Bản án 14/2021/HS-ST ngày 21/05/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MỎ CÀY NAM, TỈNH BẾN TRE

BẢN ÁN 14/2021/HS-ST NGÀY 21/05/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 21 tháng 5 năm 2021 tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện M, tỉnh Bến Tre xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 13/2021/TLST-HS ngày 05 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 18/2021/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 4 năm 2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số 115/2021/HSST-QĐ ngày 12 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

Đào Huy H, sinh năm: 1983 tại tỉnh Nam Định. Đăng ký thường trú: CH 2002 - Tòa CT1 - MĐ Plaza 2, tổ dân phố số 08, phường MĐ 2, Quận NT, Thành phố Hà Nội. Chỗ ở hiện nay: Số 226/11, NTS, phường M, Quận V, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: Kinh doanh; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đào Xuân C, sinh năm: 1948 và bà Phạm Thị S, sinh năm 1947, có vợ và hai con, lớn nhất sinh năm 2009, nhỏ nhất sinh năm 2015; tiền án: Không; tiền sự: Không; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 26/01/2021 đến nay, bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Ngô Công C, sinh năm: 1955 (Đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

Ngô Tôn H, sinh năm: 1977.

Nơi cư trú: Ấp L, xã TN, huyện T, tỉnh Trà Vinh (Có mặt).

- Người làm chứng:

Lê Thị N, sinh năm: 1989.

Nơi cư trú: Ấp GT, xã LT, huyện DH, tỉnh Trà Vinh (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 07 giờ 45 phút, ngày 16/12/2020, Đào Huy H điều khiển xe ôtô con biển số 51H-007.21 chở Lê Thị N lưu thông trên tuyến tránh Quốc lộ 60 hướng cầu C đi cầu M. Khi đến khu vực thuộc ấp NT, xã TT, huyện M, tỉnh Bến Tre, H điều khiển xe tH chú ý quan sát, vượt ẩu nên va đụng vào phía sau xe môtô biển số 84H1- 100.36 do ông Ngô Công C điều khiển lưu thông cùng chiều phía trước. Hậu quả ông Ngô Công C chết, hai xe bị hư hỏng.

Vật chứng thu giữ trong vụ án gồm: Một xe môtô biển số 84H1-100.36, nhãn hiệu BOSS, màu sơn: nâu, số khung: 10AH8H002653, số máy: MSB8AH002653; một xe ôtô con biển số 51H-007.21, nhãn hiệu: TOYOTA, số loại: VIOS G NSP 151L- EEXGKU, màu sơn: bạc, số khung: 3F38J5056084, số máy: 2NRX397653; nhiều mảnh vỡ của xe môtô biển số 84H1-100.36; một mảnh vỡ của xe ôtô con biển số 51H-007.21; một mũ bảo hiểm màu xanh; một đôi dép da nam; một giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô số 451176 cấp ngày 14/3/2019; một giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ôtô số 0134711/20 ngày 14/3/2020; một giấy phép lái xe hạng B2 số 010194008645 mang tên Đào Huy H.

Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện: Hiện trường là đoạn đường thẳng, mặt đường rộng 9,10m, trải bê-tông nhựa, ở giữa có vạch sơn kẻ tim đường màu vàng dạng đứt quãng phân chia mặt đường thành hai chiều riêng biệt. Hướng khám nghiệm từ cầu C đi cầu M, chọn vạch kẻ tim đường làm chuẩn, tất cả các vị trí phương tiện, dấu vết đều đo vào vạch kẻ tim đường ghi nhận các dấu vết chính như sau:

+ Vết ma sát 1: Dài 4,30m nằm ở phần đường bên phải, có điểm đầu cách tim đường 3,90m và điểm cuối cách tim đường 4,10m.

+ Vết ma sát 2: Dài 1,30m nằm ở phần đường bên phải, có điểm đầu cách tim đường 3,70m, điểm cuối cách tim đường 3,55m và cách đầu vết ma sát 1 là 10,80m.

+ Vết ma sát 3: Dài 8,50m nằm ở phần đường bên phải, có điểm đầu cách tim đường 3,70m, điểm cuối cách tim đường 4,50m và cách đầu vết ma sát 2 là 2,90m.

+ Vùng mảnh vỡ tại hiện trường: Kích thước 10m x 2,4m nằm hoàn toàn trong lề phải, có điểm đầu cách tim đường 4,50m, điểm cuối cách tim đường 4,45m và cách đầu vết ma sát 3 là 10m.

+ Vết cày: Dài 0,4m nằm tiếp giáp giữa phần đường bên phải và lề phải, có điểm đầu cách tim đường 4,47m, điểm cuối cách tim đường 4,50m và cách đầu vết ma sát 3 là 10,30m.

+ Vùng vết cày 1: Dài 1,75m nằm ở phần đường bên phải, có điểm đầu cách tim đường 4,47m, điểm cuối cách tim đường 4,50m và cách đầu vết cày là 1,95m.

+ Vết ma sát 4: Dài 2,10m nằm ở phần đường bên phải, có điểm đầu cách tim đường 4,15m, điểm cuối cách tim đường 4,15m và cách đầu vùng vết cày 1 là 2,25m.

+ Vùng vết cày 2: Dài 2,70m nằm ở phần đường bên phải, có điểm đầu cách tim đường 4,0m, điểm cuối cách tim đường 5,0m và cách đầu vết ma sát 4 là 4,20m.

+ Vùng vết cày 3: Dài 2,80m nằm ở phần đường bên phải, có điểm đầu cách tim đường 5,0m, điểm cuối cách tim đường 5,10m và cách đầu vết cày 2 là 1,30m.

+ Vị trí xe môtô biển số 84H1-100.36: Ngã phải nằm trên phần đường bên phải; có trục tâm bánh trước cách tim đường 5,50m, trục tâm bánh sau cách tim đường 5,10m, cách đầu vùng vết cày 3 là 2,20m và cách đầu vết ma sát 1 là 34,20m.

+ Vị trí xe ôtô biển số 51H-007.21: Đỗ ở phần đường bên phải; có trục tâm bánh trước bên trái cách tim đường 2,20m, trục tâm bánh trước bên phải cách tim đường 3,80m; trục tâm bánh sau bên trái cách tim đường 2,10m, trục tâm bánh sau bên phải cách tim đường 3,80m và cách trục tâm bánh sau xe môtô 84H1-100.36 là 30,0m.

Kết quả khám nghiệm xe môtô biển số 84H1-100.36 ghi nhận: Gương cH hậu bên phải bị đẩy lệch từ trước về sau; mặt ngoài ốp đầu xe bên phải và đèn chuyển hướng trước bên phải bị mài mòn; mặt trước đầu tay cầm phải và phanh tay dính tạp chất đất cát; mặt ngoài chắn gió bên phải trầy xước, mài mòn, chắn gió bên trái nứt bể; đầu cần phanh chân mài mòn kim loại; gác chân trước bên phải bị đẩy lệch từ trước về sau; đầu gác chân sau bên phải mài mòn kim loại; mặt ngoài tay nắm sau bên phải mài mòn kim loại; mặt ngoài đuôi ống xả bị mài mòn; hệ thống đèn sau bể vỡ hoàn toàn; chắn bùn sau và biển số bị đẩy lệch từ sau ra trước; mặt lăn bánh xe sau có vết ma sát.

Kết quả khám nghiệm xe ôtô biển số 51H-007.21 ghi nhận: Mặt ngoài nắp capô xe trầy xước, ma sát móp thụng từ trước về sau; mặt ngoài đầu xe bên phải, đèn cH sáng, lưới tản nhiệt trầy xước móp thụng từ trước về sau; cản xe trước bên phải trầy xước; mặt ngoài ốp chắn xe trước bên phải có vết trầy xước, móp thụng từ trước về sau; mặt hông bên phải bánh xe trước có vết ma sát.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 255/TT ngày 25/12/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bến Tre xác định: Ông Ngô Công C chết do đa chấn thương.

Tại Kết luận giám định số 74/C09B ngày 25/12/2020 của Phân viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh xác định: Tại thời điểm tham gia tai nạn giao thông, hệ thống phanh, hệ thống lái, đèn và còi trên xe ôtô biển số 51H-007.21 có hiệu lực hoạt động, không bị hư hỏng do sự cố kỹ thuật. Không đủ cơ sở xác định tốc độ xe ôtô biển số 51H-007.21 tại thời điểm tham gia tai nạn giao thông.

Tại Kết luận giám định số 119/C09B ngày 11/01/2021 của Phân viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh xác định:

+ Các dấu vết phía trước và phía trước bên phải xe ôtô 51H-007.21 (trượt xước gãy vỡ, bám chất màu đen bên phải các lá cửa thông gió phía trước đầu xe; trượt xước, in hằn, móp biến dạng bám chất màu đỏ mặt ngoài bên phải ốp cản trước đầu xe; trượt xước, bám chất màu đen dạng vân lốp mặt ngoài bên phải ốp cản trước đầu xe; trượt xước mất sơn màu xám mặt ngoài bên phải ốp cản trước đầu xe; trượt xước, in hằn bám chất màu nâu mặt ngoài phía trên cung chắn bùn bánh trước có chiều từ trước về sau, từ dưới lên trên và từ trái sang phải phù hợp với các dấu vết phía sau và bên trái phía sau xe môtô biển số 84H1-100.36 (trượt xước, gãy vỡ dè chắn bùn và cung sau chắn bùn bánh sau; trượt xước, gãy vỡ cụm đèn tín hiệu phía sau; trượt xước, bám chất màu xám mặt cạnh bên trái biển số; trượt xước mặt lăn và má bên trái lốp bánh sau; trượt xước, vỡ ốp nhựa phía sau bên trái đuôi xe môtô biển số 84H1- 100.36 có chiều từ sau vè trước, từ phải sang trái, dấu vết trên bánh xe có chiều từ mặt lăn vào tâm bánh và ngược chiều quay tiến của bánh xe).

+ Bên phải cửa thông gió phía trước xe ôtô 51H-007.21 và dè chắn bùn phía sau môtô biển số 84H1-100.36 là vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện.

+ Trên xơ sở cơ chế hình thành dấu vết và hồ sơ vụ tai nạn giao thông đường bộ nêu trên xác định: Vị trí va chạm đầu tiên cH xuống mặt đường thuộc phần đường bên phải theo hướng cầu C đi cầu M.

Tại Cáo trạng số 14/CT-VKSMCN ngày 02 tháng 4 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện M, tỉnh Bến Tre truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện M, tỉnh Bến Tre để xét xử đối với bị cáo Đào Huy H về “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa:

Bị cáo giữ nguyên lời khai như trong quá trình điều tra, truy tố và thừa nhận hành vi đã thực hiện theo nội dung bản cáo trạng; người đại diện hợp pháp của bị hại Ngô Công C là ông Ngô Tôn H, người làm chứng bà Lê Thị N giữ nguyên lời khai như trong quá trình điều tra.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm về vụ án, cho rằng: Việc truy tố hành vi của bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nên bảo lưu toàn bộ nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Đào Huy H phạm “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) xử phạt bị cáo Đào Huy H từ 06 (sáu) tháng đến 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 (mười hai) tháng đến 24 (hai mươi bốn) tháng.

- Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); các điều 589, 591 của Bộ luật Dân sự năm 2015:

Bị cáo tự nguyện bồi thường xong thiệt hại cho gia đình bị hại tổng số tiền 218.324.000 đồng gồm: Chi phí điều trị là 4.369.000 đồng; chi phí mai táng là 63.500.000 đồng; tiền bù đắp tổn thất tinh thần là 150.000.000 đồng và chi phí sửa chữa xe môtô biển số 84H1-100.36 là 455.000 đồng. Người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nên ghi nhận.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

Ghi nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện M, tỉnh Bến Tre trả cho bị cáo Đào Huy H: Một xe ôtô con biển số 51H-007.21, nhãn hiệu: TOYOTA, số loại: VIOS G NSP 151L-EEXGKU, màu sơn: bạc, số khung: 3F38J5056084, số máy: 2NRX397653; một mảnh vỡ của xe ôtô con biển số 51H-007.21; một giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô số 451176 cấp ngày 14/3/2019; một giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ôtô số 0134711/20 ngày 14/3/2020.

Ghi nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện M, tỉnh Bến Tre trả cho người đại diện hợp pháp của bị hại ông Ngô Tôn H: Một xe môtô biển số 84H1- 100.36, nhãn hiệu BOSS, màu sơn: nâu, số khung: 10AH8H002653, số máy: MSB8AH002653; nhiều mảnh vỡ của xe môtô biển số 84H1-100.36; một mũ bảo hiểm màu xanh; một đôi dép da nam.

Đối với giấy phép lái xe hạng B2 số 010194008645 mang tên Đào Huy H đề nghị trả lại cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện M, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện M, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại và người làm chứng không có ý kiến hoặc kH nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Bị cáo Đào Huy H thừa nhận hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và đã được tranh tụng tại phiên tòa. Do đó, đủ cơ sở xác định:

Khoảng 07 giờ 45 phút ngày 16/12/2020, Đào Huy H điều khiển xe ôtô con biển số 51H-007.21 lưu thông trên tuyến tránh Quốc lộ 60 hướng từ cầu C đi cầu M. Khi đến khu vực thuộc ấp NT, xã TT, huyện M, tỉnh Bến Tre, Đào Huy H điều khiển xe vượt ẩu, tH chú ý quan sát, xử lý tình huống kém nên va đụng vào xe môtô biển số 84H1-100.36 do ông Ngô Công C điều khiển lưu thông cùng chiều phía trước gây tai nạn. Hậu quả ông Ngô Công C chết do đa chấn thương, hai xe bị hư hỏng.

Bị cáo H điều khiển phương tiện tham gia giao thông vượt ẩu, tH chú ý quan sát, xử lý tình huống kém gây tai nạn. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 11, 23 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ, xâm phạm đến sự an toàn của hoạt động giao thông đường bộ và sự an toàn về sức khỏe, tính mạng của người khác. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận bị cáo H phạm “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Vì vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện M, tỉnh Bến Tre truy tố hành vi phạm tội của bị cáo là phù hợp, đúng quy định pháp luật nên được chấp nhận.

[3] Mặc dù, việc gây ra tai nạn là lỗi vô ý, bản thân bị cáo không mong muốn nhưng đã gây ra hậu quả rất nghiêm trọng làm mất đi một người thân, gây đau thương mất mát cho gia đình bị hại. Xét thấy, tính chất vụ án là nghiêm trọng và hiện nay tình hình an ninh trật tự liên quan đến loại tội phạm này xảy ra trên địa bàn ngày càng gia tăng và phức tạp. Bên cạnh đó, người tham gia giao thông chủ quan khi điều khiển phương tiện giao thông, bất chấp luật giao thông đường bộ nên cần xem xét áp dụng mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại; trong suốt quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Ngoài ra, bị cáo có ông nội Đào Đình Cửu, bà nội Đào Thị Cửu, cha Đào Xuân C, mẹ Phạm Thị S là người có công với cách mạng, gia đình bị hại có đơn bãi nại không yêu cầu xử lý hình sự và tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của bị hại xin cho bị cáo được hưởng án treo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) được áp dụng đối với bị cáo.

Xét thấy, bị cáo là người có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo nên không cần cách ly bị cáo với bên ngoài xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo, chịu sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội.

[4] Về trách nhiệm dân sự:

Bị cáo tự nguyện bồi thường xong thiệt hại cho gia đình bị hại tổng số tiền 218.324.000 đồng gồm: Chi phí điều trị là 4.369.000 đồng; chi phí mai táng là 63.500.000 đồng; tiền bù đắp tổn thất tinh thần là 150.000.000 đồng và chi phí sửa chữa xe môtô biển số 84H1-100.36 là 455.000 đồng. Người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm. Xét thấy, đây là ý chí tự nguyện của các đương sự và phù hợp với Điều 48 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); các điều 589, 591 của Bộ luật Dân sự năm 2015 nên ghi nhận.

[5] Về xử lý vật chứng:

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện M, tỉnh Bến Tre trả cho bị cáo Đào Huy H: Một xe ôtô con biển số 51H-007.21, nhãn hiệu: TOYOTA, số loại: VIOS G NSP 151L-EEXGKU, màu sơn: bạc, số khung: 3F38J5056084, số máy: 2NRX397653; một mảnh vỡ của xe ôtô con biển số 51H-007.21; một giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô số 451176 cấp ngày 14/3/2019; một giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ôtô số 0134711/20 ngày 14/3/2020; trả cho người đại diện hợp pháp của bị hại ông Ngô Tôn H: Một xe môtô biển số 84H1-100.36, nhãn hiệu BOSS, màu sơn: nâu, số khung: 10AH8H002653, số máy: MSB8AH002653; nhiều mảnh vỡ của xe môtô biển số 84H1-100.36; một mũ bảo hiểm màu xanh; một đôi dép da nam. Xét thấy việc trao trả vật chứng của Cơ quan Cảnh sát Điều tra là phù hợp với Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự nên ghi nhận.

Trả cho bị cáo giấy phép lái xe hạng B2 số 010194008645 mang tên Đào Huy H. [6] Về nghĩa vụ chịu tiền án phí:

Bị cáo Đào Huy H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại các điều 135, 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1] Tuyên bố bị cáo Đào Huy H phạm “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt bị cáo Đào Huy H 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 (mười tám) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm là ngày 21/5/2021.

Giao bị cáo Đào Huy H cho Ủy ban nhân dân phường M, Quận V, Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với gia đình giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật Hình sự.

[2] Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong.

[3] Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Trả cho bị cáo Đào Huy H giấy phép lái xe hạng B2 số 010194008645 cấp ngày 23/01/2019.

Vật chứng nêu trên hiện do Chi cục Thi hành án dân sự huyện M, tỉnh Bến Tre tạm giữ theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 05 tháng 4 năm 2021 giữa Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện M, tỉnh Bến Tre với Chi cục Thi hành án dân sự huyện M, tỉnh Bến Tre.

[4] Về nghĩa vụ chịu tiền án phí: Căn cứ Điều 135, Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Đào Huy H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

[5] Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày Tòa tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

162
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2021/HS-ST ngày 21/05/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:14/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mỏ Cày Nam - Bến Tre
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về