Bản án 18/2017/HSST ngày 23/03/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TL, TỈNH HN

BẢN ÁN 18/2017/HSST NGÀY 23/03/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHÁT MA TÚY

Ngày 23/3/2017, tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Thanh Bình - huyện TL- tỉnh HN, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 09/2017/HSST ngày 23 tháng 02 năm 2017 đối với bị cáo:

Mai Văn C - sinh năm 1986; nơi ĐKHKTT: Thôn C - xã LT- huyện TL- tỉnh HN; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 12/12; con ông Mai Văn T và bà Lại Thị Thu H; vợ: Nguyễn Thị H; con: Có 02 con, lớn sinh năm 2011, nhỏ sinh năm 2013; tiền án: Ngày 22/01/2014, bị Tòa án nhân dân huyện TL, tỉnh HN xử phạt 30 tháng tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", chấp hành xong hình phạt ngày 01/02/2016; tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 26/11/2016 đến ngày 02/12/2016 chuyển tạm giam, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh HN; có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Mai Văn C bị Viện kiểm sát nhân dân huyện TL, tỉnh HN truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 08 giờ 00 phút ngày 26/11/2016, trong lúc tuần tra, kiểm soát tại cầu C thuộc thôn C, xã LT, huyện TL, tỉnh HN; tổ công tác của Công an huyện TLphối hợp với Ban Công an xã LTphát hiện đối tượng Mai Văn C có nhiều biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác tiến hành kiểm tra Mai Văn C thì phát hiện trong tay phải của C đang cầm 01 gói giấy bạc màu vàng, bên trong có chất bột màu trắng dạng cục, nghi là Heroine. Tại Cơ quan điều tra, Mai Văn C khai nhận: C là đối tượng nghiện ma túy. Do có nhu cầu sử dụng ma túy nên sáng ngày 26/11/2016 C gọi điện thoại cho một người đàn ông (C biết số điện thoại qua bạn bè giới thiệu, nhưng không rõ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể) hỏi mua ma túy để sử dụng. C hỏi mua 200.000 đồng ma túy (Heroine) thì người này đồng ý và nói: “Sẽ có người mang ma túy đến”, rồi C hẹn đến cầu C, xã LT, huyện TL, tỉnh HN để giao dịch mua bán ma túy. Đến khoảng 08 giờ cùng ngày, C đi bộ ra cầu C đứng đợi thì có một người nam giới không quen biết đi xe máy đến đưa cho C 01 (một) gói bằng giấy bạc màu vàng. C hiểu đó là Heroine người này bán nên C cầm lấy và đưa cho người đó 200.000 đồng. Sau khi mua ma túy xong, C cầm theo gói ma túy vừa mua được ở tay phải đi bộ về nhà thì bị lực lượng Công an kiểm tra phát hiện bắt quả tang.

* Tài sản, vật chứng thu giữ khi bắt quả tang gồm:

- Thu trong tay phải Mai Văn C đang cầm 01 (một) gói giấy bạc màu vàng bên trong có chứa chất bột dạng cục, màu trắng, được niêm phong trong phong bì ký hiệu QT01.

- Thu trong túi quần trước bên trái C đang mặc 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 1200 màu đen xám, bên trong có lắp 01 (một) sim Vinaphone, được niêm phong trong phong bì ký hiệu QT02.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Mai Văn C, Cơ quan CSĐT không thu giữ đồ vật, tài liệu gì.

Về nguồn gốc Heroine thu giữ: Mai Văn C khai nhận không biết tên, địa chỉ của người nam giới lạ mặt đã bán ma túy cho C cũng như không biết người này lấy Heroine ở đâu. C được bạn bè giới thiệu người đàn ông có số điện thoại 0125919369 có bán ma túy nên đã liên lạc mua ma túy qua số điện thoại này.

Căn cứ lời khai của C, Cơ quan CSĐT Công an huyện TLđã xác minh tại Công ty Thông tin di động Vinaphone - chi nhánh HN xác định tên chủ thuê bao di động trên là Hồ Ngọc T có số CMND:168422245, trú tại xã Thanh Hải, huyện TL, tỉnh HN. Quá trình xác minh trên địa bàn xã Thanh Hải không có người nào tên Hồ Ngọc T có số CMND như trên. Ngoài lời khai của C thì không có tài liệu, chứng cứ nào khác; vì vậy không có đủ căn cứ để xác minh, làm rõ nguồn gốc số Heroine đã thu giữ của C và cũng không xác định được người nam giới lạ mặt đã bán Heroine cho C là ai.

Tại bản kết luận giám định số 214/PC54-MT ngày 29/11/2016 của Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh HN kết luận: Chất bột màu trắng dạng cục bên trong 01 (một) gói giấy bạc trong mẫu ký hiệu QT01 gửi giám định có trọng lượng là 0,054g (Không phẩy không trăm năm mươi tư gam), có  Heroine. Heroine là chất ma túy nằm trong danh mục I, STT 20, Nghị định 82/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ.

Tại bản cáo trạng số 18/KSĐT ngày 23/02/2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện TLđã truy tố Mai Văn C về tội “Tàng trữ phép chất ma tuý” theo khoản 1 Điều 194 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện TLgiữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Mai Văn C phạm tội “Tàng trữ phép chất ma tuý”. Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 33 của Bộ luật hình sự-Xử phạt Mai Văn C từ 30 đến 36 tháng tù; miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo; buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy lượng Heroine hoàn lại sau giám định; tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 chiếc điện thoại. Bị cáo C thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác,

XÉT THẤY

Tại phiên toà cũng như tại Cơ quan điều tra, bị cáo Mai Văn C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng đã thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để khẳng định: Với mục đích mua ma túy về để sử dụng cho bản thân, khoảng 08 giờ 00 phút ngày 26/11/2016, Mai Văn C đã đến khu vực cầu C thuộc thôn C, xã LT, huyện TL, tỉnh HN mua 01 gói Heroine của một người nam giới không rõ lai lịch với giá 200.000 đồng. Sau khi mua xong, trên đường đi về nhà thì bị lực lượng Công an huyện TLphát hiện, bắt quả tang C đang tàng trữ 01 gói Heroine trọng lượng 0,054g (Không phẩy không trăm năm mươi tư gam).

Hành vi tàng trữ trái phép Heroine của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến chính sách của Nhà nước về độc quyền quản lý các chất ma tuý, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Bản thân bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Tuy bị cáo tàng trữ trái phép Heroine có trọng lượng dưới không phảy một gam nhưng bị cáo đã bị kết án về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", chưa được xóa án tích mà lại tiếp tục tàng trữ. Hội đồng xét xử kết luận: Viện kiểm sát nhân dân huyện TLtruy tố Mai Văn C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại khoản 1 Điều 194 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội.

Xét về nhân thân bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng:

Về nhân thân: Bị cáo là người nghiện ma túy, có nhân thân xấu.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự.

Qua xem xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; Hội đồng xét xử xét thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là người nghiện ma túy, không cónghề nghiệp ổn định, không có thu nhập, nên miễn phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Đối với lượng Heroine hoàn lại sau giám định, khôngcó giá trị sử dụng; nay sẽ căn cứ Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự để tịch thu tiêu huỷ. 01 chiếc điện thoại di động C dùng để liên lạc mua Heroine, nay sẽ căn cứ Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự để tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Mai Văn C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

- Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 33 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Mai Văn C 30 (Ba mươi) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ là 26/11/2016.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 41 của Bộ luật hình sự; Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự - Tịch thu tiêu huỷ lượng Heroine hoàn lại sau giám định trong phong bì niêm phong số 214/PC54-MT; tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 1200 màu đen xám (Chi tiết vật chứng như trong Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 28/02/2017 giữa Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện TLvà Chi cục Thi hành án Dân sự huyện TL).

3. Án phí: Áp dụng Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội -Buộc bị cáo Mai Văn C phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa, có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự”./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

201
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 18/2017/HSST ngày 23/03/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:18/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/03/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về