Bản án 17/2019/HNGĐ-ST ngày 10/06/2019 về tranh chấp xin ly hôn và nuôi con

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HỒNG DÂN, TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 17/2019/HNGĐ-ST NGÀY 10/06/2019 VỀ TRANH CHẤP XIN LY HÔN VÀ NUÔI CON

Trong ngày 10 tháng 6 năm 2019 tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Hồng Dân mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án thụ lý số: 11/2019/TLST-HNGĐ, ngày 18 tháng 01 năm 2019 về việc tr5 năm 2019 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Võ Thị Thùy D, sinh năm 1992 anh chấp xin ly hôn và nuôi con theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 20/2019/QĐXXST-HNGĐ, ngày 06 tháng

Địa chỉ: ấp T, xã N, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu.

2. Bị đơn: Anh Nguyễn Văn K, sinh năm 1991

Địa chỉ: ấp B, xã L, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu.

(Chị D vắng mặt có đơn xin xét xử vắng mặt; anh K vắng mặt không có lý do mặc dù đã được Tòa án triệu tập hợp lệ).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện đề ngày 11/01/2019 và tại biên bản lấy lời khai ngày 18/01/2019 nguyên đơn chị Võ Thị Thúy Dương trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Chị D và anh Nguyễn Văn K có tổ chức đám cưới trên tinh thần tự nguyện, không ai ép buộc và có tiến hành đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu vào ngày 06/10/2011. Trong thời gian đầu, vợ chồng anh chị chung sống với nhau hạnh phúc, nhưng được một thời gian thì phát sinh mâu thuẩn, vợ chồng thường xuyên cự cải, bất đồng quan điểm trong cuộc sống, anh K thường xuyên nhậu nhẹt, không lo làm ăn, mặc dù chị D đã nhiều lần hàn găn mối quan hệ nhưng chị không thể nào tiếp tục sống chung với anh K được nữa và vì vậy hai vợ chồng đã sống ly thân với nhau khoảng 03 - 04 năm nay. Nay chị D nhận thấy tình cảm không còn, mục đích hôn nhân không đạt được, chị yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Hồng Dân xem xét, giải quyết cho chị được ly hôn với anh Nguyễn Văn K.

Về quan hệ con chung: Chị D xác định giữa chị và anh Nguyễn Văn K có 01 người con chung là cháu Nguyễn Thị Ngọc Trúc, sinh ngày 24/9/2010. Hiện tại cháu Trúc đang sống chung với chị D. Chị D xác định tùy theo nguyện vọng của cháu Trúc muốn theo ai thì người đó nuôi và người còn lại không phải cấp dưỡng cho cháu Trúc;

Về tài sản chung: Chị D xác định giữa chị và anh Nguyễn Văn K không có tài sản chung, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Ngoài ra, chị không có yêu cầu gì.

Đối với bị đơn anh Nguyễn Văn K: Tòa án có tiến hành giao thông báo thụ lý và tiến hành lấy lời khai đối đối với anh Nguyễn Văn K nhưng anh K không có mặt ở địa phương nên không thể tiến hành giao thông báo thụ lý và không thể tiến hành lấy lời khai đối với anh K. Bên cạnh đó, Tòa án có tiến hành niêm yết các thủ tục theo qui định pháp luật do anh K không có mặt ở địa phương. Chính quyền địa phươg cũng xác định, anh K vẫn còn đăng ký hộ khẩu thường trú tại ấp B, xã L, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu và hiện tại không có ở địa phương nhưng lâu lâu anh K có về địa phương một lần.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu ý kiến:

- Về việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử vụ án, Thư ký phiên tòa trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án là đúng theo quy định pháp luật.

- Việc tuân theo pháp luật tố tụng của người tham gia tố tụng dân sự trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án: Từ khi tham gia tố tụng cho đến nay, nguyên đơn đã thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ tố tụng của mình. Tại phiên tòa hôm nay, nguyên đơn có đơn xin xét xử vắng mặt. Bị đơn vắng mặt lần thứ hai không có lý do mặc dù đã được Tòa án triệu tập hợp lệ.

- Ý kiến về việc giải quyết vụ án:

1. Về quan hệ hôn nhân: Chị Võ Thị Thùy D được ly hôn anh Nguyễn Văn K;

2. Về quan hệ con chung: Tiếp tục giao cháu Nguyễn Thị Ngọc Trúc, sinh ngày 24/9/2010 cho chị Võ Thị Thùy D nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. Chị Dương không yêu cầu anh K cấp dưỡng cho cháu Trúc nên không đặt ra xem xét, giải quyết;

3. Về quan hệ tài sản: Chị Võ Thị Thùy D không yêu cầu nên không đặt ra xem xét giải quyết.

Ngoài ra đương sự còn phải chịu tiền án phí sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

Về tố tụng:

[1] Về quan hệ pháp luật: Chị Võ Thị Thùy D khởi kiện yêu cầu được ly hôn với anh Nguyễn Văn K và yêu cầu giải quyết về con chung nên căn cứ khoản 1 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự Tòa án thụ lý giải quyết vụ án về “Tranh chấp xin ly hôn và nuôi con” là đúng quy định.

[2] Về thẩm quyền giải quyết: Bị đơn anh Nguyễn Văn K có nơi đăng ký thường trú tại ấp B, xã L, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu nên căn cứ điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự thì Tòa án nhân dân huyện Hồng Dân thụ lý giải quyết vụ án là đúng thẩm quyền.

[3] Nguyên đơn chị Võ Thị Thùy D tuy rằng vắng mặt tại phiên tòa nhưng có đơn yêu cầu được xét xử vắng mặt. Vì vậy, Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự để xét xử vắng mặt đối với chị D. Bị đơn anh Nguyễn Văn K vắng mặt lần thứ hai tại phiên tòa mặc dù đã được Tòa án triệu tập hợp lệ. Vì vậy, Hội đồng xét xử căn cứ điểm b, khoản 2 Điều 227 và khoản 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự xét xử vắng mặt đối với anh Nguyễn Văn K.

Về nội dung:

[4] Về quan hệ hôn nhân: Vào năm 2011, chị Võ Thị Thùy D và anh Nguyễn Văn K có tổ chức đám cưới với nhau trên tinh thần tự nguyện, không ai ép buộc và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu vào ngày 06/10/2011 nên quan hệ hôn nhân giữa chị D và anh K là hợp pháp, được pháp luật bảo vệ. Trong quá trình chung sống đến nay, chị D xác định chị và anh K có phát sinh nhiều mâu thuẩn, vợ chồng thường xuyên cự cải, bất đồng quan điểm trong cuộc sống, anh K thường hay nhậu nhẹt, không lo làm ăn và chị D không thể hàn gắn với anh K được nữa. Hiện tại hai vợ chồng đã sống ly thân với nhau khoảng 03 - 04 năm nay. Nay chị D nhận thấy tình cảm không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên chị yêu cầu được ly hôn với anh K. Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án có tiến hành xác minh đối với ông Huỳnh Văn B và ông Trần Văn B. Theo đó, ông B, ông B xác định giữa chị D và anh K có phát sinh mâu thuẩn, vợ chồng lúc sống chung thường xuyên cự cải và hai vợ chồng đã sống ly thân với nhau khoảng 03 - 04 năm nay. Vì vậy, căn cứ vào khoản 2 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình cho chị Võ Thị Thùy D được ly hôn anh Nguyễn Văn K.

[5] Về quan hệ con chung: Quá trình chung sống chị D xác định giữa chị và anh Nguyễn Văn K có 01 người con chung là cháu Nguyễn Thị Ngọc Trúc, sinh ngày 24/9/2010. Hiện tại cháu Trúc đang sống chung với chị D. Chị D xác định do cháu Trúc đã lớn nên tùy theo nguyện vọng của cháu Trúc muốn theo ai thì người đó nuôi và người còn lại không phải cấp dưỡng cho cháu Trúc. Hội đồng xét xử xét thấy, cháu Trúc hiện đang sống ổn định với chị D, bên cạnh đó, cháu Trúc có nguyện vọng được theo sống chung với chị D. Vì vậy, Hội đồng xét xử tiếp tục giao cháu Nguyễn Thị Ngọc Trúc, sinh ngày 24/9/2010 cho chị D nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. Chị D không yêu cầu cấp dưỡng cho cháu Trúc nên không đặt ra xem xét, giải quyết.

[6] Về quan hệ tài sản: Chị Võ Thị Thùy D xác định giữa chị và anh Nguyễn Văn K không có tài sản chung, không yêu cầu Tòa án giải quyết nên không đặt ra xem xét, giải quyết.

[7] Về án phí: Căn cứ khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết số: 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án thì chị Võ Thị Thùy D phải chịu án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm là 300.000 đồng.

Về ý kiến phát biểu việc giải quyết vụ án của Kiểm sát viên: Hội đồng xét xử xét thấy việc đề nghị của Kiểm sát viên là có căn cứ và được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 4 Điều 147, Điều 227, Điều 228, Điều 271, Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự;

Áp dụng Điều 51, Điều 53, Điều 56, Điều 81, Điều 82 và Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình;

Áp dụng Nghị quyết số: 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn chị Võ Thị Thùy D.

1/ Về quan hệ hôn nhân: Chị Võ Thị Thùy D được ly hôn anh Nguyễn Văn K.

2/ Về con chung: Tiếp tục giao cháu Nguyễn Thị Ngọc Trúc, sinh ngày 24/9/2010 cho chị Võ Thị Thùy D nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. Anh Nguyễn Văn K không phải cấp dưỡng nuôi cháu Trúc nhưng anh được quyền tới lui thăm nom, chăm sóc con chung không ai có quyền ngăn cản.

3/ Về tài sản chung: Chị Võ Thị Thùy D không yêu cầu Tòa án giải quyết, nên không đặt ra xem xét giải quyết.

4/ Về án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm: Chị Võ Thị Thùy D phải nộp số tiền là 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) nhưng chị D đã dự nộp số tiền 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) tạm ứng án phí theo biên lai thu số: 0006020 ngày 18/01/2019 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu nay chuyển thu toàn bộ số tiền trên thành án phí.

Đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ. Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp và cấp trên được quyền kháng nghị bản án này theo quy định pháp luật./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

160
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 17/2019/HNGĐ-ST ngày 10/06/2019 về tranh chấp xin ly hôn và nuôi con

Số hiệu:17/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hồng Dân - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 10/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về