Bản án 18/2021/HSST ngày 26/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN AN PHÚ - TỈNH AN GIANG

 BẢN ÁN 18/2021/HSST NGÀY 26/04/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

 Trong ngày 26 tháng 4 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện An Phú, tỉnh An Giang, Tòa án xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 14/2021/TLST-HS ngày 12 tháng 3 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 46/2021/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo:

M S, sinh năm 1993 tại An Phú, An Giang; Nơi cư trú: Ấp Hà Bao 2, xã Đa Phước, huyện An Phú, tỉnh An Giang. Nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: không biết chữ; dân tộc: Chăm; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: Hồi giáo; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Mu Sa, sinh năm: 1956 và bà Sấp Thảh, sinh năm: 1954; anh chị em ruột có 04 người, bị cáo là người thứ hai; chồng Phu Sa Lam, sinh năm 1992. có 01 con chung sinh năm 2017. Tiền án, tiền sự: chưa; nhân thân: từ nhỏ sống chung với cha mẹ và ở nhà phụ giúp gia đình cho đến ngày phạm pháp. Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 27/11/2020 cho đến nay; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

Phu Sa L, sinh năm 1992; Cư trú: Nhà tạm giử Công an huyện An Phú, An Giang.

Người làm chứng:

Nguyễn Văn T; Cư trú: ấp Phước Thọ, xã Đa Phước, huyện An Phú, An Giang.

Ay She; Cư trú: ấp Hà Bao 2, xã Đa Phước, huyện An Phú, An Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ 15 phút ngày 27/11/2020, Công an huyện An Phú phối hợp cùng Công an xã Đa Phước tuần tra đến khu vực ấp Phước Thọ, xã Đa Phước, huyện An Phú phát hiện ông Nguyễn Văn Tùng điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 67H6 - 9075 chở M S và 01 bé gái có biểu hiện nghi vấn, nên lực lượng tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra, phát hiện bên trong tay áo khoác bên phải của M S có cất giấu 01 tờ tiền Việt Nam mệnh giá 1.000 đồng, bên trong tờ tiền có chứa 02 đoạn ống hút nhựa màu hồng sọc trắng, 01 đoạn ống hút nhựa màu xanh sọc trắng và 01 đoạn ống hút nhựa màu trắng. Tất cả đều được hàn kín hai đầu, bên trong có chứa chất bột và tinh thể màu trắng (nghi là ma túy). Nên, lực lượng tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với M S cùng tang vật.

Quá trình điều tra xác định:

Khoảng 09 giờ ngày 27/11/2020, M S thuê ông Tùng chạy xe honda đò chở M S cùng con gái đến thành phố Châu Đốc để mua đồ. Mua xong, M S tiếp tục kêu ông Tùng chở đến Mương Sáu Nhỏ thuộc phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc mục đích để mua ma túy mang về cho Phu Sa lam (chồng của M S) sử dụng. Đến nơi, M S kêu ông Tùng đứng đợi, còn M S dẫn con gái cùng đi vào đường cặp Mương Sáu Nhỏ gặp người đàn ông tên Đại (không rõ họ tên, địa chỉ) mua 400.000 đồng ma túy. Mua xong, M S lấy ma túy cất giấu vào trong ống tay áo khoác bên phải của mình, rồi lên xe ông Tùng chở về đến khu vực ấp Phước Thọ, xã Đa Phước, huyện An Phú thì bị lực lượng Công an phát hiện bắt quả tang.

Ngoài ra, cách ngày bị bắt khoảng 01 tuần, M S có đến địa điểm trên gặp Đại để mua 100.000 đồng ma túy, mang về đưa cho Phu Sa Lam sử dụng.

Căn cứ Kết luận giám định số 296/KLGT-PC09(MT) ngày 02/12/2020, của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh An Giang xác định: Mẫu M1, M2 gửi đến giám định là ma túy loại Heroine, có tổng khối lượng 0,1428 gam. Mẫu M3 gửi đến giám định là ma túy loại Methamphetamine, có khối lượng 0,0155 gam.

Ngày 04/12/2020, M S bị khởi tố điều tra.

Vật chứng trong vụ án: 01 phong bì niêm phong có in dấu tròn màu đỏ của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện An Phú và các chữ ký ghi tên Nguyễn Đăng Khoa và Lê Thị Diễm. Bên trong có: Mẫu M1, M2 còn lại sau khi giám định, khối lượng: 0,0402g (không phẩy không bốn không hai gam), loại ma túy Heroine, Mẫu M3 đã sử dụng hết trong quá trình giám định.

Cáo trạng số 10/VKS-HS ngày 11 tháng 3 năm 2021 truy tố bị cáo M S về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo biết rõ việc sử dụng ma túy, tàng trữ ma túy là vi phạm pháp luật nhưng do bản thân bị nghiện nên vẫn mua để sử dụng.

Bị cáo không có ý kiến gì về kết quả giám định khối lượng chất ma túy mà kết luận đã nêu.

Lời khai của những người làm chứng phù hợp với lời khai của bị cáo và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa thay đổi quyết định truy tố do bị cáo thực hiện tàng trữ 02 chất ma tuy theo điểm i khoản 01 Điều 249 Bộ Luật hình sự; Do đó đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo M S phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2, Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo M S từ 01 năm đến 01 năm 6 tháng tù.

Về xử lý vật chứng đề nghị áp dụng Điều 46, 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự để xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong có in dấu tròn màu đỏ của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện An Phú và các chữ ký ghi tên Nguyễn Đăng Khoa và Lê Thị Diễm. Bên trong có: Mẫu M1, M2 còn lại sau khi giám định, khối lượng:

0,0402g (không phẩy không bốn không hai gam), loại ma túy Heroine, Mẫu M3 đã sử dụng hết trong quá trình giám định.

Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận.

Lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Người làm chứng trong vụ án vắng mặt tại phiên tòa nhưng họ đã có lời khai tại Cơ quan điều tra được thể hiện trong hồ sơ vụ án. Xét việc vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến việc xét xử, nên Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt đối với những người vắng mặt là phù hợp quy định tại Điều 292, Điều 293 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện An Phú, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện An Phú, tỉnh An Giang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Xét tính chất vụ án: Bị cáo đứng trước phiên tòa hôm nay là người đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, bị cáo có đầy đủ sức khỏe để lao động nuôi bản thân và gia đình, tự tạo ra của cải phục vụ cho sinh hoạt cá nhân, nhận thức được sử dụng ma túy là con đường dẫn đến cái chết, bị cáo mua sử dụng và tàng trữ trái phép khối lượng 0,1583 gam ma túy là Heroine và Methamphetamine, đã cấu thành tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà Nước về ma tuý, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn huyện biên giới.

Nhà nước nghiêm cấm bất kỳ ai có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, mọi người, mọi gia đình hãy nói không với ma túy. Ma túy đã làm cho bao gia đình đổ vỡ, người sử dụng ma túy không còn sức khỏe để lao động, không đủ nhận thức và khi lên cơn nghiện có thể làm bất cứ việc gì để thỏa mãn cơn nghiện. Nhà trường và các bậc cha, mẹ, phải biết giáo dục và định hướng để con em mình biết mà tránh xa ma túy, những ai có ý định tàng trữ trái phép chất ma túy thì kiên quyết từ bỏ, ai còn liên quan đến ma túy thì cũng sẽ bị pháp luật xử lý.

[4] Bị cáo là người biết rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, bởi Heroine và Methamphetamine thực chất đây là thuốc gây nghiện thuộc loại nguy hiểm, khi thâm nhập vào cơ thể sẽ gây kích thích mạnh, làm cho người nghiện bị giảm sút về tinh thần và khi lên cơn nghiện dễ có hành động phạm tội. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, phá hoại việc tập trung quản lý của Nhà nước đối với công tác phòng, chống ma túy. Xét thấy, cần có mức án nghiêm mới có đủ thời gian cải tạo giáo dục bị cáo nhằm phát huy tác dụng răn đe và phòng ngừa chung.

[5] Xét về nhân thân, mức hình phạt áp dụng: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, mới phạm tội lần đầu, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thật thà khai báo, biết ăn năn hối cải về hành vi của mình. Nên Hội đồng xét xử có xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo khi nghị án.

Từ những phân tích về nhân nhân như trên, xem xét đề nghị của Viện kiểm sát, nhận thấy mức án mà Viện kiểm sát đề nghị từ 01 năm đến 01 năm 6 tháng tù là phù hợp đối với bị cáo, Hội đồng xét xử sẽ xem xét quyết định.

[6] Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo. [7] Xử lý vật chứng: Chấp nhận theo đề nghị của Viện kiểm sát.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản , khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 46, Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017); Căn cứ Điều 106; Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Căn cứ Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo M S phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Về hình phạt: Xử phạt bị cáo M S 01 (một) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam bị cáo (ngày 27/11/2020).

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong có in dấu tròn màu đỏ của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện An Phú và các chữ ký ghi tên Nguyễn Đăng Khoa và Lê Thị Diễm. Bên trong có: Mẫu M1, M2 còn lại sau khi giám định, khối lượng: 0,0402g (không phẩy không bốn không hai gam), loại ma túy Heroine, Mẫu M3 đã sử dụng hết trong quá trình giám định.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện An Phú và Chi cục Thi hành án dân sự huyện An Phú) Về án phí: Buộc bị cáo M S phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Thời hạn kháng cáo của bị cáo, của đương sự có mặt hoặc đã tham gia phiên tòa nhưng vắng mặt khi tuyên án là 15 ngày kể từ ngày tuyên án (26/4/2021). Đối với đương sự vắng mặt là 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh An Giang xét xử phúc thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

161
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 18/2021/HSST ngày 26/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:18/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện An Phú - An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về