Bản án 158/2020/HSST ngày 11/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI DƯƠNG, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 158/2020/HSST NGÀY 11/12/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 11 tháng 12 năm 2020, Tòa án nhân dân thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 164/2020/TLST-HS ngày 30 tháng 10 năm 2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 153/2020/QĐXXST- HS ngày 27 tháng 11 năm 2020 đối với:

* Bị cáo: Phạm Văn L, sinh năm: 1982;

Nơi ĐKHKTT: Khu 10, phường Ngọc C, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương; Nơi tạm trú: Số 33/448 đường Việt H, khu 3, P. Việt H, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; con ông Phạm Văn H (đã chết) và bà Nguyễn Thị L; có vợ chị Nguyễn Hoài P; có 02 con, lớn sinh năm 2010, nhỏ sinh năm 2017; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo đang thực hiện biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú; (có mặt tại phiên tòa).

* Bị hại: Anh Trịnh Văn T, sinh năm 1976 (đã chết).

Người đại diện theo pháp luật cho bị hại:

+ Ông Trịnh Văn Ph, sinh năm 1949 (bố đẻ bị hại)

+ Bà Trịnh Thị Đ, sinh năm 1950 (mẹ đẻ bị hại) Người đại diện theo ủy quyền của ông Ph, bà Đ: Anh Trịnh Văn T, sinh năm 1981 Đều trú tại: V, Đại Đ, Văn L, Hưng Yên; (Đại diện của bị hại đều vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phạm Văn L có giấy phép lái xe ô tô hạng B2 do Sở giao thông vận tải tỉnh Hải Dương, cấp ngày 23/3/2016, có giá trị đến ngày 23/3/2026. Khoảng 13 giờ ngày 01/5/2020, L điều khiển xe ôtô hiệu Daewoo Lacetise màu đen, biển số 34A- 061.xx (loại xe ô tô 05 chỗ ngỗi) từ phường Nguyễn T, thành phố Hải Dương đến thôn Quý D, xã Tân T, huyện Cẩm G, tỉnh Hải Dương trên đường Quốc lộ 5 (chiều Hải Phòng đi Hà Nội). Khoảng 13 giờ 40 phút cùng ngày, khi đi đến gần Km 47 + 500 Quốc lộ 5, khu vực đèn tín hiệu giao nhau giữa đường Quốc lộ 5 và đường Tân D thuộc địa phận phường Việt H, TP. Hải Dương, L điều khiển xe ô tô đi ở làn đường dành cho xe thô sơ với tốc độ khoảng 40 km/h. Tại đây, đường Quốc lộ 5 chiều Hải Phòng đi Hà Nội rộng 13,50m được trải nhựa tương đối bằng phẳng, tiếp giáp với phía phải của hiện trường là bờ lốc bê tông cao 0,35m, rộng 0,18m và khoảng đất lưu không giữa Quốc lộ 5 với đường Hoàng N; tiếp giáp với phía trái của hiện trường là dải phân cách cứng rộng 1,50m và lối mở chuyển chiều đường rộng 30m (phải- trái theo chiều Hải Phòng đi Hà Nội). Do buồn ngủ, không chú ý quan sát phía trước cùng chiều có anh Trịnh Văn T, sinh năm 1976, ở thôn V, xã Đại Đ, huyện Văn L, tỉnh Hưng Yên (bị mù bẩm sinh) đang đứng ở mép đường bên phải (bên cạnh anh T có để 01 chiếc loa âm thanh), dẫn đến góc chắn đà phía trước bên phải đầu xe ô tô, do L điều khiển, đã va chạm vào bờ lốc bê tông bên phải chiều đường, để lại vết cà trượt rõ hình trên mặt bờ lốc bê tông, kích thước (0,6 x 0,01)m. Xe ôtô tiếp tục va chạm vào người anh T, làm anh T bị ngã ra đường, chiếc loa âm thanh bị hư hỏng. Sau va chạm, lốp bánh trước bên phải xe ô tô bị rách, L điều khiển xe ô tô đi qua khu vực ngã tư rồi dừng lại cùng với với quần chúng nhân dân đưa anh T đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương cấp cứu nhưng anh T đã tử vong.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 103 ngày 08/5/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Hải Dương kết luận: Nguyên nhân chết của anh Trịnh Văn T do đa vết thương, chấn thương (nạn nhân mù bẩm sinh) vết thương bẹn, hông phải thông khoang bụng. Gãy nhiều xương sườn, gãy xương cột sống, gãy vỡ chậu, gãy xương cánh tay trái, xương đùi, cẳng chân phải.

Khám nghiệm xe ôtô biển số 34A-061.xx: Tại mặt ngoài góc chắn đà phía trước đầu xe bên phải có vết va chạm xước lớp sơn màu đen, tại mặt vết còn in hình bông vải sợi chiều hướng từ trước về sau, điểm tập trung diện (38 x 12)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 37cm, cao nhất 47cm( khi lốp hết hơi); khu vực phía trước chắn đà bên phải có nhiều mảng sơn bị bong tróc, điểm tập trung trong diện (44 x 49)cm; cụm đèn pha, đèn xin đường phía trước bên phải vỡ hỏng hoàn toàn các mảnh kính đèn xe bị đẩy theo chiều từ trước về sau; tại mặt lăn lốp bánh trước bên phải có vết rách cao su diện (1 x 1)cm, điểm gần nhất cách mép bên phải 6cm và cách xuôi theo chiều kim đồng hồ là chân van xe; hiện tại lốp bánh trước bên phải hết hơi.

Tại bản kết luận giám định số 4200/C09- P3 ngày 06/7/2020 của Viện khoa học hình sự- Bộ Công an kết luận: Dấu vết thủng, rách cao su ở mặt lăn lốp bánh trước bên phải xe ô tô biển số 34A- 061.xx gửi đến giám định hình thành do va chạm với vật cứng có cạnh tạo ra trong vụ tai nạn.

Về trách nhiệm dân sự: Chiếc loa âm thanh của anh T sử dụng nhiều năm, giá trị thấp nên gia đình không yêu cầu định giá và không yêu cầu bồi thường. Bị cáo Phạm Văn L đã bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền 80.000.000đ bao gồm chi phí mai táng phí, tổn thất tinh thần và các khoản chi phí khác theo quy định của pháp luật. Đại diện hợp pháp của người bị hại đã nhận đủ số tiền bồi thường, không yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo L.

Về vật chứng:

- Đối với chiếc xe ô tô biển số 34A- 061.xx và lốp bánh trước bên phải, Cơ quan CSĐT- Công an TP. Hải Dương đã trả lại cho bị cáo Phạm Văn L.

- Đối với một số mảnh nhựa, kim loại, gỗ và màng loa âm thanh rơi nằm rải rác trên mặt đường tại hiện trường vụ tai nạn giao thông đang được quản lý tại kho vật chứng của Công an thành phố Hải Dương.

Quá trình điều tra, bị cáo Phạm Văn L đã thành khẩn khai nhận hành vi điều khiển xe ôtô không chú ý quan sát, dẫn đến tai nạn giao thông, làm anh Trịnh Văn T chết.

Tại bản Cáo trạng số 155/CT-VKSTPHD ngày 29/10/2020, Viện kiểm sát nhân dân (viết tắt là VKSND) thành phố Hải Dương truy tố bị cáo Phạm Văn L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự (viết tắt BLHS).

Tại phiên tòa sơ thẩm:

- Bị cáo khai nhận hành vi như tại giai đoạn điều tra và truy tố. Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội danh và điều luật áp dụng là đúng.

- Đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt, anh Trịnh Văn T có đơn xin xét xử vắng mặt và đề nghị Hội đồng xét xử (viết tắt là HĐXX) giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, về trách nhiệm dân sự không đề nghị bị cáo bồi thường gì thêm.

- Đại diện VKSND thành phố Hải Dương tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị HĐXX: Tuyên bố bị cáo Phạm Văn L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Căn cứ điểm a khoản 1 và 5 Điều 260, các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 41 Bộ luật Hình sự; điểm c khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.Về hình phạt chính: Xử phạt bị cáo Phạm Văn L từ 12 tháng đến 15 tháng tù, thời hạn tính từ ngày bắt đi thi hành án. Về hình phạt bổ sung, cấm bị cáo Phạm Văn L hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn từ 01 đến 02 năm, thời hạn tính từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. Tạm giữ của Phạm Văn L giấy phép lái xe hạng B2 trong thời gian bị cáo bị cấm hành nghề lái xe ô tô. Về trách nhiệm dân sự do bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại tự thỏa thuận, không yêu cầu giải quyết nên không đặt ra xem xét giải quyết. Ngoài ra đại diện VKS còn đề nghị xử lý về vật chứng và án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng:

Hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan điều tra, truy tố trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của BLTTHS. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Đại diện hợp pháp của bị cáo vắng mặt và có đơn xin xét xử vắng mặt nên HĐXX xét xử vắng mặt đại diện hợp pháp của bị hại.

[2]. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Phạm Văn L khai nhận: Khoảng 13 giờ 40 phút, ngày 01/5/2020, tại Km 47 + 500 Quốc lộ 5- khu vực đèn tín hiệu giao nhau giữa đường Quốc lộ 5 và đường Tân D, thuộc địa phận phường Việt H, TP. Hải Dương, Phạm Văn L có giấy phép lái xe ô tô theo quy định, điều khiển xe ô tô biển số 34A- 061.xx, theo chiều Hải Phòng đi Hà Nội, do không chú ý quan sát, đã để góc chắn đà phía trước bên phải đầu xe ô tô va chạm vào người anh Trịnh Văn T (bị mù bẩm sinh), đang đứng ở mép đường bên phải phía trước cùng chiều, ở làn đường xe thô sơ. Hậu quả, anh T tử vong do đa vết thương, chấn thương. Lời khai nhận tội của bị cáo L tại phiên tòa phù hợp với lời khai của đại diện hợp pháp của người bị hại, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, phù hợp với kết luận giám định, vật chứng đã thu giữ và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Hành vi của Phạm Văn L đã vi phạm khoản 23 Điều 8 của Luật giao thông đường bộ, gây hậu quả làm chết một người. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quy định của Nhà nước về an toàn giao thông đường bộ. Bị cáo là người có đủ năng lực trách hiệm hình sự, phạm tội với lỗi vô ý. Nên bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS. VKSND thành phố Hải Dương truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại số tiền là 80.000.000đ, gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1 và 2 Điều 51 BLHS.

[4]. Về hình phạt chính: Xét tình hình tai nạn giao thông trong thời gian qua trên địa bàn thành phố Hải Dương có chiều hướng gia tăng, gây thiệt hại nhiều về người và tài sản. Để đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi loại tội phạm này cần phải xử nghiêm đối với các vụ án tai nạn giao thông, nhất là vụ án lỗi gây tai nạn hoàn toàn thuộc về bị cáo.

Căn cứ hành vi phạm tội, hậu quả xảy ra, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đặc biệt là tình hình vi phạm giao thông xẩy ra trên địa bàn, cần bắt bị cáo cách ly khỏi xã hội một thời gian để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Căn cứ tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi, cần áp dụng hình phạt bổ sung là cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô một thời gian và tạm giữ giấy phép lái xe ô tô trong thời gian cấm hành nghề lái xe.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và gia đình bị hại đã tự nguyện thỏa thuận về việc bồi thường, bị cáo đã bồi thường tổng số tiền 80.000.000đ, đại diện gia đình bị hại đã nhận đủ số tiền trên, hai bên đều không yêu cầu giải quyết về trách nhiệm dân sự, nên Tòa án không xem xét giải quyết.

[ 7]. Về vật chứng:

- Đối với chiếc xe ô tô biển số 34A- 061.xx và lốp bánh trước bên phải, Cơ quan CSĐT- Công an TP. Hải Dương đã trả lại cho bị cáo L là phù hợp.

- Đối với một số mảnh nhựa, kim loại, gỗ và màng loa âm thanh, hiện không có giá trị sử dụng nên tịch thu, cho tiêu hủy.

[8]. Về án phí: Bị cáo bị kết tội nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Căn cứ điểm a khoản 1 và 5 Điều 260, các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 41 Bộ luật Hình sự; điểm c khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

[2]. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Phạm Văn L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

[3]. Về hình phạt chính: Xử phạt bị cáo Phạm Văn L 15 (mười lăm) tháng tù, thời hạn tính từ ngày bắt đi thi hành án.

[4]. Về hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Phạm Văn L hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 01 (một) năm, thời hạn tính từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. Tạm giữ của Phạm Văn L giấy phép lái xe hạng B2, số: 300169241282 do Sở giao thông vận tải tỉnh Hải Dương cấp ngày 23/3/2026, lưu trong hồ sơ vụ án, trong thời gian bị cáo bị cấm hành nghề lái xe ô tô.

[5]. Về vật chứng: Tịch thu cho tiêu hủy, một số mảnh nhựa, kim loại, gỗ và màng loa âm thanh. (Hiện số vật chứng trên do Chi cục thi hành án dân sự thành phố Hải Dương đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 08/12/2020 giữa Công an thành phố Hải Dương và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Hải Dương).

[6]. Về án phí: Bị cáo Phạm Văn L phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

241
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 158/2020/HSST ngày 11/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:158/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hải Dương - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về