Bản án 15/2019/HS-ST ngày 27/06/2019 về tội tàng trữ hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÙ MỸ, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 15/2019/HS-ST NGÀY 27/06/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 27 tháng 6 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 14/2019/TLST-HS ngày 06 tháng 6 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 681/2019/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo:

Lê Thị Thanh Th, sinh năm: 1985, tại thị trấn PM, huyện PM, tỉnh BĐ; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn TrTh3, xã MQ, huyện PM, tỉnh BĐ; chỗ ở hiện nay: Thôn TrTh3, xã MQ, huyện PM, tỉnh BĐ; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ văn hoá (học vấn): 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn M (chết) và bà Hồ Thị Nh; có chồng và 02 người con, lớn nhất sinh năm 2005 và nhỏ nhất sinh năm 2011; tiền án: Không; tiền sự: Không; bị bắt, tạm giam: Không; bị cáo hiện đang tại ngoại, có mặt.

- Người làm chứng:

+ Ông Tô Văn C, sinh năm: 1983; nơi cư trú: Thôn TrTh 3, xã MQ, huyện PM, tỉnh BĐ – có mặt.

+ Anh Lê Văn D, sinh năm: 1989; nơi cư trú: Khp DT, thị trấn PM, huyện PM, tỉnh BĐ. – có mặt.

NHẬN THẤY

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng đầu tháng 11/2018, Lê Thị Thanh Th đi theo xe Container do chồng Th là ông Tô Văn C và em ruột là anh Lê Văn D làm tài xế vận chuyển trái cây ra khu vực cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn. Tại cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn trong lúc chờ ông C, anh D qua cửa khẩu bỏ hàng trái cây, Th đi dạo chợ Tân Thanh xem hàng hóa và gặp một người đàn ông (không rõ nhân thân, lai lịch) gợi ý mua pháo nổ với giá 700.000 đồng/01 hộp. Th đồng ý và đã mua 07 hộp pháo nổ của người đàn ông với giá 4.900.000 đồng để về đốt dịp tết nguyên đáng. Tổng số pháo mua được Th cho vào túi ni lon màu đen, đựng trong bao tải nhỏ màu trắng để trong cabin xe rồi mang pháo về cất giấu tại nhà ở của mình ở thôn TrTh3, xã MQ, huyện PM. Th đã giấu chồng và em trai của mình về việc mua và cất giấu pháo tại nhà ở. Vào lúc 13 giờ 45 phút ngày 11/01/2019, Công an huyện Phù Mỹ phối hợp với Công an xã Mỹ Quang kiểm tra hành chính đã phát hiện và thu giữ tại nhà ở của Lê Thị Thanh Th 07 hộp pháo.

Ngày 24/01/2019, Phân viện Khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng có Bản kết luận giám định số 78/C09C (Đ3, Đ4) kết luận 07 hộp pháo đã thu giữ tại nhà ở của Lê Thị Thanh Th là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có tiếng gây nổ), tổng khối lượng là 13,2kg.

Tài liệu, vật chứng thu giữ gồm: 07 (bảy) khối hộp nghi là pháo có kích thước (17x17x15)cm vỏ ngoài bọc giấy màu có in hoa văn và chữ nước ngoài, bên trong mỗi khối hộp gồm 49 ống giấy hình trụ tròn liên kết với nhau, tổng khối lượng 13,2 kg; 01 (một) Giấy chứng minh nhân dân số 211827483 mang tên Lê Thị Thanh Thủy do công an tỉnh Bình Định cấp ngày 31/12/2016.

Tại Bản cáo trạng số: 15/QĐ-KSĐT, ngày 05/6/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định đã truy tố Lê Thị Thanh Th ra trước Tòa án nhân dân huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định để xét xử về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo điểm c Khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự năm 2015. Tại phiên tòa vị đại diện VKSND huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị:

+ Áp dụng điểm c Khoản 1 Điều 191; các điểm i, s Khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Lê Thị Thanh Th từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và có ấn định thời gian thử thách.

+ Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm a Khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu và tiêu hủy: 05 (năm) khối hộp, mỗi khối hộp có kích thước (17x17x15)cm, vỏ ngoài bọc giấy màu có in hoa văn và chữ nước ngoài, bên trong mỗi khối hộp gồm 49 ống giấy hình trụ tròn được liên kết với nhau, tương ứng với 9,4 kg pháo nổ còn lại sau giám định.

Tại phiên toà bị cáo Th khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội nêu trên, không có ý kiến tranh luận với Kiểm sát viên. Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét điều kiện, hoàn cảnh gia đình mà giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có điều kiện chăm sóc các con còn nhỏ.

XÉT THẤY

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Xét thấy Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng và đầy đủ trình tự thủ tục tố tụng theo quy định của pháp luật. Các hành vi, quyết định tố tụng đều hợp pháp, đảm bảo việc điều tra, truy tố vụ án đúng quy định.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai của bị cáo Lê Thị Thanh Th tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với với vật chứng cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng tháng 11/2018, bị cáo Lê Thị Thanh Th ra cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn mua 13,2 kg pháo nổ trái phép của một người đàn ông không rõ nhân thân, lai lịch, với mục đích về cất giữ trái phép trong nhà tại thôn TrTh3, xã MQ, huyện PM, tỉnh BĐ để đốt trong dịp tết nguyên đáng thì bị Công an huyện Phù Mỹ phối hợp với Công an xã Mỹ Quang phát hiện và thu giữ vào ngày 11/01/2019.

Bị cáo là một công dân đã trưởng thành, có đầy đủ sức khỏe và nhận thức. Trước khi thực hiện hành vi cất giữ pháo nổ, bị cáo vẫn ý thức được pháo nổ các loại là hàng hóa Nhà nước cấm kinh doanh, cấm lưu hành, cấm sử dụng; nếu thực hiện một trong các hành vi đó là vi phạm pháp luật, nhưng bị cáo bất chất pháp luật cố ý thực hiện. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm do chính hành vi của bị cáo gây ra.

Hành vi nêu trên của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Hành vi đó không những xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước trong quản lý, tàng trữ, hàng cấm; mà còn ảnh hưởng đến tình hình quản lý an ninh trật tự ở địa phương.

Hành vi cất giữ trái phép 13,2 kg pháo nổ của bị cáo Lê Thị Thanh Th nhằm mục đích để sử dụng trong dịp tết nguyên đáng, chứ không phải mục đích bán để thu lợi. Do đó, hành vi của bị cáo Th đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ hàng cấm”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự năm 2015. Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

[3] Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo nhận tội, ăn năn hối cải; Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

[4] Bị cáo có nhân thân tốt nếu ngoài lần phạm tội này, bị cáo luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân ở nơi cư trú. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng; có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do vậy, không cần thiết cách ly bị cáo ra ngoài xã hội mà áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự cho các bị cáo được hưởng án treo cũng đủ tác dụng giáo dục đối với các bị cáo và phòng ngừa chung.

[5] Đối với ông Tô Văn C và anh Lê Văn D là người chở bị cáo Th đi đến cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn nhưng ông C và anh D không biết việc bị cáo Th mua pháo; bị cáo Th đem pháo mua được về cất giấu tại nhà của bị cáo nhưng ông C không biết việc bị cáo Th cất giấu pháo nổ trong nhà, nên Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Phù Mỹ không xử lý ông C, anh D là có căn cứ.

[6] Các biện pháp tư pháp và xử lý vật chứng:

- 01 (một) Giấy chứng minh nhân dân số 211827483 mang tên Lê Thị Thanh Th do Công an tỉnh Bình Định cấp ngày 31/12/2016. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Mỹ đã giao trả cho cho bị cáo Lê Thị Thanh Th xong, nên không xét.

- 05 (năm) khối hộp, mỗi khối hộp có kích thước (17x17x15)cm, vỏ ngoài bọc giấy màu có in hoa văn và chữ nước ngoài, bên trong mỗi khối hộp gồm 49 ống giấy hình trụ tròn được liên kết với nhau, tương ứng với 9,4 kg pháo nổ còn lại sau giám định. Toàn bộ 05 (năm) khối hộp được đựng trong 01 (một) thùng giấy được niêm phong bằng hình dấu đỏ của Phân viện Khoa học hình sự tại Thành phố Đà Nẵng và các chữ ký ghi tên Phạm Văn T, Nguyễn Đình H, Lê Hồng Ph (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 05/6/2019 giữa Công an huyện Phù Mỹ và Chi cục thi hành án dân sự huyện Phù Mỹ). Đây là vật cấm tàng trữ, lưu hành, nên căn cứ vào điểm a Khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu và tiêu hủy.

[7] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

[8] Về đề nghị của Kiểm sát viên đối với vụ án: Về tội danh, điều luật áp dụng, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với bị cáo đều phù hợp với nhận định trên, nên được chấp nhận.

[9] Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lê Thị Thanh Th phạm tội: “Tàng trữ hàng cấm”.

1. Căn cứ vào điểm c Khoản 1 Điều 191; các điểm i, s Khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015;

Xử phạt bị cáo Lê Thị Thanh Th 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 (mười tám) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 27/6/2019).

Giao bị cáo Lê Thị Thanh Th về cho chính quyền địa phương nơi cư trú là UBND xã MQ, huyện PM, tỉnh BĐ giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo Lê Thị Thanh Th thay đổi nơi cư trú, thì thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo Lê Thị Thanh Th cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo Lê Thị Thanh Th phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Biện pháp tư pháp và xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm a Khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

Tịch thu và tiêu huỷ: 05 (năm) khối hộp, mỗi khối hộp có kích thước (17x17x15)cm, vỏ ngoài bọc giấy màu có in hoa văn và chữ nước ngoài, bên trong mỗi khối hộp gồm 49 ống giấy hình trụ tròn được liên kết với nhau, tương ứng với 9,4 kg pháo nổ còn lại sau giám định. Toàn bộ 05 (năm) khối hộp được đựng trong 01 (một) thùng giấy được niêm phong bằng hình dấu đỏ của Phân viện Khoa học hình sự tại Thành phố Đà Nẵng và các chữ ký ghi tên Phạm Văn T, Nguyễn Đình H, Lê Hồng Ph. (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 05/6/2019 giữa Công an huyện Phù Mỹ và Chi cục thi hành án dân sự huyện Phù Mỹ).

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Lê Thị Thanh Th phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331 và Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

238
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2019/HS-ST ngày 27/06/2019 về tội tàng trữ hàng cấm

Số hiệu:15/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phù Mỹ - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về