Bản án 147/2019/HS-ST ngày 05/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ TỪ SƠN, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 147/2019/HS-ST NGÀY 05/09/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 05 tháng 09 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 166/2019/TLST-HS ngày 23/02/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 151/2019/QĐXXST-HS ngày 26/08/2019 đối với:

Bị cáo: Đỗ Viết C, sinh năm 1956; ĐKHKTT: Khu phố Đ, phường Đ, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ học vấn: 07/10; Dân tộc: kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đỗ Viết T, sinh năm 1935 và bà Nguyễn Thị M sinh năm 1936; Có vợ là Chử Thị N sinh năm 1961 và có 03 con, lớn nhất sinh năm 1979, nhỏ nhất sinh năm 1986; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo được áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Hiện tại ngoại tại địa phương. Có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Ông Đỗ Cường K, sinh năm 1935; HKTT: Khu phố C, phường Đ, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh (đã chết).

Đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Ngô Thị U; Anh Đỗ Cường T; Anh Đỗ Cường N; Anh Đỗ Cường T; Chị Đỗ Cường T; Cùng địa chỉ: Khu phố C, phường Đ, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh.

Người đại diện theo ủy quyền của đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Đỗ Cường N, sinh năm 1963; HKTT: Khu phố C, phường Đ, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh. Vắng mặt có đơn xin xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 06 giờ 00 ngày 19/12/2018, Đỗ Viết C không có giấy phép lái xe theo quy định điều khiển xe mô tô ba bánh màu trắng bạc, không đeo biển kiểm soát lưu thông trên đường tỉnh lộ 295B thuộc địa phận khu phố C, phường Đ, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh theo hướng Hà Nội đi Bắc Ninh, do không chú ý quan sát nên đã đâm vào ông Đỗ Cường K đang đi bộ sang đường ở làn đường dành cho người đi bộ làm ông K tử vong.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Từ Sơn đã trưng cầu giám định nguyên nhân chết của ông K và tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 36/KLPY-PC09 ngày 18/01/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “Không đủ cơ sở kết luận nguyên nhân chết của ông Đỗ Cường K”. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Từ Sơn đã trưng cầu giám định bổ sung nguyên nhân chết của ông K và tại bản kết luận giám định pháp y tử thi bổ sung số 36A/KLPY-PC09 ngày 25/03/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “Nguyên nhân chết của ông Đỗ Cường K là do chấn thương sọ não nặng”.

Các biên bản khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi đều thể hiện nguyên nhân xảy ra tai nạn là do bị cáo Đỗ Viết C điều khiển xe mô tô ba bánh không có giấy phép lái xe, lưu thông trên đường, không chú ý quan sát đã đâm vào ông Đỗ Cường K đang đi bộ sang đường ở làn đường dành cho người đi bộ làm ông K tử vong. Cơ quan điều tra đã tạm giữ 01 xe mô tô ba bánh màu trắng bạc không đeo biển kiểm soát ; BKS 99S1-3475 và 01 đăng ký xe mô tô, xe máy số 004223 mang tên Đỗ Viết C.

Với nội dung trên, bản cáo trạng số 147/CT-VKS ngày 23/08/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Từ Sơn đã quyết định truy tố ra trước Tòa án nhân dân thị xã Từ Sơn để xét xử bị cáo Đỗ Viết C về tội “vi phạm quy định về tham gia thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận: Bị cáo là thương binh loại A hạng 4/4, không có giấy phép lái xe theo quy định, làm nghề chở hàng bằng xe mô tô ba bánh. Sáng ngày 19/12/2018, bị cáo điều khiển xe mô tô ba bánh màu trắng bạc, không đeo BKS đi từ quận Long Biên, thành phố Hà Nội về thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Khoảng 06, bị cáo điều khiển xe đi đến đoạn TL295B hướng Hà Nội đi Bắc Ninh đoạn khu phố Chùa Dận, phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, đi đúng làn đường dành cho xe mô tô ba bánh, tốc độ khoảng 20-30km/h. Do không chú ý quan sát, bị cáo đã đâm vào ông Đỗ Cường K khi ông K đang đi bộ sang đường tại vị trí có vạch sơn dành cho người đi bộ làm ông K ngã ra đường và tử vong. Bị cáo đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Từ Sơn đầu thú. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo và gia đình đã đến thăm hỏi và bồi thường cho gia đình ông K số tiền 70.000.000 đồng. Về chiếc xe mô tô ba bánh, BKS 99S1-3475 và đăng ký xe bị tạm giữ bị cáo đề nghị được nhận lại.

Đại diện hợp pháp của bị hại là anh Đỗ Cường N vắng mặt tại phiên tòa, có đơn xin xử vắng mặt. Anh N xác nhận bị cáo và gia đình bị cáo đã đến thăm hỏi và bồi thường cho gia đình anh 70.000.000đ. Gia đình anh không yêu cầu bị cáo phải bồi thường về dân sự và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trên cơ sở phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo cũng như xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Từ Sơn vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đỗ Viết C phạm tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Về hình phạt: Áp dụng điểm a khoản 2 điều 260; điểm b, s, x khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự; Xử phạt bị cáo Đỗ Viết C 36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Trả lại cho bị cáo Đỗ Viết C 01 xe mô tô ba bánh màu trắng bạc không đeo biển kiểm soát, BKS 99S1-3475 và 01 đăng ký xe mô tô, xe máy số 004223 mang tên Đỗ Viết C.

Tại phiên tòa, bị cáo không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Từ Sơn về tội danh, điều luật áp dụng, mức hình phạt mà chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng, biên bản khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án thể hiện: Khoảng 06 giờ 00 ngày 19/12/2018, Đỗ Viết C không có giấy phép lái xe theo quy định đã điều khiển xe mô tô ba bánh màu trắng bạc, không đeo biển kiểm soát lưu thông trên đường tỉnh lộ 295B thuộc địa phận khu phố Chùa Dận, phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh theo hướng Hà Nội đi Bắc Ninh, do không chú ý quan sát nên đã đâm vào ông Đỗ Cường K đang đi bộ sang đường ở làn đường dành cho người đi bộ làm ông K tử vong. Hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định tại mục 3 phần II Thông tư liên tịch số 32/2007/TTLT-BCA-BGTVT của Bộ Công an – Bộ Giao thông vận tải ngày 28/12/2007 hướng dẫn về việc đăng ký, quản lý và lưu hành phương tiện giao thông cơ giới đường bộ dùng cho thương binh và người tàn tật; khoản 4 Điều 11 và khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Đỗ Viết C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 điều 260 Bộ luật hình sự đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Từ Sơn đã truy tố.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những trực tiếp xâm phạm đến an toàn giao thông và lưu thông của các phương tiện trên đường, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khoẻ và tài sản của người tham gia giao thông mà còn gây hoang mang, lo lắng cho mọi người khi tham gia giao thông.Trong giai đoạn hiện nay, khi đất nước đang hội nhập kinh tế quốc tế, phương tiện tham gia giao thông tăng cả về số lượng và chủng loại, vì thế người tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, khi tham gia giao thông bị cáo đã không tuân thủ quy định của Luật Giao thông đường bộ nên đã gây ra tai nạn làm cho ông K tử vong. Nên cần phải xử lý nghiêm bị cáo bằng luật hình và áp dụng một hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung, góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho mọi người khi tham gia giao thông.

Bị cáo là người có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự. Bị cáo là thương binh loại A hạng 4/4. Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã đến Công an đầu thú. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải với hành vi phạm tội của mình. Bị cáo và gia đình đã đến thăm hỏi kịp thời gia đình bị hại, bồi thường 70.000.000 đồng, đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s, x khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Sau khi xem xét, đánh giá tính chất và mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy bị cáo là người có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu với lỗi vô ý, hơn nữa bị cáo lại là thương binh. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự trong khi lại có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, 2 điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng và có khả năng tự cải tạo nên việc cho bị cáo được hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Đối chiếu với các quy định tại Điều 2 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì bị cáo đủ điều kiện được hưởng án treo. Vì vậy, không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, cho bị cáo hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, cải tạo tại địa phương cũng có tác dụng giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội.

Về trách nhiệm dân sự: Do đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận tiền bồi thường của bị cáo và không có yêu cầu gì nên không xem xét giải quyết.

Về vật chứng: 01 xe mô tô ba bánh màu trắng bạc không đeo biển kiểm soát ; BKS 99S1-3475 và 01 đăng ký xe mô tô, xe máy số 004223 mang tên Đỗ Viết C là tài sản của bị cáo nên trả lại cho bị cáo.

Về án phí: Bị cáo là người cao tuổi và là thương binh loại A hạng 4/4 nên theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326 ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí Tòa án bị cáo được miễn nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s, x khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự; Điều 106; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Đỗ Viết C phạm tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”

Xử phạt bị cáo Đỗ Viết C 36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho UBND phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về vật chứng: Trả lại cho bị cáo Đỗ Viết C 01 xe mô tô ba bánh màu trắng bạc không đeo biển kiểm soát; BKS 99S1-3475 và 01 đăng ký xe mô tô, xe máy số 004223 mang tên Đỗ Viết C (theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 30/7/2019 và ngày 28/8/2019).

Về án phí: Bị cáo được miễn nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt bản án hợp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

171
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 147/2019/HS-ST ngày 05/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:147/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về