Bản án 17/2017/HSST ngày 27/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẠ TẺH, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 17/2017/HSST NGÀY 27/09/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Hôm nay, hồi 8 giờ 00 Ngày 27 tháng 9 năm 2017 Tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện T – tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số 18/2017/HSST ngày 08 tháng 9 năm 2017 đối với:

* Bị cáo Nguyễn Văn T – Sinh năm: 1980.

Nơi sinh: Hà Nội.

HKTT và chổ ở hiện nay: Thôn M – xã Đ – huyện Đ – tỉnh Lâm Đồng.

Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ học vấn: 06/12.

Con ông Nguyễn Văn S (Đã chết) và bà Hoàng Thị H – sinh năm: 1956.

Vợ: Nghiêm Thị H – Sinh năm: 1982. (Đã ly hôn năm 2012).

Chổ ở hiện nay: thôn M – xã Đ – huyện Đ – tỉnh Lâm Đồng.

Con: Có 04 con, con lớn nhất sinh năm 2003, nhỏ nhất sinh năm 2012.

Tiền án, tiền sự: Không.

Hiện bị cáo đang được tại ngoại ở: Thôn M – xã Đ – huyện Đ – tỉnh Lâm Đồng. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại:

Nguyễn Ngọc A – Sinh năm: 1975. (đã chết).

- Đại diện hợp pháp ngƣời bị hại:

Ông Nguyễn Ngọc H – sinh năm : 1944. (là bố đẻ của A).

Chổ ở: Thôn H – xã Tr – huyện Đ – tỉnh Lâm Đồng. “Có mặt”.

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 18 giờ 00 ngày 23/05/2017, Nguyễn Văn T, sinh năm 1980 điều khiển xe môtô biển số 49M1-027.03 đi theo hướng từ thôn M, xã Đ vào thôn H, xã Tr. Khi đến đoạn đường thôn B, xã Tr thì tông vào anh Nguyễn Ngọc A, sinh năm 1975, trú tại thôn H, xã Tr, huyện Đ đi bộ cùng chiều trên đường, hậu quả làm anh Nguyễn Ngọc A bị thương nặng và tử vong vào ngày 26/05/2017.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường là đoạn đường thẳng, mặt đường trải nhựa, rộng 5m40, có vạch sơn đứt quãng chia đôi đường, hai bên đường là lề cỏ. Hướng khám nghiệm từ xã Đ vào xã Tr: 01 vết máu không rõ hình, kích thước 0m23 x 0m30 ở lề cỏ bên phải cách mép đường 45cm; xe mô tô biển số 49M1-027.03 đổ nghiêng bên phải trên mặt đường, đầu xe quay ra giữa đường, đuôi xe quay vào lề đường bên phải, tâm bánh sau cách mép đường 1m70m, tâm bánh trước cách mép đường 2m80; 01 vết trượt xước màu trắng trên mặt đường, dài 30cm, rộng 0,7cm, điểm đầu cách mép đường 2m34.

- Kết quả khám nghiệm phương tiện xác định: Xe mô tô biển số 46M1-027.03 có nhiều vết trà xước, mài vét ở đầu tay lái bên phải, đầu tay phanh bên phải, đèn xin nhan trước bên phải, gác để chân bên phải, đầu cần thắng chân bên phải; yếm xe bên phải bị nứt dài 8cm.

Kết quả khám nghiệm tử thi và kết luận giám định pháp y xác định: Anh Nguyễn Ngọc A chết do chấn thương sọ não do tai nạn giao thông.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, lời khai nhận của bị can và những người biết việc, kết quả thực nghiệm điều tra xác định nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn là do bị can T khi phát hiện anh Ngọc A đang đi bộ trên đường cùng chiều với hướng đi của T thì T không giảm tốc độ đến mức an toàn để tránh anh Ngọc A nên đã tông vào anh Ngọc A làm anh Ngọc A ngã vào mép đường bên phải gây chấn thương sọ não và chết.

Về vật chứng vụ án: Quá trình điều tra cơ quan điều tra đã thu giữ:

- 01 xe môtô BKS 49M1-072.03, xác định chiếc xe trên thuộc quyền sở hữu của bị cáo Nguyễn Văn T nên cơ quan điều tra đã trả lại cho bị cáo.

Tại bản cáo trạng số 18/CT-KSĐT ngày 08/9/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đạ Tẻh đã quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Văn T có lý lịch nêu trên ra trước Tòa án nhân dân huyện Đạ Tẻh để xét xử về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 202 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay:

Bị cáo Nguyễn Văn T khai nhận như đã khai tại cơ quan điều tra. Bị cáo thừa nhận điều khiển xe môtô đi cùng chiều, không giảm tốc độ đến mức an toàn để tránh anh Ngọc A nên đã tông vào anh Ngọc A làm anh Ngọc A ngã vào mép đường bên phải gây chấn thương sọ não và chết.

Tại phiên toà hôm nay Viện kiểm sát nhân dân huyện Đạ Tẻh luận tội đối với bị cáo: vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47; Điều 60 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T từ 24 (Hai mươi bốn) tháng đến 30 (Ba mươi tháng) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48 (Bốn mươi tám) tháng đến 05 (Năm năm).

Về vật chứng vụ án: Quá trình điều tra cơ quan điều tra đã thu giữ: 01 xe môtô BKS 49M1-027.03, xác định chiếc xe trên thuộc quyền sở hữu của bị cáo Nguyễn Văn T nên cơ quan điều tra đã trả lại cho bị cáo. Nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và đại diện gia đình bị hại đã tự thỏa thuận về bồi thường thiệt hại, không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm gì, nên đề nghị không xem xét.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, đại diện người bị hại và những người tham gia tố tụng khác;

XÉT THẤY

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Văn T thừa nhận đã điều khiển xe môtô đi cùng chiều với Nguyễn Ngọc A, không giảm tốc độ đến mức an toàn để tránh anh Ngọc A nên đã tông vào anh Ngọc A làm anh Ngọc A ngã vào mép đường bên phải gây chấn thương sọ não và chết. Qua lời khai nhận của bị cáo, đại diện người bị hại tại phiên tòa hôm nay đều phù hợp với những tài liệu chứng cứ đã được phản ánh trong hồ sơ vụ án về thời gian, địa điểm, hậu quả vụ tai nạn giao thông mà bị cáo đã gây ra, đúng như sự mô tả trong cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đạ Tẻh. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận: Mặc bị cáo T chưa có giấy phép lái xe nhưng hành vi trực tiếp điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường không giảm tốc độ gây ra tai nạn dẫn đến hậu quả chết người đã vi phạm vào khoản 23 Điều 8, Điều 58 Luật giao thông đường bộ và như vậy hành vi của bị cáo Nguyễn Văn T đã phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 202 của Bộ luật hình sự đúng như quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đạ Tẻh.

Hành vi của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, hành vi ấy đã trực tiếp xâm phạm đến các quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ, tính mạng, sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ. Không những vậy hành vi của bị cáo còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội tại địa phương. Do vậy việc Viện kiểm sát nhân dân huyện Đạ Tẻh tại cáo trạng số 18/CT-KSĐT ngày 08/9/2017 đã quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Văn Thuật ra trước Tòa án nhân dân huyện Đạ Tẻh để xét xử về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 202 của Bộ luật hình sự là kịp thời, cần thiết, có căn cứ và đúng pháp luật.

*Về tính chất mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của các bị cáo:

Bị cáo T chưa có giấy phép lái xe nhưng vẫn chạy xe gây ra vụ tai nạn giao thông làm Nguyễn Ngọc A chết. Cho thấy bị cáo là người coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác khi tham gia giao thông. Do vậy, cần phải có một hình phạt nghiêm đối với bị cáo mới đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, khi lượng hình cũng cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt vì bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, chưa có tiền sự, trong quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo là lao động chính, để xảy ra tai nạn cũng lỗi của người bị hại một phần. Sau khi gây ra tai nạn bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại nhằm khắc phục một phần hậu qủa, bản thân bị cáo có nơi thường trú cụ thể rõ ràng, bản thân bị cáo đã ly hôn hiện nay phải nuôi hai con còn nhỏ và đang đi học. Ngoài ra bị cáo được gia đình người bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt, cũng như tại phiên tòa đại diện gia đình người bị hại xin cho bị cáo được hưởng án treo để nuôi con còn nhỏ đi học, bản thân bị cáo khi gây ra tai nạn cũng bị thương phải đi cấp cứu điều trị … Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 47 của Bộ luật hình sự. Xét không cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được tự cải tạo ngoài xã hội dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và gia đình cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo thành người hữu ích mà vẫn đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, cũng như giữ gìn an ninh trật tự và phòng ngừa tội phạm nói chung trong đời sống cộng đồng là phù hợp Điều 60 của Bộ luật hình sự.

Về vật chứng vụ án: Quá trình điều tra cơ quan điều tra thu giữ: 01 xe môtô BKS 49M1-027.03 của các bị cáo. Trong quá trình điều tra cơ quan cảnh sát điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu là phù hợp. Nên Hội đồng xét xử không xem xét lại nữa.

Về trách nhiệm dân sự: Qua các tài liệu, chứng cứ đã có trong hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo, đại diện người bị hại tại phiên tòa hôm nay thì bị cáo thỏa thuận bồi thường cho gia đình người bị hại, đại diện người bị hại không có yêu cầu gì thêm. Nên Hội đồng xét xử thấy vậy là phù hợp không xem xét lại nữa.

Về án phí:

Cần buộc bị cáo Nguyễn Văn T phải nộp nộp 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm là phù hợp khoản 2 Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự và Pháp lệnh án phí, lệ phí tòa án năm 2009.

Vì những lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1/ Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phƣơng tiện giao thông đƣờng bộ”.

Áp dụng khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47; Điều 60 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 24 (Hai mươi bốn) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 (Bốn mươi tám) tháng tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Nguyễn Văn T cho Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp cùng chính quyền địa phương trong việc giám sát,giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

2/Về án phí:

Căn cứ khoản 2 Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sựPháp lệnh án phí, lệ phí Tòa án năm 2009. Buộc bị cáo Nguyễn Văn T phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án, bị cáo, đại diện hợp pháp người bị hại có quyền kháng cáo nội dung bản án lên tòa án nhân dân tỉnh Lâm đồng để xin xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

294
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 17/2017/HSST ngày 27/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:17/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đạ Tẻh - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về