Bản án 145/2020/HSST ngày 26/10/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy 

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 145/2020/HSST NGÀY 26/10/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY  

Trong ngày 26 tháng 10 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 154/2020/TLST-HS ngày 01 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 205/2020/QĐXXST- HS ngày 12/10/2020 đối với bị cao:

Họ và tên: Đào Thị H ; Tên goi khac : Không; Giới tính: Nữ; Sinh ngày: 17/01/1987 tại huyện Q, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: Xóm V, xã C, huyện Q, tỉnh Nghệ An; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 10/12; Con ông: Đào Viết Th (Đã chết) và bà Ngân Thị Q , sinh năm 1959; CH Vũ Văn Nh (đã ly hôn); Có 01 con sinh năm 2013; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/5/2020 đến nay. Có mặt.

- Luật sư bào chữa cho bị cáo: Bà Trương Thị Nh – Luật sư, Công ty luật TNHH T, Đoàn luật sư tỉnh Nghệ An. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 12 giờ 30 phút ngày 06/5/2020, tại khu vực đường Hoàng Trọng T thuộc xóm M, xã L, thành phố Vinh, tổ công tác điều tra tội phạm về ma túy Công an thành và bắt quả tang Đào Thị H (sinh năm 1987, trú tại xóm V, xã C, huyện Q, tỉnh Nghệ An) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Thu giữ của Đào Thị H 01 vỏ bao băng vệ sinh nhãn hiệu Laurier bên trong có 02 gói ni lông màu trắng chứa các tinh thể màu trắng có tổng khối lượng 157,655 gam (nghi Methamphetamine), 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 7 màu đen.

Quá trình điều tra Đào Thị H khai nhận: Trước đó khoảng một tuần, H nhận được điện thoại của Nguyễn Văn Ph, sinh năm 1968, trú tại xã H, thành phố V , tỉnh Nghệ An đặt vấn đề mua 02 lượng ma túy đá nhưng H không đồng ý. Đến ngày 05/5/2020, H đi xuống Bệnh viện hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An chăm mẹ của bạn trai thì Ph cũng đến thăm và tiếp tục đặt vấn đề nhờ H mua hộ 02 lượng ma túy đá, H trả lời để xem đã nếu có H sẽ báo. Đến sáng ngày 06/5/2020, H gọi điện cho Nguyễn Sỹ T , sinh năm 1972, trú tại khối V, phường H, thành phố V để hỏi mua ma túy giúp Ph, T báo giá là 48.000.000 đồng và nói khi nào có tiền sẽ đưa ma túy cho. H báo lại cho Ph như T thông báo thì Ph đồng ý. Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 06/5/2020, H đi taxi đến nhà Ph, khi gặp Ph nói, hiện chưa có tiền mặt để Ph đi rút. Ph đi đâu một lúc rồi quay về nói thẻ bị hỏng không rút được, rồi nói với H để Ph đi vay tiền. Đồng thời Ph nói với H là Ph có 02 lượng ma túy đá kém chất lượng nên nhờ H đổi giúp loại tốt hơn, H trả lời: “để em đem đi đổi được như thế nào thì em sẽ báo lại”. Sau đó, H và Ph ra khỏi nhà, Ph chỉ cho H gói ma túy dấu sẵn ở chân bờ rào nhà đối diện. H đến chỗ Ph đã chỉ thấy gói băng vệ sinh bên trong có chứa ma túy đá mà Ph nhờ đem đi đổi. H cầm gói ma túy bằng tay trái rồi lên xe máy ngồi để Ph chở đi lấy tiền. Khi Ph chở H đi được một đoạn đến khu vực đường Hoàng Trọng Tr thuộc xóm M, xã L, thành phố V thì bị Công an kiểm tra, H nhảy xuống xe và thả gói ma túy xuống đất thì bị phát hiện, bắt quả tang.

Lời khai của Đào Thị H về nguồn gốc số ma túy mà H bị bắt quả tang là của Nguyễn Văn Ph nhờ H đem đi đổi và Ph có đặt vấn đề nhờ H mua ma túy và H có trao đổi mua ma túy cho Ph từ Nguyễn Sỹ T. Nhưng Ph phủ nhận không biết số ma túy trên và T cũng không thừa nhận có quan hệ mua bán ma túy với H. Do đó, chỉ dựa vào lời khai duy nhất của H chưa đủ căn cứ để buộc tội đối với Ph và T. Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ khi nào có căn cứ sẽ xử lý sau.

Tại Bản kết luận giám định số 318/KL-PC09 (Đ2–MT) ngày 12/5/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: “Hai mẫu tinh thể màu trắng (ký hiệu M1, M2) thu giữ của Đào Thị H gửi tới giám định đều là ma túy (Methamphetamine). Số chất tinh thể màu trắng (02 gói) thu giữ của Đào Thị H có tổng khối lượng là 157,655g (một trăm năm mươi bảy phẩy sáu trăm năm mươi lăm gam).

Cáo trạng số 190/CT-VKS-P1 ngày 22 tháng 9 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An quyết định truy tố bị cáo Đào Thị H về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 4 điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An giữ nguyên nội dung Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm b khoản 4 điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Đào Thị H từ 15 năm đến 15 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

Về vật chứng vụ án: Ma túy là vật Nhà nước cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy. Điện thoại là công cụ phương tiện phạm tội mà có cần tịch thu sung ngân sách Nhà nước.

Về án phí: Buộc bị cáo Đào Thị H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Đào Thị H : Bị cáo đã thừa nhận T bộ hành vi phạm tội của mình nên không tranh luận về phận tội danh. Bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo sống vùng đồng bào dân tộc, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là lao động chính trong gia đình, một mình nuôi con nhỏ 07 tuổi và trong thời gian sống ở địa phương có 02 lần giúp người bị nạn. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo mức án thấp nhất mức đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo Đào Thị H đồng ý với quan điểm của Luật sư, không tranh luận với quan điểm của Kiểm sát viên, chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình nuôi dạy con cái.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về các quyết định và hành vi tố tụng trong quá trình điều ta, truy tố của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử tại phiên tòa, Luật sư và bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Đào Thị H khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố. Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An và các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập trong quá trình điều tra cũng như các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, có đủ căn cứ kết luận: Ngày 06/5/2020, tại khu vực đường Hoàng Trọng Trì thuộc xóm Mẫu Đơn, xã Hưng Lộc, thành phố Vinh, Đào Thị H đang có hành vi tàng trữ trái phép chất 157,655 gam Methamphetamine) thì bị Công an thành phố Vinh phát hiện, bắt quả tang. Như vậy, hành vi của bị cáo Đào Thị H bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất hành vi và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo thấy rằng: Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của nhà nước Việt Nam đối với chất ma túy, vì ma túy là nguyên nhân làm phát sinh các tệ nạn xã hội và các loại tội phạm khác, làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, thực sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo sống vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc, hiện có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, cH ly hôn có 01 con nhỏ 07 tuổi đang do bà Ngân Thị Q bà ngoại chăm sóc, bà Q hiện cũng đang tai nạn gãy chân nằm một chỗ. Bị cáo là lao động chính trong gia đình, trong thời gian sinh sống ở địa phương có công 02 lần giúp người bị nạn. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015. Do đó, cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An tại phiên tòa, thể hiện sự khoan H của pháp luật nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo.

[4] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo Đào Thị H có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

[5] Đối với Nguyễn Văn Ph: Theo lời khai của Đào Thị H thì số ma túy mà H bị bắt quả tang là của Nguyễn Văn Ph nhờ H đem đi đổi, nhưng Ph phủ nhận không biết số ma túy trên. Do đó, chỉ dựa vào lời khai duy nhất của H chưa đủ căn cứ để buộc tội đối với Ph. Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ khi nào có căn cứ sẽ xử lý sau.

[6] Đối với Nguyễn Sỹ T, H khai đặt vấn đề mua 02 lượng ma túy của T giúp Ph nhưng Ph và T đều không thừa nhận việc này nên không có căn cứ để xử lý đối với T.

[7] Về vật chứng vụ án: Ma túy là vật Nhà nước cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy. Điện thoại là công cụ phương tiện phạm tội cần tịch thu sung ngân sách Nhà nước.

[8] Về án phí: Bị cáo Đào Thị H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Đào Thị H phạm tội “Tàng trữ trái phép chấp ma túy”. Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Đào Thị H 15 (Mười lăm) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam ngày 06/5/2020.

Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo Đào Thị H .

2. Về vật chứng: Áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự, điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 157,655 gam Methamphetamine

- Tịch thu, hóa giá sung vào ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động Iphone 7 màu đen.

Đặc điểm như Biên bản giao nhận vật chứng ngày 23 tháng 9 năm 2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An và Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Đào Thị H phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo Đào Thị H được quyền kháng cáo Bản án lên Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

150
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 145/2020/HSST ngày 26/10/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy 

Số hiệu:145/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về