Bản án 17/2020/HSST ngày 08/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHAN THIẾT, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 17/2020/HSST NGÀY 08/05/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 08/5/2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 18/2020/HSST ngày 11/02/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 24/2020/HSST-QĐ ngày 03 tháng 3 năm 2020 và Thông báo mở lại phiên tòa số 02/TB-TA ngày 23 tháng 4 năm 2020, đối với bị cáo:

DIỆP TẤN T – Sinh năm: 1998. Tại: Bình Thuận; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: thôn Đ, xã T, huyện H, tỉnh Bình Thuận; Số CMND: 261600693; Nghề nghiệp: làm thuê; Trình độ văn hóa: 10/12; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Diệp Hồng H, sinh năm 1973 và bà Dương Thị A, sinh năm 1970; Vợ con: chưa có;Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”;

Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

*Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

Bà Lê Thị Thu H, sinh năm 1986 là vợ của anh Lê Hữu Q (có mặt).

Trú tại: khu phố 02, phường X, thành phố P, tỉnh Bình Thuận.

*Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Bà Dương Thị A, sinh năm: 1970 (có mặt).

Trú tại: thôn Đ, xã T, huyện H, tỉnh Bình Thuận.

*Người làm chứng:

Anh Đặng Quốc Đ, sinh năm: 1993 (vắng mặt).

Tm trú tại: Khu tập thể Công ty cổ phần TaZon, thôn 02, xã H, huyện B, tỉnh Bình Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ ngày 18/6/2019, Diệp Tấn T (sinh năm: 1998, HKTT: thôn Đ, xã T, huyện H, tỉnh Bình Thuận) không có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định. Sau khi uống rượu đã điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exiter dung tích 149cm3, biển số 86B5-271.79 chở theo Đặng Quốc Đ (sinh năm 1993, HKTT: khu phố Đ, thị trấn P, huyện Ph, tỉnh Phú Yên) lưu thông trên đường Hùng Vương hướng từ vòng xoay Tôn Đức Thắng đi Phú Hài. Khi xe mô tô do T điều khiển đi trên làn đường trong cùng, sát phần đường ngược chiều của đường Hùng Vương đến đoạn đường thuộc khu phố 11, phường Phú Thủy, thành phố Phan Thiết thì T phát hiện xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream dung tích 97cm3, biển số biển số 86H6-1558 do anh Lê Hữu Q (sinh năm 1978, HKTT: khu phố 2, phường X, thành phố P) điều khiển đi hơi xéo qua đường theo hướng từ Phú Hài đi vòng xoay Tôn Đức Thắng, ngược chiều lưu thông với T, cách xe mô tô của T khoảng 15m. Do điều khiển xe mô tô không chú ý quan sát và chạy với tốc độ cao không làm chủ được tay lái nên xe mô tô do Diệp Tấn T điều khiển đã đâm trực diện vào phía bên trái xe mô tô do anh Q điều khiển, gây tai nạn giao thông.

Hậu quả: Sau tai nạn anh Lê Hữu Q bị thương nặng và tử vong ngay sau đó. Hai xe mô tô hư hỏng nặng. Diệp Tấn T và Đặng Quốc Đ bị thương nhẹ, được đưa đi điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận, trong quá trình này đã kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của Diệp Tấn T là 0,516 mg/1 lít khí thở.

Vt chứng vụ án gồm:

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream, biển số 86H6B1 – 1558; Số máy: C100MSE-1096993; Số khung: C100MS-1096993;

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exiter, biển số 86B5-271.79; Số máy: G3D4E865583; Số khung: 1010KY099153.

Ti Biên bản khám nghiệm hiện trường lúc 22 giờ 15 phút ngày 18/6/2019 tại đường Hùng Vương đoạn thuộc khu phố 11, phường Phú Thủy, TP Phan Thiết ghi nhận:

Điều kiện thời tiết: Ban đêm, trời khô ráo, ánh sáng đèn điện.

Tình trạng hiện trường: Hiện trường bị xáo trộn một phần do cấp cứu người bị tai nạn và người dân đi qua lại tại hiện trường.

- Hiện trường nơi xảy ra tai nạn: là đoạn đường Hùng Vương thuộc khu phố 11, phường Phú Thủy, thành phố Phan Thiết. Đoạn đường được rải nhựa bằng phẳng, thẳng, rộng 24m 80. Giữa tim đường có vạch kẻ đường đôi, liên tục, sơn vàng, chia mặt đường thành 02 phần cho phương tiện lưu thông ngược chiều. Phần bên phải theo hướng vòng xoay Tôn Đức Thắng đi cầu Hùng Vương rộng 12m40 được chia làm 03 làn. Làn đường trong cùng rộng 03m00, làn giữa rộng 03m55 được phân chia bằng vạch kẻ đường sơn trắng liên tục, làn đường ngoài cùng rộng 5m85 và làn đường giữa bằng vạch sơn màu trắng không liên tục. Hai bên đường có nhiều nhà dân sinh sống.

- Ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên vị trí của nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:

+ Xe mô tô biển số 86H6-1558 (ký hiệu 1); Xe mô tô biển số 86B5-271.79 (ký hiệu 2); Vết máu 1 (ký hiệu M1); Vết máu 2 (ký hiệu M2); Vết cày 1 (ký hiệu C1); Vết cày 2 (ký hiệu C2);

- Xác định điểm mốc và hướng chuẩn:

Lấy trụ điện không số trước quán Hồ Tôm nằm trong lề đường trái theo hướng vòng xoay Tôn Đức Thắng đi cầu Hùng Vương là điểm mốc.

Lấy hướng từ vòng xoay đường Tôn Đức Thắng đi cầu Hùng Vương làm hướng chuẩn. Lấy mép đường bên phải theo hướng chuẩn để tiến hành đo đạc.

- Mô tả theo số thứ tự vị trí:

+ Điểm mốc cách mép đường trái 04m30, từ điểm mốc kéo đường thẳng về hướng lề phải, chếch về hướng vòng xoay Tôn Đức Thắng 16m60 là vị trí đến vết máu M2.

Vết máu có kích thước 03m10x02m10. Tâm vết máu M2 cách mép đường phải 6m23. Vết máu M2 nằm trên phần đường bên trái.

Từ tâm vết máu M2 kéo đường thẳng về hướng vòng xoay Tôn Đức Thắng chếch vào lề phải 07m30 là đến tâm trục bánh sau xe mô tô biển số 86B5-271.79.

Xe mô tô 2, nằm ngả nghiêng bên phải trên phần đường phải, đầu quay về hướng vòng xoay Tôn Đức Thắng, đuôi xe quay về hướng cầu Hùng Vương. Tâm trục bánh trước và tâm trục bánh sau cách mép đường bên phải lần lượt là 10m92 và 11m00. Từ tâm trục bánh trước xe mô tô 2 kéo đường thẳng về hướng lề trái 02m45 là đến tâm trục bánh trước xe mô tô 1.

Xe mô tô 1, nằm ngả nghiêng bên phải trên phần đường trái, đầu xe quay về hướng lề phải chếch về hướng cầu Hùng Vương, đuôi xe quay về hướng lề trái chếch về hướng vòng xoay Tôn Đức Thắng. Tâm trục bánh trước xe và tâm trục bánh sau xe cách mép đường phải lần lượt là 12m98 và 14m08.

Vết cày C1 trượt không liên tục trên mặt đường theo hướng vòng xoay Tôn Đức Thắng đi cầu Hùng Vương, chếch về hướng lề trái đến vị trí gác chân trước bên phải xe mô tô 1 là 06m50. Đầu vết cày C1 cách mép đường phải là 11m30.

Vết cày C2 trượt không liên tục trên mặt đường theo hướng vòng xoay Tôn Đức Thắng đi cầu Hùng Vương đến vị trí gác chân trước bên phải xe mô tô 2 là 08m15. Đầu vết cày C2 cách mép đường phải và cách vết cày C1 lần lượt là 10m70 và 02m05.

Kết quả khám phương tiện xe hai xe mô tô phát hiện các dấu vết sau: Khám xe mô tô biển số 86H6-1558:

Hệ thống tay lái bị đẩy lệch theo hướng từ trước ra sau, từ trái sang phải.

Góc trên sau nắp ốp nhựa trước tay lái bên trái bị vỡ nhựa kích thước 04 cm, các khớp nhựa của ốp tay lái trước bị bung ra khỏi vị trí cố định tạo độ hở 01 cm.

Mặt ngoài hông nắp lốc máy bên trái có vết trượt xước sơn trên bề mặt phẳng màu đen có kích thước (18 x 18) cm; góc nắp lốc máy bên trái bị vỡ kim loại phần trên có kích thước (14 x 9) cm.

Phần trên nắp mâm lửa bị vỡ kim loại kích thước (6 x 3,5) cm. Gác chân trước bên trái bị đẩy lệch theo hướng từ trước ra sau từ trên xuống dưới.

Nắp cốp bên trái nơi đai ốc bị vỡ nhựa theo hướng từ ngoài vào bên trong có đường cung cong dài 2,5 cm. Cách vết này về phía trước 20 cm mặt ngoài phía trên có vết chà sơn theo hướng từ trên xuống dưới, từ trước ra sau, kích thước (10 x 3) cm.

Cách đầu trên nắp ốp lưng sườn sau bên tráu về phía sau 12cm có vết nứt vỡ nhựa ngang theo hướng từ dưới lên trên dài 12 cm có vết nứt vỡ nhựa ngang theo hướng từ dưới lên trên dài 10 cm đầu nắp ốp hông sườn bị bung ra khỏi vị trí cố định 1,5 cm.

Hông sườn bên trái góc dưới bình chứa xăng có vết lõm móp kim loại, cong đẩy theo hướng từ ngoài vào bên trong, từ trái sang phải có kích thước (10 x 3) cm.

Cách đầu yên xe dưới trước về phía sau 8 cm có vết rách da yên xe bên trái theo hướng từ trước ra sau tạo thành hình chữ L có kích thước (11 x 6) cm.

Mặt ngoài phía sau bao tay lái bên phải có vết chà mòn rách kim loại kích thước (2,5 x 2) cm.

Mặt ngoài góc trên sau đầu gác chân trước bên phải có vết chà mòn cao su kích thước (2 x 1) cm. Mặt ngoài nhựa phía sau đầu gác chân sau bên phải có vết chà mòn cao su, liên tục, nham nhở, kích thước (4 x 1,5) cm. Mặt ngoài tay nắm sau bên phải có vết trầy xước kim loại liên tục theo hướng từ dưới lên trên, từ sau ra trước có kích thước (35 x 1) cm.

Sườn xe ở giữa bị đẩy lệch theo hướng từ trái qua phải. Bánh xe sau bị lệch theo hướng từ trái sang phải.

Khám xe mô tô biển số 86B5-271.79:

Mặt ngoài phía trước bên trái có vết trượt sơn theo hướng từ trước ra sau có kích thước (19 x 6) cm, cuối vết trượt này là vùng vỡ nứt nhựa không rõ hình kích thước (18 x 12) cm. Hai đầu giảm xóc trước trên nơi tiếp giáp với chảng ba bị cong đẩy từ trước ra sau, từ trái sang phải, làm phần sau lốp xe bánh trước áp sát vào đầu lốc máy.

Cách đầu mặt nạ dưới lên 6 cm có vết nứt nhựa ngang theo hướng từ phải sang trái dài 4,5 cm. Cách đuôi vết này về phía trên 2 cm là vết nứt thứ 2 theo hướng từ trên xuống ở giữa mặt nạ dài 10 cm; cách góc trên bên phải của mặt nạ trước về bên trái 10 cm là vết vỡ nhựa dài 6 cm.

Toàn bộ nắp ốp ghi đông trước, nắp ốp nhựa ghi đông sau, cụm đèn chiếu sáng, đồng hồ tốc độ, bị vỡ bung ra khỏi vị trí cố định. Chắn gió bằng nhựa phần trên bên phải phần trên bị bung ra khỏi vị trí cố định.

Chụp đèn chuyển hướng trước bên trái bị vỡ. 1/2 chắn gió bên trái phần trên bị vỡ. Mặt ngoài phía trước trên nắp kim loại chụp đai ốc giữ kính chiếu hậu bên bên trái có vết chà mòn kim loại theo hướng từ trước ra sau, kích thước (1,5 x 1) cm, ốc giữ kính chiếu hậu bên phải bị gãy rời.

Mặt ngoài góc sau bên trái nắp chụp bình chứa dầu thắng có vết chà mòn kim loại theo hướng từ trước ra sau, kich thước (1,5 x 05) cm. Giá đỡ lốc máy nơi tiếp giáp với sườn xe bị gãy rời kim loại.

Mặt ngoài phía trước đầu đầu nắm tay thắng bên trái có vết trầy xước kim loại đường kính 03 cm. Mặt ngoài nhựa trên góc sau bên trái tay nắm sau có vết chà mòn kim loại kích thước (1,5 x 0,7) cm; mặt ngoài nhựa sau góc sau phía trên của tay nắm sau có vết chà mòn kim loại kích thước (1 x 1) cm.

Mặt ngoài phía trên bên phải có vết chà mòn sơn kim loại liên tục theo hướng từ trước ra sau kích thước (6 x 0,5) cm. Cách vết này về phía trên bên trái 02 cm là vết thứ tư có kích thước (9 x 1) cm. Mặt ngoài phía trước hông nắp chụp tay lái bên phải có vết chà mòn cao su kích thước (1,5 x 1) cm.

Mặt ngoài hông đầu gác chân trước bên phải có vết chà mòn kim loại theo hướng từ trước ra sau có kích thước (1,5 x 1) cm. Gác chân sau bên phải bị rơi mất. Mặt ngoài đầu gác chân sau dưới bên phải có vết chà mòn kim loại theo hướng từ trước ra sau đường kính 1 cm.

Mặt ngoài hông nắp chụp nhựa đuôi ống giảm thanh có vết chà mòn nhựa theo hướng từ sau ra trước, từ dưới lên trên, kích thước (6 x 3,5) cm. Chắn bùn sau biển số rơi ra khỏi vị trí cố định.

Cách chân van theo hàng quay bánh xe về phía trước 22 cm. Cách mép vành bánh trước bên trái 5 cm có vết thủng rách lốp trước theo hướng từ ngoài vào trong, từ phải sang trái kích thước (3 x 3) cm.

Ti Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 200/2019/TT ngày 05/7/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận kết luận nguyên nhân chết của anh Lê Hữu Q như sau:

1. Khám ngoài:

- Tử thi là nam giới, chiều cao 1m65, thể trạng mập, nằm ngửa trên bệ xi măng. Hai tay duỗi thẳng theo chân - Tình trạng tử thi:

+ Tử thi giai đoạn mềm xác. Hoen tử thi đã xuất hiện vùng lưng và vùng thắt lưng.

+ Hai mắt nhắm, đồng tử giãn tối đa hai bên, bầm tím mắt phải.

+ Tai mũi, miệng dính nhiều máu. Khi nghiêng xác tử thi thì máu tai phải chảy nhiều và liên tục.

+ Miệng khép, lưỡi nằm trong cung răng.

+ Vết thương rách da cung mày mắt trái - trán trái, kích thước 5x3 cm, sâu đến xương sọ.

+ Xây sát da gò má phải, kích thước 2,5x1 cm.

+ Võ sụp xương gò má 2 bên trái và phải. Gãy ngành ngang xương hàm trên 2 bên phải, trái.

+ Vết thương mặt mu ngón V bàn tay trái, kích thước 2,5x0,5 cm. Gãy hở đốt gần ngón V bàn tay trái.

+ Mảng trầy xước da 1/3 giữa mặt trước cẳng chân trái, kích thước 13x9 cm sâu đên xương. Đứt lìa ngón 1 bàn chân trái.

+ Gãy 1/3 giữa xương đùi trái.

2. Khám trong:

+ Mở rộng vết thương vùng trán cung mày trái: Tổ chức dưới da bầm dập tụ máu màu đen. Vỡ toác xương sọ vùng trán – xương trần ổ mắt trái: Máu chảy nhiều và liên tục qua đường vỡ.

3. Cận lâm sàng:

+ Xét nghiệm nồng độ cồn trong máu 40,3 mg/100ml 4. Kết luận:

Dấu hiệu chính qua giám định: Đã mô tả kỹ qua phần khám trong và khám ngoài.

Nguyên nhân chết: Chết tức thì do đa chấn thương.

Ti Bản kết luận giám định số 592/KLGĐ-PC09 ngày 19 tháng 7 năm 2019 của Phòng kỹ thuận hình sự Công an tỉnh Bình Thuận:

- Ví trí xảy ra va chạm giữa xe mô tô biển kiểm soát 86B5-271.79 với xe mô tô biển kiểm soát 86H6-1558 nằm trên làn đường thứ nhất tính từ vạch kẻ đường chia tim đường vào lề chuẩn khám nghiệm (làn đường 5,85m) thuộc phần đường bên phải theo hướng vòng xoay Tôn Đức Thắng đi cầu Hùng Vương.

- Dấu vết va chạm giữa xe mô tô biển kiểm soát 86B5-271.79 với xe mô tô biển kiểm soát 86H6-1558:

+ Dấu vết va chạm trên xe 86B5-271.79: Trượt mất bụi cao su, thủng rách cao su mặt mặt lăn bên trái bánh xe trước, có chiều hướng từ ngoài vào trong, cong lệch 02 giảm xóc trước, có chiều từ trước ra sau xe, phù hợp với dấu vết va chạm trên xe mô tô 86H6-1558: Vỡ kim loại một phần ốp lốc máy bên trái và ốp bảo vệ nhông xe phía trước, bám dính chất màu đen mặt ngoài ốp lốc bên trái, có chiều từ trước ra sau, từ trái qua phải, cong lệch khỏi vị trí ban đầu gác chân trước bên trái, có chiều trước ra sau.

+ Dấu vết va chạm trên xe 86B5-271.79: Trượt xước chất màu đen, bám dính chất màu đỏ mặt trên mũi chắn bùn bánh xe trước, có chiều hướng từ trước ra sau, nứt vỡ phần giữa chắn bùn bánh xe trước phù hợp với dấu vết va chạm trên xe mô tô biển số 86H6-1558: Trượt xước mất chất màu đỏ, bám dính chất màu đen mặt ngoài nắp cốp bên trái, có chiều trước ra sau, từ trái qua phải;

+ Dấu vết va chạm trên xe mô tô 86B5-271.79: Trượt xước mất chất màu đỏ, bám dính chất màu đen mặt ngoài phía trên bên trái ốp mặt nạ, có chiều từ dưới lên trên; gãy bung các chốt cố định ốp mặt nạ; gãy rời khỏi vị trí ban đầu toàn bộ hệ thống chiếu sáng phía trước, phù hợp với dấu vết va chạm trên xe mô tô 86H6-1558: Trượt xước mất chất màu đen bám dính, bám dính chất màu đỏ mặt dưới ốp nhựa bảo vệ đèn tín hiệu trước bên trái, có chiều hướng từ trước ra sau, gãy vỡ, bung chốt cố định ốp nhựa tay lái bên trái, cong lệch tay lái bên trái, có chiều từ trước ra sau, - Tại thời điểm xảy ra va chạm xe mô tô biển số 86B5-271.79 lưu thông trên đường Hùng Vương theo hướng vòng xoay Tôn Đức Thắng đi cầu Hùng Vương, xe mô tô 86H6-1558 di chuyển phần đường bên phải (theo hướng chuẩn khám nghiệm) qua phần đường bên trái theo hướng cầu Hùng Vương đi vòng xoay Tôn Đức Thắng.

Về vật chứng vụ án:

Quá trình điều tra xác định, xe mô tô biển số 86H6 – 1558 là của anh Lê Hữu Q. Cơ quan CSĐT – Công an thành phố Phan Thiết đã trả lại xe cho đại diện bị hại là chị Lê Thị Thu H. Sau khi nhận lại tài sản, chị H không có yêu cầu gì.

Đi với xe mô tô biển số 86B5- 271.79, quá trình điều tra xác định xe mô tô nói trên do anh Trần Như H (sinh năm 1975; Trú tại: thôn M, xã T, huyện H) đứng tên chủ sở hữu. Vào tháng 03/2019 anh H đã bán xe mô tô nói trên cho bà Dương Thị A là mẹ của Tài, bà A chưa kịp làm thủ tục sang tên chủ sở hữu. Ngày 18/6/2019 Diệp Tấn T tự ý lấy xe mô tô đi bà A không biết. Hiện Cơ quan CQCSĐT – Công an thành phố Phan Thiết đã trả lại xe cho bà A. Sau khi nhận lại tài sản bà A không có yêu cầu gì về dân sự.

Về phần dân sự:

Sau khi gây tai nạn giao thông xảy ra, gia đình bị cáo Diệp Tấn T đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại Lê Hữu Q với số tiền 40.000.000 đồng tiền chi phí mai táng. Đại diện gia đình bị hại bà Lê Thị Thu H (sinh năm 1986; Trú tại: khu phố 2, phường X, Tp. P, là vợ anh Q) đã nhận số tiền nêu trên và viết đơn bãi nại không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Diệp Tấn T và không có yêu cầu dân sự gì thêm.

Đi với anh Đặng Quốc Đ bị thương nhẹ, anh Đ không có yêu cầu xử lý gì. Hành vi vừa nêu trên của bị cáo Diệp Tấn T đã bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận truy tố tại bản cáo trạng số 16/CT-VKS- HS ngày 07/02/2020, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết phát biểu quan điểm xử lý về vụ án như sau:

Đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: Dip Tấn T, phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”

Áp dụng: Điểm a, b khoản 2 Điều 260; Điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Dip Tấn T từ 03 năm đến 04 năm tù.

Bị cáo không tranh luận, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, xin cho bị cáo được hưởng án treo hoặc giảm hình phạt đến mức thấp nhất có th6e3 cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Cơ quan điều tra Công an thành phố Phan Thiết và Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đều không thắc mắc, khiếu nại về những hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Vào khoảng 22 giờ ngày 18/6/2019, Diệp Tấn T không có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định. Sau khi uống rượu có nồng độ cồn trong hơi thở 0,516 mg/1lít khí thở, đã điều khiển xe môtô nhãn hiệu Yamaha Exiter dung tích 149cm3, biển số 86B5-271.79 chở theo Đặng Quốc Đ lưu thông trên đường Hùng Vương hướng từ vòng xoay Tôn Đức Thắng đi Phú Hài. Khi đi đến đoạn đường Hùng Vương thuộc khu phố 11, phường Phú Thủy, thành phố Phan Thiết là khu vực đông dân cư, T đã không chú ý quan sát, điều khiển xe đi với tốc độ nhanh, không giảm tốc độ đến mức không gây nguy hiểm đã để xe mô tô do mình điều khiển tông trực diện vào phía bên trái xe mô tô biển số biển số 86H6-1558 do anh Lê Hữu Q đang điều khiển đi qua đường, gây tai nạn giao thông. Hậu quả, anh Q bị thương nặng và tử vong ngay sau đó.

Hành vi như trên của Diệp Tấn T đã vi phạm khoản 8, 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ; khoản 5 Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định các trường hợp phải giảm tốc độ.

Hành vi vi phạm quy định của Luật giao thông đường bộ của Diệp Tấn T, là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông dẫn đến chết 01 người. Hậu quả làm 01 người bị chết, căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 2 Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSDNTC-TANDTC ngày 28/8/2013 thuộc trường hợp gây thiệt hại cho tính mạng; Như vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, Diệp Tấn T điều khiển xe mô tô khi không có giấy phép lái xe theo quy định và sử dụng rượu bia mà trong hơi thở nồng độ cồn vượt quá mức cho phép (trên 0,25 miligam/1 lít khí thở; tại thời điểm sau khi gây tai nạn đo được nồng độ cồn trong hơi thở của T là 0,516 miligam/1 lít khí thở) gây tai nạn giao thông là tình tiết định khung tăng nặng hình phạt quy định tại Điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự như nội dung cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố là có căn cứ.

[3] Các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như đề xuất của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử xét thấy là hợp lý vì quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo cũng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu; bị cáo đã tác động gia đình tự nguyện đến chia buồn, tích cực bồi thường khắc phục hậu quả cho người bị hại; bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn có xác nhận của chính quyền địa phương; bị cáo là bộ đội xuất ngũ; người bị hại cũng có một phần lỗi trong vụ tai nạn trên vì khi chuyển hướng qua đường không đảm bảo an toàn ở đoạn đường cấm sang đường khi có vạch kẻ liên tục; đại diện hợp pháp của người bị hại cũng xin xem xét giảm nhẹ đến mức thấp nhất cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên cần xem xét áp dụng khi lượng hình đối với bị cáo.

[5] Căn cứ vào tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ cũng như nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử, xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự cho bị cáo một mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đủ giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt.

[6] Vật chứng vụ án:

Cơ quan CSĐT Công an thành phố Phan Thiết đã tạm giữ xe ô tô biển số 86H6-1558 và xe mô tô 86B5-271.79, xét thấy không cần thiết phải tiếp tục tạm giữ Cơ quan CSĐT đã ra quyết định xử lý vật chứng, trả lại phương tiện và giấy tờ có liên quan cho chủ sơ hữu là bà Lê Thị Thu H và bà Dương Thị A. Việc xử lý như trên là có căn cứ, phù hợp với các quy định của pháp luật nên không đặt ra để xem xét nữa.

[7] Đi với hành vi của bà Dương Thị A: Chiếc xe mô tô 86B5-271.79 là do bà Dương Thị A là mẹ của bị cáo Diệp Tấn T mua lại của anh Trần Như H nhưng chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ. Ngày 18/6/2019, Diệp Tấn T tự ý lấy xe mô tô đi bà A không biết nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Phan Thiết không xử lý bà A về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” là có căn cứ.

[8] Về trách nhiệm dân sự:

Trong quá trình điều tra, gia đình bị cáo Diệp Tấn T đã thỏa thuận, thương lượng bồi cho gia đình người bị hại số tiền 40.000.000 đồng chi phí mai táng và cấp dưỡng cho 02 con anh Q. Đại diện gia đình bị hại là chị Lê Thị Thu H (sinh năm 1986, Trú tại: khu phố 02, phường X, thành phố P) là vợ của người bị hại đã nhận số tiền trên và viết đơn bãi nại đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tại phiên tòa, chị Lê Thị Thu H là người đại diện hợp pháp của người bị hại yêu cầu bị cáo phải có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con anh Lê Hữu Q là cháu Lê Ngọc Bảo A, sinh ngày 20/01/2019, mỗi tháng 3.000.000 đồng cho đến khi cháu Bảo A đủ 18 tuổi. Bị cáo đồng ý với mức cấp dưỡng nuôi con như trên của chị Thu H. Xét thấy đây là ý chí tự nguyện của các bên đương sự và không trái với các quy định của pháp luật nên có cơ sở chấp nhận và ghi nhận sự thỏa thuận trên.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

TUYÊN BỐ: Diệp Tấn T, phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

N CỨ VÀO: Điểm a, b khoản 2 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự.

XỬ PHẠT: Dip Tấn T 24 (hai mươi bốn) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị bắt thi hành án.

ÁP DỤNG: Khoản 1 Điều 220 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 48 Bộ luật hình sự; Điều 584; 585; 586 và Điều 357 Bộ luật dân sự; Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08/7/2006 của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao.

Công nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo Diệp Tấn T với đại diện hợp pháp của người bị hại anh Lê Hữu Q là chị Lê Thị Thu H.

Bị cáo Diệp Tấn T có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con của anh Lê Hữu Q là Lê Ngọc Bảo A, sinh ngày 20/01/2019 mỗi tháng 3.000.000 (ba triệu) đồng cho đến khi cháu Bảo A đủ 18 tuổi (chị Lê Thị Thu H là người đại diện hợp pháp của cháu Lê Ngọc Bảo A).

Kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành mà bên có nghĩa vụ chậm trả tiền thì bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành tương ứng với thời gian chậm trả cho đến khi thi hành xong; theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Áp dụng: Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Diệp Tấn T phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (08/5/2020).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

321
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 17/2020/HSST ngày 08/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:17/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về