Bản án 16/2018/HS-ST ngày 22/05/2018 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KIÊN LƯƠNG, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 16/2018/HS-ST NGÀY 22/05/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 22 tháng 5 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kiên Lương xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 17/2018/TLST-HS, ngày 24/4/2018 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 45/2018/QĐXXST- HS ngày 07/5/2018 đối với bị cáo: Nguyễn Trung K (tên gọi khác là K Ba Hàm), sinh năm 1983;

- Nơi đăng ký thường trú và chỗ ở hiện nay: Tổ 17–Khu phố L  – thị trấn K huyện K , tỉnh K .

Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 5/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trần Long A  - sinh năm 1955 (chết) và bà Nguyễn Thị Hoàng A  – sinh năm 1961.

- Vợ: Nguyễn Thị Hồng T  – sinh năm 1988.

- Con 02 người, lớn nhất sinh năm 2004, nhỏ nhất sinh năm 2007

- Anh chị em ruột: Không

- Tiền án; Có 01 tiền án: Ngày 23/9/2016 bị Tòa án nhân dân huyện KiênLương tỉnh Kiên Giang xử phạt 06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo bản án số 44/2016/HSST ngày 23/9/2016.

- Tiền sự: Không.

- Nhân thân:

+ Từ 2001–2003 Chủ tịch UBND huyện Kiên Lương ra quyết định đưa vào trường giáo dưỡng 24 tháng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

+ Từ ngày 25/9/2013 đến ngày 30/4/2015 Chủ tịch UBND Tỉnh Kiên Giang ra quyết định đưa vào cơ sở giáo dục 24 tháng về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Ngày 09/02/2018 thực hiện hành vi cố ý gây thương tích và bị tạm giữ từ ngày 10/02/2018, đến ngày 13/02/2018 bị cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Kiên Lương khởi tố bắt tạm giam cho đến nay. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Người bị hại: Anh Danh P – Sinh năm 1986 (Có mặt).

Địa chỉ: Tổ 20 – Khu phố L – thị trấn K – huyện K – tỉnh K .

- Người làm chứng:

1/ Anh Trần Văn P – Sinh năm: 1978 (Có mặt).

Địa chỉ:Tổ 17 – KP L – Thị trấn K – huyện K – tỉnh K .

2/ Chị Lâm Thoại N – sinh năm 1968 (Vắng mặt không lý do).

Địa chỉ: Tổ 23 – Khu phố L – Thị trấn K huyện K , tỉnh K .

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ ngày 09/02/2018 Nguyễn Trung K uống rượu cùng với Trần Văn P và Điền Thiện N tại quán của chị Lâm Thoại N thuộc tổ 23 khu phố L–Thị trấn K huyện K tỉnh Kiên Giang; lúc này Danh P đến quán chị N ngồi uống rượu một mình đối diện với K. Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày K  không cho P tiếp tục ngồi uống rượu trong quán nữa dẫn đến mâu thuẫn giữa K và P, cả hai xô đẩy nhau. Sau đó P ra về rồi quay trở lại quán của chị N mua khô về ăn cơm, trong lúc P đang đứng đợi chị N bán khô thì bất ngờ từ phía sau K dùng khúc gỗ đánh liên tục trúng vào lưng, hông sườn trái của P làm P té ngã xuống đất thì được mọi người can ngăn, K bỏ về nhà còn P được đưa đến bệnh viện đa khoa Kiên Giang cấp cứu.

* Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 160/KL-PY ngày 23/3/2018 của Trung tâm Pháp y tỉnh Kiên Giang, kết luận đối với Danh Phúc:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Sẹo mổ xơ cứng vùng bụng và hạ sườn trái.

- Chấn thương gãy xương sườn VIII, IX, X và XI trái, đứt cuống lách, dập đuôi tụy, nứt (vỡ) gan trái, đã được phẩu thuật cắt lách, khâu gan cầm máu, cầm máu tụy.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do các thương tích trên gây nên hiện tại là: 68% (Sáu mươi tám phần trăm).

* Vật chứng vụ án thu giữ được:

- 01 (một) khúc gỗ tròn có chiều dài 163cm, đường kính đầu có mặt cắt 4,7cm, đầu còn lại hình dạng không xác định, trên khúc gỗ có đóng hai cái đinh, đã qua sử dụng.

Tại bản cáo trạng số 14/CT-VKSKL ngày 23/4/2018 Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiên Lương tỉnh Kiên Giang đã truy tố bị cáo Nguyễn Trung K về tội : “Cố ý gây thương tích” theo khoản 4 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi bổ sung năm 2017). Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận:

Hành vi của bị cáo có đủ các yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”. Do đó, Viện Kiểm Sát giữ nguyên quyết định truy tố. Đề nghị áp dụng khoản 4 Điều 134 Bộ luật hình sự (với tình tiết định khung tăng nặng theo điểm a khoản 1 điều 134 Bộ luật hình sự); điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, điểm h điều 52 Bộ luật hình sự ,điều 38 Bộ luật hình sự tuyên bố bị cáo Nguyễn Trung K phạm tội “Cố ý gây thương tích” và đề nghị xử phạt bị cáo Kiên từ 8 đến 9 năm tù. Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận việc bị hại Danh P yêu cầu bị cáo phải bồi thường chi phí điều trị thương tích, ngày công lao động và các khoản tổng số tiền là 49.526.000đ và bị cáo cũng đồng ý bồi thường.

* Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ Luật Hình Sự năm 2015 (đã được sửa đổi bổ sung năm 2017) và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, tịch thu tiêu hủy theo quy định.

Người bị hại Danh P có ý kiến, nhất trí với ý kiến luận tội của đại diện Viện Kiểm sát, đề nghị Tòa án xét xử đúng pháp luật và yêu cầu bồi thường theo yêu cầu.

Bị cáo nói lời sau cùng là đã biết ăn năn hối cải, mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo sớm trở về đoàn tụ gia đình và hòa nhập cộng đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Kiên Lương, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiên Lương, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố và thành viên hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án ghi biên bản phiên tòa đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Qúa trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và người bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Trung K  khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung bản cáo trạng mà Viện Kiểm sát đã truy tố, lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, hội đồng xét xử có đầy đủ cơ sở khẳng định:

Vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 09/02/2018 tại tổ 23 Khu phố L – thị trấn K huyện K tỉnh K , Nguyễn Trung K không cho D ngồi uống rượu tại quán của chị N nên dẫn đến mâu thuẫn cự cãi giữa K và P. Sau đó K đã dùng khúc gỗ đánh trúng vào lưng, hông sườn trái của P gây thương tích. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây đối với Danh P là 68%.

Hội đồng xét xử có đầy đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Trung K phạm tội“Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 4 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định tội: Cố ý gây thương tích.

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

b) Dùng a-xít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm;

i) Có tính chất côn đồ.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 14 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích làm biến dạng vùng mặt của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

[3] Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc dùng khúc gỗ tròn dài 163cm, đường kính đầu có mặt cắt 4,7cm là hung khí nguy hiểm (được quy định tại điểm a khoản 1 điều 134 Bộ luật hình sự) đánh vào lưng, hông sườn trái gây thương tích cho Phúc dẫn đến chấn thương gãy xương sườn VIII, IX, X và XI trái, đứt cuống lách, dập đuôi tụy, nứt (vỡ) gan trái, dẫn đến phẩu thuật cắt lách, khâu gan cầm máu, cầm máu tụy dẫn đến tỷ lệ tổn thương cơ thể do các thương tích gây nên là 68%.

Hội đồng xét xử thấy rằng giữa K và P trước đó không có bất kỳ mâu thuẫn nào.Việc P uống rượu tại quán cũng như những người bình thường khác không ảnh hưởng gì đến K, nhưng K lại đến bàn của P kiếm cớ, gây sự  đuổi đánh P không cho ngồi uống rượu, trong khi đó chính bản thân K cũng đang uống rượu tại quán. Điều này thể hiện bản tính hung hăng, côn đồ, xem thường pháp luật của bị cáo vì vậy Hội đồng xét xử áp dụng thêm tình tiết định khung tăng nặng theo điểm i khoản 1 điều 134 Bộ luật hình sự (phạm tội có tính chất côn đồ) đối với K. Hành vi của bị cáo không chỉ gây thương tích cho anh P mà còn làm mất an ninh trật tự tại địa phương, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, bị cáo đã từng bị Tòa án nhân dân huyện Kiên Lương tỉnh Kiên Giang xử phạt 06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo bản án số 44/2016/HSST ngày 23/9/2016 đến nay chưa được xóa án tích do đó áp dụng thêm tình tiết tăng nặng tái phạm theo điểm h điều 52 Bộ luật hình sự đối với bị cáo, bản thân bị cáo K có nhân thân xấu cụ thể như sau

- Năm 2001 Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Kiên Lương ra quyết định đưa vào trường giáo dưỡng 24 tháng về hành vi gây rối trật tự công cộng.

- Năm 2013 Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh Kiên Giang ra quyết định đưa vào cơ sở giáo dục 24 tháng về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Ngoài ra từ khi bị cáo gây thương tích cho P cho đến nay bản thân của bị cáo chưa bồi thường hoặc tác động gia đình bồi thường bất kỳ một khoản tiền nào chobên bị hại để khắc phục phần nào khó khăn và chi phí điều trị, bồi dưỡng cho bên bị hại. Tại phiên tòa bị hại P đề nghị hội đồng xét xử xử phạt Kiên theo đúng quy định của pháp luật trên cơ sở tính chất và mức độ mà hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Do đó Hội đồng xét xử cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo, cầnphải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống bình thường của xã hội một thời gian, nhằm giáo dục riêng cho bản thân bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Tuy nhiên, Hội đồng xét xử thấy rằng, trong quá trình điều tra cũng nhưtại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, vì vậy Hội đồng xét xử áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, Điều 38, khoản 4 Điều 134 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo phần nào về mức hình phạt thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Xét đề nghị và quan điểm của vị đại diện Viện Kiểm Sát là có cơ sở, có phần phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử. Trên cơ sở cân nhắc các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ và diễn biến tại phiên tòa Hội đồng xét xử quyết định áp dụng hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[5]Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận việc bị cáo đồng ý bồi thường cho bên  bị hại các chi phí là 49.526.000đ theo yêu cầu của bị hại.

[6] Về tang vật vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ Luật Hình Sự năm 2015 (đã được sửa đổi bổ sung năm 2017) và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) khúc gỗ tròn có chiều dài 163cm, đường kính đầucó mặt cắt 4,7cm, đầu còn lại hình dạng không xác định, trên khúc gỗ có đóng hai cái đinh, đã qua sử dụng. Giao cho Chi cục thi hành án dân sự huyện Kiên Lương thực hiện theo quy định pháp luật.

Về án phí : Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự và án phí dân sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố:

Bị cáo Nguyễn Trung K phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Căn cứ khoản 4 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015; điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h điều 52; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 (đã được sửa đổi bổ sung năm 2017).

- Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Trung K 10 (Mười) năm tù. Thời điểm chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 10/02/2018.

*Về trách nhiệm dân sự. Căn cứ Điều 42 BLHS, Điều 590 Bộ luật dân sự.

- Ghi nhận việc bị cáo Nguyễn Trung K bồi thường cho bị hại Danh P số tiền 49.526.000đ (Bốn mươi chín triệu năm trăm hai mươi sáu nghìn đồng).

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án nếu bị cáo chậm thực hiện nghĩa vụ trả khoản tiền trên thì còn phải chịu thêm khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015.

* Về tang vật vụ án: Căn cứ Điều 47 Bộ Luật Hình Sự năm 2015 (đã được sửa đổi bổ sung năm 2017) và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) khúc gỗ tròn có chiều dài 163cm, đường kính đầu có mặt cắt 4,7cm, đầu còn lại hình dạng không xác định, trên khúc gỗ có đóng hai cái đinh, đã qua sử dụng. Giao cho Chi cục thi hành án dân sự huyện Kiên Lương thực hiện theo quy định pháp luật.

* Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

+ Buộc bị cáo  Nguyễn Trung K phải chịu  án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) và án phí dân sự sơ thẩm là 2.476.000đ (Hai triệu bốn trăm bảy mươi sáu nghìn đồng).

*Quyền kháng cáo: Báo cho bị cáo, người bị hại, có quyền kháng cáo theo hạn luật định 15 ngày kể từ ngày tuyên án (22/05/2018).

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án Dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

238
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 16/2018/HS-ST ngày 22/05/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:16/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kiên Lương - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về