Bản án 15/2020/HNGĐ-ST ngày 25/08/2020 về ly hôn, nuôi con chung

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG NĂNG, TỈNH ĐĂK LĂK

BẢN ÁN 15/2020/HNGĐ-ST NGÀY 25/08/2020 VỀ LY HÔN, NUÔI CON CHUNG

Ngày 25 tháng 8 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Krông Năng xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 163/2020/TLST-HNGĐ ngày 17/6/2020 về việc “Ly hôn, nuôi con chung” theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 19/2020/QĐXXST-HNGĐ ngày 06/8/2020, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Ông Hoàng Văn T - sinh năm 1980. Có mặt.

Địa chỉ: thôn T, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk.

- Bị đơn: Bà Vy Thị T - sinh năm 1979. Có mặt.

Địa chỉ: thôn T, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện, bản tự khai ông Hoàng Văn T trình bày: Tôi và chị Vy Thị T kết hôn từ năm 1999 trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại UBND xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk. Trong quá trình chung sống, chúng tôi không đồng tình quan điểm với nhau, không có tiếng nói chung nên hay xảy ra mâu thuẫn. Tôi làm đơn này đề nghị xem xét, giải quyết cho tôi được ly hôn với chị Vy Thị T, chấm dứt tình trạng hôn nhân như hiện nay.

Về con chung, có 02 con là Hoàng Văn T - sinh năm 2000 và Hoàng Khánh T - sinh năm 2011. Tôi sẽ nhận nuôi cháu Hoàng Khánh T và không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

Tài sản chung thì tự thỏa thuận; nợ chung không có.

Tại bản tự khai, bà Vy Thị T trình bày: Tôi và anh Hoàng Văn T yêu nhau tự nguyện, được sự chấp thuận của hai bên gia đình nên chúng tôi tổ chức đám cưới và đăng ký kết hôn tại UBND xã E. Quá trình chung sống thì xảy ra mâu thuẫn, nguyên nhân do một chút nóng giận nên tình cảm vợ chồng bị nhạt phai nay xét thấy tình cảm với anh T vẫn còn nên đề nghị được hòa giải để đoàn tụ và cùng nhau nuôi dạy các con.

Về con chung, có 02 con là Hoàng Văn T - sinh ngày 12/8/2000 và Hoàng Khánh T - sinh ngày 02/9/2011. Nguyện vọng của tôi là hòa giải để đoàn tụ nên vợ chồng cùng có trách nhiệm để nuôi con.

Về tài sản và nợ, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Quá trình làm việc, hòa giải thì ông Hoàng Văn T vẫn đề nghị giải quyết để ly hôn với bà Vy Thị T và nguyện vọng nuôi cháu Hoàng Khánh T - sinh ngày 02/9/2011 đến tuổi trưởng thành, không yêu cầu cấp dưỡng. Bà Vy Thị T không đồng ý ly hôn, mong muốn được đoàn tụ.

Tại phiên tòa, các đương sự vẫn giữ nguyên quan điểm, ý kiến của mình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Thẩm quyền giải quyết vụ án: Ngày 05/6/2020, Tòa án nhân dân huyện Krông Năng nhận đơn khởi kiện của ông Hoàng Văn T về yêu cầu được ly hôn với bà Vy Thị T và việc nuôi con chung. Bà Vy Thị T cư trú tại thôn T, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk nên căn cứ điếm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự (BLTTDS) xác định vụ án thuộc thẩm quyền thụ lý, giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Krông Năng.

[2]. Quan hệ pháp luật: Việc khởi kiện của ông Hoàng Văn T được xác định quan hệ tranh chấp về hôn nhân và gia đình là ly hôn, tranh chấp về nuôi con được quy định tại khoản 1 Điều 28 của BLTTDS.

[3]. Về nội dung vụ án.

[3.1]. Quan hệ hôn nhân: Ông Hoàng Văn T và bà Vy Thị T yêu nhau tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã E - huyện K - tỉnh Đắk Lắk. Đây là hôn nhân hợp pháp được pháp luật công nhận và bảo vệ. Theo ông T trình bày, quá trình chung sống do không đồng quan điểm với nhau, không có tiếng nói chung, hay xảy ra mâu thuẫn. Tại phiên tòa, ông Hoàng Văn T cho rằng bà Vy Thị T có những tin nhắn với người đàn ông khác trên mức tình cảm nên đã nghi ngờ bà T. Bà Vy Thị T thừa nhận có nhắn tin nhưng chỉ là những tin nhắn bình thường, việc nghi ngờ của ông T là không có căn cứ và thực tế là vợ chồng vẫn đang sống cùng nhau, tình cảm vẫn còn nên mong muốn được đoàn tụ.

Qua xác minh tại Chi hội Phụ nữ thôn T - xã E thì thấy cuộc sống vợ chồng giữa ông T với bà T vẫn còn sống chung với nhau, về mâu thuẫn giữa hai người không lớn. Trong cuộc sống, vợ chồng cũng chưa xảy chuyện để chi hội phụ nữ, thôn phải hòa giải. Bà Vy Thị T có lối sống hòa nhã với lối xóm, mọi người và có trách nhiệm với gia đình, hiếu thảo với cha mẹ chồng.

Về lý do mà ông Hoàng Văn T ly hôn bà Vy Thị T là không có căn cứ vì ông T không đưa ra được nội dung về những tin nhắn, không chứng minh được lỗi của bà Vy Thị T. Xét mâu thuẫn giữa ông Hoàng Văn T với bà Vy Thị T chưa đến mức trầm trọng, cuộc sống chung vẫn còn và mục đích của hôn nhân vẫn còn đạt được do đó yêu cầu ly hôn của ông Hoàng Văn T đối với bà Vy Thị T là không có căn cứ để chấp nhận.

[3.2]. Về con chung: Do không chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của ông Hoàng Văn T nên vấn đề về con chung không đặt ra để xem xét.

[3.3]. Về tài sản và nợ: Đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết nên không đề cập.

[4]. Về án phí ly hôn sơ thẩm: Ông Hoàng Văn T phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên!

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình; Điều 6, khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 35, khoản 1 Điều 39; khoản 4 Điều 91, Điều 147 và Điều 266 của Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết 326 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của UBTVQH.

Tuyên xử:

1. Không chấp nhận yêu cầu của ông Hoàng Văn T về việc xin ly hôn bà Vy Thị T.

2. Về án phí: Ông Hoàng Văn T phải chịu số tiền 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm, được khấu trừ vào số tiền 300.000 đồng đã nộp theo biên lai thu tạm ứng số 0009193 ngày 11/6/2020 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Krông Năng.

3. Về quyền kháng cáo: Báo cho nguyên đơn, bị đơn biết quyền kháng cáo án sơ thẩm trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

182
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2020/HNGĐ-ST ngày 25/08/2020 về ly hôn, nuôi con chung

Số hiệu:15/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Krông Năng - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 25/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về