Bản án 15/2019/HSST ngày 28/02/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ QUY NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 15/2019/HSST NGÀY 28/02/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 28 tháng 02 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 04/2019/HSST ngày 07 tháng 01 năm 2019, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 25/2019/QĐXX - HS ngày 13 tháng 02 năm 2019 đối với bị cáo:

Đoàn Văn T., sinh năm 1977 tại tỉnh B; Nơi cư trú: Tổ 73, khu vực 9, phường N., TP. Q, tỉnh B.; nghề nghiệp: Nông; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đoàn Văn Đ. và bà Nguyễn Thị A. (đều đã chết); có vợ là Hồ Thị T. sinh năm 1976; có 02 con; con lớn 16 tuổi, con nhỏ 13 tuổi; tiền án, tiền sự: không; Nhân thân: Ngày 21/9/1999, bị Tòa án nhân dân tỉnh B. xử phạt 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản công dân”; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 10/9/2018, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an TP. Q.; có mặt.

* Người đại diện hợp pháp cho bị hại Huỳnh Văn H. (đã chết):

Bà Nguyễn Thị C., sinh năm 1939; trú tại: Tổ 64, khu vực 8, phường N., TP. Q., tỉnh B.; Chị Nguyễn Thị Cao N., sinh năm 1976; chị Huỳnh Thị Ngọc H., sinh năm 1998; anh Huỳnh Quang H., sinh năm 1999; đồng trú tại: Tổ 73, khu vực 9, phường N., TP. Q., tỉnh B. (là mẹ, vợ và 02 con của bị hại H.); Bà C., chị H., anh H. ủy quyền cho chị Nguyễn Thị Cao N.. theo văn bản ủy quyền ngày 31/10/2018; chị N. có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đoàn Văn T. và anh Huỳnh Văn H. cùng cư trú tại tổ 73, KV9, phường N., TP. Q., có nhà ở cách con đường bê tông rộng 4,6m và đối diện nhau. Bình thường giữa Đoàn Văn T. và anh Huỳnh Văn H. không có mâu thuẫn, nhưng khi cả hai uống rượu, bia thì thường xảy ra tranh cãi, có lần còn đánh nhau, nhưng khi tỉnh rượu quan hệ giữa họ lại bình thường như những người hàng xóm, láng giềng khác. Khoảng 21 giờ ngày 09/9/2018, sau khi sử dụng rượu, bia về anh H. đi ra đứng trước nhà Đoàn Văn T. chửi T. và cha mẹ T.. T. cũng ra đứng ở sân nhà chửi lại. Được chị ruột T. là chị Đoàn Thị T. và vợ của Huỳnh Văn H. là chị Nguyễn Thị Cao N.can ngăn, Đoàn Văn T. và anh H. đã vào trong nhà mình. Nhưng khoảng 03 phút sau, anh H. tiếp tục đi ra, đứng trước nhà T. chửi T., T. cũng đứng ở sân nhà chửi lại. Anh H. thách đố đánh nhau với T. nên T. chạy ra ngoài đường để đánh nhau. Anh H. áp sáp lại gần người T. thì bị T.dùng tay phải đẩy vào người làm anh H. ngã ngửa, đầu đập xuống đường bê tông rồi đi vào nhà. Ngay sau đó anh H. được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh B. nhưng đã chết trên đường đi.

Qua khám nghiệm tử thi thì anh Huỳnh Văn H. có các dấu vết, tổn thương trên cơ thể như sau: Vùng chẩm có vết thương hình vòng cung, bờ mép nham nhở kích thước (2,5x0,5)cm, sâu sát xương sọ; xung quanh vết thương xây xát, phù nề tạo thành vùng kích thước (8x7)cm; lạo xạo vùng đốt sống cổ C4,C5. Mổ vùng chẩm thấy bầm tụ máu dưới da diện rộng, xương sọ không tổn thương; mổ vùng sau cổ thấy có nhiều máu chảy ra, gãy liên đốt sống cổ C4-C5 có mảnh rời. Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 279/2018/PY-TgT ngày 11/9/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định kết luận nguyên nhân chết của anh H. là do “Chấn thương gây gãy cột sống cổ chèn ép tủy”.

Quá trình điều tra, Đoàn Văn T. đã bồi thường cho gia đình anh H. 150.000.000 đồng, đại diện hợp pháp của anh H. có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho T. và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Bản cáo trạng số 16/CT -VKSQN ngày 05 tháng 01 năm 2019 Viện kiểm sát nhân dân TP Quy Nhơn đã truy tố bị cáo Đoàn Văn T. về tội “Cố ý gây thương tích” với tình tiết định khung hình phạt “Làm chết người” theo điểm a khoản 4 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (BLHS).

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Bị cáo Đoàn Văn T. có năng lực chịu trách nhiệm hình sự, khi cãi nhau với anh Huỳnh Văn H. đã dùng tay đẩy vào người anh H. làm anh H. ngã ngửa, đầu đập xuống đường bê tông bị thương và chết trên đường đưa đi cấp cứu do chấn thương gãy cột sống cổ chèn ép tủy, nên giữ nguyên Quyết định truy tố. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, đã bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm hại cho những người đại diện hợp pháp của anh H. và được họ xin giảm nhẹ hình phạt, anh H. cũng có lỗi khi uống rượu về chửi cha mẹ bị cáo và bị cáo trước, sau đó còn thách thức bị cáo đánh nhau, bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên đề nghị: Áp dụng điểm a khoản 4 Điều 134 BLHS; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 BLHS, xử phạt bị cáo Đoàn Văn T. từ 05 đến 06 năm tù.

Bị cáo tự bào chữa: Bị cáo tức vì đang ngủ mà bị chửi, lúc mọi người khuyên bị cáo đã vào nhà nhưng anh H. vẫn chửi và còn thách đánh nhau, khi bị cáo vừa ra, anh Hơn xông vào nên bị cáo dùng tay đẩy anh H. ngã, không ngờ anh H. chết, mong Tòa xem xét.

Người đại diện hợp pháp của bị hại không tranh luận.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo rất hối hận về hành vi sai trái của mình, bị cáo xin lỗi gia đình bị hại, mong Tòa giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Quy Nhơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Quy Nhơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Bị cáo Đoàn Văn T. có sức khỏe, có trình độ học vấn nhất định, đủ năng lực để nhận thức và điều khiển hành vi của mình nên biết rất rõ sức khỏe, của con người được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi xâm hại đều bị xử lý nghiêm minh. Bị cáo và anh Huỳnh Văn H. là hàng xóm, theo lời khai của bị cáo, chị N.. vợ anh H. và những người làm chứng tại phiên tòa thì bình thường hai bên có quan hệ tốt, nhưng mỗi lần cả hai uống rượu, bia vào lại hay chửi nhau nên sinh mâu thuẫn. Đêm ngày 09/9/2018, tức giận vì bị anh H. uống rượu về chửi cha, mẹ mình khi đã đi ngủ, bị cáo ra chửi lại. Được chị ruột và vợ anh H. khuyên can, bị cáo đã đi vào nhà nhưng anh H. vẫn chửi và còn thách thức đánh nhau với bị cáo, bị cáo không kiềm chế được, chạy ra ngoài đánh nhau với anh H.. Khi anh H. dang tay lao vào bị cáo, bị cáo đã dùng tay phải xô vào vai anh H. làm anh H. ngã, đầu đập xuống đường bê tông bị thương, sau đó đã chết trên đường đưa đi cấp cứu. Theo kết quả giám định của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định kết luận thì nguyên nhân chết của anh H. là do “Chấn thương gây gãy cột sống cổ chèn ép tủy” nên bị cáo đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” với tình tiết định khung hình phạt “Làm chết người”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 4 Điều 134 BLHS.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người khác, gây mất trật tự trị an, an toàn xã hội ở địa phương nên cần xử phạt nghiêm khắc, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian như đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa mới có tác dụng giáo dục riêng đối với các bị cáo, răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội.

Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, sau khi xô anh H. ngã, bị cáo đã cùng gia đình anh H. đưa anh H. đi cấp cứu. Bị cáo xô anh H. cho bỏ tức, không mong muốn hậu quả chết người xảy ra. Bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm hại cho anh H.và được những người đại diện hợp pháp của anh H. xin giảm nhẹ hình phạt. Anh H. cũng có lỗi khi uống rượu bia về chửi cha, mẹ bị cáo và bị cáo trước, sau đó còn thách thức bị cáo đánh nhau nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định các các điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS nên Hội đồng xét xử áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự xử bị cáo với mức án thấp nhất, dưới khung hình phạt để bị cáo an tâm cải tạo sớm tái hòa nhập cộng đồng.

[4] Về bồi thường thiệt hại:

Bị cáo xô anh H. ngã đập đầu xuống đường bê tông bị thương và chết nên bị cáo phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm hại cho những người đại diện hợp pháp của anh H. Bị cáo đã bồi thường chi phí mai táng, tổn thất tinh thần cho họ với tổng số tiền 150.000.000 đồng. Những người đại diện hợp pháp của anh H. không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xét.

[5] Về án phí:

Bị cáo bị kết án về tội “ Cố ý gây thương tích” nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Đoàn Văn T. phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: Điểm a khoản 4 Điều 134; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Đoàn Văn T. 05 (năm) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 10/9/2018.

2. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội

Buộc bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị hại có quyền kháng cáo bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

205
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2019/HSST ngày 28/02/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:15/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Qui Nhơn - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về