Bản án 18/2018/HS-ST ngày 26/03/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH THẠNH, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 18/2018/HS-ST NGÀY 26/03/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 26 tháng 03 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đã thụ lý số 19/2018/HSST ngày 06 tháng 02 năm 2018, đối với bị cáo:

NGUYỄN KIM D, sinh năm 1983 (có mặt).

ĐKTT: ấp B2, xã T, huyện V, thành phố Cần Thơ.

Chỗ ở hiện nay: phường N, quận X, thành phố Hồ Chí Minh. Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Thiên chúa Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: làm thuê.

Cha: Nguyễn Văn S, sinh 1958;

Mẹ: Bùi Thị Tuyết M, sinh 1960;

Vợ: Trịnh Thị Thanh T, sinh năm 1984

Có 04 anh em ruột, lớn nhất 1979 nhỏ nhất 1989

Con: Nguyễn Khánh Đ, sinh năm 2012

Tiền sự, tiền án: không

Bị cáo bị tạm giữ tạm giam từ ngày 15.12.2017 đến nay.

 Người bị hại :

1. BH1, sinh năm 1990 (Có mặt)

Nghề nghiệp: làm thuê

2. BH2, sinh năm 1993 (Có mặt)

Nghề nghiệp: làm thuê

3. BH3, sinh năm 1968 (Vắng mặt)

Nghề nghiệp: làm thuê.

Cùng trú tại: ấp C1, xã T1, huyện V, Thành phố Cần Thơ.

Người làm chứng :

1. NLC1 , sinh năm 1978(Có mặt)

Trú tại: ấp B1, xã T, huyện V, thành phố Cần Thơ.

2. NLC2, sinh năm 1947 (Vắng mặt)

3. NLC3, sinh năm 1957 (Vắng mặt)

4. NLC4, sinh năm 1989 (Vắng mặt)

5. NLC5, sinh năm 1988 (Có mặt)

6. NLC6, sinh năm 1989 (Vắng mặt)

Cùng trú tại: ấp B2, xã T, huyện V, Tp. Cần Thơ.

7. NLC7, sinh năm 1991(Vắng mặt)

Trú tại: ấp A, xã B, huyện T, tỉnh Đồng Nai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dun g vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ, ngày 15/02/2013, sau khi đi đám về, Đinh Tiến D cùng con ruột là Đinh Quốc H, Đinh Quốc H và người em họ là Nguyễn Duy Q đến quán nước của ông V (thuộc ấp B2 - xã T - huyện V - Tp. Cần Thơ) để uống nước thì gặp Nguyễn Quang V, Bùi Tiến Đ, D (không rõ họ tên, địa chỉ) Nguyễn Minh Đ, Nguyễn Thành L, Nguyễn Quốc S, Lê Quang N đang ngồi đánh bài, uống nước. Do có mâu thuẫn từ trước với nhóm của V nên D dùng tay đánh nhiều cái vào mặt, đầu của Đ, được mọi người can ngăn. Tiếp tục, H kêu V điện thoại cho Nguyễn Kim D xuống để chém Dh. V gọi điện thoại cho Nguyễn Kim D và Nguyễn Duy T (là anh em họ của V) nói là "Em bị nhóm ông D vây chém ở quán ông V, đến đây cứu em". Sau đó V lên xe chạy về hướng Kênh B, còn nhóm của D đi về nhà ông Đinh Văn C.

Sau khi nhận được điện thoại của V, Nguyễn Duy T mang theo ống tuýp sắt và rủ Nguyễn Minh Đ đi cùng. T điều khiển xe mô tô (loại Cup 70) biển số 65: 869-V màu đỏ chở Đ ngồi sau. Khi đến nhà Đ thì Đ kêu dừng xe lại, Đ vào nhà lấy 01 cây dao tự chế dài khoảng 65,5cm mang theo. Khi T và Đ chạy xe ngang qua nhà ông C thì thấy D đứng trước cửa nên T dừng xe lại và đi đến chỗ D. Lúc này D thấy T và Đ đi đến trên tay có cầm hung khí nên D truy hô cho H và H biết. Nghe D truy hô, H cầm 01 cây dao tự chế dài khoảng 66cm, H cầm 01 cây cuốc cán bằng tre, lưỡi bằng sắt bên hông nhà ông C chạy ra. Lúc này T cầm ống tuýp sắt đánh H nhưng H tránh được và dùng cây cuốc đánh trúng vào người T làm Tbị thương té ngã xuống lộ. Lúc đó, D chạy qua nhà ông L (nhà không có ai ở) lấy cây dao tự chế dài khoảng 50cm đã cất giấu trước đó chạy lại chỗ T đang nằm trên lộ chém T 02 cái trúng vào lưng gây thương tích. Còn H cầm dao tự chế chạy lại chém Đ trúng vào cẳng tay bên trái gây thương tích, Đ cầm dao tự chế chém lại 01 cái trúng vào vai bên trái gây thương tích.

D nhìn thấy H đang bơi theo chém Đ dưới sông nên D bơi theo nhưng không chém được nên cả hai bơi vào bờ. Lúc này Nguyễn Thanh S chở Nguyễn Kim D ngồi sau trên xe mô tô biển số 60Z3 – 9895, D mang theo 01 ống tuýp sắt, còn Nguyễn Duy Q cầm 01 khúc cây chạy bộ một mình đến. D cầm ống tuýp sắt đánh, thụt nhiều cái trúng vào đầu, càm và môi của D làm D té xuống sông. D tiếp tục cầm ống tuýp sắt đánh trúng vào đầu H 01 cái làm H té ngã xuống sông bất tỉnh. Lúc H vừa bơi vào bờ thì Nguyễn Duy Q cầm khúc cây tre đánh vào người H 01 cái, do bị đánh nên H cầm dao chém 03 cái trúng vào Q gây thương tích. Lúc này Nguyễn Thanh S và Nguyễn Thị Bích D dùng tay, chân đánh đá làm H bất tĩnh. Sau đó được mọi người can ngăn và đưa đi cấp cứu.

Trong quá trình điều tra Nguyễn Kim D không thừa nhận dùng ống tuýp sắt đánh Đinh Tiến D và Đinh Quốc H, mà chỉ thừa nhận có mang theo một khúc gỗ tre (loại tầm vong dài khoảng 50cm, có đường kính khoảng 03cm) khi đến gặp D, H, H1 đang đánh và chém T nên ném khúc cây đó về hướng D, H và H1 còn việc có trúng và gây thương tích cho ai không thì D không biết. D còn thừa nhận chỉ dùng tay đánh 02 đến 03 cái vào mặt D, ngoài ra không gây thương tích cho ai.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận có cầm một khúc tre (loại tầm vong dài khoảng 50cm, có đường kính khoảng 03cm) dùng để chốt (gài) cửa đánh vào đầu gây thương tích cho bị hại Đinh Quốc H tỷ lệ thương tích 25%. Thừa nhận dùng tay đánh 02 đến 03 cái vào mặt bị hại Đinh Tiến D tỷ lệ thương tích 4% . Ngoài ra, thừa nhận nhóm của bị cáo gây thương tích cho Đinh Quốc H 08%.

Trong quá trình điều tra công an đã thu giữ và nhập kho vật chứng theo quy định.

Ngoài ra các hung khí như: Cây cuốc lưỡi bằng sắt, cán bằng tre; ống tuýp sắt, khúc cây tre mà H, D, T và Q sử dụng tham gia đánh nhau. Cơ quan điều tra đã truy tìm tang vật tại hiện trường nhưng không thu hồi được. Riêng xe mô tô biển số 60Z3 – 9895 Nguyễn Thanh S chở D đến địa điểm đánh nhau, do chiếc xe bị mất nên không thu giữ được.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 222/TgT ngày 12/11/2013 của Trung tâm pháp y - Sở y tế Tp. Cần Thơ kết luận: tỷ lệ sức khoẻ bị giảm do thương tích gây nên hiện tại cho Đinh Quốc H là 08%.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 230/TgT ngày 12/11/2013 của Trung tâm pháp y - Sở y tế Tp. Cần Thơ kết luận: tỷ lệ sức khoẻ bị giảm do thương tích gây nên hiện tại cho Đinh Quốc H là 25%.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 232/TgT ngày 12/11/2013 của Trung tâm pháp y - Sở y tế Tp. Cần Thơ kết luận: tỷ lệ sức khoẻ bị giảm do thương tích gây nên hiện tại cho Đinh Tiến D là 04%.

Đối với Nguyễn Kim D đã bỏ trốn, Cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra và ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Kim D đến ngày 15.12.2017

Nguyễn Kim D bị cục C52 – Bộ Công an bắt truy nã.

Đối với Đinh Tiến D, Đinh Quốc H, Đinh Quốc H, Nguyễn Duy T, Nguyễn Duy Q và Nguyễn Minh Đ đã bị Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Thạnh đưa ra xét xử ngày 06.01.2015, Nguyễn Thanh S xét xử 25.06.2015 và tuyên án. Ngoài ra phần dân sự và các tang vật trong vụ án đã được xử lý trong bản án trước nên không đề cập đến.

Tại bản cáo trạng số 09/CT - VKS ngày 05/02/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ truy tố bị cáo Nguyễn Kim D về tội “cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự 1999.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng đã truy tố.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên toà hôm nay, bị hại và người làm chứng vắng mặt nhưng quá trình điều tra vụ án đã tiến hành ghi khai, vị đại diện Viện Kiểm sát yêu cầu xét xử vắng mặt người bị hại, người làm chứng. Hội đồng xét xử căn cứ Điều 292 và 293 Bộ luật tố tụng hình sự xét xử vắng mặt những người nêu trên.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra công an huyện Vĩnh Thạnh, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Thạnh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người bị hại không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Trong quá trình điều tra Nguyễn Kim D không thừa nhận dùng ống tuýp sắt đánh Đinh Tiến D1 và Đinh Quốc H, mà chỉ thừa nhận có mang theo một khúc gỗ tre (loại tầm vong dài khoảng 50cm, có đường kính khoảng 03cm) khi đến gặp D1, H, H đang đánh và chém T nên ném khúc cây đó về hướng D1, H và H1 còn việc có trúng và gây thương tích cho ai không thì D không biết. D còn thừa nhận chỉ dùng tay đánh 02 đến 03 cái vào mặt D1.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận có cầm một khúc tre (loại tầm vong dài khoảng 50cm, có đường kính khoảng 03cm) dùng để chốt (gài) cửa đánh vào đầu gây thương tích cho bị hại Đinh Quốc H tỷ lệ thương tích 25%. Bị cáo cũng thừa nhận dùng tay đánh 02 đến 03 cái vào mặt bị hại Đinh Tiến D1 tỷ lệ thương tích là 04%. Và thừa nhận nhóm của bị cáo gây thương tích cho Đinh Quốc H1 là 08%. Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của của bị hại D1, H, H1 là phù hợp với các chứng cứ khác trong vụ án. Bị hại thì cho rằng bị cáo dùng ống tuýp sắt đánh vào đầu của bị hại còn bị cáo thì trình bày dùng gỗ tre (loại tầm vong dài khoảng 50cm, có đường kính khoảng 03cm) chắc để chốt (gài) cửa đánh vào đầu của bị hại. Tuy nhiên, ống tuýp sắt hay khúc tre (cụ thể ở đây là loại tầm vong) đều là những vật có khả năng gây sát thương cao nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe cho bị hại theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 01/2006/NQ-HĐTP ngày 12/5/2006 và Nghị quyết số 03/2003/NQ-HĐTP ngày 17/4/2003 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao. Do đó việc truy tố và xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Thạnh giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên Cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích”.

Đề nghị áp dụng: Điều 20; Điều 33; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999 nay là Điều 17; Điều 38; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Kim D từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù giam.

Ngoài ra, vị đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng:

Về trách nhiệm dân sự và vật chứng: đã được xử lý trong bản án trước nên không đặt vấn đề giải quyết.

[4] Như vậy, có cơ sở kết luận trong ngày 15.02.2013 bị cáo Nguyễn Kim Ddùng hung khí khúc cây gỗ (loại tầm vong dài khoảng 50cm, đường kính khoảng 03cm) dùng chốt (gài) cửa đánh vào đầu gây thương tích Đinh Quốc H tỷ lệ 25%, dùng tay đánh 02 đến 03 cái vào mặt gây thương tích cho Đinh Tiến D tỷ lệ 04%, và đồng bọn bị cáo gây thương tích cho Đinh Quốc H 08%. Hành vi bị cáo thực hiện đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an ở địa phương. Do đó việc truy tố và xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Xét thấy, hành vi bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo nhận thức được hành vi mang theo hung khí là khúc gỗ tre (loại tầm vong dài khoảng 50cm, đường kính khoảng 03cm) dùng chốt (gài) cửa đi đến nơi đánh nhau là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện đến cùng, bởi sau khi nhận được điện thoại của Nguyễn Quang V (em họ bị cáo) báo là “em bị ông D vây chém quán ông V lên đây cứu em”, bị cáo chuẩn bị hung khí đi đến nơi đánh nhau, không dừng lại ở đó khi đến hiện trường dùng hung khí đánh vào đầu gây thương tích cho bị hại Đinh Quốc H tỷ lệ thương tích 25%. Bị cáo cũng thừa nhận dùng tay đánh 02 đến 03 cái vào mặt bị hại Đinh Tiến D tỷ lệ thương tích là 04%.

Lẽ ra, khi nghe thông tin đánh nhau từ Nguyễn Quang V báo lại bị cáo nên báo với chính quyền đại phương can thiệp nhằm ngăn chặn hậu quả xảy ra, ngược lại bị cáo còn có hành vi chuẩn bị hung khí và điện thoại cho Nguyễn Thanh S chở bị cáo đến hiện trường cùng tham gia đánh nhau. Hành vi của bị cáo cho thấy ý thức tôn trọng pháp luật rất kém, hậu quả phải chịu sự chế tài của pháp luật ngày hôm nay. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo không ăn năn hối cải mà còn bỏ trốn để mặc hậu quả xảy ra đến khi bị bắt, cho rằng không biết bị công an truy nã, điều đó cho thấy bị cáo thiếu sự trung thực che giấu hành vi trốn tránh của bị cáo. Từ hành vi và mức độ của bị cáo thiết nghĩ cần phải có hình phạt nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo mới đảm bảo tính răn đe, giáo dục riêng bị cáo trở thành một công dân tốt đồng thời phòng ngừa chung trong xã hội.

Tuy nhiên, khi lượng hình Hội đồng xét xử đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: tại toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; chưa tiền án, tiền sự; nhóm của bị cáo đã khắc phục hậu quả xong cho bị hại nhưng bị cáo không được áp dụng tình tiếc giảm nhẹ khắc phục hậu quả vì đồng bọn của bị cáo khắc phục hậu quả chứ bị cáo chưa khắc phục hậu quả cho bị hại, tuy nhiên bị hại cũng có yêu cầu bãi nại giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là những căn cứ để Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Ngoài ra, đến ngày 01.01.2018 Bộ luật hình sự năm 2015 có hiệu lực, theo Nghị quyết số 41/2017/QH 14 ngày 20.06.2017 cho áp dụng các quy định có lợi cho người phạm tội và Công văn số 276/TANDTC-PC ngày 13.09.2016 của Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định có lợi cho người phạm tội của Bộ luật hình sự năm 2015 thì khung hình phạt cũng nhẹ hơn nên áp dụng khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự năm 2015 cho bị cáo. 

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử nghĩ nên xử phạt bị cáo Nguyễn Kim D 02 (Hai) năm tù cũng đủ răng đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội. [5] Về vật chứng và trách nhiệm dân sự: đã được xử lý trong Bản án số 01/2015/HSST ngày 06.01.2015 của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Thạnh nên không đề cập đến.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Kim D phạm tội “Cố ý gây thương tích”

Căn cứ Điều 20; Điều 33; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999 nay là Điều 17; Điều 38; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 3 Điều 7; điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: bị cáo Nguyễn Kim D 02 (Hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giam 15.12.2017.

Về vật chứng và trách nhiệm dân sự: đã được xử lý trong bản án số01/2015/HSST ngày 06.01.2015 của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Thạnh nên không đề cập đến.

Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 hướng dẫn về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Kim D phải nộp số tiền án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

Bị cáo, bị hại có mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tiếp theo của ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử lại theo trình tự phúc thẩm. Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án niêm yết nơi cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

228
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 18/2018/HS-ST ngày 26/03/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:18/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Thạnh - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về