Bản án 16/2019/HS-ST ngày 22/07/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ NGÃ NĂM, TỈNH SÓC TRĂNG

BẢN ÁN 16/2019/HS-ST NGÀY 22/07/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 22 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 14/2019/TLST-HS, ngày 18 tháng 6 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/2019/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 7 năm 2019, đối với bị cáo:

Lê Minh K, sinh ngày 01/01/1994, tại thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng (bị cáo có mặt tại phiên toà); Nơi cư trú: khóm ..., phường ..., thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn: không biết chữ; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Chí L và bà Lê Thị N; anh, em ruột có 05 người; tiền án: không có; tiền sự: không có; nhân thân: chưa từng bị xử lý hình sự, xử phạt hành chính. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn „„tạm giam‟‟ từ ngày 16/4/2019 cho đến nay.

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Văn Út thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Sóc Trăng, thực hiện trợ giúp pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Sóc Trăng (có mặt tại phiên toà).

Địa chỉ: số 217, ấp 2, thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Lê Quốc K, sinh ngày 29/12/2001 (có mặt tại phiên toà);

Người đại diện theo pháp luật của Lê Quốc K: ông Lê Chí L là cha ruột của Khanh (có mặt tại phiên toà).

Cùng địa chỉ: khóm ..., phường ..., thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng.

2. Chị Lương Cẩm N, sinh năm 1979 (có yêu cầu giải quyết vắng mặt).

Địa chỉ: số ..., đường Trần Phú, phường 4, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh.

 - Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Hoàng K, sinh năm 1994 (có mặt tại phiên toà).

Địa chỉ: ấp Phương An 1, xã Hưng Phú, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng.

2. Bà Hà Thị D, sinh năm 1970, sinh năm 1994 (vắng mặt tại phiên toà).

Địa chỉ: khóm 1, phường 2, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 19 giờ 00 phút ngày 04/02/2019, bị cáo Lê Minh K điện thoại cho người thanh niên (không rõ họ tên) nhờ mua ma túy đá với số tiền 300.000 đồng và hỏi mượn dụng cụ để sử dụng ma túy đá, người thanh niên này đồng ý và hai bên hẹn gặp nhau tại dốc cầu 69 (thuộc khóm 3, phường 1, thị xã Ngã Năm) để giao ma túy đá. Đến khoảng 20 giờ 00 phút cùng ngày, bị cáo K điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát 52H6-9268 chở anh Nguyễn Hoàng K đi ra trung tâm thị xã Ngã Năm xem bắn pháo hoa đêm giao thừa. Khi đến cầu 69, bị cáo K dừng xe mô tô, kêu anh Kha xuống xe và nói “xuống đây đợi, để tao đi lại đây một chút”, nói xong bị cáo tiếp tục điều khiển xe đi xuống dốc cầu 69 theo điểm hẹn. Tại đây có hai người thanh niên (đều mang khẩu trang bịt mặt không biết tên) chờ sẵn dưới dốc cầu 69, họ đã giao cho bị cáo K 01 bao thuốc lá HERO đã qua sử dụng, bị cáo K mở bao thuốc lá ra xem thấy bên trong có 01 bịt nylon được hàn kín hai đầu, bên trong có chứa chất tinh thể rắn màu trắng (ma túy đá) và kèm theo một số dụng cụ để sử dụng ma túy đá, khi đó bị cáo K lấy tiền ra trả cho người thanh niên số tiền 300.000 đồng. Sau khi mua được ma túy đá, bị cáo K mở yên xe mô tô biển số 52H6-9268 để bao thuốc lá HERO dưới yên xe. Sau đó, bị cáo K điều khiển xe quay lại chở anh Kha và khi đi đến trước cửa nhà bà Hà Thị D (thuộc khóm 1, phường 2, thị xã Ngã Năm) thì bị tổ tuần tra Công an phường 2, thị xã Ngã Năm yêu cầu dừng xe để kiểm tra vì xe vi phạm có bộ phận giảm thanh không đảm bảo quy chuẩn môi trường về tiếng ồn. Sau khi kiểm tra phát hiện dưới yên xe có một bao thuốc lá HERO bên trong có chứa chất tinh thể rắn màu trắng (ma túy đá), 01 nắp chai bằng nhựa màu đỏ bị khoét hai lỗ, 01 ống thủy tinh có bình chứa và 01 thanh kim loại, bị cáo K bị dẫn giải về Công an phường 2, thị xã Ngã Năm tiến hành lập biên bản tạm giữ số tang vật trên, đồng thời bị cáo K cũng thừa nhận số ma túy trên là của bị cáo mua về nhằm mục đích sử dụng.

Tại bản kết luận giám định số 14/GĐMT-PC09, ngày 07/02/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sóc Trăng kết luận: mẫu tinh thể được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,123 gam, loại Methamphetamine.

Trên cơ sở kết quả điều tra cùng các tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Ngã Năm đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Minh K về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy ” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại bản cáo trạng số 14/CT-VKS-TXNN ngày 18/6/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng đã truy tố bị cáo Lê Minh K về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015. Tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo K theo khung hình phạt nêu trên, đồng thời đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của của Bộ luật hình sự năm 2015 cho bị cáo Lê Minh K, đề nghị xử phạt bị cáo K từ 12 tháng đến 15 tháng tù.

Tại phiên tòa, vị Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày tranh luận: Bị cáo K đã thừa nhận số lượng ma túy cất giấu trong xe mô tô mang biển kiểm soát 52H6- 9268 là của bị cáo, khối lượng ma túy đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, vì vậy quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ngã Năm đối với bị cáo là đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên khi xem xét quyết định hình phạt đối với bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng cho bị cáo các tình tiết giảm nhẹ như: bị cáo là người có nhân thân tốt, hạn chế nhận thức pháp luật vì không biết chữ, gia đình khó khăn có cậu ruột là liệt sĩ, trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, các tình tiết này được quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của của Bộ luật hình sự năm 2015, vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử quyết định mức hình phạt đối với bị cáo là 01 năm tù.

Tại phiên tòa bị cáo trình bày: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình và xin hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để tạo điều kiện cho bị cáo sớm quay về lo cho gia đình.

Tại phiên tòa người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Lê Quốc K trình bày: việc anh Lê Minh K lấy xe mô tô biển số 52H6-9268 đi mua ma túy và cất giấu dưới yên xe, anh hoàn toàn không biết, đề nghị xử lý vật chứng là mô tô biển số 52H6-9268 theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về thủ tục tố tụng:

[1]. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Lương Cẩm N và người làm chứng bà Hà Thị D đều vắng mặt tại phiên tòa, nhưng tất cả đều đã có lời khai tại cơ quan điều tra. Xét thấy, việc vắng mặt của họ không làm ảnh hưởng đến kết quả của việc xét xử, vì vậy Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 292, khoản 1 Điều 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 tiến hành xét xử vắng mặt đối với những người nêu trên.

Về nội dung vụ án:

[2]. Tại phiên tòa, bị cáo Lê Minh K đã thừa nhận: số ma túy chứa trong bịt nylon cất giấu trong bao thuốc lá hiệu HERO mà Công an đã thu giữ và niêm phong khi khám xét trong cốp xe mô tô mang biển kiểm soát số 52H6-9268, đây là số “Ma túy đá” bị cáo đã mua của một người lạ mặt, với số tiền 300.000 đồng để sử dụng. Lời nhận tội nêu trên của bị cáo phù hợp với “Biên bản sự việc phát hiện vật thể nghi vấn là ma túy đá” và “Biên bản niêm phong” của Công an phường 2 thị xã Ngã Năm lập cùng ngày 04/02/2019 đối với bị cáo Lê Minh K về việc thu giữ 01 bịt nylon chứa chất tinh thể rắn màu trắng. Qua kết quả giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sóc Trăng đã xác định các chất tinh thể rắn màu trắng chứa trong bịt ny lon nêu trên là ma túy chất Methamphetamine có tổng trọng lượng 0,123 gam, đây là chất ma túy nằm trong danh mục II, Nghị định số 73/2018/NĐ-CP, ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

[3]. Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy Methamphetamine với trọng lượng nêu trên của bị cáo Lê Minh K đã xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý chất ma túy là bị nghiêm cấm. Bị cáo là người có đủ năng lực hành vi và năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức được ma tuý là tệ nạn xã hội gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho đời sống cộng đồng, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội. Ma túy là chất độc hại làm hủy hoại thể xác và tinh thần đối với người sử dụng. Pháp luật đã nghiêm cấm mọi hành vi liên quan đến việc tàng trữ các chất ma tuý khi chưa được sự cho phép của Nhà nước. Nhưng bị cáo vẫn bất chấp thực hiện hành vi phạm tội. Do vậy, có đủ căn cứ để Hội đồng xét xử kết luận hành vi của bị cáo K phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015. Quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ngã Năm đối với bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng quy định pháp luật. Với hành vi phạm tội của bị cáo cần phải có hình phạt tương xứng là cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong thời gian hợp lý để giao dục, cải tạo, đồng thời để tuyên truyền răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

[4]. Tuy nhiên khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử cần phải xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo: Bị cáo Lê Minh K là người có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, gia đình có cậu ruột là liệt sĩ; Trong quá trình điều tra, xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của của Bộ luật hình sự năm 2015, cần phải áp dụng cho bị cáo. Đồng thời bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[5]. Xét đề nghị của Luật sư bào chữa cho bị cáo và Kiểm sát viên về mức hình phạt áp dụng cho bị cáo là nhẹ chưa tương xứng với tính chất nguy hiểm cho xã hội đối với hành vi phạm tội của bị cáo như đã phân tích nêu trên . Vì vậy, Hội đồng xét xử cần phải đưa ra mức hình phạt phù hợp để giao duc , cải tạo bị cáo, đồng thời để tuyên truyền răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

[6]. Về xử lý vật chứng trong vụ án:

- Tịch thu tiêu hủy: vật chứng là ma tuý chất Methamphetamin được niêm phong trong bì thư có trọng lượng sau khi giám định là 0,108 gam; 01 nắp chai bằng nhựa màu đỏ bị khoét hai lỗ, 01 ống thủy tinh có bình chứa và 01 thanh kim loại.

- Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Wave biển kiểm soát số 52H6-9268, giao cho Công an thị xã Ngã Năm quản lý để xem xét xử lý vi phạm hành chính về quy định điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông.

[7]. Về án phí: Bị cáo thuộc diện hộ cận nghèo nên được miễn nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016, của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

[8]. Về phân tích tính hợp pháp các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố:

Trong quá trình điều tra, truy tố, Điều tra viên và Kiểm sát viên đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của mình theo quy định tại Điều 35 và Điều 37 của BLTTHS; đã chứng minh đầy đủ các vấn đề cần phải chứng minh trong vụ án hình sự được quy định tại Điều 63 của BLTTHS; tiến hành các biện pháp thu thập chứng cứ đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo quy định tại Điều 65 của BLTTHS. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra thủ tục lấy khai người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Lê Quốc K là người chưa đủ 18 tuổi nhưng không có người đại diện theo pháp luật tham gia là vi phạm thủ tục tố tụng, do việc vi phạm không ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của anh Khanh nên Hội đồng xét xử không cần thiết phải trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lê Minh K phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 và khoản 1 Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung.

Xử phạt bị cáo Lê Minh K 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 16/4/2019.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a và điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015:

- Tịch thu tiêu hủy: vật chứng là ma tuý chất Methamphetamin được niêm phong trong bì thư có trọng lượng sau khi giám định là 0,108 gam; 01 nắp chai bằng nhựa màu đỏ bị khoét hai lỗ, 01 ống thủy tinh có bình chứa và 01 thanh kim loại.

- Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Wave biển kiểm soát số 52H6-9268, giao cho Công an thị xã Ngã Năm quản lý để xem xét xử lý vi phạm hành chính về quy định điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông.

3. Về án phí: Áp dụng điểm đ, khoản 1, Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016, của Ủy ban thường vụ Quốc hội, bị cáo Lê Minh K thuộc diện hộ cận nghèo nên được miễn nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án, để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Sóc trăng xét xử theo thủ tục phúc thẩm. Riêng đối với người liên quan vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo nêu trên được tính kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết hợp lệ bản án.

Trường hợp bản án được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

219
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 16/2019/HS-ST ngày 22/07/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:16/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Ngã Năm - Sóc Trăng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về