Bản án 17/2019/HS-ST ngày 09/07/2019 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 17/2019/HS-ST NGÀY 09/07/2019 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 07 tháng 9 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý 14/2019/TLHS-ST ngày 06 tháng 6 năm 2019, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 15/2019/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Thị H, sinh ngày 15/11/1972 tại H;

Nơi cư trú: số nhà 35, tổ 8, Phường Tân T, thành phố H, tỉnh H;

Dân tộc: Kinh; Trình độ văn hóa: 07/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Tôn giáo: không.

Con ông: Nguyễn Văn S (đã chết), con bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1946; có chồng là: Vũ Xuân M (đã ly hôn); có 02 con, lớn nhất sinh năm 1991, nhỏ nhất sinh năm 1998. Gia đình có 08 chị em ruột, bị cáo là con thứ ba trong gia đình.

Tiền án, tiền sự: Không

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 15/01/2019, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình. Có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Văn Duy - Văn phòng Luật sư Lỗ Hữu Thạch thuộc Đoàn luật sư tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Quang H, sinh năm 1986; địa chỉ: tổ 8, Phường Tân T, thành phố H, tỉnh H. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 08 giờ 00 phút ngày 15/01/2019, Nguyễn Thị H, sinh năm 1972, trú tại: số nhà 35, tổ 8, Phường Tân T, thành phố H, tỉnh H chở mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị T từ nhà ở số 32, tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình bằng xe moto biển kiểm soát 28B1-13188 đến Bệnh viện đa khoa thành phố Hòa Bình để khám bệnh (theo lời khai của H xe máy là của em trai H tên là Nguyễn Quang H). Đến cổng bệnh viện bà Tình đi vào bên trong khám bệnh còn H đi xe moto về nhà. Trên đường về nhà đến đoạn ngã tư khu công nghiệp thuộc phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình, H gặp một người đàn ông không quen biết đứng bên cạnh đường vẫn H lại và hỏi “Nhà em có gần đây không?” H trả lời “có”, người đàn ông đó nói nhờ H vận chuyển một gói đồ lên ngã ba cảng Bích Hạ và hỏi mượn H một chiếc túi xách và một tờ giấy, H đồng ý. H đi về nhà xé một trang giấy đôi trong quyển Manulife của H được công ty Bảo hiểm nhân thọ phát hồi H còn làm ở đó và lấy chiếc túi xách màu đen để tờ giấy vào túi xách màu đen để tờ giấy vào trong túi xách rồi lấy xe máy đi đến chỗ người đàn ông đã hẹn trước. Khi đến nơi H đưa túi xách cho người đàn ông đó, người đàn ông đó nói “ Khoảng 12 giờ kém em qua đây chuyển cho anh túi đồ lên ngã ba cảng Bích Hạ sẽ có một người đàn ông đi xe oto đến lấy rồi quay lại đây anh trả 10.000.000 đồng. H đồng ý. Sau đó H quay xe đi lên Bệnh viện đa khoa thành phố Hòa Bình chờ bà Tình khám bệnh. Đến khoảng 11 giờ bà Tình khám bệnh xong, H chở mẹ về nhà, cơm nước xong khoảng 11 giờ 35 phút H đi lên ngã ba khu công nghiệp như đã hẹn với người đàn ông lúc trước thì anh ta đã đứng đợi H ở đó và đưa cho H chiếc túi xách màu đen của H và nói “Trong túi xách có 01 bánh heroin”. H cầm lấy rồi đi xe moto lên ngã ba cảng Bích Hạ đợi. Trong lúc đứng chờ thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hòa Bình kiểm tra phát hiện bắt quả tang và thi giữ cùng toàn bộ tang vật.

Tại kết luận giám định số 19/KLGĐ-CAT-PC09 ngày 23/01/2019 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: Chất bột dạng cục màu trắng trong hộp niêm phong thu giữ của Nguyễn Thị H ngày 15/01/2019 có khối lượng là 343,89 gam. Chất bột dạng cục màu trắng gửi giám định là ma túy, loại Heroin.

Quá trình điều tra,Nguyễn Thị H đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với các tài liệu chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Về vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu giữ 01 bánh Heroin có tổng trọng lượng 343,89 gam; một túi xách màu đen; 01 xe mô tô màu đen trắng nhãn hiệu YAMAHA -BKS: 28B1-31388; 01 điện thoại Nokia màu đen, bên trong có 01sim mobiphone; 01 chứng minh thư nhân dân mang tên Nguyễn Thị H và 01 quyển sổ Manulife.

Bản cáo trạng số 19/CT-VKS-P1 ngày 03/6/2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình truy tố bị cáo Nguyễn Thị H, về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy, theo điểm b khoản 4 Điều 250 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòađại diện viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình giữ quyền công tố, nêu tóm tắt nội dung vụ án và giữ nguyên quyết định truy tố, phân tích, đánh giá hành vi phạm tội và nhân thân của các bị cáo, nêu các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử: áp dụng điểm b khoản 4 Điều 250, điểm s, t khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Thị H từ 17 đến 18 năm tù. Vật chứng đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Htrình bày luận cứ bào chữa nêu quan điểm: Luật sư nhất trí với cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ: bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội chưa được hưởng lợi; bị cáo có bố và ông nội là người có công với cách mạng được tặng tưởng nhiều huân, huy chương kháng chiến. Đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức án thấp hơn mức án mà Viện kiểm sát đề nghị.

Bị cáo Nguyễn Thị H không bổ sung thêm lời bào chữa, bị cáo chỉ mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo cáo, để bị cáo sớm được trở về với gia đình và xã hội làm lại cuộc đời.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ và quá trình thẩm tra tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình; Điều tra viên; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng hợp pháp.

[2] Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị H một lần nữa khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như sau: Ngày 15/01/2019 Nguyễn Thị H có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, loại Heroin cho mộtngười đàn ông không quen biết từ khu công nghiệp thuộc phường Tân Thịnh lên ngã ba cảng Bích Hạ để lấy tiền công là 10.000.000 đồng, khi đang đứng đợi người đến nhận hàng thì bị cơ quan công an bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật là 01 bánh heroin, có tổng trọng lượng là 343,89 gam.

Lời khai nhận của bị cáo là phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản khám xét, kết luận giám định và toàn bộ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do vậy đã có đủ căn cứ kết luậnNguyễn Thị Hphạm tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 4 Điều 250 Bộ luật hình sự. Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình truy tố là đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

Xét bị cáo Nguyễn Thị Hlà người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Biết rõ việc Nhà nước nghiêm cấm mọi hành vi liên quan đến ma túy, song do hám lợi bị cáo đã nhận lời vận chuyển 343,89 gam ma túy cho một người đàn ông không quen biết nhằm hưởng lời, bị cáo biết đó là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp. Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng , nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự an toàn xã hội, là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác. Do vậy cần phải có hình phạt nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do bị cáo đã thực hiện,cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài, để cải tạo giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa tội phạm chung.

Quá trình nghị án, Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Sau khi phạm tộiđã có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải;có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự; phạm tội nhưng chưa được hưởng lời; bố đẻvà ông nội được Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân, huy chương kháng chiến; bản thân bị cáo trong quá trình tạm giam đã giúp đỡ cơ quan điều tra nắm bắt diễn biến tư tưởng của một số bị can trong các vụ án khác phục vụ công tác điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã có công văn đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Đủ điều kiện áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo mức án dưới khung hình phạt, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Xét lời bào chữa của Luật sư đưa ra các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo là có căn cứ đượcHội đồng xét xử xem xét trong khi lượng hình.

Đối với người đàn ông không quen biết thuê H vận chuyển ma túy. Do không biết về nhân thân, lai lịch nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để điều tra, xác minh làm rõ.

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, khi vận chuyển ma túy chưa được nhận tiền công. Nên hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ xung là phạt tiền đối với bị cáo.

[3]. Về vật chứng: Quá trình điều tra vụ án Cơ quan điều tra đã thu giữ gồm: 01 hộp niên phong chất bột màu trắng còn lại sau trích mẫu giám định; 01 phong bì niêm phong có ghi” mẫu giám định ma túy”; một túi xách màu đen đã cũ bẩn và qua sử dụng. Xét những vật chứng trên thuộc Nhà nước cấm lưu hành và không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu xuất hủy. 01 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA, một chứng minh thư nhân dân mang tên Nguyễn Thị H. Xét đây là những vật chứng và giấy tờ tùy thân không liên quan đến vụ án cần trả lại cho bị cáo.

Đối với chiếc xe máy nhãn hiệu YAMAHA mày trắng, đen BKS: 28B1-131.88. Số khung: RLCS1FC50FY025692; Số máy: 1FC5025693. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình có Quyết định: Tách lưu kho vật chứng Công an tỉnh Hòa Bình để tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ chủ sở hữu hợp pháp nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị H phạm tội: Vận chuyển trái phép chất ma túy.

1. Về trách nhiệm hình sự:Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 250; điểm s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị H 17 (mười bảy) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 15/01/2019.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46, 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

* Tịch thu tiêu hủy:

1.01(một) hộp niêm phong còn nguyên vẹn, một mặt có ghi: “Chất bột dạng cục màu trắng còn lại sai trích mẫu gửi giám định là 309,95gam vụ Nguyễn Thị H vận chuyển trái phép chất ma túy, xảy ra tại Tổ 4, phường Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình ngày 15/01/2019”. Tại mép dán có chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong Bùi Văn Hoàn, Bùi Thị Thanh Minh; Nguyễn Văn Cương; Nguyễn Hoàng Hải; Nguyễn Thị H; Đỗ Thành Công và dấu tròn đỏ của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình (nhiều dấu mờ nhòe không rõ nét).

2. 01 (một) phong bì niêm phong dán kín, một mặt có ghi: “MẪU GIÁM ĐỊNH MA TÚY. Mẫu trả lại CQTC. CBGĐ: Đỗ Thành Công. Ngày niêm phong: 23/01/2019. Số nhận giám định: 19. Ngày 15/01/2019. Số thông báo KLGĐ: 19 ngày 22/01/2019. CQ trưng cầu: Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình số 12/PC04 ngày 15/01/2019. Tên đối tượng: Nguyễn Thị H. Tên mẫu: Heroin. Số lượng: 01 (21,36 gam). Trên mép dán có chữ ký của Đỗ Thành Công, Nguyễn Tuấn Triệu tham gia niêm phong và dấu tròn đỏ của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình (nhiều dấu mờ nhòe không rõ nét).

3. 01 (một) túi xách màu đen đã cũ bẩn và qua sử dụng.

* Trả lại cho bị cáo:

1. 01 (một) điện thoại di đọng nhãn hiệu NOKIA màu đen có số IMEI: 353779/04/901541/7, bên trong có 01 sim Mobiphone; Pin điện thoại đã bị phồng rộp. Điện thoại đã qua sử dụng, không kiểm tra tình trạng máy móc bên trong.

2. 01 (một) giấy chứng minh nhân dân số: 113439157 mang tên Nguyễn Thị H.

(Chi tiết vật chứng được thể hiện tại biên bản giao nhận vật chứng số 29/BB-GNVC ngày 12/6/2019 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình và Cục thi hành án dân sự tỉnh Hòa Bình.)

3.Về án phí:Bị cáo Nguyễn Thị H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

327
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 17/2019/HS-ST ngày 09/07/2019 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

Số hiệu:17/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về