Bản án 15/2019/HNGĐ-ST ngày 30/05/2019 về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM TÂN, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 15/2019/HNGĐ-ST NGÀY 30/05/2019 VỀ THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 30 tháng 5 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình sơ thẩm thụ lý số 40/2019/TLST-HNGĐ ngày 25 tháng 02 năm 2019 về việc “Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 16/2019/QĐST-HNGĐ ngày 17 tháng 4 năm 2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số 09/2019/QĐST-HNGĐ ngày 09 tháng 5 năm 2019, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Trần Thị Tuyết H, sinh năm 1991 (có mặt).

Địa chỉ: Khu phố C, thị trấn T, huyện H, tỉnh Bình Thuận.

Bị đơn: Anh Thới Ngọc T, sinh năm 1983 (vắng mặt).

Địa chỉ: Khu phố C, thị trấn T, huyện H, tỉnh Bình Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 21/01/2019 và trong quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn chị Trần Thị Tuyết H trình bày:

Chị và ông Thới Ngọc T kết hôn năm 2007. Năm 2017 chị đã làm đơn xin ly hôn và được Tòa án nhân dân huyện Hàm tân ra Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 80/2017/QĐST-HNGĐ ngày 08/6/2017 đã công nhận sự thỏa thuận giữa chị và ông Thới Ngọc T, tại thời điểm giải quyết ly hôn thì chưa có điều kiện để chăm sóc con chung nên đã đồng ý giao các con chung là cháu Thới Thị Yến Vy, sinh ngày 02/11/2008 và cháu Thới Vũ Gia B, sinh ngày 19/7/2011 cho ông T trực tiếp nuôi dưỡng. Trong quá trình nuôi dưỡng con chung thì ông T chưa có trách nhiệm đối với con chung, ông T thường xuyên đi làm và giao con cho bà nội nuôi dưỡng. Từ ngày 02/3/2018, được sự đồng ý của ông T chị đã đưa hai cháu về sinh sống cùng chị và chị là người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng các con chung từ đó đến nay. Nay cháu Vy cũng đã lớn nên có thể tự chăm sóc được bản thân còn cháu B còn nhỏ nên cần sự chăm sóc nuôi dưỡng vì vậy chị yêu cầu Tòa án giao cháu Thới Vũ Gia B cho chị trược tiếp chăm sóc nuôi dưỡng, chị không yêu cầu ông T phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung.

Anh Thới Ngọc T đã được Tòa án tống đạt hợp lệ thông báo thụ lý vụ án, giấy triệu tập, thông báo mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải, quyết định đưa vụ án ra xét xử, quyết định hoãn phiên tòa và các văn bản tố tụng khác nhưng anh T không đến Tòa án để làm việc, tham dự phiên tòa cũng như cung cấp cho Tòa án tài liệu, chứng cứ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Tân tham gia phiên tòa:

- Về thủ tục tố tụng: Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân đã tiến hành thụ lý, chuẩn bị xét xử và xét xử vụ án đúng trình tự thủ tục luật định. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử, những người tiến hành tố tụng khác, nguyên đơn đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự, bị đơn không chấp hành theo quy định.

- Về nội dung: Sau khi xem xét các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, quá trình tranh tụng tại phiên tòa, có đủ căn cứ đề xác định yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung sau khi ly hôn của chị Trần Thị Tuyết H là có cơ sở, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của chị H. Chị H phải chịu án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của đương sự, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Tân tham gia phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1] Về quan hệ pháp luật có tranh chấp và thẩm quyền giải quyết của Tòa án: HĐXX thấy rằng chị Trần Thị Tuyết H khởi kiện yêu cầu Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi cháu Thới Vũ Gia B sau khi ly hôn, là con chung của chị H và anh T nên đây là “Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn” theo quy định tại khoản 3 Điều 28 Bộ luật Tố tụng dân sự.

Ông Thới Ngọc T, bị đơn trong vụ án, có hộ khẩu thường trú tại khu phố C, thị trấn T, huyện H, tỉnh Bình Thuận, thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Xét yêu cầu khởi kiện của chị Trần Thị Tuyết H về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con chung là cháu Thới Vũ Gia B:

Theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 80/2017/QĐST-HNGĐ ngày 08/6/2017của Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân thì anh Thới Ngọc T được quyền trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Thới Thị Yến Vy, sinh ngày 02/11/2008 và cháu Thới Vũ Gia B, sinh ngày 19/7/2011, chị H được quyền thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng con chung và được quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con và cấp dưỡng cho con.

Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và lời trình bày của nguyên đơn thấy rằng mặc dù anh T là người được quyền trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng các con chung, tuy nhiên từ ngày 02/3/2018 cho đến nay chị H là người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu.

Theo quy định tại Điều 69 Luật Hôn nhân và gia đình thì cha, mẹ có nghĩa vụ:

1. Thương yêu con, tôn trọng ý kiến của con, chăm lo việc học tập, giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ, đạo đức, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích cho xã hội.

2. trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên …

Tuy nhiên theo lời trình bày của chị H thì anh T không quan tâm, chăm sóc các con chung nên chị phải đưa các con về chăm sóc; nguyên nhân là do anh T phải đi làm ăn không có thời gian cho con cái, hơn nữa ngoài giờ làm thì anh T thường xuyên nhậu nhẹt nên không chăm lo, giáo dục cho các con. Trong quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã thông báo, triệu tập hợp lệ anh T nhiều lần nhưng anh không cung cấp các tài liệu, chứng cứ; không đến Tòa án theo triệu tập để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Như vậy, anh T đã từ bỏ quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự do đó lời trình bày của chị H là có căn cứ. Tại biên bản lấy lời khai ngày 14/3/2019 thì cháu B hiện nay đang sống chung với chị H và cháu có nguyện vọng được sống chung với mẹ vì mẹ chăm sóc cháu tốt hơn, trong thời gian sống chung với cha, thì cha không chăm sóc cháu mà thường xuyên nhậu nhẹt nên cháu phải qua nhà bà nội.

Theo các tài liệu có trong hồ sơ thì chị H và anh T có hai người con chung, mặc dù hiện nay chị H đang là người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cả hai con chung nhưng chị chỉ yêu cầu được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng một con chung là cháu Thới Vũ Gia B; đối với cháu Vy thì đã lớn nên có thể tự chăm sóc được bản thân nên chị không yêu cầu. Hiện nay anh T đang lao động tự do nên thu nhập cũng không đủ để nuôi dưỡng, chăm sóc tốt cho các con, chị H đang làm việc tại trường THPT Hàm Tân và có thu nhập ổn định đủ khả năng nuôi dưỡng cháu B.

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử thấy rằng để đảm bảo cho sự phát triển tốt của các cháu và theo nguyện vọng của con chung nên cần giao cháu Thới Vũ Gia B, sinh ngày 19/7/2011 cho chị H được quyền trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng là phù hợp. Chị H không yêu cầu cấp dưỡng nên HĐXX không xem xét.

Về án phí: Chị H phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ:

- Khoản 3 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; khoản 1 Điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự

- Điều 69, Điều 81; Điều 82; Điều 83và Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình

- Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Trần Thị Tuyết H.

Giao cháu Thới Vũ Gia B, sinh ngày 19/7/2011 cho chị Trần Thị Tuyết H trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng.

Anh Thới Ngọc T có quyền, nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc con chung mà không ai được cản trở.

Vì quyền lợi của con, các bên có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con cũng như mức cấp dưỡng nuôi con theo quy định của pháp luật.

2. Về án phí: Chị Trần Thị Tuyết H phải chịu 300.000 đồng án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm, được khấu trừ 300.000 đồng tiền tạm ứng án phí hôn nhân và gia đình đã nộp theo Biên lai số 0024665 ngày 25/02/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Tân.

Án xử công khai, đương sự có mặt có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết công khai theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

334
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2019/HNGĐ-ST ngày 30/05/2019 về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Số hiệu:15/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Tân - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 30/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về