Bản án 16/2021/HNGĐ-ST ngày 15/06/2021 về xin ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN V, TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 16/2021/HNGĐ-ST NGÀY 15/06/2021 VỀ XIN LY HÔN

 Ngày 15 tháng 6 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Thái Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 41/2021/TLST-HNGĐ ngày 04 tháng 3 năm 2021 về tranh chấp về Hôn nhân và gia đình theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 15/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 14 tháng 5 năm 2021, Quyết định hoãn phiên tòa số 10/2021/QĐST-HNGĐ ngày 03 tháng 6 năm 2021, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Lại Thị Tường VV, sinh năm 1990; Nơi cư trú: Thôn P, xã H, huyện V, tỉnh Thái Bình; Nghề nghiệp: Công nhân tại Công ty TNHH May xuất khẩu Q, địa chỉ tại huyện V, tỉnh Thái Bình. (có mặt)

- Bị đơn: Anh Lại Xuân Ch, sinh năm 1979; Nơi cư trú: Thôn P, xã H, huyện V, tỉnh Thái Bình; Nghề nghiệp: Lao động tự do. (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Tại đơn khởi kiện xin ly hôn đề ngày 22 tháng 2 năm 2021 và trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn chị Lại Thị Tường VV trình bày:

Chị và anh Lại Xuân Ch tự nguyện tìm hiểu, tự nguyện đăng ký kết hôn với nhau vào ngày 16 tháng 11 năm 2011 tại UBND xã H, huyện V, tỉnh Thái Bình. Sau kết hôn anh chị chung sống hạnh phúc đến năm 2018 thì phát sinh mâu thuẫn. Về nguyên nhân chính dẫn đến mâu thuẫn là do chị đi làm công ty, đi làm cùng chị còn có em họ của anh Ch, đi làm, về làm, chị em đều đi cùng nhau nhưng khi chị về muộn do tăng ca là anh Ch tỏ thái độ khó chịu, ghen tuông vô cớ, chị giải thích, anh Ch không nghe; anh Ch là người sống không có chính kiến, công việc không ổn định, nay làm công ty này mai làm công ty khác, từ đó sinh tật rượu chè, lô đề, cờ bạc, vợ chồng liên tục xảy ra cãi vã, rất nhiều lần anh Ch đập phá đồ đạc, chửi chị, đánh chị. Mâu thuẫn giữa anh chị đã được hai bên gia đình phân tích, hòa giải nhưng không có kết quả. Do xác định không thể tiếp tục chung sống cùng anh Ch được nữa, tháng 01 năm 2021 chị đưa con gái về nhà mẹ đẻ ở, anh Ch và gia đình có đến tìm nhưng chị không về. Nay chị xác định chị không còn tình cảm với anh Ch, mâu thuẫn vợ chồng là có, không thể hàn gắn, cuộc sống chung không hạnh phúc, chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh Ch.

Chị và anh Lại Xuân Ch có hai con chung là Lại Quang M, sinh ngày 04 tháng 4 năm 2013, đang ở cùng anh Ch và con Lại Thảo MM, sinh ngày 09 tháng 5 năm 2017, đang ở cùng chị. Ly hôn, để tránh làm xáo trộn cuộc sống của các con, chị đề nghị Tòa án giao con M cho anh Ch nuôi dưỡng, giao con MM cho chị nuôi dưỡng, chị và anh Ch không phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung cho nhau. Hiện chị làm công nhân, thu nhập 7.500.000 đồng/01 tháng, anh Ch làm nghề tự do, thu nhập bao nhiêu chị không biết. Việc chị và anh Ch nuôi con đều có sự hỗ trợ của hai bên gia đình.

Về chia tài sản chung giữa chị và anh Lại Xuân Ch, chị không đề nghị Tòa án giải quyết nên chị không trình bày.

* Tại bản tự khai đề ngày 06 tháng 5 năm 2021, bị đơn anh Lại Xuân Ch trình bày:

Anh không đồng ý ly hôn, nếu chị Lại Thị Tường VV vẫn cương quyết xin ly hôn anh, anh sẽ đồng ý ly hôn với điều kiện chị VV phải giao cả hai con chung là Lại Quang M và Lại Thảo MM cho anh nuôi dưỡng. Ngoài ra, anh không trình bày gì thêm, không nhận bất kỳ giấy tờ nào của Tòa án, anh không có thời gian, anh bận mải nên anh không đến Tòa án nữa, các văn bản của Tòa án gửi về cho anh qua đường bưu điện anh chưa muốn ly hôn nên anh không nhận.

* Tại biên bản lấy khai đề ngày 15 tháng 4 năm 2021, với sự có mặt của chị Lại Thị Tường VV và đại diện chính quyền địa phương xã H, huyện V, tỉnh Thái Bình, cháu Lại Quang M trình bày:

Bố đẻ cháu là Lại Xuân Ch. Mẹ đẻ cháu là Lại Thị Tường VV. Hiện cháu đang ở cùng bố đẻ cháu. Nếu Tòa án giải quyết cho bố mẹ cháu ly hôn, nguyện vọng cháu xin được ở cùng bố đẻ cháu.

* Tại Biên bản xác minh đề ngày 15 tháng 4 năm 2021, bà Lại Thị H (mẹ đẻ chị Lại Thị Tường VV) trình bày:

Chị VV, anh Ch kết hôn năm 2011. Sau kết hôn anh chị sống tại gia đình nhà anh Ch. Theo bà, cuộc sống chung giữa anh chị không có mâu thuẫn gì lớn. Năm 2020 gia đình anh Ch xây nhà, chị VV đưa con gái về ở cùng bà, sau đó không hiểu vì lý do gì chị VV không quay về nhà anh Ch nữa, bà hỏi nguyên nhân, chị VV nói đó là việc riêng của chị, chị tự quyết định. Về phía anh Ch và gia đình có đến tìm nhưng chị VV không về. Bà đã khuyên bảo nhiều nhưng chị VV không nghe, theo bà, chị VV cương quyết ly hôn thì chị VV cũng có những lý do riêng của chị ấy và bà tôn trọng quyết định của chị VV, bà đề nghị Tòa án giải quyết theo nguyện vọng của chị VV.

Chị VV, anh Ch có hai con chung là cháu Lại Quang M và cháu Lại Thảo MM. Nếu anh chị ly hôn, bà đề nghị Tòa án giao con M cho anh Ch nuôi, giao con MM cho chị VV nuôi để các cháu ổn định cuộc sống.

Về chia tài sản chung của chị VV, anh Ch là việc giải quyết của anh chị ấy, bà không có ý kiến gì.

* Tại biên bản xác minh đề ngày 15 tháng 4 năm 2021, bà Ngô Thị N (mẹ đẻ anh Lại Xuân Ch), trình bày:

Anh Ch, chị VV kết hôn năm 2011 và được hai gia đình tổ chức cưới theo phong tục địa phương. Sau kết hôn anh chị về sống cùng gia đình bà. Cuộc sống chung giữa anh chị, theo bà là hòa thuận, nếu có mâu thuẫn thì cũng chỉ là những mâu thuẫn nhỏ. Cuối năm 2020 gia đình bà sửa nhà, chị VV đưa con về nhà mẹ đẻ ở, thời gian đầu chị VV vẫn đi, về qua nhà bà bình thường, đến đầu năm 2021 chị VV hay chê trách chồng, bố mẹ chồng và không về nhà bà nữa. Anh Ch và gia đình bà sang tìm nhưng chị VV không về. Nay chị VV xin ly hôn anh Ch, về phía gia đình đề nghị Tòa án hòa giải để anh chị đoàn tụ, nếu chị VV vẫn cương quyết xin ly hôn anh Ch thì đề nghị Tòa án xem xét giải quyết theo pháp luật.

Anh Ch, chị VV có hai con chung là cháu Lại Quang M và cháu Lại Thảo MM. Nếu anh chị ly hôn, bà đề nghị Tòa án giao con M cho anh Ch nuôi dưỡng, giao con MM cho chị VV nuôi dưỡng. Thời điểm hiện tại, anh Ch, chị VV đều đủ điều kiện nuôi con và đều có sự hỗ trợ của hai bên gia đình nhưng nếu sau này chị VV lập gia đình mới, không có khả năng nuôi con, bà đề nghị chị VV giao con MM cho anh Ch và gia đình bà nuôi dưỡng.

Anh Ch, chị VV không có nghĩa vụ gì về tài sản liên quan đến gia đình bà.

Toàn bộ các văn bản tố tụng của Tòa án gửi trực tiếp cho gia đình bà, gia đình bà đều đã nhận và đều đã thông báo lại cho anh Ch. Việc anh Ch có đến Tòa án hay không là việc của anh ấy, gia đình không can thiệp.

* Tại biên bản xác minh đề ngày 15 tháng 4 năm 2021, đại diện thôn P, đại diện Chi hội phụ nữ thôn P và đại diện UBND xã H, huyện V, tỉnh Thái Bình, cung cấp:

Chị VV, anh Ch hiện đang cư trú tại thôn P, xã H, huyện V, tỉnh Thái Bình.

Anh chị tự nguyện tìm hiểu, tự nguyện đăng ký kết hôn với nhau vào ngày 16 tháng 11 năm 2011 tại UBND xã H, huyện V, tỉnh Thái Bình theo Giấy chứng nhận kết hôn số 60/2011, quyển số 01/2010. Về mâu thuẫn giữa chị VV, anh Ch cụ thể như thế nào chính quyền địa phương không nắm bắt được cụ thể, chỉ biết từ cuối năm 2020 đến nay chị VV đưa con gái về ở tại nhà mẹ đẻ, anh Ch và gia đình có đến tìm nhưng chị VV không về. Nay chị VV xin ly hôn anh Ch, về phía chính quyền địa phương đề nghị Tòa án phân tích hòa giải để anh chị đoàn tụ, còn nếu chị VV vẫn cương quyết xin ly hôn, đề nghị Tòa án giải quyết theo pháp luật.

Chị VV, anh Ch có hai con chung là Lại Quang M và Lại Thảo MM. Nếu anh chị ly hôn, về nuôi con chung, đề nghị Tòa án giải quyết theo pháp luật.

Về việc giải quyết liên quan đến tài sản của chị VV, anh Ch là việc riêng của anh chị, về phía chính quyền địa phương không có ý kiến gì.

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện V, tỉnh Thái Bình tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến:

- Về tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án, Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa đã thực hiện đúng quy định pháp luật tố tụng dân sự, Viện kiểm sát không có yêu cầu, kiến nghị gì. Nguyên đơn thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ quy định tại các Điều 70, 71 Bộ luật Tố tụng dân sự. Bị đơn không thực hiện đầy đủ đúng quyền và nghĩa vụ quy định tại các Điều 70, 72 Bộ luật Tố tụng dân sự.

- Về nội dung: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56, các Điều 81, 82, 83, 84 Luật Hôn nhân và gia đình; khoản 3 Điều 228, khoản 4 Điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự; Điều 27 Nghị quyết 326 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Quốc Hội: Xử cho chị VV được ly hôn anh Ch. Giao cho chị VV nuôi dưỡng con Lại Thảo MM, sinh ngày 09 tháng 5 năm 2017. Giao cho anh Ch nuôi dưỡng con Lại Quang M, sinh ngày 04 tháng 4 năm 2013. Chị VV, anh Ch không phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung cho nhau. Không giải quyết về chia tài sản chung của chị VV, anh Ch. Chị VV phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về áp dụng pháp luật tố tụng:

[1.1] Chị Lại Thị Tường VV khởi kiện xin ly hôn anh Lại Xuân Ch, anh Ch hiện đang cư trú tại thôn P, xã H, huyện V, tỉnh Thái Bình, căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự, đây là vụ án tranh chấp về Hôn nhân và gia đình, thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Thái Bình.

[1.2] Quá trình Tòa án giải quyết vụ án, anh Lại Xuân Ch đã nhận được các văn bản tố tụng của Tòa án nhưng anh Ch không đến Tòa án, khi Tòa án tiến hành thủ tục lấy lời khai của anh Ch tại chính quyền địa phương nơi anh Ch cư trú, anh Ch không có mặt, không nộp bản tự khai, không trình bày ý kiến, quan điểm của anh đối với yêu cầu khởi kiện của chị VV. Tòa án đã tiến hành phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và các phiên hòa giải theo đúng quy định tại Điều 208, Điều 209, Điều 210 của Bộ luật Tố tụng dân sự. Ngày 06 tháng 5 năm 2021 tại phiên hòa giải lần 2, anh Ch đến Tòa án nộp bản tự khai nhưng không tham gia phiên hòa giải và tại phiên hòa giải tiếp theo anh Ch vẫn vắng mặt không lý do, do đó, Tòa án tiến hành giải quyết vụ án theo trình tự vắng mặt anh Ch.

[1.3] Ngày 14 tháng 5 năm 2021, Tòa án ra Quyết định đưa vụ án ra xét xử, ấn định thời gian mở phiên tòa vào hồi 15 giờ 00 phút, ngày 03 tháng 6 năm 2021. Ngày 03 tháng 6 năm 2021, Tòa án ra Quyết định hoãn phiên tòa, ấn định thời gian mở phiên tòa tiếp theo vào hồi 09 giờ 00 phút ngày 15 tháng 6 năm 2021. Tòa án đã gửi hợp lệ các quyết định trên cho anh Ch nhưng anh Ch đều vắng mặt. Xét thấy, anh Lại Xuân Ch đã được Tòa án triệu tập hợp lệ đến phiên tòa nhưng đều vắng mặt không có lý do. Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vụ án trong trường hợp có mặt chị VV, vắng mặt anh Ch.

[2] Về áp dụng pháp luật nội dung:

[2.1] Về hôn nhân: Chị Lại Thị Tường VV và anh Lại Xuân Ch kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký tại UBND xã H, huyện V, tỉnh Thái Bình theo Giấy chứng nhận kết hôn số 60/2011, quyển số 01/2010, ngày 16 tháng 11 năm 2011, là hôn nhân hợp pháp. Sau kết hôn anh chị đã có thời gian dài chung sống hạnh phúc sau mới phát sinh mâu thuẫn. Về nguyên nhân chính, theo chị VV là do anh Ch ghen tuông vô cớ, sống không có chính kiến, rượu chè, cờ bạc, đập phá đồ đạc, đánh và chửi chị; về phía anh Ch không trình bày cụ thể về việc vợ chồng có xảy ra mâu thuẫn hay không, nếu không có mâu thuẫn thì quan điểm anh thế nào, nếu có mâu thuẫn thì anh đã có biện pháp gì hàn gắn hạnh phúc gia đình chưa, anh chỉ trình bày anh không đồng ý ly hôn, nếu chị VV cương quyết ly hôn thì anh sẽ đồng ý ly hôn với điều kiện chị VV phải giao cả hai con chung cho anh nuôi dưỡng. Như vậy, xác định mâu thuẫn giữa anh chị chỉ là những khúc mắc trong cuộc sống, về quan điểm sống và cách sống. Khi mâu thuẫn xảy ra, mặc dù đã được gia đình phân tích, hòa giải nhưng anh chị không có những biện pháp giải quyết dứt điểm dẫn đến mâu thuẫn ngày một trầm trọng, anh chị đã sống ly thân và chấm dứt mọi quan hệ từ tháng 01 năm 2021 đến nay. Quá trình Tòa án giải quyết vụ án, anh Ch chỉ đến Tòa án một lần vào ngày 06 tháng 5 năm 2021 nhưng không tham gia phiên hòa giải, tự ý bỏ về, điều đó thể hiện anh Ch không có thiện chí hàn gắn hạnh phúc gia đình. Xét thấy, mâu thuẫn giữa chị VV, anh Ch đã thực sự trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56 của Luật Hôn nhân và Gia đình, Hội đồng xét xử chấp nhận đơn khởi kiện của chị VV, xử cho chị VV được ly hôn anh Ch.

[2.2] Về nuôi con chung: Chị Lại Thị Tường VV và anh Lại Xuân Ch có hai con chung là Lại Quang M, sinh ngày 04 tháng 4 năm 2013, hiện đang ở cùng anh Ch và con Lại Thảo MM, sinh ngày 09 tháng 5 năm 2017, hiện đang ở cùng chị VV. Xét thấy, chị VV, anh Ch đều có công việc, có thu nhập ổn định, có đủ điều kiện để nuôi con, nay anh chị ly hôn, để các con ổn định cuộc sống, ổn định việc học tập và theo nguyện vọng của con M, căn cứ quy định tại các Điều 81, 82, 83, 84 của Luật Hôn nhân và gia đình, Hội đồng xét xử cần xử giao cho chị VV nuôi dưỡng con Lại Thảo MM, giao cho anh Ch nuôi dưỡng con Lại Quang M, hai bên không phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung cho nhau, là phù hợp, đảm bảo quyền lợi và sự phát triển mọi mặt của con trẻ.

[2.3] Về chia tài sản chung: Chị Lại Thị Tường VV không yêu cầu Tòa án giải quyết về chia tài sản chung, anh Lại Xuân Ch không có lời khai về tài sản. Để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự, về chia tài sản chung không đặt ra giải quyết trong vụ án này, Tòa án sẽ giải quyết bằng vụ việc dân sự khác khi đương sự có yêu cầu.

[2.4] Về án phí: Chị Lại Thị Tường VV phải chịu 300.000 đồng tiền án phí ly hôn sơ thẩm.

[2.5] Về quyền kháng cáo: Chị Lại Thị Tường VV, anh Lại Xuân Ch có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn luật định.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56 và các Điều 81, 82, 83, 84, của Luật Hôn nhân và gia đình; khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 3 Ðiều 228, khoản 4 Điều 147, Điều 271, khoản 1 Điều 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự; điểm a khoản 5 Điều 27 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Về hôn nhân: Cho ly hôn giữa chị Lại Thị Tường VV và anh Lại Xuân Ch.

2. Về nuôi con chung: Giao cho chị Lại Thị Tường VV trực tiếp nuôi dưỡng con chung Lại Thảo MM, sinh ngày 09 tháng 5 năm 2017. Giao cho anh Lại Xuân Ch trực tiếp nuôi dưỡng con chung Lại Quang M, sinh ngày 04 tháng 4 năm 2013. Chị Lại Thị Tường VV và anh Lại Xuân Ch không phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung cho nhau. Chị Lại Thị Tường VV, anh Lại Xuân Ch có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung mà không ai được cản trở và có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung, yêu cầu cấp dưỡng cho con chung khi cần thiết.

3. Về chia tài sản chung: Không đặt ra giải quyết trong vụ án này, Tòa án sẽ giải quyết bằng vụ việc dân sự khác khi đương sự có yêu cầu.

4. Về án phí: Chị Lại Thị Tường VV phải chịu 300.000 đồng (bằng chữ: Ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm. Chuyển số tiền 300.000 đồng chị VV đã nộp tạm ứng tại Biên lai số 0000783 đề ngày 26 tháng 02 năm 2021 tại Cơ quan Chi cục Thi hành án dân sự huyện V, tỉnh Thái Bình sang thành tiền án phí. Như vậy, chị VV đã nộp đủ án phí ly hôn sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Chị Lại Thị Tường VV có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 15 tháng 6 năm 2021). Anh Lại Xuân Ch có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án được thi hành án theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

161
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 16/2021/HNGĐ-ST ngày 15/06/2021 về xin ly hôn

Số hiệu:16/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vũ Thư - Thái Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 15/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về