Bản án 15/2019/HS-ST ngày 06/03/2019 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẨM PHẢ, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 15/2019/HS-ST NGÀY 06/03/2019 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Trong ngày 06 tháng 03 năm 2019 tại Hội trường xét xử - Tòa án nhân dân thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 04/2019/TLST-HS ngày 16 tháng 01 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 11/2019/QĐXXST-HS ngày 13/02/2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phạm Văn C, Tên gọi khác: không có; Giới tính: Nam; Sinh ngày 24/02/1990 tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh;

Nơi cư trú: Tổ 7, khu H, phường C, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh; Quốc tịch: Việt Nam - Dân tộc: Kinh - Tôn giáo: không;

Trình độ học vấn: Lớp 12/12; Nghề nghiệp: không; Họ tên bố: Phạm Văn Th, Họ tên mẹ: Phí Thị X Vợ, con: chưa có;

Tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo bị giữ trong trường hợp khẩn cấp ngày 08/11/2018, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh. Có mặt tại phiên tòa

*Bị hại:

-Chị Trần Thị Thu H – sinh năm 1974, Địa chỉ: Tổ 4 khu H, phường C , thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.Có mặt tại phiên tòa

*Người làm chứng:

-Chị Phí Thị X – sinh năm 1964; Địa chỉ: Tổ 7, khu H, phường C, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Có mặt tại phiên tòa -Anh Hoàng Anh Ph, anh Phạm Tuấn H .Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 07/11/2018, Phạm Văn C đến quán nhà chị Trần Thị Thu H tại tổ 4 khu Hồng Thạch A phường Cẩm Thạch, thành phố Cẩm Phả để uống bia cùng bạn.Trong lúc ngồi uống bia, Công nói chuyện với khách ngồi bàn bên cạnh, rồi đuổi người khách này về. Thấy vậy chị H nhắc nhở C, nên giữa C và chị H đã xảy ra việc cãi, chửi nhau. C cầm 02 chiếc ghế nhựa và 01 chai thủy tinh ném về phía chị H g nhưng không trúng. Chị H trình báo công an phường Cẩm Thạch đến đưa C về trụ sở để làm việc. Khi biết việc của C, chị Phí Thị X là mẹ của C đã đến Công an phường Cẩm Thạch xin bảo lãnh cho Công về nhà. Sau khi về nhà, do bực tức chuyện cãi nhau với chị H, C lấy 01 con dao dài 30cm ở bếp nhà C, mục đích tìm chị H đánh để trả thù. Khoảng 23 giờ 50 phút cùng ngày, C đi đến nhà chị H, thì thấy đã đóng cửa, nên C cầm dao chém nhiều nhát làm hư hỏng biển hộp quảng cáo, bộ chữ Alu và rách nhiều chỗ trên 02 bộ cửa cuốn nhà chị Hằng. Sau đó C được đưa đến Công an phường giải quyết. Cơ quan cảnh sát Điều tra công an thành phố Cẩm Phả thu giữ 01 con dao bằng kim loại dài 30cm, phần lưỡi dao dài 19cm, bản rộng 08cm do Phạm Văn C giao nộp.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 113 ngày 16/11/2018, của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự thành phố Cẩm Phả, kết luận: sửa biển hộp quảng cáo trị giá 360.000đồng; thay bộ chữ Alu bằng xốp trị giá 1.350.000đồng; sửa chữa, thay thế 02 bộ cửa cuốn công nghệ Úc trị giá 26.131.465đồng.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa Phạm Văn Công khai nhận hành vi phạm tội như trên. Ngoài ra, Công còn khai trước khi xảy ra sự việc giữa C và chị H không có mâu thuẫn gì, nguyên nhân dẫn đến việc C và chị H xô sát cũng như việc C cầm dao đến nhà chị H là do C uống quá nhiều bia nên không làm chủ được hành vi của mình.

Trong quá trình điều tra, Người làm chứng là anh Hoàng Anh Ph có lời khai thể hiện nội dung, anh là bạn của C, khoảng 20 giờ ngày 07/11/2018 Công rủ anh uống bia tại quán của chị H, sau khi uống hết 01 ca bia thấy C có biểu hiện không bình thường thì anh bỏ về. (Bl 93)

Người làm chứng là anh Phạm Tuấn H có lời khai, khoảng 21 giờ ngày 7/11/2018 khi anh đi qua quán bia của chị H anh thấy có sự việc xô sát, khi biết việc xô sát là giữa C và chị H anh đã vào can ngăn và bảo C về nhưng C không về, anh đã đi tìm chị X là mẹ của C báo tin.(BL 95)

Người làm chứng khác là chị Phí Thị X là mẹ của C tại phiên tòa trình bày: tối ngày 07/11/2018, chị được anh H là hàng xóm báo tin chị đã đến công an phường Cẩm Thạch bảo lãnh cho C về. Trong lúc chị không để ý thì C bỏ ra ngoài, chị đã đi ra quán bia của chị H để tìm Công thì thấy C đang dùng dao chém vào biển quảng cáo, chém nhiều nhát vào cửa cuốn tại quán của chị H, khi đó C vẫn trong tình trạng say xỉn, sau đó chị đã báo gọi C an phường đến giải quyết.

Bị hại là chị Trần Thị Thu H có mặt tại phiên tòa có lời khai xác nhận giữa chị và C trước đó không có mâu thuẫn gì, nguyên nhân việc C cầm dao đến quán của chị, chém làm hư hỏng tài sản của chị tối ngày 7/11/2018 là do C vẫn còn bực tức việc hai bên xô sát xảy ra trước đó tại quán bia. Sau khi sự việc xảy ra chị đã giao nộp cho cơ quan điều tra USB trong đó clips ghi lại hình ảnh trích từ Camera cửa nhà chị.Về bồi thường dân sự, chị yêu cầu C phải bồi thường cho chị tổng số tiền 27.841.465đồng theo như kết luận của Hội đồng định giá. Tại phiên tòa chị nhận thấy C ăn năn hối hận đã xin lỗi chị, chị xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tài liệu có trong hồ sơ vụ án: Biên bản khám nghiệm hiện trường; Bản ảnh hiện trường; Sơ đồ hiện trường; Bản ảnh hiện trường; Bản ảnh vật chứng chụp lại con dao do C giao nộp; Bản ảnh chụp lại hình ảnh tại đoạn clips trích từ USB chị giao nộp, các tài liệu này đều có nội dung thống nhất và phù hợp lời khai của các bị cáo, phù hợp lời khai người làm chứng chị Phí Thị X, phù hợp lời khai của bị hại là chị Trần Thị Thu H .

Tại bản cáo trạng số 08/CT-VKSCP ngày 15/01/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả truy tố bị cáo Phạm Văn C về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa kiểm sát viên trình bày luận tội bị cáo với đề nghị kết tội bị cáo như nội dung bản cáo trạng đã truy tố; Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 178; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Phạm Văn C từ 15 đến 18 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 08/11/2018; Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo; buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại số tiền 27.841.465đồng, ngoài ra có quan điểm xử lý vật chứng, về án phí theo quy định của pháp luật.

Tại phần tranh luận, bị cáo không tranh luận với lời luận tội của Kiểm sát viên Bị cáo nói lời sau cùng, bị cáo ăn năn hối hận về hành vi của mình đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Cẩm Phả, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến, khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Hội đồng xét xử xét thấy, tại phiên tòa bị cáo Phạm Văn C khai báo hành vi phạm tội phù hợp lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp lời khai của bị hại Trần Thị Thu H, phù hợp lời khai của người làm chứng, phù hợp các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

Trên cơ sở các chứng cứ trên đủ căn cứ để kết luận khoảng 23 giờ 50 phút ngày 07/11/2018 tại tổ 4 khu Hồng thạch A phường Cẩm Thạch thành phố Cẩm Phả tỉnh Quảng Ninh, Phạm Văn C có hành vi dùng dao chém biển hộp quảng cáo, bộ chữ Alu và 02 bộ cửa cuốn làm thiệt hại tổng giá trị 27.841.465 đồng của gia đình chị Trần Thị Thu H .

Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự. Tội danh có khung hình phạt từ bị phạt tiền từ 10.000.000đồng đến 50.000.000đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 03 năm. Cáo trạng truy tố bị cáo, lời luận tội của kiểm sát viên tại phiên tòa là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản của công dân, là khách thể được luật hình sự bảo vệ. Chỉ vì bực tức do sô xát tại quán của chị H, bị cáo đã lấy dao đến nhà chị H, do nhà chị H đã đóng cửa nên bị cáo đã dùng con dao loại dao chặt xương chém nhiều nhát vào biển hộp, phông chữ quảng cáo và 02 cánh cửa cuốn tại quán cũng là nhà của chị H, thiệt hại này phải sửa chữa trị giá 27.841.465 đồng. Bị cáo thực hiện hành vi trong trạng thái bị say xỉn không làm chủ được bản thân, thời điểm phạm tội vào lúc đêm khuya. Bị cáo phạm tội trong tình trạng say do uống nhiều bia, sử dụng con dao là loại dao dùng để chặt xương, tiềm ẩn tính nguy hiểm cao đe đọa xâm phạm tính mạng, sức khỏe người khác. Hành vi bị cáo thực hiện thể hiện tính hung hãn, coi thường pháp luật.Vì vậy, hành vi phạm tội của bị cáo không chỉ làm hư hỏng tài sản của chị Hằng mà còn làm ảnh hưởng đến trật tự trị an xã hội tại địa phương, gây tâm lý lo lắng hoang mang trong quần chúng nhân dân. Vì vậy cần thiết phải xử lý cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo nói riêng và phòng ngừa tội phạm nói chung.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo phạm tội lần đầu, tội danh có khung hình phạt cao nhất bị xử phạt tù đến 03 năm, nên xác định bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa đều thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối hận về hành vi phạm tội; được người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

[4 ] Hội đồng xét xử đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự bị cáo được hưởng để quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa chị H yêu cầu bị cáo phải bồi thường cho chị số tiền thiệt hại về tài sản theo như kết luận của hội đồng định giá, tổng giá trị là 27.841.465 đồng, yêu cầu này của chị H phù hợp và có căn cứ, buộc bị cáo phải bồi thường cho chị H số tiền 27.841.465 đồng.

[6] Về vật chứng: 01 con dao do Phạm Văn C giao nộp, xác định là vật dùng vào việc phạm tội và không còn giá trị sử dụng, nên tịch thu tiêu hủy.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7]Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo và bị hại có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, sự ;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: khoản 1 Điều 178; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình Tuyên bố: Bị cáo Phạm Văn C phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” Xử phạt: Bị cáo Phạm Văn C 15 (mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 08/11/2018.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 con dao bằng kim loại dài 30cm, phần lưỡi dao dài 19cm, bản rộng 08cm, cán nhựa màu đen, lưỡi dao có nhiều vết sứt mẻ, đã qua sử dụng.

(Hiện trạng theo Biên bản giao nhận vật chứng số 48/BB-THA ngày 26/02/2019 của cơ quan Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Cẩm Phả.)

-Áp dụng khoản 2 Điều 48 Bộ luật hình sự, Điều 584, Điều 585, Điều 589 Bộ luật dân sự 2015; buộc bị cáo Phạm Văn Công phải bồi thường cho chị Trần Thị Thu Hằng số tiền 27.841.465đồng (hai mươi bảy triệu tám trăm bốn mươi mốt nghìn bốn trăm sáu mươi lăm đồng)

- Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; buộc bị cáo Phạm Văn C phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 1.392.000đồng (một triệu ba trăm chín mươi hai nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm.

(Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, chị Trần Thị Thu H có đơn yêu cầu thi hành án, nếu bị cáo Phạm Văn C chậm trả tiền thì phải trả lãi đối với số tiền chậm trả theo lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 357 Bộ luật dân sự năm 2015 tương ứng với thời gian chậm trả.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.)

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, bị hại là chị Trần Thị Thu H, báo cho biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2019/HS-ST ngày 06/03/2019 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

Số hiệu:15/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cẩm Phả - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về