Bản án 17/2020/HS-ST ngày 12/05/2020 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 17/2020/HS-ST NGÀY 12/05/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 12/5/2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 07/2020/TLST-HS ngày 27 tháng 02 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số12/2020/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 4 năm 2020 đối với:

- Bị cáo: Sùng Seo Đ (Tên gọi khác: Sùng Ph); Giới tính: Nam; Sinh năm 1991 tại huyện B, tỉnh Lào Cai; Nơi ĐKHKTT và nơi ở: Thôn T2, xã H, huyện B, tỉnh Lào Cai; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mông; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Tự do; Văn hóa: 9/12; con ông Sùng Seo S và bà Vàng Thị Gi; bị cáo có vợ là chị Hầu Thị D (là bị hại trong vụ án); bị cáo có 03 người con, lớn nhất sinh năm 2011, nhỏ nhất sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Tốt. Bị cáo bị bắt ngày 12/10/2019. Hiện bị cáo đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lào Cai.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà La Thị Huyền Tr - Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Bị hại: Hu Thị D (Đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Hầu Seo L. Trú tại: Thôn T2, xã H, huyện B, tỉnh Lào Cai.

- Người phiên dịch: Bà Sùng Thị Quả. Trú tại: Trường Cao đẳng nghề Phường C, thành phố L2, tỉnh Lào Cai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sùng Seo Đ và chị Hầu Thị D kết hôn năm 2013. Đến năm 2014, do mâu thuẫn vợ chồng nên D chuyển về ở nhà bố mẹ đẻ là ông Hầu Seo Ch và bà Lồ Thị V. Trong thời gian này, D thường đi làm thuê và ở lại nhà bà Lồ Thị M ở thôn N2, xã B1, huyện Kh, tỉnh Lào Cai. Đ đã nhiều lần sang nhà bà M bảo D về sống chung nhưng D không đồng ý.

Khong 17 giờ 30 phút ngày 09/10/2019, Đ đi xe máy qua nhà bà Lồ Thị M khoảng 100m và dựng xe ở trước cửa căn nhà tạm của ông Lý S1, sau đó Đ vào ngồi trong bụi cây cách nhà bà M khoảng 20m mục đích để xem D có đi gặp gỡ người đàn ông khác không. Đến khoảng 19h cùng ngày, Đ nhìn thấy D đi từ trong nhà bà M ra bãi đất trống trước cửa nhà bà M, vừa đi D vừa nghe điện thoại. Do D bật loa ngoài nên Đ nghe thấy đang nói chuyện với một người đàn ông, Đ liền đi theo sau, khi vào trong bãi đất thì Đ thấy D đang ngồi đại tiện. Đ đến cách D khoảng 1m và nói: “Vợ chồng cãi nhau một tý, đã có con với nhau sao mày làm như thế, mày không thương các con à”. D liền kéo quần lót, đứng dậy nói: “Mày đến đây mày muốn chết à”, đồng thời nhảy về phía Đ, tay trái túm vào phần quần bên ngoài bộ phận sinh dục của Đ, tay phải cào vào mặt Đ làm Đ ngã ngửa xuống đất, D nằm đè lên Đ. Đ liền vật D nằm ngửa xuống đất rồi xoay người ngồi xổm bên trái D, hai tay D nắm chặt áo khoác của Đ. Đ sờ tay lên vùng mặt thì thấy chảy máu liền nảy sinh ý định giết chết D nên dùng tay phải rút con dao bấm ở túi trong phía trước bên trái áo khoác đang mặc, bấm cho lưỡi dao bật lên, lưỡi dao sắc nhọn rồi chuyển sang tay trái cầm dao, cán dao hướng lên trên, mũi dao hướng xuống dưới. Đ đâm một nhát trúng vùng ngực bên phải của D, D liền đưa hai tay lên giằng dao thì Đ tiếp tục đâm nhiều nhát trúng cả hai tay D. Sau đó Đ đâm liên tiếp 03 nhát và vùng cổ phía trước của D. D tiếp tục lắc lư đầu để tránh, Đ đâm tiếp 02 nhát trúng vào vùng thái dương phải, 01 nhát vào vùng thái dương trái, 01 nhát vào vùng cằm phải của D. Sau đó D nhổm người ngồi dậy dùng hai tay ôm vòng ra phía sau lưng Đ, đầu D áp sát vào vai phải của Đ, thân người hơi nghiêng về bên trái. Đ dùng tay phải ôm giữ lưng D, tay trái cầm dao đâm một nhát trúng vào mạn sườn bên trái của D rồi đâm tiếp nhiều nhát vào vùng giữa lưng của D làm người D đổ gục dần xuống đất trong tư thế nằm sấp. Đ tiếp tục dùng tay trái cầm dao đâm thêm 04 nhát nữa vào vùng gáy của D. Thấy D không còn cử động nữa, biết D đã chết, nên Đ đứng dậy gập con dao lại, cất vào túi áo thì thấy điện thoại của D đổ chuông và bật sáng màn hình vì có người gọi đến. Đ liền nhặt, tắt điện thoại của D rồi đi ra chỗ để xe máy rồi cất chiếc điện thoại của D vào túi áo và điều khiển xe đi về hướng huyện B. Đến ngày 11/10/2019, Đ đi đến cầu Nh thuộc xã Nh, huyện B, tỉnh Lào Cai thì dừng lại ném chiếc điện thoại của D xuống sông Ch1 rồi đi lên chợ phiên gần khu vực biên giới thuộc thôn M1, xã P, huyện S2, tỉnh Hà Giang thì bị phát hiện bắt giữ.

- Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 01/GĐPY ngày 08/12/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai: Hầu Thị D bị tử vong do sốc mất máu cấp, trụy tim mạch bởi đa vết thương thấu tim, rách lách, đứt động mạch cảnh gốc trái.

- Kết luận giám định số 6047 + 6070/C09-TT3 ngày 22/11/2019 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận:

+ Mẫu nghi máu thu tại hiện trường (ký hiệu M1) là máu của Hầu Thị D.

+ Trên mẫu móng tay của Hầu Thị D (ký hiệu M3) có bám dính ADN của Hầu Thị D và Sùng Seo Đ.

+ Trên chiếc áo khoác giả da, chiếc áo sơmi (ký hiệu M5) và con dao nhọn (ký hiệu M6) thu giữ khi bắt giữ Sùng Seo Đ có bám dính máu của Hầu Thị D và Sùng Seo Đ.

- Bản kết luận giám định hóa pháp số 489/455/578/19/HP ngày 17/10/2019 của Viện pháp y quốc gia kết luận: Không tìm thấy chất độc trong mẫu phủ tạng của Hầu Thị D.

Với nội dung trên, Bản cáo trạng số: 08/CT-VKS-P2 ngày 25 tháng 02 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai đã truy tố bị cáo Sùng Seo về tội: “Giết người” với tình tiết định khung “Có tính chất côn đồ” quy định tại các điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm:

Bị cáo Sùng Seo Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung vụ án đã tóm tắt nêu trên và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt. Đại diện bị hại anh Hầu Seo L trình bày ý kiến:

Yêu cầu bị cáo phải bồi thường tổn thất về tinh thần là 120.000.000đ (Một trăm hai mươi triệu đồng).

Về trách nhiệm hình sự đề nghị xét xử bị cáo mức án theo quy định của pháp luật.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố phát biểu lời luận tội và tranh luận: Giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Sùng Seo Đ phạm tội “Giết người”. Căn cứ vào điểm a, n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo mức án từ 18 đến 20 năm tù. Đề nghị bồi thường về dân sự cho các bị hại, xử lý vật chứng, án phí theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo Sùng Seo Đ trình bày quan điểm bào chữa: Nhất trí với quan điểm luận tội của Kiểm sát viên về tội danh và điều luật áp dụng. Đề nghị Hội đồng xét xử: Xử phạt bị cáo mức án 15 năm tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bào chữa cho bị cáo, đại diện bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]Về tội danh: Lời khai nhận tội của bị cáo bị cáo Sùng Seo Đ tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy có đủ căn cứ khẳng định: Vào ngày 09/10/2019, do nguyên cớ nhỏ nhặt, bị cáo Sùng Seo Đ đã dùng dao nhọn đâm nhiều nhát vào vùng ngực phải, vùng cổ, vùng mặt, vùng mạn sườn bên trái, vùng giữa lưng của chị D. Hậu quả chị D tử vong. Do đó, hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Giết người” với các tình tiết định khung “Có tính chất côn đồ” theo quy định tại các điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự như Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai đã truy tố đối với bị cáo.

Đi với hành vi bị cáo lấy chiếc điện thoại di động của Hầu Thị D sau khi thực hiện hành vi giết người, bị cáo khai khi đó có cuộc gọi đến, bị cáo chỉ muốn xem ai là người đã gọi điện thoại tán tỉnh D, sau đó bị cáo đã vứt chiếc điện thoại đó đi nhằm mục đích tránh bị phát hiện chứ không nhằm mục đích chiếm đoạt chiếc điện thoại trên. Hơn nữa, đây là tài sản chung của vợ chồng Đ, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai không đề cập xử lý hành vi này là có căn cứ.

[3] Về hình phạt:

Hành vi phạm tội của bị cáo Sùng Seo Đ đã xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về tính mạng của con người được pháp luật bảo vệ.

Về nhân thân của bị cáo: Trước khi phạm tội, bị cáo có nhân thân tốt.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, do vậy bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Hi đồng xét xử thấy: Bị hại cũng có một phần lỗi dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo. Bởi lẽ, khi vợ chồng mâu thuẫn, bị hại đã bỏ đi, để lại 03 con nhỏ cho bị cáo chăm sóc, nuôi dưỡng. Bản thân bị cáo đã nhiều lần khuyên bị hại về cùng chung sống để chăm lo cho các con nhưng bị hại không đồng ý. Đến ngày 09/10/2019, bị cáo tiếp tục bảo bị hại về chung sống để chăm lo cho các con nhưng bị hại vẫn không đồng ý mà còn có hành vi tấn công bị cáo trước. Do đó Hội đồng xét xử áp dụng cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng.

Sau khi đánh giá tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo Sùng Seo Đ, Hội đồng xét xử xét thấy cần xét xử bị cáo mức án nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài để răn đe, giáo dục đối với bị cáo và lấy đó làm bài học cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Đối với ý kiến của người bào chữa cho bị cáo đề nghị xử phạt bị cáo 15 năm tù, là không có căn cứ không tương xứng với hành vi nguy hiểm và hậu quả do bị cáo gây ra nên không dược chấp nhận.

[4]Về trách nhiệm dân sự: Đại diện bị hại anh Hầu Seo L; ông Sùng Seo S là người giám hộ cho các cháu (Sùng Seo M2; Sùng Thị L1; Sùng Seo Tr) yêu cầu bị cáo phải bồi thường tổn thất về tinh thần là 120.000.000đ (Một trăm hai mươi triệu đồng) và giá trị chiếc điện thoại là 2.400.000đ; Tổng cộng là 122.400.000đ (Một trăm hai mươi hai triệu bốn trăm nghìn đồng). Bị cáo nhất trí bồi thường số tiền này nên cần chấp nhận toàn bộ. Phần cụ thể như sau: ông Hầu Seo Ch; bà Lầu Thị V; cháu Sùng Seo M2; đại diện bị hại anh Hầu Seo L mỗi người được bồi thường thiệt hại là 24.480.000 đồng.

[5] Về xử lý vật chứng: Vật chứng thu giữ gồm: 01 (một) mẫu máu; 01 (một) mẫu tóc của Hầu Thị D; 01 (một) đôi dép tông có quai; 01 (một) mẫu phân; 01 (một) hộp giấy niêm phong bên ngoài có chữ ký và các hình dấu của Viện Khoa học hình sự - Bộ công an, bên trong có: 01 (một) chiếc quần, 02 (hai) chiếc áo thu giữ của Sùng Seo Đ mặc khi thực hiện hành vi giết người; 01 (một) con dao nhọn bằng kim loại, loại dao bấm gấp, số máy JC 52e1377326; 01 chiếc điện thoại di động OPPO đã hỏng. Đây là những tài sản không có giá trị xử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

Đi với: 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Hon-đa Wave màu đen có biển số 24 B1-79260, số khung 5286 DY 077989 ; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy mang tên Sùng Seo Đ do Sở Giao thông vận tải Lào Cai cấp ngày 15/5/2015 cần tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Trả lại cho bị cáo: 01 (một) giấy phép lái xe mang tên Sùng Seo Đ, 01 (một) giấy chứng minh thư nhân dân mang tên Sùng Seo Đ cấp ngày 17/5/2012.

* Trả lại cho người đại diện bị hại anh Hầu Seo L: 01 (một) chứng minh thư nhân dân mang tên Hầu Thị D;

[6] Về án phí: Do bị cáo Sùng Seo Đ bị kết án và phải bồi thường nên phải chịu án phí hình sự và dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Sùng Seo Đ phạm tội“Giết người”.

Căn cứ vào điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Sùng Seo Đ 18 (mười tám) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 12/10/ 2019.

Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 30 Bộ luật tố tụng Hình sự, Điều 591 Bộ luật Dân sự: Buộc bị cáo Sùng Seo Đ phải bồi thường cho ông Hầu Seo Ch 24.480.000 đồng; bà Lầu Thị V 24.480.000 đồng; cháu Sùng Seo M2 24.480.000 đồng; cháu Sùng Thị L1 24.480.000 đồng; cháu Sùng Seo Tr 24.480.000 đồng.

Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Về vật chứng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

* Tịch thu tiêu hủy:

- 01 (một) mẫu máu thu tại vị trí số 2;

- 01 (một) mẫu tóc của Hầu Thị D thu trong quá trình khám nghiệm tử thi;

- 01 (một) đôi dép tông có quai, viền màu hồng thu tại vị trí số 4;

- 01 (một) mảnh nhựa thu tại vị trí số 2;

- 01 (một) mẫu phân thu tại vị trí số 3;

- 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO có mặt sau màu đỏ, mặt kính màn hình có một số đường nứt, điện thoại trong tình trạng không hoạt động được;

- 01 (một) chiếc quần, 02 (hai) chiếc áo thu giữ của Sùng Seo Đ mặc khi thực hiện hành vi giết người, đã được niêm phong trong một hộp chữ nhật, bên ngoài có chữ ký và hình dấu của Viện khoa khoa học Hình sự Bộ Công an.

- 01 (một) con dao nhọn bằng kim loại, loại dao bấm, gấp, đã được niêm phong theo quy định.

* Tạm giữ để đảm bảo thi hành án:

- 01 (một) chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA WAVE RSX màu đen - đỏ BKS 24B1 - 792.60; 01 (một) chứng nhận đăng ký xe mô tô số 001723 biển kiểm soát 24B1 - 792.60 mang tên Sùng Seo Đ;

* Trả lại cho bị cáo Sùng Seo Đ: 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1 số 100154004436 mang tên Sùng Seo Đ; 01 (một) Chứng minh thư nhân dân mang tên Sùng Seo Đ;

* Trả lại cho người đại diện bị hại anh Hầu Seo L: 01 (một) Chứng minh thư nhân dân mang tên Hầu Thị D.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 21/01/2020 tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai)

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016: Buộc bị cáo Sùng Seo Đ phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm; tiền án phí dân sự sơ thẩm là 6.120.000đ (sáu triệu một trăm hai mươi nghìn đồng). Tổng cộng là 6.320.000đ (Sáu triệu ba trăm hai mươi nghìn đồng).

Bị cáo, người đại diện bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành án theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều Điều 6, 7, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

750
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 17/2020/HS-ST ngày 12/05/2020 về tội giết người

Số hiệu:17/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về