Bản án 15/2018/HNGĐ-ST ngày 26/07/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DUYÊN HẢI, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 15/2018/HNGĐ-ST NGÀY 26/07/2018 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 26 tháng 7 năm 2018 tại phòng xử án Tòa án nhân dân huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số: 56/2018/TLST-HNGĐ, ngày 15 tháng 3 năm 2018 về “Ly hôn tranh chấp về nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 22/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 09 tháng 7 năm 2018 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Hồng Thị T sinh năm 1992, địa chỉ ấp C, xã L, huyện D, tỉnh T1 (Có mặt).

- Bị đơn: Anh Liêu Văn T2 sinh năm 1979, địa chỉ ấp C, xã L, huyện D, tỉnh T1 (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Chị Hồng Thị T và anh Liêu Văn T2 tự nguyện tiến tới hôn nhân và đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã L, huyện D vào ngày 10-3-2010. Sau khi kết hôn anh, chị về sinh sống tại ấp C, xã L, huyện D, tỉnh T1. Thời gian đầu chung sống hạnh phúc và có 02 người con chung là Liêu Hoàng P sinh ngày 03-12-2009 và Liêu Thị Ngọc H sinh ngày 20-9-2013. Năm 2016 chị T và anh T2 phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do anh T2 thường xuyên ghen tuông dẫn đến vợ chồng cự cải, không nhường nhịn nhau, anh chị đã nhiều lần hòa giải bất đồng trong cuộc sống nhưng vẫn không hàn gắn được hạnh phúc gia đình, tình trạng mâu thuẫn của vợ chồng ngày càng trầm trọng, vợ chồng không còn sống chung đã hơn 02 năm. Nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên chị T khởi kiện yêu cầu được ly hôn với anh Liêu Văn T2. Về con chung chị T yêu cầu được trực tiếp nuôi Liêu Hoàng P sinh ngày 03-12- 2009 và Liêu Thị Ngọc H sinh ngày 20-9-2013 không yêu cầu anh T2 cấp dưỡng nuôi con, về tài sản chung, nợ chung không yêu cầu Tòa án giải quyết. Anh Liêu Văn T2 thống nhất theo lời trình bày của chị T về quan hệ hôn nhân nhưng không đồng ý ly hôn, về con chung theo nguyện vọng của con muốn sống với ai thì người đó nuôi dưỡng không yêu cầu cấp dưỡng, về tài sản, nợ chung không yêu cầu giải quyết.

Tại phiên tòa hôm nay, chị Hồng Thị T vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện; Anh Liêu Văn T2 đã được triệu tập hợp lệ lần thứ hai nhưng vắng mặt không lý do.

Kiểm sát viên phát biểu ý kiến: Vụ án được thụ lý đúng thẩm quyền, xác định đúng quan hệ pháp luật tranh chấp, xác định đúng tư cách của những người tham gia tố tụng, Tòa án đã tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ và hòa giải đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Thành phần Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa đã thực hiện đúng quy định về phiên tòa sơ thẩm. Về nội dung vụ án, tình trạng hôn nhân giữa chị T và anh T2 đã trầm trọng, không còn sống chung hơn 02 năm nay nhưng không có giải pháp đoàn tụ được với nhau, mục đích hôn nhân không đạt được nên đề nghị chấp nhận yêu cầu khởi kiện cho chị T được ly hôn anh T2; đề nghị giao cho chị T được nuôi dưỡng Liêu Hoàng P sinh ngày 03-12-2009 và Liêu Thị Ngọc H sinh ngày 20-9-2013; chị T không yêu cầu anh T2 cấp dưỡng nuôi con nên đề nghị không xem xét và buộc chị T phải nộp án phí dân sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, ý kiến, yêu cầu của đương sự, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về thẩm quyền giải quyết: Xét thấy bị đơn anh Liêu Văn T2 đăng ký hộ khẩu thường trú và cư trú tại xã L, huyện D, tỉnh T, đối chiếu quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

[2]. Về quan hệ pháp luật tranh chấp: Xét thấy yêu cầu khởi kiện của chị Hồng Thị T có nội dung yêu cầu ly hôn và tranh chấp về nuôi con nên có quan hệ tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc khoản 1 Điều 28 của Bộ luật tố tụng dân sự nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

[3]. Về tố tụng: Bị đơn anh Liêu Văn T2 đã được triệu tập hợp lệ lần thứ hai nhưng vắng mặt không lý do; căn cứ vào khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều 227 của Bộ luật tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử quyết định xét xử vụ án vắng mặt anh T2.

[4]. Về hôn nhân: Xét yêu cầu xin ly hôn của chị Hồng Thị T, thấy rằng chị T và anh T2 tự nguyện xác lập hôn nhân có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã L, huyện D đúng theo quy định pháp luật nên quan hệ hôn nhân giữa chị T và anh T2 là hợp pháp. Xét thấy mâu thuẫn giữa chị T và anh T2 xảy ra từ năm 2016 đến nay, xuất phát từ việc bất đồng quan điểm sống thường xuyên cãi vã lẫn nhau, nguyên nhân là do anh T2 thường xuyên ghen tuông, khi uống rượu về thì chửi bới chị T và không lo cho cuộc sống gia đình, anh chị không còn sống chung nhưng không có giải pháp đoàn tụ với nhau, thấy rằng tình trạng hôn nhân giữa anh, chị đã đến mức trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được căn cứ Điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình, Hội đồng xét xử chấp nhận cho chị T được ly hôn anh T2.

[5]. Về con chung: Chị T và anh T2 có 02 người con chung là Liêu Hoàng P sinh ngày 03-12-2009 và Liêu Thị Ngọc H sinh ngày 20-9-2013. Từ lúc chị T và anh T2 sống ly thân đến nay chị T là người trực tiếp nuôi dưỡng và chăm sóc con đảm bảo cho việc phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần của con, tại biên bản lấy lời khai anh T2 cũng thống nhất theo nguyện vọng của con sống với ai người đó nuôi dưỡng, cũng như theo nguyện vọng của cháu P được sống chung mẹ nên căn cứ Điều 81 của Luật hôn nhân và gia đình, Hội đồng xét xử quyết định giao cho chị T được tiếp tục chăm sóc giáo dục và nuôi dưỡng cháu P và cháu H.

[6]. Về cấp dưỡng nuôi con: Hội đồng xét xử đã giải thích nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, mẹ đối với con sau khi ly hôn theo quy định tại các Điều 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình nhưng chị T vẫn không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung nên không xem xét.

[7]. Về tài sản chung: Không yêu cầu giải quyết nên không xem xét.

[8]. Về nợ chung: Không có, không yêu cầu giải quyết nên không xem xét.

[9]. Về án phí: Chị Hồng Thị T phải nộp tiền án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 28, 35, 39, 227 của Bộ luật tố tụng dân sự;

Căn cứ các Điều 51, 56, 81, 82, 83 của Luật hôn nhân và gia đình;

Căn cứ Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Hồng Thị T.

Về quan hệ hôn nhân: Cho chị Hồng Thị T được ly hôn anh Liêu Văn T2.
 
Về con chung: Giao cho chị Hồng Thị T được tiếp tục nuôi dưỡng con chung là Liêu Hoàng P sinh ngày 03-12-2009 và Liêu Thị Ngọc H sinh ngày 20- 9-2013.

Về cấp dưỡng nuôi con: Chị Hồng Thị T không yêu cầu anh Liêu Văn T2 cấp dưỡng nuôi con nên không xem xét.

Không bên nào được ngăn cản việc trong nom, chăm sóc, giáo dục nuôi dưỡng con chung sau khi ly hôn.

Vì lợi ích của con chưa thành niên khi cần thiết và có yêu cầu của các bên Tòa án có thể thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Về tài sản chung: Không yêu cầu giải quyết nên không xem xét.

Về nợ chung: Không có, không yêu cầu giải quyết nên không xem xét.

Về án phí: Buộc chị Hồng Thị T phải nộp 300.000 (Ba trăm nghìn) đồng án phí dân sự sơ thẩm, nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp 300.000 (Ba trăm nghìn) đồng theo biên lai số 0013169 ngày 14 tháng 3 năm
2018 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Án sơ thẩm nguyên đơn có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự”.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

221
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2018/HNGĐ-ST ngày 26/07/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:15/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Duyên Hải - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 26/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về