Bản án 14/2021/HS-PT ngày 24/02/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 14/2021/HS-PT NGÀY 24/2/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 24-2-2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ, xét xử phúc thẩm công khai, vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 10/2021/TLPT-HS ngày 25-1-2021, đối với bị cáo Danh G, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 46/2020/HS-ST ngày 16 tháng 12 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện V.

- Bị cáo có kháng cáo :

Danh G sinh ngày 1 tháng 1 năm 1982, tại Kiên Giang. Nơi cư trú: Khu phố A, thị trấn B, huyện C, tỉnh Kiên Giang . Nghề nghiệp: Lái xe ôtô; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Khơ me; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Danh D và bà: Thị P; có vợ: Dep Sam P và 2 con: Lớn sinh năm  2018 - nhỏ sinh năm 2020; tiền án, tiền sự: Không. Bị tạm giữ, tạm giam: 6-9-  2020. Có mặt.

Đại diện bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án không có kháng cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau.

Khoảng 17 giờ 15 phút, ngày 6-9-2020, Danh G điều khiển xe ôtô biển số  68C-120.89 đi trên quốc lộ 80, theo hướng từ huyện C, tỉnh Kiên Giang đến Lộ Tẻ, quận Thốt Nốt. Khi đến đoạn đường thuộc ấp Q, xã T, huyện V, thành phố Cần  Thơ, G điều khiển xe vượt lên xe môtô biển số 65L1-253.15 do Đặng Hồng H điều khiển, chở vợ là Nguyễn Ngọc P. Cùng lúc này từ phía ngược chiều có xe ôtô đổ lại. G điều khiển xe tránh về bên phải. Kết quả là xe ôtô do G điều khiển đã đâm va chạm với xe môtô. Xe môtô bị ngã. H và P bị ngã xuống lộ và đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu, nhưng P đã tử vong.

Theo Kết luận Giám định pháp y, P tử vong do dập não và xuất huyết não, sau chấn thương sọ não nặng.

Gia đình của G cùng chủ xe ôtô đã thương lượng và đã bồi thường cho gia đình của P 206.000.000đ. Gia đình của P đã bãi nại.

Tại bản án số 46/2020/HS-ST ngày 16-12-2020, Tòa án nhân dân huyện V đã áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; xử phạt Danh G 1 năm 3 tháng tù. Cấm Danh G hành nghề lái xe ôtô trong thời hạn 1 năm, kể từ khi chấp hành xong hình phạt tù.

Ngoài ra, còn có quyết định về xử lý vật chứng và án phí trong vụ án.

Sau khi tuyên án sơ thẩm: Ngày 24-12-2020, bị cáo kháng cáo, xin hưởng  án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo vẫn giữ nguyên kháng cáo, không có cung  cấp thêm chứng cứ về các tình tiết mới.

Kiểm sát viên nhận định: Bản án sơ thẩm đã tuyên có căn cứ và đúng pháp luật; mức hình phạt đã tuyên là tương xứng, nên đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Quá trình tiến hành tố tụng ở cấp sơ thẩm tuân thủ các quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho những người tham gia tố tụng. Các chứng cứ tại hồ sơ đủ để kết luận về hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như để giải quyết các vấn đề khác có liên quan.

[1] Bị cáo đã điều khiển xe ôtô, vượt lên phía trước nhưng không đảm bảo an toàn: Khi có xe ôtô từ hướng ngược chiều đổ lại, bị cáo vẫn cố vượt lên. Khi thấy không vượt được, mới tránh về bên phải, dẫn đến va chạm với xe môtô cùng chiều. Hậu quả là gây tử vong cho bị hại Nguyễn Ngọc P - là vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ.

Xét xử bị cáo theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ. [2] Hiện nay tội phạm này còn xảy ra nhiều, bất chấp những nỗ lực hết sức  tích cực từ phía Nhà nước và cộng đồng, xâm phạm trật tự an toàn giao thông, gây  thiệt hại vô cùng lớn lao về tính mạng và sức khỏe của con người, gây thiệt hại rất  lớn về tài sản, gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Khi lượng hình, Tòa án sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị  cáo.

Cho hưởng án treo không bảo đảm tác dụng giáo dục, răn đe và phòng  ngừa tội phạm này trong xã hội hiện nay. Nên giữ nguyên bản án sơ thẩm, như kết luận của Kiểm sát viên.

Những điều kiện để chấp hành án sẽ được xem xét khi thi hành án. Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Giữ nguyên bản án sơ thẩm (có bổ sung điều luật áp dụng).

Tuyên bố bị cáo Danh G phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Căn cứ vào điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt Danh G 1 (một) năm 3 (ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 6 - 9 - 2020.

Phạt bổ sung: Cấm Danh G hành nghề lái xe ôtô trong thời hạn 01 năm, kể từ ngày chấp hành xong án phạt tù.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, đã có hiệu lực thi hành.

Bị cáo phải nộp 200.000đ án phí phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

350
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2021/HS-PT ngày 24/02/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:14/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về