Bản án 18/2018/HS-ST ngày 11/07/2018 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THỦY, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 18/2018/HS-ST NGÀY 11/07/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 11 tháng 7 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 15/2018/TLST- HS ngày 23 tháng 5 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 16/2018/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 6 năm 2018 đối với bị cáo:

Bùi Hoàng H, sinh ngày 04/9/1997; Nơi cư trú: Xóm Lý Hưng, xã Lạc Hưng, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Văn N và bà Nguyễn Thị L1; có vợ là Bùi Thị T1 và 01 con; tiền án: Không; tiền sự: Không; Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/3/2018 đến nay (Có mặt tại phiên tòa).

- Người bào chữa cho bị cáo Bùi Hoàng H:

Bà: Bùi Thị T2, sinh năm 1985 – có mặt

Trợ giúp viên pháp lý, Chi nhánh trợ giúp pháp lý số 06 huyện Yên Thủy.

- Người bị hại:

Chị: Bùi Thị T3, sinh năm 1982 – có mặt.

Địa chỉ: Xóm Lý Hưng, xã Lạc Hưng, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Ông Bùi Văn N – có mặt.

Nơi cư trú: Xóm Lý Hưng, xã Lạc Hưng, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình

- Người làm chứng:

+ Cháu: Nguyễn Thị Trà M, sinh năm 2004 – vắng mặt

Người giám hộ là anh Nguyễn Văn C, sinh năm 1980 – có mặt.

+ Bà: Nguyễn Thị L1, sinh năm 1976 – vắng mặt.

Cùng trú tại: Xóm Lý Hưng, xã Lạc Hưng, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình

+ Anh: Bùi Văn L2, sinh năm 1988 – vắng mặt.

Địa chỉ: Xóm Thút, xã Lạc Hưng, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình.

+ Anh: Bùi Văn X, sinh năm 1973 – vắng mặt

Địa chỉ: Xóm Tròng, xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình, các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ 30 ngày 17/7/2017 anh Nguyễn Văn C dùng xe rùa chở phân gà đựng trong bao tải từ khu chăn nuôi gia cầm của gia đình chuyển đến trước cổng nhà giáp đường Hồ Chí Minh trước cửa quán ăn của chị Nguyễn Thị L1 gây bốc mùi hôi. Sau đó chị L1 và anh C xảy ra cãi vã, anh C bỏ về nhà. Đến khoảng hơn 11h cùng ngày chị Bùi Thị T3 vợ anh C nghe tiếng khóc của con gái là Nguyễn Thị Trà M nên hỏi vì sao khóc thì được biết bị chị L1 dùng đá ném vào ngực bên trái nên chị T3 hỏi chị L1 tại sao ném và hai bên xảy ra cãi vã, Lúc này Bùi Hoàng H nghe tiếng cãi nhau nên vùng dậy chạy ra cửa quán thấy chị L1 và chị T3 cãi nhau đồng thời nhìn thấy đống bao tải phân gà gần trước quán của gia đình, ngói của quán bị vỡ, bà L1 mẹ tay ôm ngực kêu khóc. Thấy vậy H liền đi đến phần đất lưu không giáp đường Hồ Chí Minh nhặt một nửa viên gạch ném trúng phần lưng của chị T3 rồi tiếp tục nhặt một thanh kim loại dài khoảng 40cm đường kính 01cm x 01 cm ném trúng cánh tay phải chị T3, sau đó nhặt một thanh kim loại hình chữ U dài khoảng 50cm ném trúng vào cẳng tay phải của chị T3, sau đó bỏ về nhà. Đến ngày 20/3/2018 Bùi Hoàng H xin đầu thú.

Tại bản kết luận giám định pháp y số 5511/C54-TT1 ngày 21/12/2017 của Viện khoa học hình sự Bộ công an kết luận: Tỷ lệ thương tật của chị Bùi Thị T3 là 23% sức khỏe so với toàn bộ sức khỏe trước khi bị hại.

Quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra không thu giữ được vật chứng của vụ án.

Trách nhiệm dân sự: Bùi Hoàng H đã tác động đến gia đình để bồi thường cho chị Bùi Thị T3 tổng số tiền là 55.000.000đ (Năm mươi lăm triệu đồng) trong đó nộp bồi thường tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Thủy là 10.000.000 đồng, chị T3 đã trực tiếp nhận 45.000.000 đồng từ ông N (Bố của H) nay chị Bùi Thị T3 không yêu cầu bị cáo H phải bồi thường thêm khoản nào khác.

Tại bản cáo trạng số 14/CT-VKS-YT ngày 21/5/2018 Viện kiểm sát nhân dânhuyện Yên Thủy đã truy tố bị cáo Bùi Hoàng H về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 điều 134 của Bộ luật hình sự.

Thực hành quyền công tố tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy, sau khi xem xét đánh giá toàn diện nội dung vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Trình bày quan điểm và luận tội: Giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm đ, Khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt Bùi Hoàng H từ 24 đến 30 tháng tù cho hưởng án treo, và ấn định thời gian thử thách theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Bùi Hoàng H đồng ý với tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy truy tố.

Người bào chữa của bị cáo tại phiên tòa hôm nay đề nghị: Bị cáo H có hai tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, điểm s khoản 1 điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, Bị cáo Bùi Hoàng H đáp ứng đủ các điều kiện được quy định tại Điều 2 Nghị quyết số 02/2018/NQ- HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao như sau:

+ Bị xử phạt tù không quá 03 năm;

+ Có nhân thân tốt;

+ Có từ 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự;

+ Có nơi cư trú rõ ràng

Từ những căn cứ nêu trên đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo H từ 24 tháng đến 25 tháng tù hưởng án treo.

Người bị hại đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo Bùi Hoàng H.

Bị cáo H nói lời sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có cơ hội sửa chữa sai lầm trở thành người tốt có ích cho gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Yên Thủy, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại, những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: Do mâu thuẫn từ trước của hai gia đình là hàng xóm liền kề; vào khoảng hơn 11h ngày 17/7/2017 (mẹ H là chị L1 và chị T3 cãi nhau) Bùi Hoàng H đang ngủ trong nhà thì nghe em gái là Bùi Thị Lan A gọi dậy nói mẹ của H bị chị T3 đánh, H vùng dậy chạy ra ngoài cửa quán thì thấy mẹ H là chị L1 và chị T3 đang cãi, chửi nhau đồng thời nhìn thấy đống bao tải phân gà gần trước quán của gia đình, ngói của quán bị vỡ, bà L1 bị đau tay ôm ngực, nên chạy đến phần đất giáp đường Hồ Chí Minh liên tiếp nhặt một nửa viên gạch, một đoạn sắt dài khoảng 40cm, một đoạn sắt chữ uốn cong hình chữ U (loại sắt làm xen hoa cửa sổ) dài khoảng 50cm lần lượt ném về phía chị T3 gây tổn hại 23% sức khỏe.

Hành vi nêu trên của bị cáo Bùi Hoàng H gây ra đối chị T3 đã đầy đủ yếu tố cấu thành tội cố ý gây thương tích vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy đã truy tố bị cáo tội danh “Cố ý gây thương tích” là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay bị cáo H đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và những tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở kết luận bị cáo Bùi Hoàng H đã phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm đ, khoản 2 điều 134 Bộ luật hình sự.

[3] Hành vi nêu trên của bị cáo H đã gây mất trật tự trị an xã hội trên địa bàn huyện Yên Thủy; đã xâm phạm đến sức khỏe của chị T3 là những khách thể được luật hình sự Việt Nam bảo vệ. Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã trưởng thành, có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đủ khả năng nhận thức việc làm của mình là sai trái. Lỗi của bị cáo trong vụ án là lỗi cố ý trực tiếp.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Đã tích cực tác động đến gia đình bồi thường khắc phục hậu quả xảy ra, người bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, bản thân bị cáo là người dân tộc, sinh sống tại vùng 3 (Vùng đặc biệt khó khăn) sau khi phạm tội, bị cáo ra đầu thú, nên coi đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo khi lượng hình theo điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết buộc bị cáo sống cách ly xã hội mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục cũng đủ điều kiện để bị cáo sửa chữa sai lầm, kHết điểm trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Chị Bùi Thị T3 đã đồng ý nhận tổng số tiền bồi thường sức khỏe bị xâm hại là 55.000.000đ nay chị T3 không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không đề cập giải quyết.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan ông Bùi Văn N là bố của bị cáo, cũng là người đứng ra thay bị cáo bồi thường thiệt hại cho chị T3 với số tiền 55.000.000 đồng, tại phiên Tòa ông N không yêu cầu bị cáo có trách nhiệm bồi hoàn cho ông khoản tiền trên, vì vậy Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[7] Về vật chứng của vụ án: Trong quá trình điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thủy đã tiến hành truy tìm vật chứng là một viên gạch và 02 thanh sắt (như đã mô tả nêu trên) tại hiện trường xảy ra vụ án nhưng kết quả không thu thập được.

[8] Đối với ý kiến của người bào chữa cho bị cáo tại phiên tòa hôm nay đề nghị: HĐXX xem xét áp dụng điểm đ, khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 đề nghị Hội đồng xét xử, xử phát bị cáo mức hình phạt từ 24 đến 25 tháng tù cho hưởng án treo.

Xét thấy đề nghị của người bào chữa về mức hình phạt đối với bị cáo từ 24 đến 25 tháng tù là thiếu tính thuyết phục bởi lẽ chỉ vì mâu thuẫn giữa hàng xóm với nhau, bị cáo đã không bình tĩnh tìm cách can ngăn mà ngược lại đã liên tiếp dùng hung khí gây thương tích cho chị T3, thấy rằng cần có một mức hình phạt nghiêm khắc mới đủ sức răn đe đối với bị cáo.

Đối với đề nghị HĐXX cho bị cáo được hưởng án treo Hội đồng xét xử xét thấy là có căn cứ nên chấp nhận.

[9] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Bùi Hoàng H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ, khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự:

- Xử phạt bị cáo Bùi Hoàng H 30 (Ba mươi) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 (Sáu mươi) tháng tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Bùi Hoàng H cho Ủy ban nhân dân xã Lạc Hưng, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Áp dụng khoản 4 điều 328 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả tự do cho bị cáo ngay tại phiên tòa nếu bị cáo không bị tạm giam về hành vi phạm tội khác.

Trường hợp bị cáo Bùi Hoàng H thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về trách nhiệm dân sự: Chị Bùi Thị T3 còn được nhận số tiền bồi thường là 10.000.000 (Mười triệu) đồng (Biên lai thu số: 05797 ngày 07/6/2018) do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Thủy quản lý, chi trả.

3. Án phí: Bị cáo Bùi Hoàng H phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền làm đơn kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình để được xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

200
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 18/2018/HS-ST ngày 11/07/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:18/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thủy - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về