Bản án 183/2019/HS-PT ngày 08/04/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 183/2019/HS-PT NGÀY 08/04/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 08 tháng 04 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 92/2019/HSPT, ngày 13/02/2019 đối với bị cáo Mai Thuyết G do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 01/2019/HSST ngày: 02/01/2019 của Tòa án nhân dân Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Mai Thuyết G; sinh ngày 05/01/1984; tại: Đồng Nai; giới tính: Nam; HKTT: Số 68A/14E, khu phố 2, phường T H , TP. B H , tỉnh Đồng Nai; chỗ ở hiện nay: Căn hộ 14.01 B1 chung cư Hoàng Anh Gold House (tổ 2 ấp 3 xã P K, huyện N B, Thành phố Hồ Chí Minh); quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Phật; nghề nghiệp: nhân viên kinh doanh công ty cổ phần Đ Đ T; trình độ văn hóa : 12/12; con ông: Mai Văn Th và bà Phùng Thị T; có vợ Võ Thị Trúc H và 02 con (lớn sinh năm: 2014, nhỏ sinh năm: 2016); tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại (Có mặt).

Người bị hại:

1- Ông Lê Văn Th, sinh năm: 1954 (Đã chết);

Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

Ông Lê Văn T; sinh năm: 1995. Trú tại: Ấp CT, xã TT, huyện TH, tỉnh Kiên Giang. (vắng mặt)

Ông Lê Văn Tứ; sinh năm: 1997. Trú tại: Ấp CT, xã TT, huyện TH, tỉnh Kiên Giang. (vắng mặt)

Bà Lê Thị Nh; sinh năm: 1968. Trú tại: Ấp CT, xã TT, huyện TH, tỉnh Kiên Giang. (vắng mặt)

Bà Lê Thị Mỹ S; sinh năm 1988. Trú tại: Ấp CT, xã TT, huyện TH, tỉnh Kiên Giang. (vắng mặt)

2- Ông Lê Văn T; sinh năm: 1997. Trú tại: Ấp CT, xã TT, huyện TH, tỉnh Kiên Giang. (vắng mặt)

3- Bà Nguyễn Trịnh Đoan Tr; sinh năm: 1998. Trú tại: Số 670/59/18/13A Đoàn Văn Bơ, phường M, quận T, TP. Hồ Chí Minh. (vắng mặt)

Ngoài ra trong vụ án còn có những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan khác, tuy nhiên do những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan này không kháng cáo, và việc giải quyết kháng cáo của bị cáo Mai Thuyết G cũng không liên quan đến những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nên Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh không triệu tập đối với những người này.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong vụ án và diễn biến tại phiên tòa thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 07/4/2018, Mai Thuyết G điều khiển xe ô tô hiệu Ford Ranger, màu trắng, biển số 60C-386.14 chở chị Võ Thị Trúc H là vợ của G đi dự tiệc cưới tại quận Tân Bình, tại tiệc cưới G có uống rượu vang. Đến 21 giờ 30 cùng ngày, G điều khiển xe ô tô chở chị H về huyện N B, TP. Hồ Chí Minh. Do trước đó G mất ngủ nhiều ngày nên quá trình điều khiển xe đã buồn ngủ. Đến khoảng 22 giờ 30 cùng ngày, G điều khiển xe ô tô nêu trên lưu thông lên cầu Kênh Tẻ thuộc Quận T hướng từ Quận T qua Quận B. Lúc này, G ngủ gục nên để xe lạc tay lái qua bên trái, cán đổ dải phân cách cố định, xe tiếp tục chạy qua phần đường, làn đường của chiều ngược lại va chạm với xe mô tô hiệu Yamaha Exciter, màu trắng-đỏ-đen, biển số 68T1-225.02 do anh Lê Văn T điều khiển chở cha ruột là ông Lê Văn Th và xe mô tô kiểu dáng Honda Dream, màu nâu, biển số 50F-4397 do chị Nguyễn Trịnh Đoan Tr điều khiển lưu thông đúng chiều đường, làn đường hướng từ Quận B qua Quận T. Sau khi va chạm với 02 xe mô tô, xe ô tô tiếp tục lao lên phần đường dành cho người đi bộ trên cầu rồi va chạm với lan can của cầu mới dừng lại. Khi xe đã gây tai nạn chị H vỗ vào người G nói tông người rồi thì G mới tỉnh ngủ. Hậu quả của tai nạn làm ông Thiện văng ra khỏi xe rơi từ trên cầu xuống đường dẫn lên cầu trước nhà số 14 Khánh Hội, phường T , quận T tử vong tại chỗ. Anh T, chị Tr bị thương kẹt trong gầm xe ô tô được người dân lật ngang xe ô tô chuyển ra ngoài đưa đi cấp cứu. Hai xe mô tô và dải phân cách cố định giữa cầu bị hư hỏng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường ghi nhận: Tại hiện trường có 01 xe ô tô hiệu Ford Ranger, màu trắng, biển số 60C-386.14 lưu thông ngược chiều va chạm với xe mô tô hiệu Yamaha Ecxiter, màu trắng-đỏ, biển số 68T1-225.02 và xe mô tô kiểu dáng Dream, màu nâu, biển số 50F-4397. Vị trí xe ô tô đã bị xê dịch trong lúc kéo xe đưa các nạn nhân đi cấp cứu, vị trí nạn nhân bị thương không được đánh dấu, vị trí các xe mô tô được giữ nguyên vẹn sau tai nạn. Đường cầu Kênh Tẻ nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường dốc lên hướng từ Quận T sang Quận B, mặt đường trải nhựa rộng 12m, áp dụng lưu thông 02 chiều, mỗi chiều đường có độ rộng bằng nhau là 6m và được ngăn cách ở giữa bằng dải phân cách cố định. Tại mỗi chiều đường có hai làn xe lưu thông và có độ rộng bằng nhau là 3m và được ngăn cách ở giữa bằng dãy sơn trắng đứt quãng. Hai bên cầu có lề đường cho người đi bộ rộng 1m cao 0,25m, thành cầu có thanh chắn cao 0,90m, phần dưới cầu có đường dẫn rộng 3m. Xe ô tô ngã qua phải, vị trí nằm qua phía bên trái chiều đường xe lưu thông, đầu xe quay lệch vào lề trái, đuôi xe quay lệch ra giữa đường. Xe mô tô biển số 68T1-225.02 ngã qua trái, vị trí xe nằm gần lề, đuôi xe quay ra giữa đường, tâm trục bánh xe sau cách tâm trục bánh xe sau xe ô tô là 1m. Tâm trục bánh trước và sau xe đo vào lề lần lượt là 0,80m và 1,40m. Xe mô tô biển số 50F-4397 ngã qua trái, vị trí xe quay về hướng Quận 4, đuôi xe quay về hướng Quận 7. Xe nằm phía trên xe mô tô biển số 68T1-225.02 và tâm trục bánh sau xe cách tâm trục bánh trước xe này là 0,36m, tâm trục bánh trước và sau xe mô tô được đo vào lề lần lượt là 0,90m và 0,70m. Sau tai nạn, 01 đoạn dải phân cách ngả qua trái đường, hư hỏng có chiều dài 18m, từ tâm trục bánh sau xe ô tô đo đến điểm đầu dải phân cách bị ngã là 10,50m.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn qua hơi thở của Mai Thuyết G vào lúc 0 giờ 06 phút, ngày 08/4/2018 bằng máy đo nồng độ cồn của Đội Cảnh sát giao thông Công an Quận T ghi nhận: Nồng độ cồn trong hơi thở của G là 0,385mg/L.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 429/TT.18 ngày 07/5/2018 kết luận: Lê Văn Th sây sát da, bầm tụ máu, rách da nhiều vùng trên cơ thể; vỡ sọ; gãy xương đòn hai bên; gãy các xương sườn hai bên; tràn máu hốc phổi trái; rách bao tim; dập rách động mạch chủ và vùng đáy tim; gãy xương đùi trái; không phát hiện độc chất; nguyên nhân chết do đa chấn thương.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 674/TgT.18 ngày 20/8/2018 kết luận: Lê Văn T bị chấn thương phần mềm bàn tay phải, hiện không còn dấu vết gì tại bàn tay, ổn định. Có tỉ lệ 00%; chấn thương gây gãy kín 1/3 giữa thân xương đùi phải, đã được điều trị phẫu thuật kết hợp xương, hiện: can xương tốt, trục thẳng, không ngắn đùi; còn các sẹo mổ tại mặt ngoài mông đùi phải kích thước 3,4x0,4cm; 1x0,4cm; 1x0,4cm và 8,5x0,3cm tình trạng ổn định. Có tỉ lệ 30%; chấn thương vùng chậu gây gãy xương cùng cụt, gãy trật khớp mu, hiện ổn định. Có tỉ lệ 18%; cộng lùi các tỉ lệ trên sẽ ra tỉ lệ 42,6%, làm tròn số sẽ là 43%. Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 43%.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 574/TgT.18 ngày 26/7/2018 kết luận: Nguyễn Trịnh Đoan Tr bị đa vết thương phần mềm đã được điều trị, hiện còn các sẹo: một vết kích thước 1,2x0,1cm tại vành tai phải; một vết kích thước 3x0,15cm tại mặt trong cổ chân phải; một vết kích thước 4x(0,2-0,6)cm tại kẽ ngón I, II bàn chân trái; tình trạng ổn định. Có tỉ lệ 02% mỗi vết. Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra hiện tại là 06%.

Tại các bản kết luận giám định số 1756/C54B ngày 20/4/2018 và kết luận giám định số 1756/1/C54B ngày 04/5/2018 của Phân viện kỹ thuật hình sự thuộc Tổng cục cảnh sát Bộ Công an tại thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Hệ thống phanh trên xe ô tô biển số 60C-386.14 thuộc loại phanh thủy lực trợ lực chân không. Phanh đỗ thuộc loại cơ khí tác động lên các bánh xe trục 2. Các cụm chi tiết của hệ thống phanh đầy đủ, lắp đặt đúng vị trí. Không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật trên các cụm chi tiết của hệ thống phanh. Hiện tại, các cụm chi tiết của hệ thống phanh hoạt động bình thường, không bị hư hỏng do sự cố kỹ thuật. Tại thời điểm tai nạn giao thông, hệ thống phanh trên xe ô tô biển số 60C-386.14 không bị hư hỏng do sự cố kỹ thuật. Hệ thống lái trên xe ô tô biển số 60C-386.14 thuộc loại lái có trợ lực. Các cụm chi tiết của hệ thống lái đầy đủ. Hiện tại, vỏ trục lái liên kết đòn lái dọc và đòn lái ngang bị bể vỡ. Dấu vết bể vỡ hình thành do xung lực va chạm khi xe tham gia tai nạn giao thông. Tại thời điểm tham gia tai nạn giao thông, hệ thống lái trên xe ô tô biển số 60C- 386.14 không bị hư hỏng do sự cố kỹ thuật. Hiện tại, đèn chiếu sáng và tín hiệu trên xe ô tô biển số 60C-386.14 hoạt động bình thường, không bị hư hỏng do sự cố kỹ thuật. Tại thời điểm tham gia tai nạn giao thông, đèn chiếu sáng và tín hiệu trên xe ô tô biển số 60C-386.14 không bị hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

Dấu vết trượt xước, rách thủng mặt ngoài má lốp bánh trước bên phải và dấu vết trượt xước rách thủng mặt ngoài má lốp, khuyết kim loại vành bánh trước bên bánh phù hợp va chạm với vật cứng có cạnh tạo ra và không phù hợp với các dấu vết trên mô tô biển số 68T1-225.02, xe mô tô biển số 50F-4397 và thành cầu bằng bê tông. Trên cơ sở cơ chế hình thành dấu vết và hồ sơ vụ tai nạn giao thông nêu trên, nhận định: Dấu vết trượt, rách thủng lốp hai bánh phía trước xe ô tô biển số 60C- 386.14 phù hợp do va chạm với dãy phân cách bằng kim loại giữa cầu Kênh Tẻ.

Tại bản kết luận định giá số 51/KL-HĐĐG ngày 11/6/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự Quận T kết luận: Hư hỏng do tai nạn gây ra của xe mô tô hiệu Yamaha, loại Exciter, màu trắng - đỏ, biển số 68T1-225.02 và xe mô tô hiệu Honda, loại Dream, màu nâu, biển số 50F-4397 không xác định được giá trị thiệt hại.

Tại công văn số 564/CPCP-QLCL ngày 25/7/2018 của công ty cổ phần cầu phà thành phố Hồ Chí Minh và công văn số 2521/KQL1-HTDT ngày 08/8/2018 của Khu quản lý giao thông số 1 xác định: Ngày 07/4/2018 xe ô tô biển số 60C-386.14 va chạm gây hư hỏng 16m dãy phân cách bằng thép ở tại tim cầu Kênh Tẻ Quận T. Bản chiết tính thể hiện phần hư hỏng cần phải sửa chữa, thay thế mới là 10,216m, tổng giá trị thiệt hại là 16.243.378 đồng. Tại bản kết luận định giá số 51/KL-HĐĐG ngày 11/6/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự Quận T kết luận: Dãy phân cách bằng kim loại ở giữa cầu Kênh Tẻ bị hư hỏng một đoạn có chiều dài 10,216m, đã qua sử dụng, có giá trị là 16.243.378 đồng.

Quá trình điều tra, Bị cáo Mai Thuyết G đã tự nguyện bồi thường cho anh Lê Văn T và gia đình ông Lê Văn Th tổng số tiền 294.500.000 đồng nên anh T và gia đình ông Th đã làm đơn bãi nại cho G và không yêu cầu gì thêm. G cũng đã tự nguyện bồi thường cho chị Nguyễn Trịnh Đoan Tr tổng số tiền 37.700.000 đồng, chị Tr đã làm đơn bãi nại cho G và không yêu cầu gì thêm. Đối với thiệt hại tại cầu Kênh Tẻ, chủ xe ô tô biển số 60C-386.14 là anh Mai Thuyết C là anh ruột của G đã bồi thường số tiền 16.243.378 đồng là chi phí sửa chữa, khắc phục thiệt hại. Đối với thiệt hại của xe ô tô biển số 60C-386.14, xe này do anh Mai Thuyết C là anh ruột của G đứng tên chủ sở hữu. Anh C cho G thuê xe này, thiệt hại do hai bên tự thỏa thuận xong.

Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Quận T đề nghị xử phạt bị cáo từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự các bên đã giải quyết xong, đề nghị xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 01/2019/HSST Ngày: 02/01/2019 của Tòa án nhân dân Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Mai Thuyết G phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

-Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Mai Thuyết G 02 (Hai) năm 06 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra bản án còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

Ngày 09/01/2019, bị cáo có đơn kháng cáo đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay:

Bị cáo Mai Thuyết G thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân Quận 4 đã nêu, bị cáo rất ăn năn hối hận về những lỗi lầm của mình, bị cáo trình bày vợ của bị cáo vừa mất việc làm, 02 người con của bị cáo còn rất nhỏ, hiện bị cáo có việc làm ổn định, đang là lao động chính nuôi gia đình, gia đình bị cáo có công với cách mạng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo để có thể làm việc nuôi gia đình .

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa đưa ra ý kiến phát biểu như sau: bị cáo Mai Thuyết G mặc dù đã uống rượu nhưng vẫn tham gia giao thông dẫn đến gây tai nạn với hậu quả là 01 người tử vong và 02 người bị thương, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Mức án mà tòa án nhân dân Quận 4 đã xử phạt đối với bị cáo là đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, tại phiên tòa hôm nay mặc dù bị cáo có đưa ra thêm tình tiết bị cáo có việc làm ổn định, đang là lao động chính nuôi gia đình, nhưng xét mức hình phạt mà Tòa án nhân dân Quận 4 đã xử phạt bị cáo là phù hợp nên đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm của tòa án nhân dân Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]Về thủ tục tố tụng: Xét đơn kháng cáo của bị cáo Mai Thuyết G làm trong hạn luật định nên chấp nhận xem xét giải quyết theo trình tự phúc thẩm.

[2]Về hành vi, tội danh, hình phạt: Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Mai Thuyết G thừa nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung bản án sơ thẩm của tòa án nhân dân Quận 4 đã xét xử đối với bị cáo, theo đó vào lúc 22 giờ 30 phút ngày 07/4/2018, Bị cáo Mai Thuyết G mặc dù đã uống rượu nhưng vẫn điều khiển xe ô tô chở vợ là bà Võ Thị Trúc H di chuyển lên cầu Kênh Tẻ theo hướng từ quận T về quận B. Khi xe đang lên đoạn gần giữa cầu, do không làm chủ được tay lái bị cáo đã để xe ô tô do mình điều khiển đột ngột lao qua trái, vượt qua dải phân cách giữa cầu rồi lao qua chiều ngược lại, tông liên tiếp vào 2 xe máy do anh Lê Văn T điều khiển chở theo ông Lê Văn Th và xe máy do chị Nguyễn Trịnh Đoan Tr điều khiển, hậu quả khiến ông Lê Văn Th bị văng khỏi cầu, rơi xuống phía bên dưới tử vong tại chỗ, anh Lê Văn T và chị Nguyễn Trịnh Đoan Tr bị thương. Bản án sơ thẩm của tòa án nhân dân Quận 4 đã xử phạt bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng người, đúng tội không oan sai.

[3] Về nội dung kháng cáo của bị cáo Mai Thuyết G: Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm nhận thấy bị cáo đã uống rượu nhưng vẫn tiếp tục lái xe dẫn đến gây tai nạn, theo giám định nồng độ cồn tại thời điểm xảy ra tai nạn thể hiện nồng độ cồn trong người bị cáo đã vượt quá mức quy định để tham gia giao thông, do đó Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ Luật hình sự là có căn cứ. Bên cạnh đó, bị cáo Mai Thuyết G có nhân thân tốt, sau khi gây tai nạn bị cáo đã chủ động, tích cực bồi thường cho những người bị hại và đại diện người bị hại, được người bị hại và đại diện người bị hại làm đơn bãi nại, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo luôn tỏ ra năn hối cải, do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ theo điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo mức hình phạt 02 năm 06 tháng tù là phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo Mai Thuyết G có nhân thân tốt, có việc làm ổn định, bị cáo bị xử phạt tù không quá 03 năm và có nhiều tình tiết giảm nhẹ theo Điều 51 Bộ Luật hình sự, trong đó có 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự, bị cáo có khả năng tự cải tạo và việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bị cáo đủ điều kiện để được hưởng án treo theo Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, bên cạnh đó, bị cáo Mai Thuyết G hiện đang là lao động chính trong gia đình, phải nuôi vợ và 02 con còn rất nhỏ nên Hội đồng xét xử xét cần chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân Quận 4, giữ nguyên mức hình phạt nhưng cho bị cáo Mai Thuyết G được hưởng án treo.

Do kháng cáo của bị cáo được chấp thuận nên bị cáo không phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

1. Chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Mai Thuyết G. Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 01/2019/HSST ngày 02/01/2019 của Tòa án nhân dân Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Tuyên bố bị cáo Mai Thuyết G phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

-Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017;

Xử phạt: Mai Thuyết G 02 (Hai) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo. Thời gian thử thách là 05 (năm) năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú là Ủy ban nhân dân xã P K, huyện N B, Thành phố Hồ Chí Minh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

(Đã giải thích chế định án treo đối với bị cáo)

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

294
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 183/2019/HS-PT ngày 08/04/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:183/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về