Bản án 17/2017/HSST ngày 30/10/2017 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN LẠC, TỈNH HOÀ BÌNH

BẢN ÁN 17/2017/HSST NGÀY 30/10/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 30 tháng 10 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Lạc xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 16/2017/HSST ngày 02 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Thái H (Tên gọi khác: Không), sinh ngày 04/5/1995 tại Krông Ana - Đắk Lắk; nơi cư trú: Thôn Q, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk; dân tộc: Kinh; trình độ văn hoá: 9/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; con ông Nguyễn Sỹ P và bà Nguyễn Thị Y; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt ngày 17/6/2017, tạm giữ ngày 18/6/2017 và chuyển tạm giam từ ngày 23/6/2017. Có mặt.

Người bị hại: Nguyễn Văn T, sinh năm 1957; nơi cư trú: Xóm TP, xã M, huyện T, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Thái H bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng tháng 4/2017, qua mạng xã hội Nguyễn Thái H quen biết với Bùi Tường V, sinh năm 2001, có hộ khẩu thường trú tại xã H, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk. Ngày 07/6/2017, H và V hẹn gặp nhau và rủ nhau đi xe ô tô khách từ Đắk Lắk ra nhà họ hàng của V tại huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình chơi. Ngày 09/6/2017, cả hai đến nhà anh Bùi Văn N (Là anh họ của V) ở xóm Bùi, xã Quy Mỹ, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình và nghỉ lại ở đó. Đến khoảng 08 giờ ngày 14/6/2017, H và V mượn của anh N một chiếc xe đạp để đi chơi và được anh N đồng ý. Sau đó, H đi xe đạp chở V ra quốc lộ 6A, rẽ phải đi ra ngã ba Mãn Đức, huyện Tân Lạc. Khi ra đến ngã ba Mãn Đức, H tiếp tục chở V rẽ phải đi theo đường quốc lộ 12B hướng Tân Lạc đi Lạc Sơn - Hòa Bình. Đi được khoảng 01 Km, H và V rẽ vào một quán bán nước phía bên tay phải đường để uống nước. Khoảng 30 phút sau, H chở V tiếp tục đi theo hướng Tân Lạc đi Lạc Sơn - Hòa Bình. Khi đi đến địa phận xóm Tân Phong, xã Mãn Đức, huyện Tân Lạc, H nhìn thấy phía bên trái đường theo hướng đi, trước cửa nhà ông Nguyễn Văn T ở xóm Tân Phong, xã Mãn Đức có một chiếc xe mô tô nhãn hiệu DREAM, màu nâu, biển kiểm soát 28F1-7309 đang dựng dưới sân và xe vẫn cắm chìa khóa điện (Chiếc xe mô tô này là của ông Nguyễn Văn T). Nhìn quanh không thấy có ai, H đã nảy sinh ý định trộm cắp chiếc xe mô tô trên. H chỉ cho V chiếc xe mô tô, bảo V vào lấy trộm để làm phương tiện đi lại và được V đồng ý. Sau đó, V đã vào dắt trộm chiếc xe mô tô ra chỗ H đứng đợi. H đã hướng dẫn cho V cách nổ máy và vào số xe, rồi V điều khiển chiếc xe mô tô vừa trộm cắp được đi trước, còn H đi xe đạp theo sau. Khi H và V về đến ngã ba Mãn Đức thuộc Khu 3, thị trấn Mường Khến, huyện Tân Lạc thì dừng lại. V đã dắt chiếc xe đạp đến quán sửa chữa xe đạp của nhà anh Nguyễn Văn H1 bán cho anh H1 với giá 80.000 (Tám mươi nghìn) đồng. Sau đó, H điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 28F1-7309 vừa trộm được chở V đi theo đường quốc lộ 6A, hướng Tân Lạc đi Hà Nội, rồi từ Hà Nội sẽ đi về Đắk Lắk. Đến ngày 17/6/2017, H và V về đến địa phận phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An thì bị Công an phường Nghi Tân giữ lại. Sau đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc đã thi hành Lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Thái H và Bùi Tường V. Đồng thời, thu giữ xe mô tô biển kiểm soát 28F1-7309.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 03/KL-ĐGTS ngày 21/6/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tân Lạc kết luận: Chiếc xe mô tô nhãn hiệu DREAM, loại xe nữ, biển kiểm soát 28F1-7309, màu sơn nâu, xe đã qua sử dụng. Có số khung: 060XWY 128912; số máy: HA05E-0128915, có giá bán tại thời điểm tháng 6/2017 là 18.000.000 (Mười tám triệu) đồng.

Tại bản cáo trạng số 16/KSĐT ngày 02/10/2017, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc đã truy tố Nguyễn Thái H về tội trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vẫn giữ nguyên quyết định truy tố về tội danh và điều luật áp dụng. Đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm h, p khoản 1 Điều 46; điểm n khoản 1 Điều 48 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Thái H từ 12 đến 18 tháng tù.

- Không áp dụng hình phạt bổ sung tiền đối với bị cáo.

- Về vật chứng vụ án và trách nhiệm dân sự: Đối với chiếc mô tô mà bị cáo cùng V trộm cắp của ông T, cơ quan điều tra đã thu hồi và trả lại chiếc xe mô tô cho ông T. Ông T không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại gì, nên không xét đến; đối với chiếc xe đạp của anh N, cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe đạp cho anh N; đối với anh H1 là người đã mua chiếc xe đạp, anh H1 không yêu cầu bị cáo trả lại số tiền 80.000 đồng đã mua xe, nên không xét đến.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Trong quá trình điều tra và phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Thái H một lần nữa khai nhận toàn bộ hành vi của mình đã trộm cắp tài sản của người khác. Cụ thể:

Vào khoảng 09 giờ 30 phút ngày 14/6/2017, tại xóm Tân Phong, xã Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, bị cáo Nguyễn Thái H đã khởi xướng, bảo Bùi Tường V, sinh ngày 20/3/2001 trộm cắp chiếc xe mô tô nhãn hiệu DREAM, biển kiểm soát 28F1-7309 của ông Nguyễn Văn T và thực tế Bùi Tường V đã vào trộm cắp được chiếc xe mô tô này. Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tân Lạc, thì chiếc xe mô tô trên có giá trị là 18.000.000 (Mười tám triệu) đồng.

Lời khai nhận trên của bị cáo phù hợp với lời khai của Bùi Tường V, phù hợp với lời khai của người bị hại, được chứng minh bằng lời khai của những người làm chứng, vật chứng thu được, kết luận định giá tài sản cùng toàn bộ các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án và đã được xem xét thẩm tra tại phiên toà.

Xét bị cáo Nguyễn Thái H là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Hành vi của bị cáo trộm cắp tài sản nêu trên là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Như vậy, đã có đầy đủ chứng cứ kết luận: Bị cáo Nguyễn Thái H phạm tội trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự. Bản cáo trạng và luận tội của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Song, khi lượng hình Hội đồng xét xử cũng đã cân nhắc đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Cụ thể: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng - Đó là những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được quy định tại điểm h, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, hành vi của bị cáo khởi xướng bảo Bùi Tường V vào trộm cắp chiếc xe mô tô của ông T, khi đó Bùi Tường V đang ở tuổi chưa thành niên. Do đó, hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp xúi giục người chưa thành niên phạm tội, là tình tiết tăng nặng được quy định tại điểm n khoản 1 Điều 48 Bộ luật Hình sự. Với tính chất, mức độ hành vi mà bị cáo đã thực hiện, cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội trong một thời gian, để cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội và phòng ngừa chung.

Về hình phạt bổ sung: Xét hoàn cảnh kinh tế của bị cáo khó khăn, nên không phạt bổ sung tiền đối với bị cáo.

Đối với Bùi Tường V là người trực tiếp trộm xe mô tô của ông Nguyễn Văn T theo sự xúi giục của bị cáo H. Trong quá trình điều tra, do Bùi Tường V là người chưa thành niên, nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc đã cho người thân của Bùi Tường V bảo lĩnh. Tuy nhiên, Bùi Tường V đã bỏ trốn, nên cơ quan điều tra đã ra Quyết định truy nã đối với Bùi Tường V, nhưng hiện nay vẫn chưa bắt được. Vì vậy, Hội đồng xét xử chưa xem xét, xử lý đối với Bùi Tường V trong vụ án này.

Về vật chứng của vụ án và trách nhiệm dân sự:

Đối với chiếc mô tô biển kiểm soát 28F1-7309 mà bị cáo cùng với Bùi Tường V trộm cắp của ông Nguyễn Văn T. Cơ quan điều tra đã thu hồi được chiếc xe mô tô này và trả lại cho ông T theo quy định của pháp luật. Về phía ông T không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại gì, nên không xét đến.

Đối với chiếc xe đạp mà bị cáo cùng với Bùi Tường V mượn của anh Bùi Văn N và đã bán cho anh Nguyễn Văn H1 được 80.000 (Tám mươi nghìn) đồng. Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã thu hồi và trả lại chiếc xe đạp này cho anh N. Về phía anh N không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại gì. Về phía anh H1 không yêu cầu bị cáo hoàn trả lại cho mình số tiền đã bỏ ra mua xe đạp, nên không xét đến.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định tại Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sựNghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thái H phạm tội trộm cắp tài sản.

1. Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm h, p khoản 1 Điều 46; điểm n khoản 1 Điều 48 Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Thái H 12 (Mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt (Ngày 17/6/2017).

2. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Thái H phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo và người bị hại có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình để xin xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

281
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 17/2017/HSST ngày 30/10/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:17/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Lạc - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/10/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về