Bản án 17/2020/DS-ST ngày 22/09/2020 về tranh chấp bồi thường thiệt hại tài sản  

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CÀNG LONG, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 17/2020/DS-ST NGÀY 22/09/2020 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI TÀI SẢN

Trong ngày 22 tháng 9 năm 2020 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 293/2020/TLST-DS ngày 28 tháng 4 năm 2020 về việc: “tranh chấp bồi thường thiệt hại tài sản”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 106/2020/QĐXXST-DS ngày 01 tháng 09 năm 2020 giữa các đương sự:

1. Ngu ên đơn: Bà Lương Thị D, sinh năm 1959

Người đại diện hợp pháp cho Bà D là Ông Nguyễn Văn N, sinh năm 1958.

Cùng địa chỉ: ấp C, xã B, huyện L, tỉnh TV theo văn bản ủy quyền ngày 24/4/2020;

2. Bị đơn: Ông Hồ Thanh C, sinh năm 1943.

Địa chỉ: ấp C, xã B, huyện L, tỉnh TV;

Ngưi đại diện hợp pháp cho ông C là ông Dương Minh Ch, sinh năm 1969.

Địa chỉ: Khóm 7, Phường 7, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

3. Người có quyền và nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Văn N, sinh năm 1958.

Địa chỉ: ấp C, xã B, huyện L, tỉnh TV.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện ghi ngày 15-4-2020 và trong quá trình tham gia tố tụng nguyên đơn bà Lương Thị D do Ông Nguyễn Văn N làm đại diện trình bày: Vào ngày 10/3/2020 vợ chồng tôi có thuê thợ ông Nguyễn Văn Cường và ông Nguyễn Văn Hiệp đổ đà bê tông cốt thép xây tường hàng rào trước nhà đến giáp ranh với phần đất của ông Hồ Thanh C. Đến ngày 16/3/2020 thì ông C tự ý kéo dây căng giửa hai trụ đá giáp ranh giửa đất của tôi và đất ông C và ông C cho rằng tôi tự ý xây lấn qua phần đất của ông C nên ông C đục phá phần đà bê tông của tôi xây khoảng 5cm làm tường gạch xây trên đà được 04 hàng gạch dài 1,5m bị sụp đổ.

Việc xây hàng rào trên, tôi xác định vị trí xây đến giáp ranh giữa hai bên là giữa trụ đá của ông C cậm được hai bên thống nhất từ trước.

Nay Bà D yêu cầu ông C bồi thường tài sản do ông C gây ra cho Bà D phần đá bê tông cốt thép 20 x 15 dài 1,5m và tường rào xây gạch cao 0,45m x dài 1,5m. Tổng giá trị tài sản 1.500.000 đồng.

Sau khi Hội đồng tiến hành định giá tài sản thì ông Năm đại diện cho Bà D đồng ý thay đổi rút một phần yêu cầu ông C bồi thường thiệt hại tài sản do ông C gây ra theo giá hội đồng đã định giá là 95.175 đồng. Ngoài ra, Bà D không yêu cầu gì thêm.

Trong quá trình tham gia tố tụng bị đơn Thanh C trình bày: Do trước khi gia đình ông Năm thuê thợ xây rào tường, không qua trao đổi với tôi để thống nhất ranh đất, đến khi tôi căng dây thì phần đà tường rào của ông Năm xây lấn qua đất của tôi nên tôi quá bức xúc, vào khoảng 8 giờ ngày 16/3/2020 tôi dùng búa đập khẻ một phần cục đá của phần đà và tôi bị ông Năm lén lấy đá ném trúng đầu tôi chảy máu phải nhập viện. Tôi thừa nhận hành vi đục bê tông dẩn đến thiệt hại tài sản của gia đình ông Năm là không đúng. Nhưng nguyên nhân là do ông Năm xây rào tường qua phần đất của tôi. Nay tôi cũng đồng ý bồi thường thiệt hại về tài sản do tôi gây ra theo giá Hội đồng định giá 95.175 đồng và chi phí định giá 750.000 đồng với điều kiện phải xác định lại ranh đất giữa hai bên.

kiến Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan Ông Nguyễn Văn N thống nhất lời trình bày của Bà D.

kiến của Vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Càng Long: Trong quá trình giải quyết vụ án từ khi thụ lý cho đến phiên tòa hôm nay, tất cả các hoạt động tố tụng những người tiến hành tố tụng đều tuân theo đúng quy định của pháp luật. Về chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng thực hiện nghĩa vụ theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Về nội dung vụ án: Xét thấy, bị đơn đã thừa nhận hành vi gây thiệt hại tài sản và đồng ý bồi thường cho nguyên đơn. Do đó yêu cầu của người đại diện cho nguyên đơn bà Lương Thị D là có căn cứ. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn ghi nhận sự tự nguyện của ông C bồi thường cho Bà D số tiền tương đương với tài sản bị thiệt hại theo giá Hội đồng định giá và chịu chi phí thẩm định theo quy định pháp luật. Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ Hội đồng xét xử nhận định:

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về thẩm quyền và quan hệ pháp luật tranh chấp: Bị đơn ông Hồ Thanh C trú tại ấp C, xã B, huyện L, tỉnh TV nên thẩm quyền giải quyết thuộc Tòa án nhân dân huyện Càng Long theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự. Bà Lương Thị D yêu cầu ông C bồi thường tài sản bị thiệt hại trị giá là 95.175 đồng. Đây là quan hệ pháp luật tranh chấp bồi thường thiệt hại tài sản được quy định tại khoản 6 Điều 26 của Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về nội dung vụ án:

[2.1] Thấy rằng, vào ngày 10-3-2020 gia đình bà Lương Thị D có thuê thợ xây hàng rào tường trước nhà, giáp với quốc lộ 53 kéo dài đến phần đất giáp ranh với đất của gia đình ông Hồ Thanh C. Đến 8 giờ 30 ngày 16-3-2020 ông C dùng búa đục đà bê tông tường rào làm bể góc trụ, đoạn bức tường gạch vừa xây xong chiều cao 0,4 mét, chiều ngang 1,5 mét nằm trên đà bị đổ xuống đất. Sự việc xãy ra, đã được chính quyền địa phương lập biên bản ghi nhận về thiệt hại tài sản của Bà D do ông C gây ra.

[2.2] Trong quá trình tham gia tố tụng Ông Nguyễn Văn N đại diện cho Bà D cho rằng, việc Bà D cho thợ xây tường rào đến phần đất giáp ranh với ông C là dựa trên sự căng dây giửa hai trụ đá giáp ranh đã được hai bên thống nhất cậm ranh từ trước và chỉ xây trong phạm vi đất của gia đình Bà D không có lấn qua phần đất của ông C nên việc ông C dùng búa đục phá đà bê tông làm đổ tường gạch vừa mới xây thì ông C phải bồi thường. Ông C thì cho rằng, việc Bà D, ông Năm cho thợ xây rào tường là lấn qua đất của ông mà không qua trao đổi với ông để thống nhất ranh đất trước khi xây nên ông bức xúc mới đập phần đà bê tông đã xây qua phần đất của ông. Qua hòa giải, ông C cũng đồng ý bồi thường thiệt hại về tài sản do ông gây ra theo giá Hội đồng định giá 95.175 đồng và chi phí định giá 750.000 đồng với điều kiện phải xác định lại ranh đất giữa hai bên.

[2.3] Ngày 14-8-2020 Tòa án cùng Hội đồng định giá tiến hành xác minh và định giá tài sản bị thiệt hại là đoạn bức tường gạch vừa xây xong chiều cao 0,4 mét, chiều ngang 1,5 mét có giá trị là 95.175 đồng còn phần đà bê tông không có hư hại gì đã được các bên thống nhất. Qua đó thấy rằng, phần đất giáp ranh giửa Bà D và ông C có sẵn trụ đá, mà trước đó các bên thống nhất, sử dụng ổn định không có ai tranh chấp về ranh đất này. Việc gia đình Bà D cho thợ xây tường rào đến giáp phần đất của ông C là vị trí nằm giửa hai trụ đá. Khi đó, Bà D cho rằng, phần đất của bà là tới giữa trụ đá còn ông C thì không đồng ý mà cho rằng phần đất của Bà D chỉ tới mép ngoài giáp ranh trụ đá. Lẽ ra, Bà D trước khi xây rào tường này hai bên cần phải thống nhất vị trí giáp ranh trước khi cho thợ xây. Đối với ông C nếu như phát hiện việc Bà D xây tường rào lấn qua phần đất của ông C thì lẽ ra ông C có thể xử lý bằng cách đến trao đổi với Bà D xác định lại ranh đất hoặc nếu như các bên không xác định được ranh thì yêu cầu cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Nhưng ông C không làm như vậy mà tự ý hành động dùng búa đập phá phần đà bê tông dẩn đến tường gạch đổ ngã trong khi chưa xác định thống nhất phần ranh đất của mình nên hành động này của ông C là hành vi trái pháp luật dẫn đến thiệt hại tài sản của Bà D nên Bà D yêu cầu ông C phải có nghĩa vụ bồi thường là có cơ sở.

[2.4] Tại phiên hòa giải 27 tháng 8 năm 2020, ông Năm đại diện cho Bà D rút lại một phần yêu cầu chỉ yêu cầu ông C bồi thường giá trị tài sản bị thiệt hại theo Hội đồng định giá 95.175 đồng. Ông C cũng thừa nhận hành vi sai trái và đồng ý bồi thường thiệt hại về tài sản theo giá Hội đồng định giá 95.175 đồng và chi phí định giá 750.000 đồng. Do đó, Hội đồng xét xử đình chỉ một phần yêu cầu của ông Năm và ghi nhận sự tự nguyện việc bồi thường này của ông C.

[2.5] Tuy nhiên, việc ông C yêu cầu xác định lại ranh đất giữa hai bên thì đây không phải là yêu cầu phản tố. Bởi lẽ, trong vụ kiện này phạm vi giải quyết chỉ xác định hậu quả gây thiệt hại tài sản là do hành vi trái pháp luật mà ông C gây ra như đã phân tích trên nên việc các bên không thống nhất ranh với nhau không phải là nguyên nhân trực tiếp dẩn đến tài sản bị thiệt hại và không thể bù trừ thiệt hại với nhau để giải quyết nhanh trong vụ kiện này. Ngoài ra, trong quá trình giải quyết hai bên đều thống nhất với nhau về trụ đá ranh đất đã cậm nhưng chưa thống nhất về mốc giới. Do đó, Hội đồng xét xử sẽ dành cho các bên một vụ kiện khác khi có yêu cầu về tranh chấp mốc giới ranh đất.

[3] kiến của của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Càng Long phù hợp với nhận định trên nên được chấp nhận.

[4] Ông Hồ Thanh C là người cao tuổi và có đơn xin miễn nộp án phí nên được miễn nộp. Về chi phí định giá, ông C phải chịu theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 6 Điều 26; khoản 1 Điều 35; khoản 1 Điều 39; Điều 157; Điều 217, 264; Điều 266; Điều 267; Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự 2015;

Căn cứ Điều 584, Điều 585 của Bộ luật dân sự năm 2015;

Căn cứ Điều 12 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Tuyên xử

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Lương Thị D. Ghi nhận sự tự nguyện của ông Hồ Thanh C bồi thường thiệt hại tài sản cho bà Lương Thị D số tiền 95.175 đồng (chín mươi lăm ngàn một trăm bảy mươi lăm đồng).

Kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật (đối với các trường hợp cơ quan thi hành án có quyền chủ động ra quyết định thi hành án) hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Đình chỉ một phần yêu cầu khởi kiện của bà Lương Thị D do Ông Nguyễn Văn N làm đại diện đối với phần rút lại yêu cầu số tiền 1.404.825 đồng.

3. Về chí phí định giá tài sản là 750.000 đồng. Bà Lương Thị D đã nộp tạm ứng xong. Ghi nhận sự tự nguyện của ông Hồ Thanh C chịu nộp 750.000 đồng (Bảy trăm năm chục ngàn đồng), số tiền này sẽ được hoàn trả cho bà Lương Thị D sau khi Cơ quan thi hành án dân sự huyện Càng Long thu từ ông C.

4. Về án phí dân sự sơ thẩm: Ông Hồ Thanh C được miễn nộp. Các đương sự khác không phải nộp án phí dân sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm xét xử công khai báo cho các đương sự có mặt tại phiên tòa biết có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

258
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 17/2020/DS-ST ngày 22/09/2020 về tranh chấp bồi thường thiệt hại tài sản  

Số hiệu:17/2020/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Càng Long - Trà Vinh
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 22/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về