Bản án 15/2021/HS-ST ngày 08/04/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CƯM’GAR, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 15/2021/HS-ST NGÀY 08/04/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 08 tháng 4 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện CưM’gar xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 12/2021/TLST-HS ngày 11 tháng 3 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 14/2021/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn H; sinh năm 1995, tại tỉnh Nam Định;

Nơi ĐKNKTT: Xóm T, xã H, huyện H, tỉnh N Chỗ ở trước khi phạm tội: Thôn 8, thị trấn E, huyện C, tỉnh Đắk Lắk. Nghề ngH: Làm thuê; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Công giáo; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn H1, sinh năm 1965 và bà Đinh Thị H, sinh năm 1971; bị cáo có vợ là Bùi Thị L, sinh năm 1998 và 01 con sinh năm 2019. Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo được tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Anh Phan Phương V, sinh năm 1992 (đã chết)

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1/ Bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1961 (mẹ ruột bị hại) (Vắng mặt) Địa chỉ: Thôn 1B, xã E, huyện C, tỉnh Đắk Lắk

2/ Chị Phạm Đặng Ngọc H, sinh năm 1996 (vợ bị hại) (Vắng mặt) Địa chỉ: Thôn 1A, xã E, huyện C, tỉnh Đắk Lắk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 17 giờ 30 phút ngày 31/10/2020 Nguyễn Văn H, không có giấy phép lái xe hạng A4 theo quy định, điều khiển xe công nông (xe máy kéo nhỏ) kéo theo rơ mooc không có biển số, không có đèn chiếu sáng, lưu thông trên đường tỉnh lộ 8 đi theo hướng từ thị trấn Q đến thành phố B. Khi đi đến đoạn ngã tư giao nhau giữa đường tỉnh lộ 8 với đường nhánh thuộc thôn 8, thị trấn E, lúc này đã chập choạng tối, tầm nhìn hạn chế, H dừng xe bên phải đường để quan sát phương tiện đi đến từ hai hướng. Khi quan sát thấy không còn phương tiện nào đang lưu thông đến gần xe công nông thì H điều khiển xe chuyển hướng từ bên phải đường sang bên trái đường theo chiều đi để vào đường nhánh thuộc thôn 8, thị trấn E. Trong lúc chuyển hướng H chỉ quan sát ở phía trước và các phương tiện phía bên trái theo chiều đi đang lưu thông đến, nhưng không quan sát các phương tiện phía bên phải đang lưu thông đến (hướng từ thành phố B đến thị trấn Q). Cùng lúc này, Phan Phương V điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, biển số 47N9-6542 lưu thông trên đường tỉnh lộ 8 theo chiều ngược lại hướng từ thành phố B đến thị trấn Q đi đến không giảm tốc độ theo quy định nên đã tông vào phần bên phải thùng rơ mooc của xe công nông do H điều khiển. Hậu quả: Phan Phương V tử vong trên đường đi cấp cứu, xe mô tô bị hư hỏng.

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông là ngã tư giao nhau giữa đường tỉnh lộ 8 với đường bê tông liên thôn (đường nhánh) thuộc địa phận Thôn 8, thị trấn E, huyện C. Mặt đường tỉnh lộ 8 được trải nhựa bằng phẳng, mặt đường rộng 13,60m, có vạch kẻ phân chia phần đường ở giữa. Hai bên đường có biển báo giao thông ký hiệu số 207a. Lấy mép đường bên phải theo hướng từ thành phố B đến thị trấn Q làm mép đường chuẩn, xác định: Điểm va chạm đầu tiên nằm ở phần đường bên phải, cách mép đường chuẩn là 0,95m.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 356/TTh-TTPY ngày 09/11/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận nguyên nhân tử vong của Phan Phương V: Suy hô hấp, suy tuần hoàn do choáng chấn thương do chấn thương ngực kín nặng (gãy xương ức, đụng dập tim, phổi)/Nhiều chấn thương do Tai nạn giao thông.

Tại bản tóm tắt hồ sơ bệnh án số 103/BA-TTYT ngày 12/11/2020 của trung tâm y tế huyện CưM’gar xét nghiệm Ethanol trong máu của Phan Phương V là 91mg/dl.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 109 ngày 07/12/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện CưM’gar kết luận: trị giá thiệt hại của xe mô tô biển số 47N9-6542 là 3.500.000 đồng.

Bản cáo trạng số 15/CT-VKS ngày 10 tháng 3 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện CưM’gar truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện CưM’gar đã đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; đồng thời giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Văn H như nội dung cáo trạng và đưa ra các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 04 đến 05 năm. Về biện pháp tư pháp: Đề nghị chấp nhận việc Cơ quan điều tra đã trả lại 01 xe mô tô biển số 47N9-6542 cho chị Phạm Đặng Ngọc H, trả lại 01 xe công nông kéo theo rơ mooc cho bị cáo Nguyễn Văn H là chủ sở hữu hợp pháp. Ghi nhận việc bị cáo Nguyễn Văn H đã tự nguyện bồi thường toàn bộ chi phí mai táng và bồi thường thêm số tiền 50.000.000 đồng cho gia đình bị hại Phan Phương V.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện CưM’gar, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện CưM’gar, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với với các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa. Như vậy đã có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 31/10/2020 Nguyễn Văn H, không có giấy phép lái xe hạng A4 theo quy định, điều khiển xe công nông (xe máy kéo nhỏ) kéo theo rơ mooc không có biển số, không có đèn chiếu sáng, lưu thông trên đường tỉnh lộ 8 đi theo hướng từ thị trấn Quảng Phú đến thành phố Buôn Ma Thuột. Khi đi đến đoạn ngã tư giao nhau giữa đường tỉnh lộ 8 với đường nhánh thuộc thôn 8, thị trấn Ea Pốk, lúc này đã chập choạng tối, tầm nhìn hạn chế, H điều khiển xe chuyển hướng từ bên phải đường sang bên trái đường theo chiều đi để vào đường nhánh thuộc thôn 8, thị trấn E. Trong lúc chuyển hướng H chỉ quan sát ở phía trước và các phương tiện phía bên trái theo chiều đi, nhưng không quan sát các phương tiện phía bên phải đang lưu thông đến. Cùng lúc này, Phan Phương V điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, biển số 47N9-6542 lưu thông trên đường tỉnh lộ 8 theo chiều ngược lại hướng từ thành phố B đến thị trấn Q đi đến không giảm tốc độ theo quy định nên đã tông vào phần bên phải thùng rơ mooc của xe công nông do H điều khiển. Hậu quả Phan Phương V bị tử vong trên đường đi cấp cứu.

Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Văn H đã vi phạm khoản 9 Điều 8; khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ và phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;”.

[3] Xét tính chất hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính về tham gia giao thông đường bộ mà còn gây thiệt hại về tính mạng, tài sản của người khác. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức đựơc khi sử dụng xe công nông tham gia giao thông đường bộ thì phải có giấy phép lái xe theo quy định và phải thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, bị cáo không có giấy phép lái xe, xe không có đèn chiếu sáng, điều khiển xe rẽ vào đường nhánh không đảm bảo an toàn, dẫn đến việc bị hại điều khiển xe mô tô tông vào thùng rơ mooc của xe công nông do bị cáo điều khiển gây tai nạn. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi của mình.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã thăm hỏi, bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại và được gia đình bị hại làm đơn bãi nại cho bị cáo; sự việc xảy ra cũng có phần lỗi của bị hại vì đã điều khiển xe khi trong người có nồng độ cồn vượt mức cho phép, xe không bật đèn chiếu sáng và không giảm tốc độ xe khi đến gần vật cản. Vì vậy cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo và áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự áp dụng hình phạt cho bị cáo ở khung liền kề nhẹ hơn, thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật Nhà nước.

[5] Với tính chất hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như đã nhận định trên, xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo là do lỗi vô ý, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được giáo dục cải tạo dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và gia đình bị cáo cũng đủ tác dụng răn đe đối với bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung trong toàn xã hội.

[6] Xét quan điểm của đại diện Viện kiểm sát về tội danh, các tình tiết giảm nhẹ, hình phạt đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[7] Trong vụ án này, đối với anh Phan Phương V điều khiển xe mô tô biển số 47N9-6542 nhưng trong máu có nồng độ cồn vượt quá mức quy định (91mg/dl), khi đi đến ngã tư không giảm tốc độ theo quy định và dẫn đến tai nạn giao thông. Hành vi của Phan Phương V đã vi phạm vào khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ, khoản 1 Điều 5 Thông tư 31/2019 ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải. Tuy nhiên, sau khi xảy ra tai nạn, anh Vũ đã tử vong nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện CưM’gar không đề cập xử lý là phù hợp.

[8] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã tạm giữ 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, biển số 47N9-6542, màu sơn xanh đen; 01 xe công nông kéo theo rơ mooc không có biển số. Ngày 15/12/2020 và ngày 25/02/2021 Cơ quan điều tra đã trả lại 01 xe mô tô biển số 47N9-6542 cho chị Phạm Đặng Ngọc H, trả lại 01 xe công nông kéo theo rơ mooc cho bị cáo Nguyễn Văn H. Xét việc trao trả trên là phù hợp cần chấp nhận.

[9] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra, Nguyễn Văn H đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường toàn bộ chi phí mai táng và bồi thường thêm số tiền 50.000.000 đồng cho gia đình anh Phan Phương V. Gia đình anh V không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử ghi nhận việc bồi thường của bị cáo.

[10] Về án phí: Bị cáo phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 02(Hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 04 (Bốn) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Văn H cho Ủy ban nhân dân thị trấn E, huyện C, tỉnh Đăk Lăk giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách; gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp cùng chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

*Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Chấp nhận việc Cơ quan điều tra đã trả lại 01 xe mô tô biển số 47N9- 6542 cho chị Phạm Đặng Ngọc H, trả lại 01 xe công nông kéo theo rơ mooc cho bị cáo Nguyễn Văn H là chủ sở hữu hợp pháp.

* Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; các Điều 584; 585; 586; 591 Bộ luật dân sự: Ghi nhận việc bị cáo Nguyễn Văn H đã tự nguyện bồi thường toàn bộ chi phí mai táng và bồi thường số tiền 50.000.000 đồng cho gia đình bị hại Phan Phương V.

*Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Văn H phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hoặc niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

257
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2021/HS-ST ngày 08/04/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:15/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cư M'gar - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về