Bản án 15/2018/HS-ST ngày 18/09/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MINH HOÁ, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 15/2018/HS-ST NGÀY 18/09/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 9 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 15/2018/TLST-HS ngày 16/8/2018, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 374/2018/QĐXXST- HS, ngày 04/9/2018, đối với bị cáo: Đinh Thị Bích H; sinh ngày: 15/5/197*; nơi sinh và thường trú: TK *, thị trấn Q, huyện M, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Không nghề nghiệp; trình độ văn hoá: 04/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không tôn giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Hữu N và bà Đinh Thị Đ; chồng: Không có chồng và 02 con đứa lớn nhất 22 tuổi và nhỏ nhất 14 tuổi; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 11/7/2018 đến ngày 17/7/2018 chuyển tạm giam. “có mặt”.

- Những người làm chứng:

1. Anh Đinh Thanh G; sinh năm 1988; nơi cư trú: TK *, thị trấn Q, huyện Mi, tỉnh Q. “vắng mặt”

2. Anh Đinh Ngọc T; sinh năm 1984; nơi cư trú: Thôn T, xã H, huyện M, tỉnh Quảng Bình. “vắng mặt”.

3. Anh Đinh Thanh H; sinh năm 2004; nơi cư trú: TK *, thị trấn Q, huyện M, tỉnh Quảng Bình.“có mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lúc 11 giờ 30 phút ngày 11/7/2018 tại nhà của Đinh Thị Bích H, đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Minh Hóa kiểm tra phát hiện trên tay trái của Đinh Thị Bích H đang nắm giữ một gói bao nilon màu đen, khi mở gói bao nilon màu đen ra có 4 gói bao nilon màu đen, tiếp tục mở từng gói nilon màu đen thì phát hiện trong mỗi gói nilon màu đen chứa chất bột màu trắng. Hạnh khai nhận đó là ma túy. Lực lượng Công an đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu toàn bộ tang vật.

Tiến hành khám xét chỗ ở của Đinh Thị Bích H phát hiện thu giữ: 149 viên nén hình tròn màu hồng và 01 viên nén hình tròn màu xanh, trên các viên nén có chữ WY; 01 viên nén màu xanh có chữ nước ngoài; 04 gói giấy bạc màu trắng bên trong có chứa chất bột màu trắng; 51 đoạn ống nhựa ngắn dùng đựng các viên nén; 01 bình thủy tinh hình trụ, phần nắp chai màu vàng cam được gắn một ống nhựa màu đen; 01 chai nhựa phần thân gắn 01 ống nhựa màu cam, phần nắp chai màu trắng được gắn ống hút nhựa nhiều màu sắc; 01 chai nhựa, phần nắp chai màu xanh được gắn một ống hút nhựa màu cam và một ống thủy tinh. Tất cả được niêm phong theo đúng quy định.

Tại bản kết luận giám định số 706/GĐ-PC54 ngày 14 tháng 7 năm 2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình kết luận:

- Mẫu ký hiệu A gửi giám định là Heroine, khối lượng 0,274g;

- Mẫu ký hiệu A1a gửi giám định là Methamphetamine, khối lượng 14,943g;

- Mẫu ký hiệu A1b gửi giám định có khối lượng 0,099g, không đủ cơ sở để kết luận các chất ma túy trong mẫu ký hiệu A1b vì lượng mẫu ít;

- Mẫu ký hiệu A2 gửi giám định là MDMA, khối lượng 0,389g;

- Mẫu ký hiệu A3 gửi giám định là Heroine, khối lượng 0,149g;

(Heroine nằm trong danh mục các chất ma túy, số thứ tự: 09, danh mục I, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ. Methamphetamine nằm trong danh mục các chất ma túy, số thứ tự: 323, danh mục II, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ. MDMA nằm trong danh mục các chất ma túy, số thứ tự: 27, danh mục I, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ)

Quá trình điều tra Đinh Thị Bích H khai nhận: Tất cả số ma túy nói trên do H mua của một người đàn ông đội mũ, bịt mặt mang tới nhà bán, do H nghiện ma túy nhiều năm nên thường xuyên có người đội mũ, bịt mặt mang ma túy đến nhà bán, vì vậy H không biết lai lịch, họ tên địa chỉ người bán. H mua số ma túy trên về cất dấu để sử dụng dần.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Minh Hóa, Đinh Thị Bích H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Vật chứng vụ án: - Số ma túy sau khi giám định, Cơ quan giám định hoàn trả: 0,197g mẫu ký hiệu A, sau khi giám định được để vào phong bì thư dán kín, được niêm phong bằng các chữ ký của người tham gia niêm phong và dấu của phòng kỹ thuật hình sự; 13,744g mẫu ký hiệu A1a sau khi giám định được để vào phong bì thư dán kín, được niêm phong bằng các chữ ký của người tham gia niêm phong và dấu của phòng kỹ thuật hình sự, 0,216g mẫu ký hiệu A2a sau khi giám định được để vào phong bì thư dán kín, được niêm phong bằng các chữ ký của người tham gia niêm phong và dấu của phòng kỹ thuật hình sự, 0,08g mẫu ký hiệu A3 và vỏ bao gói sau khi giám định được để vào phong bì thư dán kín, được niêm phong bằng các chữ ký của người tham gia niêm phong và dấu của phòng kỹ thuật hình sự.

- 51 vỏ ống nhựa đối tượng dùng để đựng các viên nén màu hồng và màu xanh, số vỏ nhựa trên đã được niêm phong khi khám xét; 01 bình thủy tinh hình trụ, phần nắp chai màu vàng cam được gắn một ống nhựa màu đen, phần thân giữa đục lỗ và gắn 01 ống nhựa màu đen; 01 chai nhựa phần thân gắn 01 ống nhựa màu cam, phần nắp chai màu trắng được gắn ống hút màu hồng, màu vàng và màu trắng; 01 chai nhựa, phần nắp chai màu xanh được gắn một ống hút nhựa màu cam và một ống thủy tinh.

Cáo trạng số 13/CT-VKSMH ngày 16/8/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Minh Hoá quyết định truy tố bị cáo Đinh Thị Bích H về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm g khoản 2 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa: Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Đinh Thị Bích H phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm g khoản 2 Điều 249, điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Đinh Thị Bích H từ 05 năm tù đến 06 năm tù, tịch thu tiêu huỷ vật chứng và buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm; Bị cáo Đinh Thị Bích H trình bày: Bị cáo đã hối hận về hành vi phạm tội của mình mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo làm lại từ đầu và có điều kiện chăm sóc hai đứa con của mình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Minh Hóa, Viện kiểm sát huyện Minh Hóa, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Ngày 11/7/2018, bị phát hiện bắt quả tang Đinh Thị Bích H đã có hành vi tàng trữ trái phép 15,755g ma túy các loại Heroine, Methamphetamin, MDMA để sử dụng. Tại phiên tòa hôm nay cũng như trong quá trình điều tra bị cáo Đinh Thị Bích H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội đó phù hợp và các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện các chứng cứ và vật chứng của vụ án. Do đó có đủ cơ sở kết luận bị cáo Đinh Thị Bích H phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Minh Hóa truy tố bị cáo Đinh Thị Bích H về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm g khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội.

[3]. Về tính chất, mức độ đối với hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách quản lý nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự trị an trên địa bàn, cần phải áp dụng mức hình phạt phù hợp tương xứng với tính chất, mức độ đối với hành vi phạm tội, đồng thời đồng thời cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung,

[4]. Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Nhân thân bị cáo: Bị cáo có nhân thân tốt, cho đến lúc phạm tội bị cáo không vi phạm pháp luật gì, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, hoàn cảnh gia đình khó khăn bị cáo không có chồng một mình nuôi hai con.

Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo nên áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, bố của bị cáo là người có công với cách mạng được nhà nước tặng huân chương kháng chiến cần áp dụng khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự cho bị cáo để giảm nhẹ hình phạt để bị cáo nhận thức được sự khoan hồng của pháp luật mà chấp hành, cải tạo tốt.

[5]. Về xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu tiêu huỷ:

- Số ma túy sau khi giám định, Cơ quan giám định hoàn trả: 0,197g mẫu ký hiệu A, sau khi giám định được để vào phong bì thư dán kín, được niêm phong bằng các chữ ký của người tham gia niêm phong và dấu của phòng kỹ thuật hình sự; 13,744g mẫu ký hiệu A1a sau khi giám định được để vào phong bì thư dán kín, được niêm phong bằng các chữ ký của người tham gia niêm phong và dấu của phòng kỹ thuật hình sự; 0,216g mẫu ký hiệu A2a sau khi giám định được để vào phong bì thư dán kín, được niêm phong bằng các chữ ký của người tham gia niêm phong và dấu của phòng kỹ thuật hình sự; 0,08g mẫu ký hiệu A3 và vỏ bao gói sau khi giám định được để vào phong bì thư dán kín, được niêm phong bằng các chữ ký của người tham gia niêm phong và dấu của phòng kỹ thuật hình sự.

- 51 vỏ ống nhựa đối tượng dùng để đựng các viên nén màu hồng và màu xanh, số vỏ nhựa trên đã được niêm phong khi khám xét; 01 bình thủy tinh hình trụ, phần nắp chai màu vàng cam được gắn một ống nhựa màu đen, phần thân giữa đục lỗ và gắn 01 ống nhựa màu đen; 01 chai nhựa phần thân gắn 01 ống nhựa màu cam, phần nắp chai màu trắng được gắn ống hút màu hồng, màu vàng và màu trắng; 01 chai nhựa, phần nắp chai màu xanh được gắn một ống hút nhựa màu cam và một ống thủy tinh.

[6]. Về hình phạt bổ sung: Điều luật này quy định hình phạt bổ sung là phạt tiền. Xét thấy bị cáo không có tài sản vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7]. Về án phí: Bị cáo Đinh Thị Bích H phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đinh Thị Bích H phạm tội: “ Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng điểm g khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Đinh Thị Bích H 05 năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày bắt tạm giữ 11/7/2018. Tiếp tục duy trì lệnh tạm giam số 06/LTG ngày 17/7/2018 của Công an huyện Minh Hoá.

2. Về vật chứng: Căn cứ khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu tiêu huỷ:

- Số ma túy sau khi giám định, Cơ quan giám định hoàn trả: 0,197g mẫu ký hiệu A, sau khi giám định được để vào phong bì thư dán kín, được niêm phong bằng các chữ ký của người tham gia niêm phong và dấu của phòng kỹ thuật hình sự; 13,744g mẫu ký hiệu A1a sau khi giám định được để vào phong bì thư dán kín, được niêm phong bằng các chữ ký của người tham gia niêm phong và dấu của phòng kỹ thuật hình sự; 0,216g mẫu ký hiệu A2a sau khi giám định được để vào phong bì thư dán kín, được niêm phong bằng các chữ ký của người tham gia niêm phong và dấu của phòng kỹ thuật hình sự; 0,08g mẫu ký hiệu A3 và vỏ bao gói sau khi giám định được để vào phong bì thư dán kín, được niêm phong bằng các chữ ký của người tham gia niêm phong và dấu của phòng kỹ thuật hình sự.

- 51 vỏ ống nhựa đối tượng dùng để đựng các viên nén màu hồng và màu xanh, số vỏ nhựa trên đã được niêm phong khi khám xét; 01 bình thủy tinh hình trụ, phần nắp chai màu vàng cam được gắn một ống nhựa màu đen, phần thân giữa đục lỗ và gắn 01 ống nhựa màu đen; 01 chai nhựa phần thân gắn 01 ống nhựa màu cam, phần nắp chai màu trắng được gắn ống hút màu hồng, màu vàng và màu trắng; 01 chai nhựa, phần nắp chai màu xanh được gắn một ống hút nhựa màu cam và một ống thủy tinh. (Theo biên bản giao, nhận vật chứng giữa Công an huyện Minh Hóa và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Minh Hóa ngày 17/8/2018).

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Đinh Thị Bích H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm để sung vào ngân sách nhà nước.

4. Quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331 và Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự, bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (18/9/2018).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

225
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2018/HS-ST ngày 18/09/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:15/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Minh Hóa - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về