Bản án 18/2017/HSST ngày 10/07/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUY PHƯỚC, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 18/2017/HSST NGÀY 10/07/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 10 tháng 7 năm 2017, tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 16/2017/HSST, ngày 20 tháng 6 năm 2017 đối với bị cáo: Dương Tuấn K, sinh năm 1990, tại xã P, huyện T, tỉnh Bình Định; trú tại thôn T, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Thợ hồ; trình độ văn hoá: Lớp 9/12; con ông Dương Văn M và bà Trần Thị L; vợ, con chưa có; tiền sự: Không; tiền án: Không; bị cáo tại ngoại; có mặt.

Bị hại: Dương Thế H, sinh năm 1962; trú tại thôn T, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 15 giờ ngày 18/01/2017, bị cáo Dương Tuấn K sang nhà ông Dương Thế H ở bên cạnh kình cãi về việc gia đình ông H làm nghề thường gây ồn ào, ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình bị cáo. Bà Trần Thị L là mẹ ruột của bị cáo vào can ngăn khuyên bảo bị cáo về, nhưng vì bực tức với câu nói của ông H: “Nhà tao, tao làm, nhà mầy ở không được thì mầy bán nhà mầy đi” nên bị cáo lấy 01 con dao Thái Lan tại nhà ông H xông đến chém ông H một cái trúng vào vành tai trái. Ông H lấy cây cuốc ở gần đó đánh lại bị cáo, bà L vào can ngăn thì trúng vào đỉnh đầu của bà. Đánh xong, bị cáo ném con dao xuống giếng nước nhà ông H rồi đi về nhà. Còn ông H được người nhà đưa đi khâu vết thương tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định và tự điều trị thương tích tại nhà.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã thu hồi con dao mà bị cáo dùng để gây án và theo kết luận giám định số 48/2017/PY-TgT ngày 22/3/2017, của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Bình Định thì tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của ông Dương Thế H là 6%.

Tại phiên tòa bị cáo khai: Ngày 18/01/2017, sau khi uống rượu bị cáo sang nhà ông Dương Thế H để nói chuyện về việc gia đình ông H làm nghề gây ồn ào, ảnh hưởng đến gia đình bị cáo thì ông H nói “Nhà tao, tao làm, nhà mầy ở không được thì mầy bán nhà mầy đi”. Vì câu nói đó nên bị cáo lấy con dao Thái Lan màu vàng gần giếng nước nhà ông H chém 01 cái trúng tai bên trái của ông H, gây chảy máu. Ông H lấy cái cuốc đánh lại bị cáo, nhưng không trúng bị cáo mà trúng vào đầu mẹ bị cáo.

Bị hại Dương Thế H khai: Khoảng 15 giờ ngày 18/01/2017, ông đang xếp các thanh giàn giáo dùng để dựng rạp đám cưới thì bị cáo sang nhà đòi giết ông, với lý do nhà ông làm dịch vụ gây ồn ào. Đang nói qua, nói lại thì bà L chạy đến can ngăn, bảo bị cáo về, nhưng bị cáo không về mà lấy con dao Thái Lan đâm ông 01 cái trúng tai trái chảy máu. Sợ bị đánh nữa nên ông cầm cái cuốc giơ lên, bà L sợ ông đánh bị cáo nên đến ôm ông lại, cán cuốc của ông có trúng bà L hay không ông không biết.

Người làm chứng bà Trần Thị L khai: Chiều ngày 18/01/2017 nghe nhà ông H có tiếng ồn ào do dọn dẹp thanh sắt dựng rạp đám cưới thì bị cáo đi sang nhà kình cãi với ông H. Bà vào giữa can ngăn bảo bị cáo về thì bị cáo cầm con dao Thái Lan màu vàng đâm trúng tai trái của ông H, gây chảy máu. Ông H lấy cây cuốc giơ lên đánh bị cáo, bà đẩy bị cáo ra nên cây cuốc trúng đỉnh đầu của bà.

Người làm chứng Mai Thị Ái L khai: Chiều ngày 18/01/2017 ông H vào nhà bà trong tình trạng bị rách vành tai trái, chảy nhiều máu, bà sơ cứu ban đầu và hướng dẫn ông H đi bệnh viện khâu vết thương. Lúc đó, bà thấy bị cáo đi qua đi lại và đứng trước nhà bà la chửi to tiếng, sau đó mẹ bị cáo đến la mắng bị cáo và bảo bị cáo về.

Bản cáo trạng số 20/QĐ-KSĐT ngày 16 tháng 6 năm 2017 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đã truy tố bị cáo Dương Tuấn K về tội “Cố ý gây thương tích ” theo khoản 1 Điều 104 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền Công tố luận tội và tranh luận:

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai nhận vào khoảng 15 giờ ngày 18/01/2017 bị cáo đã có hành vi dùng dao Thái Lan đâm trúng vào vành tai ông Dương Thế H. Do đó Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội: “Cố ý gây thương tích ” theo khoản 1, Điều 104 của Bộ luật hình sự. Quá trình điều tra, bị cáo bồi thường cho bị hại 3.000.000đ nhưng bị hại không nhận, trong thời gian chuẩn bị xét xử bị cáo đã nộp 5.000.000đ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Tuy Phước để bồi thường thiệt hại cho bị hại; bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; bị hại cũng có lỗi là gây ô nhiễm tiếng ồn làm ảnh hưởng cuộc sống của gia đình của bị cáo đã nhiều lần gia đình bị cáo đề nghị bị hại hạn chế tiếng ồn nhưng bị hại thách thức.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, h, p khoản 1 Điều 46 và Điều 60 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 6 tháng đến 9 tháng tù treo.

Trong lời nói sau cùng bị cáo yêu cầu tòa xem xét cho bị cáo hưởng án treo để bị cáo lao động nuôi gia đình, vì cha mẹ đều bệnh tật.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Tuy Phước, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phước và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục mà Bộ luật tố tụng hình sự quy định. Bị cáo và bị hại không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại là vào khoảng 15 giờ ngày 18/01/2017, bị cáo đến nhà bị hại kình cãi về việc gia đình bị hại làm nghề gây ồn ào và dùng dao Thái Lan đâm trúng vào tai của bị hại; phù hợp với lời khai của người làm chứng bà Trần Thị L là có thấy bị cáo dùng dao Thái Lan, cán màu vàng đâm trúng vào vùng tai bị hại và lời khai của bà Mai Thị Ái L là vào chiều ngày 18/01/2017 bị hại có đến nhà bà sơ cứu vết thương ở vùng tai; phù hợp với kết luận của tổ chức giám định Pháp-Y về thương tích của bị hại là vết thương rách da vành tai trái. Như vậy có căn cứ xác định vết thương ở vành tai trái của bị hại là do bị cáo dùng con dao Thái Lan đánh gây ra.

[3] Xét tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo là người có khả năng nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe

của người khác. Nhận thức được vậy, nhưng vì muốn giải quyết mâu thuẫn với bị hại bằng vũ lực nên bị cáo vẫn thực hiện. Theo kết luận giám định số 48/2017/PY-TgT ngày 22/3/2017, của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Bình Định thì tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Dương Thế H là 6%, nên hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm a, khoản 1, Điều 104 của Bộ luật hình sự.

[4] Xét những chứng cứ mà Kiểm Sát Viên dùng để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, đã được cơ quan Điều tra thu thập theo đúng thủ tục, trình tự mà Bộ luật tố tụng hình sự qui định và tại phiên tòa bị cáo thừa nhận có thực hiện hành vi như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát, nên lời buộc tội của Kiểm Sát Viên, là có căn cứ, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Bị hại xác định thời gian và địa điểm mà bị cáo thực hiện hành vi đánh bị hại là khoảng 15 giờ ngày 18/01/2017, tại nhà của bị hại; công cụ mà bị cáo sử dụng để đánh bị hại là con dao Thái Lan và vị trí trên cơ thể mà bị cáo dùng dao đâm là vành tai trái là phù hợp với lời khai của bị cáo, những người làm chứng và kết luận giám định Pháp y, nên lời khai của bị hại là có căn cứ, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Xét tính chất của vụ án do bị cáo gây ra tuy là ít nghiêm trọng, song hành vi say rượu đến nhà bị hại gây gỗ và dùng dao đánh bị hại, cho thấy bị cáo là người có bản tính ngang tàn, xem thường sinh mạng con người và xem thường pháp luật. Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào, có nhiều tình tiết giảm nhẹ như phạm tội gây thiệt hại không lớn, phạm tội lần đầu và trong trường hợp ít nghiêm trọng, đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ qui định tại điểm b, g, h, p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự.

Mặt khác, trong vụ án này người bị hại cũng có phần lỗi vì đã nhiều năm kinh doanh dịch vụ ăn uống, gây ô nhiễm tiếng ồn trong đêm khuya, gia đình bị cáo đã nhiều lần yêu cầu phía bị hại khắc phục, nhưng không khắc phục. Khi bị hại xếp các thanh sắt dựng rạp gây âm thanh ồn ào, bị cáo bức xúc đến nói thì bị hại không tiếp thu mà còn ngang ngược nói “Nhà tao tao làm, mầy ở không được thì bán nhà đi nơi khác”, làm cho bị cáo không kìm chế được dẫn đến hành vi phạm tội; tại phiên tòa bị hại thống nhất với đề nghị của Kiểm sát viên là cho bị cáo hưởng án treo. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, có việc làm ổn định và có nơi cư trú rõ ràng, nên Hội đồng xét xử áp dụng thêm Điều 60 của Bộ luật hình sự cho bị cáo hưởng án treo, để bị cáo có điều kiện lao động nuôi sống gia đình để các bên hàn gắn lại tình làng nghĩa xóm, tránh thù oán với nhau về sau và việc cho bị cáo hưởng án treo cũng không ảnh hưởng gì đến công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

[7] Về vật chứng:

Con dao Thái Lan màu vàng mà bị cáo dùng để phạm tội, hiện không có giá trị nên tuyên tịch thu, tiêu hủy như qui định tại điểm a khoản 2 Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự.

[8] Về dân sự:

Sau khi bị đánh, ông Dương Thế H đến bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định khâu vết thương rồi về điều trị tại nhà. Tại phiên tòa ông yêu cầu bị cáo phải có nghĩa vụ bồi thường cho ông tổng cộng là 5.000.000đ (Năm triệu đồng) bao gồm: Tiền thuốc điều trị có hóa đơn là 1.031.000đ; tiền thuê xe Tac-xi chở từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, chở đi giám định và về với số tiền 670.000đ, còn lại là tiền bù đắp tổn thất về tinh thần. Bị cáo đồng ý bồi thường theo yêu cầu của bị hại, nên tòa ghi nhận. Ngày 28/6/2017, bị cáo nộp 5.000.000đ (Năm triệu đồng) tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, để bồi thường cho bị hại, nên tiếp tục tạm giữ để đảm bảo cho việc thi hành án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Dương Tuấn K phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 1 Điều 104, điểm b, g, h, p khoản 1 Điều 46 và Điều 60 của Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Dương Tuấn K 6 (sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 01 (một) năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 10/7/2017).

Giao bị cáo Dương Tuấn K cho UBND xã P, huyện T, tỉnh Bình Định giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo Dương Tuấn K thay đổi nơi cư trú, thì thực hiện theo khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Về vật chứng:

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Tuyên tịch thu tiêu hủy con dao Thái Lan có chiều dài 21cm, cán bằng nhựa màu vàng dài 10cm, trên cán dao có dán tem, có chữ “KIWI” màu tím, lưỡi bằng kim loại màu trắng dài 11cm, đầu lưỡi tà. Con dao trên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đang tạm giữ, theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 20/6/2017, giữa Công an huyện Tuy Phước và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định.

Về dân sự:

Áp dụng Điều 42 của Bộ luật hình sự và Điều 590 Bộ luật dân sự năm 2015: Buộc bị cáo phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho bị hại Dương Thế H với số tiền là 5.000.000đ (năm triệu đồng).

Tiếp tục tạm giữ 5.000.000đ (năm triệu đồng) mà bị cáo đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuy Phước, theo biên lai thu tiền số 03745 ngày 28/6/2017, để đảm bảo cho việc thi hành án.

Về án phí:

Căn cứ Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí tòa án: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm, để sung vào Ngân sách nhà nước.

Về quyền kháng cáo:

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

286
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 18/2017/HSST ngày 10/07/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:18/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuy Phước - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về