Bản án 17/2020/HS-ST ngày 14/02/2020 về tội cướp giật tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 17/2020/HS-ST NGÀY 14/02/2020 VỀ TỘI CƯỚP GIẬT TÀI SẢN

Ngày 14/02/2020 tại trụ sở, Toà án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 18/2019/TLST-HS, ngày 30/12/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/2019/QĐXXST-HS ngày 02/01/2020 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 05/2020/HSST-QĐ ngày 15/01/2020 đối với các bị cáo:

1. Lê Trung T, sinh năm 1996; Nơi cư trú: Xóm S, Thị trấn Đ, huyện C, tỉnh Lạng Sơn; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 6/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Lê Thanh T, sinh năm 1974 (đã chết) và bà Vũ Thị H, sinh năm 1976 (đã chết); Vợ, con: Chưa có;

Tiền sự: Không;

Tiền án: Có 01 tiền án. Ngày 29/6/2018 Lê Trung T bị Tòa án Nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh xử phạt 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng về tội “Gây rối trật tự công cộng”;

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 03/9/2019 đến nay, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh; Có mặt.

2. Nguyễn Văn L, sinh năm 1998; Nơi cư trú: Khu K, phường Kh, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 8/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông:

Nguyễn Văn H, sinh năm 1966 và bà Tống Thị S, sinh năm 1969; Vợ, con: Chưa có;

Tiền án, Tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 03/9/2019 đến nay, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh; Có mặt.

Bị hại: Eo, sinh năm 1972; Quốc tịch: H; Nơi cư trú: Khách sạn Diamond 2, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh; Vắng mặt.

Người đại diện theo ủy quyền: Lò Văn P, sinh năm 1995 (người phiên dịch cho Eo); Nơi cư trú: Số 205, đường Ngọc Hân Công Chúa, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh; Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 21 giờ 40 phút ngày 02/9/2019, lực lượng tuần tra của Công an thành phố Bắc Ninh phối hợp với Công an phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh đang T hành tuần tra phòng chống tội phạm trên địa bàn. Khi đi qua đường Ngọc Hân Công Chúa, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh thì phát hiện 02 nam thanh niên điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Hon da, loại Wave màu trắng, không đeo biển kiểm soát chạy nhanh trên đường và có 01 số người dân đuổi theo chiếc xe này hô cướp, cướp. Tổ công tác T hành truy đuổi cùng người dân. Khi đến trước cửa số nhà 48N5 đường Lý Nhân Tông, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh thì tổ công tác đuổi kịp, T hành kiểm tra 02 nam thanh niên. 02 người này tự khai là Nguyễn Văn L, sinh năm 1998, HKTT: Khu K, phường Kh, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh và Lê Trung T, HKTT: Xóm Suối, xã Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn vừa thực hiện hành vi cướp giật tài sản. Tổ công tác đã đưa L và T cùng chiếc xe mô tô nhãn hiệu Hon da, loại Wave màu trắng về trụ sở để lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Cùng ngày 02/9/2019, anh Eo làm đơn trình báo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh về việc anh bị 02 thanh niên cướp giật ví của anh. Anh Yong tự nguyện giao nộp 01 ví da cầm tay màu đen, có khóa kéo, có 01 quai đeo cổ tay, kích thước (20x30)cm, ví đã qua sử dụng; bên trong ví có số tiền 30.000.000 đồng. Đối với chiếc vi da cầm tay, anh Eom Jea Yong trình bày anh mua từ năm 2011 do sử dụng nhiều đã cũ, hỏng không còn giá trị nên tổng giá trị tài sản bị cướp giật là 30.000.000đ tiền mặt.

Ngày 09/9/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã trả lại cho anh Eo số tài sản nêu trên. Đến nay anh Eo không yêu cầu T và L phải bồi thường dân sự gì.

Với nội dung vụ án như trên, bản Cáo trạng số: 08/CT-VKSTPBN, ngày 20/12/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố Lê Trung T và Nguyễn Văn L về tội "Cướp giật tài sản" theo Điểm d, Khoản 2, Điều 171 của Bộ luật hình sự.

Quá trình xét hỏi tại phiên toà các bị cáo đã khai nhận: Khoảng 21 giờ 40 phút ngày 02/9/2019, Nguyễn Văn L và Lê Trung T cùng rủ nhau đi cướp giật tài sản. L điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Hon da, loại Wave màu trắng (xe của T, trước khi đi T đã tháo biển kiểm soát: 12D1 – 257.83 để tránh bị phát hiện) chở T đi từ khu Khúc Toại, phường Khúc Xuyên đến phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh với mục đích xem có ai để tài sản sơ hở thì cướp giật để bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Khi L điều khiển xe đến gần quán Alibaba thuộc đường Ngọc Hân Công Chúa, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh thì L và T phát hiện thấy anh Eo, sinh năm 1972, quốc tịch Hàn Quốc đang đi bộ dưới lòng đường (phía ngoài cùng) cùng 02 người bạn của anh Yong. Trên tay trái của anh Yong có cầm 01 chiếc ví da cầm tay màu đen. L và T quyết định cướp giật chiếc ví này của anh Yong nên L điều khiển xe mô tô đi theo phía sau anh Yong. Khi xe mô tô do L điều khiển vượt lên từ phía bên trái anh Yong, khi xe đi gần song song với anh Yong, bên phải của T cách tay trái của anh Yong khoảng 60 cm thì T vươn người về phía bên phải và dùng tay phải giật mạnh chiếc ví của anh Yong. Tuy nhiên, do ví của anh Yong có quai, anh Yong quấn quai vào tay nên khi bị T giật ví, anh Yong đã dùng hai tay giữ và giật lại chiếc ví nên T không giật được ví của anh Yong. Thấy T không giật được ví nên L điều khiển xe mô tô bỏ chạy. Đúng lúc này, tổ công tác Công an thành phố Bắc Ninh phát hiện, truy đuổi. Khi L điều khiển xe đến cửa số nhà 48N5 đường Lý Nhân Tông, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh thì bị bắt. Tổ công tác T hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với L, T và thu giữ vật chứng như đã nêu trên.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh thực hành quyền công tố, sau khi phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân của các bị cáo vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo về tội “Cướp giật tài sản” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm d, Khoản 2, Điều 171; Khoản 1, Điều 17; Điểm h, s, Khoản 1, Điều 51; Áp dụng Điểm h, Khoản 1, Điều 52 (tái phạm) đối với bị cáo T; Điều 38 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo T từ 04 năm đến 04 năm 06 tháng tháng tù, bị cáo L từ 03 năm 06 tháng đến 04 năm tù.

Xử lý vật chứng: Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu HonDa, loại Wave, sơn màu trắng, có số khung RLHJA3912KY049042, số máy JA39E0905038, không gương, không biển kiểm soát, xe đã qua sử dụng, là xe của T. L và T sử dụng để thực hiện hành vi cướp giật tài sản nên cần tịch thu sung quỹ.

Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra.

Các bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã truy tố là đúng. Bị cáo không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa hôm nay là hoàn toàn phù hợp với lời khai của các bị cáo, lời khai của bị hại tại Cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án cùng vật chứng thu giữ, Hội đồng xét xử xét thấy đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 21 giờ 40 phút ngày 02/9/2019, tại khu vực trước quán Alibaba thuộc đường Ngọc Hân Công Chúa, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Văn L đã có hành vi điều khiển xe mô tô nhãn hiệu nhãn hiệu Hon da, loại Wave màu trắng, đã tháo biển kiểm soát, chở Lê Trung T ngồi phía sau cướp giật tài sản là 01 ví da, bên trong có 30.000.000 đồng của anh Eo nhằm mục đích lấy tiền ăn tiêu. Vì vậy, Lê Trung T và Nguyễn Văn L bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh truy tố về tội “Cướp giật tài sản” theo Điểm d, Khoản 2, Điều 171 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản được pháp luật bảo vệ, gây nguy hiểm tới tính mạng, sức khỏe người bị hại, gây mất trật tự trị an trên địa bàn thành phố, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân. Do vậy, cần phải có một hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo nhằm giáo dục bị cáo riêng và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân của các bị cáo thì thấy: Bị cáo Lê Trung T là người có nhân thân xấu đã có 01 tiền án. Ngày 29/6/2018 bị Tòa án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh xử phạt 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 12 tháng về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Bị cáo không lấy đó làm bài học lại tiếp tục phạm tội, lần phạm tội này của bị cáo thuộc trường hợp tái phạm là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại Điểm h, Khoản 1, Điều 52 Bộ luật hình sự. Chứng tỏ bị cáo là người khó giáo dục cải tạo do vậy cần có hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo để giáo dục cải tạo bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Văn L là người chưa có tiền án, tiền sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Song, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay các bị cáo đã có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Tài sản các bị cáo cướp giật của người bị hại chưa bị thiệt hại gì, bị hại đã nhận lại đầy đủ và không yêu cầu trách nhiệm dân sự gì. Nên các bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy đinh tại Điểm h, s, Khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xét vai trò trong vụ án này, hai bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với vai trò đồng phạm giản đơn, không có sự cấu kết, bàn bạc, phân công kỹ lưỡng, L điều khiển xe mô tô còn T trực tiếp cướp giật vì thế vai trò của hai bị cáo ngang nhau.

Sau khi xem xét, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, cũng như vài trò, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo; đối chiếu với các quy định pháp luật và xét đề nghị của đại điện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh là có căn cứ Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới giúp các bị cáo trở thành người tốt có ích cho xã hội.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận lại đầy đủ tài sản bị xâm hại đến nay không có ý kiến hay yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không đề cập xem xét giải quyết.

Xử lý vật chứng: Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu HonDa, loại Wave, sơn màu trắng, có số khung RLHJA3912KY049042, số máy JA39E0905038, không gương, không biển kiểm soát, xe đã qua sử dụng, là xe của T. L và T sử dụng để thực hiện hành vi cướp giật tài sản nên cần tịch thu sung quỹ.

Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lê Trung T và bị cáo Nguyễn Văn L phạm tội "Cướp giật tài sản".

Áp dụng Điểm d, Khoản 2, Điều 171; Khoản 1, Điều 17; Điểm h, s, Khoản 1, Điều 51; (Điểm h, Khoản 1, Điều 52 đối với bị cáo T); Điều 38; Điểm a, Khoản 1, Điều 47 Bộ luật hình sự. Điều 106; Điều 136; Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án:

Xử phạt Lê Trung T 04 (bốn) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 03/9/2019.

Xử phạt Nguyễn Văn L 04 (bốn) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 03/9/2019.

Quyết định tạm giam các bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo thi hành án.

Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 xe mô tô nhãn hiệu HonDa, loại Wave, sơn màu trắng, có số khung RLHJA3912KY049042, số máy JA39E0905038, không gương, không biển kiểm soát, xe đã qua sử dụng.

Về án phí: Mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST. Về quyền kháng cáo:

Các bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án sơ thẩm hoặc bản án được niêm yết theo quy định./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

196
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 17/2020/HS-ST ngày 14/02/2020 về tội cướp giật tài sản

Số hiệu:17/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về