Bản án 163/2017/HSST ngày 19/06/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ T, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 163/2017/HSST NGÀY 19/06/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 19 tháng 6 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã T, tỉnh Bắc Ninh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 133/2017/HSST ngày 14 tháng 4 năm 2017 đối với bị cáo: Nguyễn Huy B, sinh năm 1991;

Nơi cư trú: Khu PS, phường K, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh;

Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn phổ thông: 12/12.

Con ông Nguyễn Phương D, sinh năm 1962 và bà Trần Thị H, sinh năm 1964; gia đình có 03 anh em, Bị cáo là thứ ba; Bị cáo chưa có vợ, con

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 17 tháng 02 năm 2017 đến nay, hiện đang tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, có mặt tại phiện tòa,

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Nguyễn Huy B bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã T, tỉnh Bắc Ninh truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 08h00 ngày 17/02/2017, Nguyễn Huy B, sinh năm 1991, trú tại khu PS, phường K, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh đi xe ôm của một người không quen biết từ thành phố B, tỉnh Bắc Ninh đến bến xe buýt thuộc phường Đồng Nguyên, thị xã T với mục đích mua ma túy để sử dụng cho bản thân. Khi đến bến xe buýt phường Đồng Nguyên, B xuống xe, trả 35.000 đồng tiền xe ôm, rồi tiếp tục thuê xe ôm của một người không quen biết khác chở B tới nơi bán ma túy là một ngôi nhà ở cạnh đường bê tông có cánh cửa đóng kín. Theo chỉ dẫn của người chở xe ôm, B lấy một tờ tiền polime mệnh giá 200.000 đưa qua khe cửa sắt vào trong nhà. Từ trong nhà có người B không nhìn thấy mặt cầm tiền rồi đưa lại cho B 01 gói nhỏ bọc ngoài là lớp giấy màu trắng, mặt trong màu vàng, bên trong có chứa chất bột màu trắng. B cầm gói nhỏ vào trong lòng bàn tay trái quay ra đi tìm nơi sử dụng, nhưng chưa kịp sử dụng thì bị lực lượng Công an kiểm tra bắt giữ cùng vật chứng. Vật chứng đã được niêm phong có chữ ký của Bị cáo và người chứng kiến.

Ngày 17 tháng 02 năm 2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã T, tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định số: 119 trưng cầu giám định chất bột màu trắng bên trong gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy màu trắng thu giữ từ bị cáo Nguyễn Huy B. Yêu cầu giám định: “Mẫu vật gửi giám định có phải ma túy không? Loại gì? tên gọi? khối lượng?”.

Tại bản Kết luận giám định số: 285/KLGĐ-PC54 ngày 17 tháng 02 năm 2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh đã kết luận: “Chất bột màu trắng bên trong 01 gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy màu trắng, mặt trong màu vàng có trọng lượng 0,3585 gam; loại ma túy: Chất Heroin.

Heroin là chất ma túy được quy định tại Nghị định số 82/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất”.

Bản cáo trạng số 67/CTr-VKS ngày 28 tháng 4 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã T, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố Nguyễn Huy B về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 điều 194 của Bộ luật hình sự năm 1999.

Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Huy B đã khai nhận các tình tiết của vụ án đúng như bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã T, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố Bị cáo. Bị cáo thừa nhận: Do mắc nghiện ma túy từ năm 2016, nên ngày 17/02/2017, Bị cáo đã đến thị xã T, tỉnh Bắc Ninh mua ma túy để sử dụng cho bản thân. Sau khi mua được ma túy, Bị cáo đi tìm nơi sử dụng, nhưng chưa kịp sử dụng thì bị Lực lượng Công an kiểm tra bắt quả tang, thu giữ gói ma túy màu trắng, mặt trong màu vàng. Gói ma túy đã được niêm phong có chữ ký của Bị cáo và người tham gia. Ngoài thu gói ma túy từ Bị cáo, Lực lượng Công an không thu giữ của Bị cáo thứ gì khác. Bị cáo không nhìn thấy mặt, không nhớ ngôi nhà đã bán ma túy cho Bị cáo và không biết danh tính, địa chỉ của những người xe ôm đã chở Bị cáo đi mua ma túy.

Bị cáo nhất trí với bản Kết luận giám định số: 285/KLGĐ-PC54 ngày 17/02/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh. Bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, miễn phạt tiền đối vợi Bị cáo.

Kiểm sát viên đại diện cho Viện kiểm sát nhân dân thị xã T, tỉnh Bắc Ninh giữ quyền công tố tại phiên toà hôm nay, căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà; ý kiến của Bị cáo và những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Huy B phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng khoản 1 điều 194; điểm p khoản 1 điều 46; điều 33 của Bộ luật hình sự; Nghị quyết số 109/2015/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015 của Quốc hội về việc thi hành Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13; Nghị Nghị quyết số 144/2016/QH13 ngày 29 tháng 6 năm 2016 của Quốc hội về việc lùi thi hành Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13; khoản 3 Điều 7; khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt: Nguyễn Huy B từ 15 tháng đến 18 tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 17/02/2017. Về vật chứng của vụ án: Áp dụng điều 41 của Bộ luật hình sự và điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định.

Trong phần tranh luận, Bị cáo nhất trí với bản luận tội, không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Kết thúc phần tranh luận, Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và miễn phạt tiền cho Bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên và Bị cáo,

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Lời nhận tội của bị cáo Nguyễn Huy B tại phiên toà hôm nay là hoàn toàn phù hợp với các chứng cứ, tài liệu đã được thu thập trong hồ sơ vụ án. Nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã T, tỉnh Bắc Ninh truy tố Bị cáo là hoàn toàn đúng với các tình tiết của vụ án mà Bị cáo đã thực hiện. Vật chứng được thu giữ từ bị cáo Nguyễn Huy B và giám định theo đúng trình tự luật định, sau giám định đã kết luận vật chứng thu giữ từ Nguyễn Huy B có khối lượng là 0,3585 gam là ma túy; loại ma tuý là chất Heroin. Heroin là chất ma túy được quy định tại Nghị định số 82/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất.

Ma túy là chất do Nhà nước độc quyền quản lý, mọi cơ quan, tổ chức và cá nhân không được tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng khi không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, nhưng Nguyễn Huy B vẫn tàng trữ để sử dụng cho bản thân. Vì vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận: Bị cáo Nguyễn Huy B phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, tội được quy định tại khoản 1 điều 194 của Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát nhân dân thị xã T, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố Bị cáo là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của Bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bởi lẽ, hành vi đó đã xâm phạm đến chính sách độc quyền của Nhà nước về ma tuý, xâm phạm trật tự an toàn xã hội. Nạn ma tuý là hiểm họa của xã hội, bị loài người cực lực lên án. Vì nó, mà không biết bao nhiêu gia đình cha mẹ mất con, vợ mất chồng, đạo đức xã hội bị băng hoại, sức khoẻ bị suy tàn, giống nòi bị thui chột, tài sản bị khánh kiệt. Đây còn là nguyên nhân trực tiếp của nhiều tội phạm nguy hiểm khác và cũng là con đường ngắn nhất để lây truyền căn bệnh vô phương cứu chữa. Biết vậy, nhưng chỉ vì thỏa mãn nhu cầu ích kỷ, đồi bại của bản thân, Bị cáo vẫn tàng trữ  ma túy để sử dụng cho bản thân, để rồi phải đứng trước vành móng ngựa hôm nay chịu sự trừng phạt của pháp luật. Vì vậy, cần phải xử phạt nghiêm khắc đối với Bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định, đủ để giáo dục Bị cáo trở thành công dân tốt và có tác dụng giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, xét thấy: Sau khi phạm tội, Bị cáo đã khai báo thành khẩn, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Bị cáo được quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự năm 1999. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Vì vậy, cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho Bị cáo khi quyết định hình phạt.

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã T, tỉnh Bắc Ninh truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 điều 194 của Bộ luật hình sự năm 1999 (đang có hiệu lực thi hành) có khung hình phạt từ 02 năm đến 07 năm. Nhưng theo quy định tại khoản 1 điều 249 của Bộ luật hình sự 2015 (chưa có hiệu lực thi hành) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thì khung hình phạt từ 01 năm đến 05 năm, có mức khởi điểm thấp hơn so với qui định của Bộ luật hình sự năm 1999. Do vậy, khi quyết định hình phạt cần áp dụng nguyên tắc có lợi cho Bị cáo theo khoản 3 điều 7 của Bộ luật hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 144/2016/QH13 ngày 29 tháng 6 năm 2016 của Quốc hội.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo phạm tội không có mục đích trục lợi và có hoàn cảnh kinh tế khó khăn; tại phiên tòa hôm nay Bị cáo xin được miễn phạt tiền, đại diện Viện kiểm sát đề nghị miễn hình phạt bổ sung đối với Bị cáo. Vì vậy, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với Bị cáo.

Liên quan trong vụ án này còn có 01 người lái xe ôm đã chở Bị cáo đi mua ma túy, 01 người lái xe ôm đã chở và chỉ Bị cáo nơi bán ma túy, người đã bán ma túy cho Bị cáo và ngôi nhà là nơi bán ma túy cho Bị cáo. Nhưng bị cáo không biết danh tính, địa chỉ của người chở, người chỉ dẫn Bị cáo, không nhìn thấy mặt người bán ma túy và không nhớ ngôi nhà đã bán ma túy cho Bị cáo. Do vậy, Cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau là phù hợp với quy định của pháp luật.

Về vật chứng vụ án: Khi bắt quả tang Nguyễn Huy B, Cơ quan điều tra đã thu giữ từ B 0,3585 gam ma túy. Vỏ đựng mẫu vật và 0,1895 gam mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có dấu của Phòng kỹ thuật hình sự và chữ ký của Giám định viên. Xét thấy, vỏ đựng mẫu vật không còn giá trị sử dụng và mẫu vật còn lại sau giám định là vật Nhà nước cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Huy B phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; điều 33 của Bộ luật hình sự năm 1999. Khoản 3 Điều 7; khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015; Nghị quyết số 144/2016/QH13 ngày 29 tháng 6 năm 2016 của Quốc hội và Điều 228 của Bộ luật tố tụng hình sự,

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Huy B 16 (mười sáu) tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày tạm giữ 17/02/2017. Tạm giam Bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Áp dụng khoản 1, điểm a, điểm đ khoản 2 điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy vỏ đựng mẫu vật và 0,1895 gam mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có dấu của Phòng kỹ thuật hình sự và chữ ký của Giám định viên là vật chứng của vụ án, hiện đang được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự thị xã T, tỉnh Bắc Ninh.

Áp dụng Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo Nguyễn Huy B phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

Án xử công khai sơ thẩm, Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

269
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 163/2017/HSST ngày 19/06/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:163/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Du - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/06/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về