anh Th đồng ý giao con cho chị V nuôi dưỡng.

Tài sản chung không có.

Ý kiến của kiểm sát viên: TAND huyện Duy Xuyên thụ lý vụ án là đúng thẩm quyền. Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án thực hiện các thủ tục tố tụng, xác định tư cách tố tụng theo đúng quy định; thời hạn chuẩn bị xét xử, việc chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát nghiên cứu được đảm bảo. Hội đồng xét xử thực hiện các hoạt động tố tụng tại phiên tòa theo đúng quy định. Nguyên đơn, bị đơn chấp hành đúng quy định của pháp luật khi tham gia tố tụng. Về nội dung vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử cho chị V và anh Th ly hôn; con chung giao cháu Lê Nhật Thiện N cho chị V nuôi dưỡng.

Các tài liệu, chứng cứ của vụ án gồm:

-Bản chính giấy đăng ký kết hôn.

-Bản sao giấy CMND, số đăng ký hộc khẩu.

-Các biên bản xác minh tình trạng hôn nhân.

Các tình tiết, sự kiện không phải chứng minh, các tình tiết sự kiện các bên thống nhất:

-Thời gian, điều kiện kết hôn của vợ chồng, nguyên nhân mâu thuẩn.

Các tình tiết sự kiện các bên không thống nhất và ý kiến của các bên:

-Về hôn nhân, hai bên không thống nhất việc ly hôn

Ý kiến chị V: Hiện nay mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng và không còn sống chung từ đầu năm 2017 đến nay nên yêu cầu được ly hôn.

Ý kiến anh Th: Anh Th thừa nhận vợ chồng có mâu thuẫn và không còn sống chung nhưng cho rằng tình cảm vợ chồng vẫn còn và anh sẽ cố gắng khắc phục khuyết điểm của mình nên không đồng ý ly hôn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

1.Về hôn nhân: Chị Võ Thị Hồng V và anh Lê Văn Th tự nguyện kết hôn năm 2013, có đăng ký tại UBND xã DN năm 2014 nên hôn nhân của anh chị là hợp pháp. Trong các phiên hòa giải và tại phiên tòa vợ chồng đều thừa nhận trong thời gian chung sống có xảy ra mâu thuẫn, nguyên nhân do anh Th thường xuyên uống rượu say về gây gổ, đe dọa và uy hiếp chị V; từ đầu năm 2017 đến nay vợ chồng không còn sống chung. Kết quả xác minh tại nơi cư trú của vợ chồng xác định anh Th thường uống rượu say về đánh đập, đe dọa chị V nên chị V đã bỏ nhà đi. Hội đồng xét xử thấy rằng trong thời gian sống chung, anh Th đã nhiều lần dùng bạo lực đối với chị V nên đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ của vợ chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên căn cứ Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, chấp nhận yêu cầu của chị V về việc ly hôn anh Th.

2.Về nuôi con chung: Chị V và anh Th có một con chung là Lê Nhật Thiện N, sinh ngày 17/12/2013; hai bên thỏa thuận giao cháu N cho chị V nuôi dưỡng. Hội đồng xét xử thấy rằng việc thảo thuận của vợ chồng về nuôi con chung là phù hợp pháp luật nên cần công nhận. Do chị V không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con nên Hội đồng xét xử không xem xét.

3.Về án phí: Chị Võ Thị Hồng V phải chịu án phí dân sự sơ thẩm về hôn nhân gia đình theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng các Điều 56, 58, 81, 82 và 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định “về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án”, tuyên xử:

1-Về hôn nhân: Cho chị Võ Thị Hồng V ly hôn anh Lê Văn Th.

2-Về con chung: Giao cháu Lê Nhật Thiện N, sinh ngày 17/12/2013 cho chị Võ Thị Hồng V trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cho đến tuổi trưởng thành.

Chị Võ Thị Hồng Vvà gia đình không được ngăn cản anh Lê Văn Th trong việc thăm nom con.

3-Về án phí: Án hôn nhân gia đình sơ thẩm chị Võ Thị Hồng V phải chịu 300.000đ, được khấu trừ vào số tiền 300.000đ chị V đã nộp tạm ứng án phí theo Biên lai thu số 24070 ngày 26/5/2017 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Duy Xuyên.

4-Về quyền kháng cáo: Chị Võ Thị Hồng V và anh Lê Văn Th có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (31/8/2017).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

227
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 187/2017/HNGĐ-ST ngày 31/08/2017 về tranh chấp hôn nhân và nuôi con chung

Số hiệu:187/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Duy Xuyên - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 31/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về