Bản án 17/2015/HSST ngày 25/11/2015 về tội hủy hoại tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN PHÚ ĐÔNG, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 17/2015/HSST NGÀY 25/11/2015 VỀ TỘI HỦY HOẠI TÀI SẢN

Trong ngày 25 tháng 11 năm 2015 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang, Tòa án nhân dân huyện Tân Phú Đông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 19/2015/HSST ngày 28/10/2015 đối với bị cáo: Họ và tên: Ngô Văn P. , sinh năm 1967, số CMND 310829.XXX Trú quán: Ấp Bà T., xã Phú Đ., huyện T., tỉnh Tiền Giang.

- Nghề nghiệp: Làm thuê;

- Trình độ văn hoá: 9/12.

- Con ông Ngô Văn H.và bà Trần Thị H.

- Vợ: Nguyễn Thị P., sinh năm 1965 và Huỳnh Thị H., sinh năm 1959; Con: 02 người, lớn nhất sinh năm 1990, nhỏ nhất sinh năm 1991;

- Tiền án, tiền sự: Không.

- Bị bắt tạm giam ngày 09/10/2015, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Huỳnh Thị H., sinh năm 1959;

Trú tại: Ấp Bà T., xã Phú Đ., huyện T., tỉnh Tiền Giang, có mặt

NHẬN THẤY

Bị cáo Ngô Văn P. bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Phú Đông truy tố về hành vi phạm tội như sau :

Bị cáo và bà Huỳnh Thị H. sống chung với nhau như vợ chồng cách nay gần 20 năm. Trong quá trình chung sống, do thường xuyên xảy ra mâu thuẩn nên bị cáo P. bỏ về chòi của mình ở từ tháng 6/2015.

Trưa ngày 31/7/2015, bị cáo đến nhà bà H. và hai người xảy ra mâu thuẩn, sau đó bị cáo bỏ đi về chòi của mình cách nhà bà H. khoảng 300m. Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, bị cáo tiếp tục đi đến nhà bà H. để nấu cơm ăn, lúc đó bà H. không có nhà, nên bị cáo đi ra phía sau và vào nhà bếp lấy bật lửa đốt đèn dầu và đốt bó lá dừa dự định nhóm lửa nấu cơm, thì cây đèn ngã, làm cháy bó lá dừa gần vách lá của nhà bếp. Lúc này, bị cáo không cứu chữa mà có ý định để cho cháy nhà nhằm làm thiệt hại tài sản của bà H., nên bị cáo bỏ mặt không dập lửa mà bỏ đi về chòi của mình. Hậu quả căn nhà bếp và toàn bộ tài sản bên trong bị thiệt hại hoàn toàn.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 11/HĐĐGTS, ngày 29/8/2015 của Hội đồng định giá tài sản huyện Tân Phú Đông kết luận: Tổng giá trị tài sản bị thiệt hại là 17.402.405 (Mười bảy triệu bốn trăm lẻ hai ngàn bốn trăm lẻ năm đồng).

Bản cáo trạng số 19/KSĐT ngày 28/10/2015 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Phú Đông truy tố bị cáo Ngô Văn P. về “Tội hủy hoại tài sản” theo khoản 1 Điều 143 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Ngô Văn P. khai nhận hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Phú Đông đã truy tố đối với bị cáo.

Trong phần tranh luận, vị đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa có ý kiến giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Ngô Văn P.. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 143; điểm b, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo từ 06 đến 09 tháng tù, về tội “Hủy hoại tài sản”.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa sơ thẩm; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Lời khai nhận của bị cáo Ngô Văn P. tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người bị hại, lời khai của người làm chứng, kết quả khám nghiệm hiện trường cùng các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Theo đó, vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 31/7/2015, bị cáo tự ý vào nhà bếp của bà Huỳnh Thị H., tọa lạc ấp Bà Tiên 1, xã Phú Đông, huyện Tân Phú Đông để nấu cơm ăn. Trong lúc nhóm lửa, vì bất cẩn bị cáo làm cây đèn dầu ngã đổ cháy lan qua bó lá dừa. Do có mâu thuẫn từ trước với bà H., nên bị cáo không cứu chữa mà bỏ mặc đi về nhà. Hậu quả, căn nhà bếp và toàn bộ tài sản trong nhà bị hủy hoại trị giá 17.402.405 đồng. Do đó, bản cáo trạng của viện kiểm sát và lời luận tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã truy tố và đề nghị xét xử bị cáo về tội “Hủy hoại tài sản”, theo khoản 1 Điều 143 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

Nhận thấy, về ý thức chủ quan bị cáo nhận thức được rằng, tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của công dân luôn được pháp luật bảo hộ; mọi hành vi trái pháp luật xâm phạm hoặc gây thiệt hại đến tài sản của người khác sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Nhận thức được điều đó thì lẽ ra khi sử dụng tài sản của người bị hại bị cáo phải hết sức thận trọng để bảo vệ tài sản cho người bị hại. Thế nhưng, chỉ vì mâu thuẫn cá nhân trước đó mà bị cáo đã bỏ mặc cho hậu quả xấu xảy ra. Xét hành vi phạm tội của bị cáo đã gây thiệt hại về tài sản của người bị hại, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, nên cần phải xử phạt nghiêm khắc, có như vậy mới đủ tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người tốt và răn đe phòng ngừa chung cho xã hội.

Song xét thấy, sau khi phạm tội bị cáo đã tự nguyện bồi tH. thiệt hại, được người bị hại bãi nại; bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; qúa trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên hội đồng xét xử có xem xét giảm nhẹ cho bị cáo khi lượng hình.

* Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, người bị hại bà Huỳnh Thị H. không có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Ngô Văn P., phạm tội “Hủy hoại tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 143; điểm b, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Ngô Văn P. (Sáu Nhỏ) 06 (Sáu) tháng tù; thời hạn tù tính từ ngày 09/10/2015.

* Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo và người bị hại có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

359
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 17/2015/HSST ngày 25/11/2015 về tội hủy hoại tài sản

Số hiệu:17/2015/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Phú Đông - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/11/2015
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về