Bản án 16/2020/HS-PT ngày 25/02/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 16/2020/HS-PT NGÀY 25/02/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 25 tháng 02 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số:02/2020/TLPT-HS ngày 06 tháng 01 năm 2020 đối với bị cáo Ngô Bá T, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án sơ thẩm số 204/2019/HSST ngày 29/11/2019 của Tòa án nhân dân thành phố D, tỉnh Hải Dương.

- Bị cáo có kháng cáo:Ngô Bá T, sinh năm 1994 tại: xã Thanh Hồng, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương; Nơi ĐKHKTT và cư trú: Thôn Lập Lễ, xã Thanh Hồng, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Bá C, sinh năm 1971 và bà Phạm Thị N, sinh năm 1975; gia đình có 02 anh em, T là con thứ nhất; tiền án, tiền sự: chưa; nhân thân: tốt; Bị cáo hiện đang thực hiện biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú theo Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 169 ngày 14/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố D; có mặt tại phiên toà.

- Bị hại: Anh Trịnh Xuân H, sinh năm 1981 (đã chết);

- Người đại diện hợp pháp cho bị hại: Anh Trịnh Xuân T, sinh năm 1979; địa chỉ: Thôn Q, xã Đ, huyện L, thành phố Hà Nội. (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngô Bá T có Giấy phép lái xe hạng FC do sở Giao thông vận tải Hải Phòng cấp, có giá trị đến ngày 26/11/2023 và là lái xe hợp đồng cho công ty Cổ phần dịch vụ X có địa chỉ tại phố L, phường B, TP. Hải Phòng. Sáng ngày 27/5/2019, T điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 16H- 4256, rơ mooc biển số 15R-020.83 từ cảng Hải Phòng đi Hà Nội để giao hàng; sau khi trả hàng xong T điều khiển xe trở về Công ty. Khoảng 16 giờ 30phút cùng ngày, khi đến Km 48 + 400 Quốc lộ 5 chiều Hà Nội - Hải Phòng thuộc phường V, thành phố D, tại đây mặt đường rộng 10,5m, giữa hai chiều đường là dải phân cách rộng 1,5m, cao 1,35m; T điều khiển xe ô tô đi sát với dải phân cách. Do thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tay lái nên xe ô tô do T điều khiển đã lao lên gờ bê tông của dải phân cách cố định để lại vết trượt màu đen có kích thước (02x 0,2m) rồi va chạm với dải phân cách cố định làm đổ 20,5m rào thép chắn, sau đó tiếp tục va chạm với xe ô tô biển số 89LD - 003.99 do anh Trịnh Xuân H sinh năm 1981 trú tại xã Đ, huyện L, TP. Hà Nội điều khiển chiều đường Hải Phòng - Hà Nội trên xe có anh Giang Mạnh P trú tại xã M, huyện K, tỉnh Hưng Yên. Hậu quả anh H chết trên đường đi cấp cứu, anh P bị thương xây sát nhẹ, hai xe ô tô và công trình giao thông bị hư hỏng.

Tại Kết luận giám định pháp y số 154 ngày 05/6/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hải Dương kết luận: Nguyên nhân chết của anh Trịnh Xuân H là đa chấn thương (vỡ xương vòm sọ, gãy phức tạp xương gò má, xương hàm dưới bên trái, gãy nhiều xương sườn, gãy phức tạp xương đùi trái).

Tại bản án sơ thẩm số 204/2019/HSST ngày 29 tháng 11 năm 2019, Tòa án nhân dân thành phố D căn cứđiểm a, d khoản 1, khoản 5 Điều 260; Điều 41; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự; Điều 136; Điều 331; Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội. Xử phạt:Ngô Bá T18 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án; Cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 01 năm kể từ ngày bị cáo chấp hành xong hình phạt tù. Tiếp tục quản lý tại hồ sơ vụ án 01 giấy phép lái xe ô tô hạng FC do sở Giao thông vận tải Hải Phòng cấp, có giá trị đến ngày 26/11/2023 mang tên Ngô Bá T lưu trong hồ sơ vụ án.Ngoài ra cấp sơ thẩm còn quyết định về án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 29/11/2019, các bị cáo T kháng cáo đề nghị giảm nhẹ hình phạt, được hưởng án treo và không áp dụng hình phạt bổ sung.

Ti phiên tòa phúc thẩm hôm nay:

- Bị cáo T trình bày giữ nguyên kháng cáo, đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo và không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Bị cáo cung cấp thêm đơn xin giảm nhẹ của bị hại và huân chương chiến công của liệt sĩ Ngô Bá N, hiện gia đình bị cáo đang thờ cúng liệt sĩ.

- VKSND tỉnh phát biểu:

+ Từ khi thụ lý, trong quá trình chuẩn bị xét xử phúc thẩm đến nay tại phiên tòa, Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký và người tham gia tố tụng chấp hành đúng quy định của pháp luật tố tụng.

+ Về kháng cáo: Tại cấp sơ thẩm bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS. Tại cấp phúc thẩm bị cáo cung cấp gia đình bị cáo thờ cúng liệt sỹ Ngô Bá N, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Đây là tình tiết giảm nhẹ mới nên đề nghị HĐXX áp dụng thêm khoản 2 Điều 51 BLHS, giảm nhẹ cho bị cáo 06 tháng tù nhưng không cho hưởng án treo, cấm bị cáo hành nghề 01 năm. Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về tố tụng: Kháng cáo của bị cáo T trong thời hạn quy định tại Điều 333 BLTTHS nên hợp lệ và được xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

Về nội dung:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo T phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, tại cấp sơ thẩm, phù hợp với lời khai của người làm chứng cùng những chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Vậy đã có đủ căn cứ kết luận: Khoảng 16 giờ 30phút ngày 27/5/2019, tại Km 48 + 400 Quốc lộ 5 chiều Hà Nội - Hải Phòng thuộc phường V, thành phố D; Ngô Bá T điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 16H-4256, rơ mooc biển số 15R-020.83 do không chú ý quan sát, không làm chủ tay lái đã va chạm với dải phân cách cố định giữa hai chiều đường rồi tiếp tục lao sang chiều đường Hải Phòng-Hà Nội va chạm tiếp với xe ô tô biển số 89LD-003.99 do anh Trịnh Xuân H điều khiển trên xe có anh Giang Mạnh P. Hậu quả anh H chết, xe ô tô biển số 89LD-003.99 hư hỏng giá trị thiệt hại 368.124.000 đồng, hệ thống công trình giao thông hư hỏng giá trị thiệt hại 8.132.000 đồng.

Hành vi đó của bị cáo T vi phạm quy định tại khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ, gây hậu quả làm chết một người, thiệt hại tài sản trị giá 376.256.000 đồng nên TAND thành phố D xét xử bị cáo về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a, d khoản 1 Điều 260BLHS là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo thì thấy:

Hành vi của bị cáo T gây tai nạn giao thông làm thiệt hại tính mạng và tài sản của người khác. Tai nạn giao thông luôn là vấn đề được cả cộng đồng quan tâm vì tỷ lệ tử vong cao và nhiều hệ lụy tiêu cực cho xã hội nên cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng giáo dụng riêng đối với bị cáo T và phòng ngừa chung đối với loại tội phạm này. Do đó không chấp nhận kháng cáo của bị cáo T về việc hưởng án treo. Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng, được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS. Cấp sơ thẩm đã đánh giá mức độ nguy hiểm của hành vi, áp dụng đầy đủ tình tiết giảm nhẹ và xử phạt bị cáo 18 tháng tù là phù hợp. Tại cấp phúc thẩm bị cáo cung cấp đơn đề nghị của Công ty cổ phần dịch vụ X và của đại diện bị hại là anh Trịnh Xuân T về việc giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo và miễn trách nhiệm hình sự. Bị cáo còn cung cấp liệt sĩ Ngô Bá N là bác ruột của bị cáo được tặng thưởng huân chương chiến công. Đây là các tình tiết mới nên áp dụng thêm cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2 Điều 51 BLHS, chấp nhận kháng cáo, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: Trên cơ sở đánh giá tính chất, mức độ hành vi cũng như hậu quả xảy ra, cấp sơ thẩm áp dụng khoản 5 Điều 260 BLHS, cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 01 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù là phù hợp. Bị cáo kháng cáo không có căn cứ nên không chấp nhận.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Do chấp nhận một phần kháng cáo, sửabản án sơ thẩm nên bị cáo Tkhông phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30-12-2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

1. Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Ngô Bá T; sửa bản án sơ thẩm số 204/2019/HSST ngày 29 tháng 11 năm 2019 của Tòa án nhân dân thành phố D, tỉnh Hải Dương.

Căn cứ điểm a, d khoản 1, khoản 5 Điều 260; Điều 41; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

- Về hình phạt chính: Xử phạt bị cáo Ngô Bá T 12 (Mười hai) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

- Về hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Ngô Bá T hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 01 (một) năm kể từ ngày bị cáo chấp hành xong hình phạt tù. Tiếp tục quản lý tại hồ sơ vụ án 01 giấy phép lái xe ô tô hạng FC do sở Giao thông vận tải Hải Phòng cấp, có giá trị đến ngày 26/11/2023 mang tên Ngô Bá T.

2.Về án phí phúc thẩm: Bị cáo Ngô Bá T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3.Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án 25/02/2020.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

242
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 16/2020/HS-PT ngày 25/02/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:16/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về