Bản án 17/2020/HSST ngày 14/05/2020 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN MÔ, TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 17/2020/HSST NGÀY 14/05/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 14 tháng 5 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 15/2020/TLST-HS ngày 08 tháng 4 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 16/2020/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Phạm Công Th, sinh ngày 04/7/1997, tại Ninh Bình; nơi ĐKNKTT: Xóm 2, xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Phạm Công Ng (đã chết) và bà Nguyễn Thị Hồng Th; vợ, con chưa có; Tiền án: không; Tiền sự: không. Bị cáo bị bắt truy nã, tạm giữ từ ngày 20/2/2020 đến ngày 21/02/2020 chuyển tạm giam hiện đang tạm giam tại trại tạm giam công an tỉnh Ninh Bình; bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh Dương Hoàng Th, sinh năm 1984, trú tại số 21, ngõ 11, đường Hoàng Diệu, phố Tây Sơn 3, phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình (Vắng mặt).

Người làm chứng:

+ Anh Phạm Ngọc A; anh Đinh Văn Th; anh Vũ Thiện Ph; anh Phạm Ngọc Ch. ( vắng mặt )

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 11/7/2018 Phạm Công Th, Vũ Thiện Ph, Phạm Ngọc Ch, Đinh Văn Th, Phạm Ngọc A sau khi uống bia tại quán anh Đinh Quốc H, ở Lam Sơn, Khánh Thượng, cả nhóm ra về theo hướng Quốc lộ 12B, hướng Khánh Thượng – Mai Sơn. Khi cả nhóm đi đến đoạn đường gần cầu Tu mới, thuộc địa phận xã Yên Thắng, huyện Yên Mô, Th rủ cả nhóm rẽ vào trong xã Yên Thắng để “phá làng, phá xóm”. Tất cả đồng ý, sau khi đi đến ngã tư thuộc xóm 1, xã Yên Thắng, huyện Yên Mô, Thuận nói “ Đứng đợi ở đây ai đi qua thì đánh” Tất cả đồng ý. Khoảng 23 giờ 45 phút cùng ngày anh Dương Hoàng Th điều khiển xe mô tô BKS 35H1 – 5607 đi từ phía cầu Tu đi đến. Th chạy ra chặn xe của anh Th lại hỏi “ Mày ở đâu, đi đâu” hỏi xong Th dùng tay đấm anh Th, thì Ch, Ph, Ngọc A, Th lao vào dùng chân, tay đấm đá anh Th. Bị đánh đau anh Th bỏ xe máy, mũ bảo hiểm, dép để chạy ngược lại về phía cầu Tu mới. Phạm Ngọc A đuổi theo, được khoảng 10m thì túm được anh Th. Ch, Th, Th và Ph chạy đến tiếp tục đấm, đá anh Th. Ph nhặt một viên gạch đỏ KT( 10 x 5) cm ở ven đường đập liên tiếp vào mặt, đầu của anh Th, anh Th ngồi xuống ôm đầu, lúc đó chiếc điện thoại di đông Iphone 6 Plus ở túi quần bên trái của anh Th rơi ra đường. Thấy vậy Ch nhặt điện thoại, bật mở nhưng không được Ch nói với cả nhóm không đánh nữa và Chiến giơ điện thoại yêu cầu anh Th nói mật khẩu, nhưng anh Th không nói, Ch đưa điện thoại cho anh Th nói “mở mật khẩu ra để tạo gọi điện cho gia đình mày” Do bị đánh đau nên anh Th cầm điện thoại vừa mở mật khẩu và đọc mật khẩu của điện thoại, vừa mở xong, Ch giật điện thoại từ tay của anh Th mục đích để sử dụng. Việc Ch chiếm đoạt chiếc điện thoại của anh Th thì Ph, Th, Th, Ngọc A không biết. Cả nhóm vẫn tiếp tục dùng tay chân đấm, đá anh Thắng. Anh Th vùng dậy chạy về phía cầu Tu mới.

Anh Th sau khi bị đánh đã điều trị tại Bệnh viện đa khoa Ninh Bình từ ngày 12/7/2018 đến ngày 16/7/2018 thì xuất viện. Ngày 20/9/2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Yên Mô trưng cầu giám định sức khỏe.

Tại bản kết luận giám định pháp y thương tích số 5248/C09-TT1 ngày 03/10/2018 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của anh Th tại thời điểm giám định là 19%.

Công an huyện Yên Mô đã ra quyết định yêu cầu định giá tài sản đối với chiếc điện thoại mà Ch đã chiếm đoạt. Tại kết luận số 12 ngày 21/7/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Yên Mô đã kết luận giá trị thực tế của chiếc điện thoại đề nghị định giá, trị giá 6.600.000đồng.

Ngày 30/11/2018 Tòa án nhân dân huyện Yên Mô đã xét xử Phạm Ngọc Ch về tội Cướp tài sản theo điểm c, d khoản 2 Điều 168 Bộ luật hình sự với mức hình phạt 5 năm tù.

Ngày 28/02/2019 Tòa án nhân dân huyện Yên Mô đã xét xử đối với Vũ Thiện Ph, Đinh Văn Th, Phạm Ngọc A về tội “ cố ý gây thương tích” theo đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự với mức hình phạt mỗi bị cáo phải chịu 12 tháng tù giam.

Đối với Phạm Công Th sau khi phạm tội bỏ trốn, cơ quan CSĐT ra quyết định truy nã, đến ngày 19/02/2020, Phạm Công Th bị bắt theo quyết định truy nã. Cơ quan điều tra Công an huyện Yên Mô đã ra quyết định phục hồi điều tra đối với bị cáo.

Tại cơ quan điều tra Phạm Công Th đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại bản cáo trạng số: 16/CT-VKS-YM ngày 07 tháng 4 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Mô đã truy tố bị can Phạm Công Th ra trước Tòa án nhân dân huyện Yên Mô để xét xử về tội: “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị: Tuyên bố bị cáo Phạm Công Th phạm tội “Cố ý gây thương tích” .

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự: Xử phạt Phạm Công Th từ 15 đến 18 tháng tù, thời gian phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ 20/02/2020.

Án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí toà án. Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo cho rằng bị xét xử là đúng người, đúng tội và đề nghị được hưởng mức án nhẹ nhất  

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra Công an huyện Yên Mô, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Mô, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo, người bị hại, người làm chứng và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án có cơ sở để xác định đêm ngày 11/7/2018 tại xóm 1, xã Yên Thắng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Phạm Công Th cùng với Vũ Thiện Ph, Phạm Ngọc Ch, Đinh Văn Th và Phạm Ngọc A đã rủ nhau đi tìm người đánh. Khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày Th cùng với Ch, Ph, Th và Ngọc A có hành vi dùng tay, chân đấm đá, Pháp dùng viên gạch đỏ kích thước khoảng ( 10 x 5 )cm đập vào vùng đầu anh Th, gây thương tích cho anh Th, làm anh Th bị các vết thương cụ thể: Gẫy cung tiếp gò má trái; vỡ thành trước xoang hàm trái; sẹo vùng mi mắt phải. Kết quả giám định anh Th bị giảm 19% sức khỏe.

Phạm Ngọc Ch thấy anh Th đang bị thương, sợ hãi không có khả năng chống cự, Ch đã chiếm đoạt chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 trị giá 6.600.000đồng của anh Th để sử dụng cá nhân. Hành vi của ch đoạt của Ch độc lập không liên quan với các bị cáo khác. Do đó Ch bị truy tố về tội “Cướp tài sản”. Ngày 30/11/2018 Tòa án nhân dân huyện Yên Mô đã xét xử Ch về tội “Cướp tài sản”.

Ngày 28/02/2019 Tòa án nhân dân huyện Yên Mô đã xét xử đối với Vũ Thiện Ph, Đinh Văn Th, Phạm Ngọc A về tội “ cố ý gây thương tích” theo đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự với mức hình phạt mỗi bị cáo phải chịu 12 tháng tù giam.

Hành vi dùng tay, chân đấm đá để gây thương tích cho người khác mà bị cáo đã thực hiện, đã phạm tội Cố Ý gây thương tích; bị cáo sử dụng phương tiện nguy hiểm; Vô cớ gây thương tích cho người bị hại thể hiện tính Côn đồ và thuộc trường hợp quy định tại điểm a và điểm i khoản 1 Điều 134 BLHS ; Người bị hại bị tổn hại 19 % sức khỏe do đó bị cáo phải chịu tình tiết định khung được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình Sự. Tội Cố ý gây thương tích được quy định:

“ 1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng …… i, có tính côn đồ;

……

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm.

đ) gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 điều này.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác là chủ thể được pháp luật bảo vệ không những thế còn gây ảnh hưởng đến tình hình trị an ở địa phương, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Việc đưa ra xét xử và cần phải xử lý nghiêm minh, để giáo dục cải tạo bị cáo và có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung. Xét thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định, để bị cáo tự suy nghĩ về việc làm của mình.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo; bị cáo và gia đình đã bồi thường thiệt hại cho người bị hại; người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đây là những tình tiết được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, sau khi phạm tội thành khẩn khai báo có thái độ ăn năm hối cải với việc mình đã làm. Để thể hiện chính sách pháp luật đối với người phạm tội nên khi quyết định hình phạt cho bị cáo được hưởng dưới mức thấp nhất của khung hình phạt, theo quy định tại Điều 54 Bộ luật hình sự.

[5] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt không có tiền án tiền sự.

[6] Trong vụ án này còn có Phạm Văn Ch cùng tham gia đánh anh Th, làm anh Th bị giảm 19% sức khỏe. Phạm Ngọc Ch thấy anh Th đang bị thương, sợ hãi không có khả năng chống cự, Ch đã chiếm đoạt chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 trị giá 6.600.000đồng của anh Th để sử dụng cá nhân. Hành vi của Ch đã bị Tòa án nhân dân huyện Yên Mô xét xử vào ngày 30/11/2018 về tội “Cướp tài sản”.

Cùng tham gia gây thương tích cho anh Th còn có: Vũ Thiện Ph, Đinh Văn Th, Phạm Ngọc A. Ngày 28/02/2019 Tòa án nhân dân huyện Yên Mô đã xét xử đối với Vũ Thiện Ph, Đinh Văn Th, Phạm Ngọc A về tội “ cố ý gây thương tích” theo đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự với mức hình phạt mỗi bị cáo phải chịu 12 tháng tù giam.

[7] Về trách nhiệm dân sự:

+ Anh Dương Hoàng Th đã nhận lại chiếc xe mô tô có BKS 35H1 – 5607 cùng mũ bảo hiểm, 01 đôi dép và chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 Plus cùng sim điện thoại anh Th không có ý kiến gì.

+ Đối với sức khỏe bị giảm sút của anh Thắng, trong quá trình điều tra các gia đình Ch, Ngọc A, Th, Th và Ph đã bồi thường số tiền 20.000.000đồng cho anh Th. Anh Th đã nhận tiền, không đề nghị bồi thường thêm khoản tiền nào khác và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, do đó trách nhiệm dân sự không đặt ra xem xét giải quyết.

[8] Về xử lý vật chứng:

+ Đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6s của Phạm Công Thương, quá trình điều tra xác định không liên quan đến hành vi phạm tội. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Mô đã trả lại cho Phạm Công Th là đúng quy định của pháp luật.

+ Đối với viên gạch đỏ kích thước khoảng ( 10 x 5 )cm Vũ Thiện Ph dùng để đánh anh Th, sau khi đánh anh Th, Ph đã vất lại hiện trường. Cơ quan điều tra đã tiến hành truy tìm vật chứng nhưng không thu giữ được.

+ Đối với số vật chứng khác đã được xử lý trong vụ án Phạm Ngọc Ch phạm tội Cướp tài sản.

[9] Bị cáo bị kết án nên bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm; Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí toà án.

[10] Bị cáo; người bị hại được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 1. Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Bộ luật Hình sự; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/ UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí toà án.

+ Tuyên bố: Bị cáo Phạm Công Th phạm tội “ Cố ý gây thương tích”.

+ Xử phạt: Bị cáo Phạm Công Th 18 (Mười tám) tháng tù, thời gian phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ 20/02/2020.

2. Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Phạm Công Th phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự;

Án xử công khai sơ thẩm bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết theo quy định của pháp luật

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

256
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 17/2020/HSST ngày 14/05/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:17/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Mô - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về